Nhiều cơ hội tăng xuất khẩu trên nền tảng trực tuyến

Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam đã chia sẻ những kết quả tăng trưởng xuất khẩu ấn tượng thông qua thương mại điện tử tại Diễn đàn “Go Export” do Alibaba.com tổ chức ngày 31/10. Xuất khẩu qua thương mại điện tử nếu vượt qua được các thách thức và làm quen với môi trường buôn bán toàn cầu thì hiệu quả mang lại cho các doanh nghiệp (DN) không hề nhỏ.    

DN xuất khẩu thành công trên nền tảng trực tuyến

Ông Stephen Kuo- Giám đốc khu vực Châu Á- Thái Bình Dương của Alibaba.com cho biết, đến nay, sau 10 năm hiện diện của Alibaba.com tại Việt Nam đã chứng kiến sự thay đổi nhanh chóng của nền kinh tế, những kết quả tăng trưởng xuất khẩu ấn tượng. Việt Nam có năng lực sản xuất lớn với hơn 500 ngàn DN, nắm giữ lợi thế lớn trong nhiều hạng mục như lực lượng lao động lành nghề, sản phẩm chất lượng cao và giá cả cạnh tranh. Vì thế, Việt Nam còn nhiều tiềm năng rất lớn để xuất khẩu, tập trung vào hoạt động B2B.

Tuy nhiên, rất ít trong số này tham gia thương mại toàn cầu bằng cách sử dụng những kênh kỹ thuật số để tiếp cận thị trường toàn cầu với chi phí thấp nhất. Vì thế ứng dụng chuyển đổi số trong hoạt động xuất khẩu, những hiểu biết có giá trị của khách mua hàng toàn cầu cùng tiềm năng của Alibaba.com sẽ cho phép các DN vừa và nhỏ của Việt Nam mở rộng kinh doanh tới những thị trường quốc tế.

doanh nghiep voi nhieu co hoi tang xuat khau tren nen tang truc tuyen

Diễn đàn “Go Export” kết nối các DN xuất khẩu Việt Nam tìm kiếm nâng cao năng lực xuất khẩu ra thị trường toàn cầu

Trong số rất nhiều câu chuyện thành công của các DN vừa và nhỏ nhờ hoạt động kinh doanh trên Alibaba.com, bà Trần Bảo Ngọc - Chủ sở hữu M.i.i.n Eyelash chia sẻ, từ bờ vực phá sản, chỉ sau hai tuần bán hàng trên Alibaba.com, giờ đây, mỗi tháng, DN đều nhận đơn hàng lớn từ thị trường Mỹ và Nga.

Hay ông Vũ Trung Sơn- Giám đốc Vietnam Agarwood Centre cũng cho biết ông tìm ra Alibaba.com và kể từ đó DN đã xuất khẩu trầm hương đến hơn 40 quốc gia trên thế giới, bao gồm thị trường Trung Đông.

Phát triển xuất khẩu không giới hạn không gian và thời gian

Tính đến nay, thị trường B2B toàn cầu đang có quy mô 23.900 tỷ USD, gấp 6 lần thị trường B2C. Đây là thị trường vô cùng lớn nhưng cũng vô cùng phức tạp, đòi hỏi DN phải có sự đầu tư cập nhật.

Theo bà Nguyễn Thị Minh Huyền- Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) việc xuất khẩu qua thương mại điện tử đang là xu thế tất yếu, tuy nhiên, thách thức cũng đi kèm là nền tảng công nghệ và nhân lực số. Chính vì thế, các DN, nhất là DN vừa và nhỏ của Việt Nam cần khắc phục nhanh những hạn chế này để có thể tận dụng cơ hội tăng xuất khẩu qua thương mại điện tử.

Bà Trần Bảo Ngọc cho biết thêm, khi xuất khẩu qua thương mại điện tử, nếu vượt qua được các thách thức và làm quen với môi trường buôn bán toàn cầu thì hiệu quả mang lại cũng không nhỏ. Mở shop hay tham gia triển lãm cũng giới hạn vùng tiếp cận chứ không thể tiếp cận các khách hàng bên kia địa cầu. Vấn đề ở đây là có sản phẩm tốt thì việc còn lại là tìm đúng công cụ để mọi người biết đến bạn. Khi tham gia vào cuộc chơi thương mại điện tử thì phải xác định mình như chưa bao giờ ngủ bởi khách hàng hỏi thì phải trả lời nhanh nhất có thể.

Sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử đã thay đổi rất nhiều đến đời sống và kinh doanh. Nhờ có nó, việc kết nối khách hàng giờ không có giới hạn về thời gian, địa lý và thậm chí là ngôn ngữ. "Alibaba.com sẽ đem các DN vừa và nhỏ lên nền tảng này để giúp họ được nhìn thấy bởi khách mua hàng toàn cầu, cung cấp kiến thức về thương mại điện tử cho các DN vừa và nhỏ, hỗ trợ họ bằng một hệ sinh thái và cho họ các công cụ số để các DN vừa và nhỏ này bán được hàng và kết nối với thị trường bạn hàng hơn 190 quốc gia" - ông Stephen Kuo nhấn mạnh.

Ngọc Thảo
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Chợ truyền thống buôn bán ế ẩm vì bán hàng online phát triển

Chợ truyền thống buôn bán ế ẩm vì bán hàng online phát triển

Thói quen mua bán hàng trên mạng đã làm thay đổi bức tranh sôi động, nhộn nhịp thường thấy trước kia ở các khu chợ truyền thống.
Ẩn số phiên livestream 100 tỷ đồng: Người trong nghề "bóc" tỷ lệ huỷ đơn

Ẩn số phiên livestream 100 tỷ đồng: Người trong nghề "bóc" tỷ lệ huỷ đơn

Phiên livestream của chủ kênh Quyền Leo Daily với tổng doanh thu đạt hơn 100 tỷ đồng chỉ 17 giờ tạo ra kỷ lục mới cho ngành thương mại điện tử.
Cục thuế TP. Hà Nội nói gì về lùm xùm tiếp thị liên kết của Shopee?

Cục thuế TP. Hà Nội nói gì về lùm xùm tiếp thị liên kết của Shopee?

Lùm xùm chính sách tiếp thị liên kết của Shopee khiến các đối tác có nguy cơ bị truy thu thuế lũy tiến tới 35%, đại diện Cục thuế TP. Hà Nội nói gì?
Hà Nội xử lý 921 tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử

Hà Nội xử lý 921 tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử

Cục Thuế thành phố Hà Nội đã rà soát, kiểm tra 1.749 tổ chức, cá nhân theo chuyên đề thương mại điện tử, xử lý 921 tổ chức, cá nhân; tăng thu 104 tỷ đồng.
Cuộc thi tìm hiểu pháp luật về căn cước, định danh và xác thực điện tử của Việt Nam

Cuộc thi tìm hiểu pháp luật về căn cước, định danh và xác thực điện tử của Việt Nam

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số vừa có công văn tuyên truyền cuộc thi tìm hiểu pháp luật về căn cước, định danh và xác thực điện tử của Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Thương mại điện tử xuyên biên giới và những thách thức với hàng Việt

Thương mại điện tử xuyên biên giới và những thách thức với hàng Việt

Liên doanh liên kết tạo sức mạnh cộng đồng doanh nghiệp Việt, chú trong thị trường nội địa gắn với xuất khẩu trực tiếp, qua các trang thương mại điện tử...
Thương mại điện tử: Cơ hội đưa nông sản Việt vươn xa

Thương mại điện tử: Cơ hội đưa nông sản Việt vươn xa

Kết nối tiêu thụ, tạo đầu ra cho nông sản qua sàn thương mại điện tử được quan tâm đẩy mạnh nhằm tăng cơ hội xuất khẩu, đưa nông sản Việt “vươn xa”.
Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Theo các chuyên gia, tương phản với sự tăng trưởng nhanh về quy mô của thương mại điện tử là tính không bền vững, thiếu sự liên kết giữa các vùng.
Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Theo các tổ chức nhận định, lĩnh vực thương mại điện tử nước ta tiếp tục phát triển mạnh mẽ và dự báo tiếp tục tăng trưởng trong quý 2/2024.
Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Hội thảo "Mật Mã Ecom: Mở lối tăng trưởng trên thương mại điện tử" vừa được tổ chức thành công với sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp.
Bắc Giang: Hỗ trợ tối đa để các hợp tác xã phát triển hơn nữa

Bắc Giang: Hỗ trợ tối đa để các hợp tác xã phát triển hơn nữa

Toàn tỉnh Bắc Giang có 1.116 hợp tác xã, việc tiếp cận nguồn vốn của các hợp tác xã hiện được tỉnh Bắc Giang quan tâm nên đã phát huy được hiệu quả kinh tế.
VECOM công bố báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam (EBI) năm 2024

VECOM công bố báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam (EBI) năm 2024

Theo VECOM, TP. Hồ Chí Minh tiếp tục dẫn đầu xếp hạng Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam 2024 với 87 điểm. Đứng thứ hai là Hà Nội với 84,3 điểm.
Gen Z ưu tiên ứng dụng thương mại điện tử để tìm kiếm thông tin mua sắm

Gen Z ưu tiên ứng dụng thương mại điện tử để tìm kiếm thông tin mua sắm

Có đến 50% người dùng Gen Z thường xuyên truy cập các nền tảng thương mại trên mạng xã hội đã dịch chuyển sang trang thương mại điện tử để mua sắm.
Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc

Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc

Sáng nay (ngày 20/4) diễn ra Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên và các tỉnh vùng Tây Bắc.
Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Mặc dù sàn thương mại điện tử được nhận định là giải pháp cứu tinh cho nông sản nhưng để nông sản lên sàn trụ vững còn nhiều việc phải làm.
Kỳ cuối:

Kỳ cuối: 'Rút ngắn' khoảng cách thương mại xuyên biên giới

Để hiện thực hoá giấc mơ đưa hàng Việt xuyên biên giới cần bản lĩnh "dám mơ lớn" của chính doanh nghiệp và sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý Nhà nước và Chính phủ.
Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Từ doanh thu tăng trưởng vượt mong đợi, doanh nghiệp cho rằng, sàn thương mại điện tử đóng vai trò quan trọng trong hành trình đưa sản phẩm Việt ra quốc tế.
Vì sao Tim Cook coi Việt Nam là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple?

Vì sao Tim Cook coi Việt Nam là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple?

Chuyến thăm gần đây của Giám đốc điều hành Tim Cook ngày càng chứng tỏ tầm quan trọng của Việt Nam trong chuỗi cung ứng của Apple.
Kỳ 2: "Giai đoạn vàng" để xuất khẩu trực tuyến tăng tốc

Kỳ 2: "Giai đoạn vàng" để xuất khẩu trực tuyến tăng tốc

Xuất khẩu trực tuyến-thương mại điện tử xuyên biên giới đang mở ra cơ hội cho doanh nghiệp tiếp cận thị trường toàn cầu, là thời cơ 'vàng' để hàng Việt vươn xa.
Ngành thuế quyết liệt truy thu nợ thuế trên các sàn thương mại điện tử, livestream

Ngành thuế quyết liệt truy thu nợ thuế trên các sàn thương mại điện tử, livestream

Để hoàn thành nhiệm vụ cả năm, ngành thuế sẽ đẩy mạnh truy thu nợ thuế, gia tăng quản lý thuế trên các sàn thương mại, kinh doanh trực tuyến, livestream...
Thúc đẩy xúc tiến thương mại, phân phối hàng hóa qua nền tảng số

Thúc đẩy xúc tiến thương mại, phân phối hàng hóa qua nền tảng số

Đó là yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ tại Nghị quyết số 44/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3 năm 2024 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương.
Người tiêu dùng Việt ngày càng tự tin hơn trong mua sắm online

Người tiêu dùng Việt ngày càng tự tin hơn trong mua sắm online

Thương mại điện tử đã thúc đẩy chi tiêu không dùng tiền mặt, điều đó cho thấy người tiêu dùng Việt đang ngày càng tự tin hơn trong mua sắm online.
Doanh thu ngành sách trên các sàn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh

Doanh thu ngành sách trên các sàn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh

Thương mại điện tử là sân chơi tuyệt vời, mở rộng thêm thị trường người đọc, người bán và ngành sách nói chung, song, cần nhiều giải pháp ngăn chặn sách lậu.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài cuối): Cần chiến lược dài hơi

Bùng nổ livestream bán hàng (bài cuối): Cần chiến lược dài hơi

Livestream bán hàng đang giúp nhiều doanh nghiệp hồi sinh, tuy nhiên để hiệu quả doanh nghiệp cần đầu tư bài bản, xây dựng chiến lược dài hơi.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài 2) - Chính phủ cùng các địa phương vào cuộc

Bùng nổ livestream bán hàng (bài 2) - Chính phủ cùng các địa phương vào cuộc

Là điểm sáng trong phát triển kinh tế số của Việt Nam, việc chuyển hướng sang thương mại điện tử, trong đó có livestream bán hàng đang là xu thế tất yếu.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động