Chủ nhật 22/12/2024 22:01

Nhập khẩu ô tô nguyên chiếc nửa đầu tháng 1/2024 giảm mạnh

Nhập khẩu ô tô nguyên chiếc trong nửa đầu tháng 1/2024 đạt 1.053 chiếc, tương đương 39 triệu USD; giảm đáng kể so với số lượng 6.306 chiếc nhập về trong cùng kỳ

Theo Tổng cục Hải quan, nhập khẩu ô tô nguyên chiếc trong nửa đầu tháng 1/2024 đạt 1.053 chiếc, tương đương 39 triệu USD; giảm đáng kể so với số lượng 6.306 chiếc nhập về trong cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống vẫn là nhóm xe nhập khẩu chủ lực với tổng cộng 591 xe cập cảng trong nửa đầu tháng 1, tổng giá trị kim ngạch gần 18 triệu USD. Ô tô vận tải nhập khẩu trong giai đoạn này có 69 xe, phần còn lại là nhóm ô tô trên 9 chỗ ngồi.

Các đơn vị kinh doanh ô tô nhận định số lượng ô tô nhập về trong nửa cuối tháng 1 cũng chỉ tương đương hoặc giảm so với nửa đầu tháng do trùng với dịp Tết âm lịch.

Hồi nửa đầu tháng 1/2023, số lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam từng đạt 6.306 xe với tổng giá trị kim ngạch gần 162 triệu USD. Trong kỳ báo cáo này, riêng ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống đã đạt mốc 5.776 xe với tổng giá trị kim ngạch nhập khẩu gần 138 triệu USD.

1.053 ô tô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam trong nửa đầu tháng 1/2024

Nhiều khả năng, doanh số tương đối thấp của thị trường xe Việt trong năm 2023 là nguyên nhân khiến hoạt động nhập khẩu ô tô trong nửa đầu tháng 1 có dấu hiệu sụt giảm.

Cụ thể, trong năm 2023, nước ta nhập khẩu 118.942 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 2,83 tỷ USD, giảm mạnh 31,5% về lượng và giảm 26,3% về kim ngạch so với năm 2022.

Trong đó có 96.606 ô tô nguyên chiếc từ 9 chỗ ngồi trở xuống được nhập về Việt Nam; giảm 33,3% so với năm 2022.

Như vậy, sau khi lập kỷ lục trong năm 2022 với 173.740 xe, lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam đã giảm mạnh ngay trong năm 2023. Điều này một phần xuất phát từ việc sức mua giảm, bên cạnh đó trong nửa cuối năm 2023 việc không được hưởng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ như xe lắp ráp trong nước khiến các mẫu mã ô tô nhập khẩu gặp khó khăn trong việc cạnh tranh.

Về thị trường, trong năm 2023, Thái Lan dẫn đầu với 53.942 xe, kim ngạch đạt hơn 1,14 tỷ USD, chiếm 45,35% về lượng và chiếm 40,46% về kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc của cả nước.

Đứng thứ hai là Indonesia với 42.676 xe, kim ngạch 607,55 triệu USD, chiếm 35,88% về lượng và chiếm 21,47% về kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc của cả nước.

Trung Quốc đứng thứ ba với 11.002 xe, kim ngạch 394,2 triệu USD, chiếm 9,25% về lượng và chiếm 13,93% về kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc của cả nước. Riêng 3 thị trường ở châu Á chiếm tới 90,48% tổng lượng ô tô nhập khẩu của cả nước trong năm 2023.

Ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu về Việt Nam năm 2023 chủ yếu là ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống, riêng ô tô trên 9 chỗ ngồi chỉ nhập về 40 chiếc.

Ngọc Ngân
Bài viết cùng chủ đề: Ô tô

Tin cùng chuyên mục

HPT D-DAY 2024: Chia sẻ công nghệ tiên tiến và chuyển đổi số cho doanh nghiệp

Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam đang bước sang giai đoạn mở rộng quy mô, chiều sâu

Triển lãm Quốc phòng: Bắt gặp mẫu siêu xe điện Jaguar I-Pace thuộc sở hữu của Đại sứ quán Anh

Lý do tỷ phú Phạm Nhật Vượng dừng VinFast VF 8 với dịch vụ taxi Xanh SM Luxury

Hai hãng ô tô Honda và Nissan sắp về chung một nhà?

Ký kết hợp tác chiến lược, thúc đẩy tăng trưởng ngành logistics Việt Nam

Việt Nam phấn đấu thuộc nhóm 50 nước dẫn đầu về xếp hạng chỉ số dịch vụ công trực tuyến

Bộ Công Thương tích cực đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

Ô tô nhập khẩu tăng mạnh, 11 tháng đạt gần 161.000 xe

Mẫu sedan hạng sang Audi A6 phiên bản mới tại thị trường Việt Nam có giá bán lẻ từ 2,299 tỷ đồng

Dự đoán thị trường ô tô: Khi nào giá xe điện bằng giá xe xăng?

Subaru Crosstrek giành giải “Ô tô của năm 2024” phân khúc Crossover B+/C-

Sigma OTT lọt top sản phẩm công nghiệp chủ lực của Hà Nội 2024

Nhà Thông Minh Rạng Đông: Giải pháp sống tiện nghi và bền vững cho tương lai xanh

Camry 2024 chính thức có giá bán, bản cao nhất hơn 1,5 tỷ đồng

Toyota tham gia thị trường xe điện bằng chiếc xe dựa trên nền tảng Suzuki

LETCO góp phần hiện thực hoá mục tiêu chiến lược khoa học, công nghệ ngành Công Thương

Công bố chương trình khoa học và công nghệ Net Zero: Kỳ vọng tạo ra các giải pháp đột phá

Ngành phân bón tích cực ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất

Khấu hao pin xe điện: Vấn đề lớn nhưng có hy vọng từ nghiên cứu mới