Nguyên nhân khiến doanh nghiệp vận tải hành khách ở Huế khốn đốn

Giá xăng dầu tăng cao, hành khách ít, xe ké hoạt động rầm rộ đã khiến nhiều doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách tại Thừa Thiên Huế gặp khốn đốn.

Bình thường như mọi năm, thời điểm tháng 5, 6 hoạt động vận tải hành khách tại bến xe phía Nam, tỉnh Thừa Thiên Huế hoạt động rầm rộ, khách ra vào nườm nượp, đặc biệt là tuyến đi các tỉnh phía Nam.

Tuy nhiên, hiện nay dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, mọi sinh hoạt xã hội được “bình thường mới” nhưng tình trạng xe “đói khách” diễn ra khá phổ biến. Nhiều tuyến vận tải hành khách liên tỉnh, nội tỉnh thu không đủ bù chi và gặp rất nhiều khó khăn để duy trì hoạt động, nếu không nói là bỏ tuyến, bỏ nốt.

Nguyên nhân khiến doanh nghiệp vận tải hành khách ở Huế khốn đốn
Tình trạng xe ké hoạt động rầm rộ khiến hoạt động kinh doanh tuyến xe buýt liền kề Huế - Đà Nẵng gặp khó khăn

Theo Công ty Cổ phần Bến xe Huế, trước khi dịch Covid-19 bùng phát, mỗi ngày có hơn 130 đầu xe xuất bến đi các tỉnh phía Nam. Tuy nhiên, hiện nay chỉ có khoảng 80 - 90 đầu xe xuất bến, bao gồm các tuyến vận chuyển hành khách đi các tỉnh phía Nam và tuyến xe buýt liền kề Huế - Đà Nẵng.

Cũng theo Công ty Cổ phần Bến xe Huế, bên cạnh việc ít khách đi xe thì giá xăng dầu tăng cao đã gây rất nhiều khó khăn cho hoạt động của các nhà xe. Mặc dù theo Thông tư Liên tịch 152 thì có thể tăng giá vé, nhưng nếu tăng giá cao quá thì khách lại không đi. Do đó, nhiều nhà xe bù lỗ rất lớn, có nhà xe đã bán bớt xe để có vốn trả nợ ngân hàng và sửa chữa số xe còn lại.

Ông Phạm Xuân Sơn - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Bến xe Huế cho biết, sau hơn 2 năm dịch bệnh, hoạt động vận tải mới hoạt động lại từ tháng 11/2021. Từ tháng 11/2021 đến tháng 1/2022 phương tiện hoạt động được 50% biểu đồ chạy xe do cơ quan quản lý tuyến phê duyệt. Từ đầu năm 2022 đến nay, chỉ duy trì được khoảng 70% biểu đồ chạy xe. Nguyên nhân là do nhu cầu đi lại của người dân còn thấp do e ngại dịch bệnh; nhiều doanh nghiệp vận tải sau hơn hai năm đã bị phá sản do không đủ chi phí trang trải. Bên cạnh đó, nhiều loại hình xe trá hình hình thành trong đợt dịch như xe ké, xe không luồng tuyến hoạt động nhiều nên ảnh hưởng đến phương tiện hoạt động trên tuyến cố định...

Ông Trương Văn Nghĩa - Giám đốc Công ty TNHH Minh Phương, tuyến xe khách Huế - TP. Hồ Chí Minh cho rằng, giá xăng dầu tăng cao, chi phí thay thế trang thiết bị xe tăng hơn 30% so với trước; các loại phí, thuế, lương cho tài xế, phụ xe tăng… đã làm cho doanh nghiệp vận tải hành khách khó khăn ngày càng khó khăn hơn.

“Trước đây, tuyến Huế - TP. Hồ Chí Minh chúng tôi có 20 đầu xe, tuy nhiên hiện chỉ hoạt động 8-9 xe, đồng thời bán bớt xe để gom vốn lại. Một phần trả lãi vay ngân hàng, còn lại phải sửa chữa lại xe. Hành khách đi xe ít, chúng tôi phải chở thêm hàng hoá mới lấy thu bù chi, thậm chí nhiều chuyến bị lỗ. Mong muốn Chính phủ giảm giá xăng dầu, các ngân hàng có chính sách giãn nợ, khoanh nợ và cho vay lãi suất ưu đãi thì doanh nghiệp vận tải hành khách mới cầm cự được”, ông Trương Văn Nghĩa chia sẻ.

Là chủ đơn vị có 2 đầu xe chuyên tuyến xe khách Huế - TP. Hồ Chí Minh, anh Lào cho biết, mặc dù giá nguyên vật liệu, xăng dầu tăng cao nhưng chúng tôi chưa thể tăng giá vé, đồng thời lượng khách còn rất ít đã khiến chúng tôi vô cùng khó khăn, có thời điểm chỉ chạy 1 đầu xe để duy trì tuyến. “Trước đây, mỗi chuyến Huế - TP. Hồ Chí Minh và ngược lại chi phí trọn gói chỉ 25-26 triệu, thì nay đã đội lên hơn 33 triệu đồng, thu không đủ bù chi khiến doanh nghiệp vận tải quá khó khăn, hoạt động cầm chừng”, anh Lào cho biết thêm.

Nguyên nhân khiến doanh nghiệp vận tải hành khách ở Huế khốn đốn
Cảnh vắng lặng tại các quầy bán vé bến xe phía Nam

Một khó khăn khác khiến tuyến xe buýt liền kề Huế - Đà Nẵng gặp không ít khó khăn là tình trạng xe ké, xe dù (xe không đăng ký tuyến, xe trá hình) hoạt động rầm rộ.

Ông Võ Phi Cường - Tuyến trưởng tuyến xe buýt liền kề Huế - Đà Nẵng cho biết, giá xăng dầu tăng cao, nhưng Hiệp hội Vận tải tỉnh đã họp và phổ biến tinh thần với các nhà xe là không tăng giá vé nhằm đảm bảo được thị trường, hiện mức giá cố định 70 ngàn đồng/hành khách.

Tuy nhiên, tình trạng xe trá hình bùng phát mạnh khiến chúng tôi vô cùng khó khăn. Theo ông Võ Phi Cường, trước đây lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế ra quân quyết liệt để xoá bỏ xe ké, xe trá hình. Thời gian đầu làm rốt ráo, nhưng sau đó lại “đánh trống bỏ dùi”, đâu lại vào đó. Hiện, mỗi ngày có cả trăm xe chạy theo hình thức xe ké, nhưng việc xử lý, ngăn chặn từ lực lượng chức năng hầu như không có, hoặc rất ít. Chúng tôi lập cả danh sách, số xe gửi cho cơ quan chức năng nhưng tình trạng xe ké vẫn chưa giải quyết dứt điểm.

“Hoạt động xe buýt liền kề xuất thân từ tuyến xe cố định tuyến Huế - Đà Nẵng. Sau khi có chủ trương xây dựng tuyến xe buýt liền kề chúng tôi đều chấp hành và sửa chữa nâng cấp xe, chịu tất cả các phí, thuế theo quy định. Mong muốn của chúng tôi là đưa loại hình xe ké, xe trá hình này vào hoạt động hợp pháp, đúng quy định, cùng nhau cạnh tranh, cùng nhau phát triển và người dân hai tỉnh Thừa Thiên Huế - TP. Đà Nẵng được hưởng lợi”, ông Võ Phi Cường nhấn mạnh.

Theo ông Phạm Xuân Sơn - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Bến xe Huế, trước những khó khăn của các doanh nghiệp, công ty đang hỗ trợ cho các đơn vị vận tải nâng cao chất lượng dịch vụ tại bến xe. Miễn giảm truy thu số phiên, chuyến do dịch bệnh và khi xe không có khách. Đồng thời, động viên tuyên truyền một số chính sách ưu đãi của Nhà nước cho các đơn vị vận tải để được hưởng các chính sách. “Song song đó, chúng tôi kiến nghị các cơ quan chức năng xử lý tình trạng xe ké, xe không luồng tuyến, xe hợp đồng du lịch trá hình…”, ông Phạm Xuân Sơn cho biết thêm.

Nguyễn Tuấn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Dịch vụ vận tải

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thừa Thiên Huế mong muốn hợp tác trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, công nghiệp công nghệ cao

Thừa Thiên Huế mong muốn hợp tác trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, công nghiệp công nghệ cao

Trong Chương trình quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ, tỉnh Thừa Thiên Huế mong muốn hợp tác trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, công nghiệp công nghệ cao.
Thừa Thiên Huế: Đẩy mạnh tuyên truyền, kiểm tra an toàn thực phẩm

Thừa Thiên Huế: Đẩy mạnh tuyên truyền, kiểm tra an toàn thực phẩm

Sở Công Thương Thừa Thiên Huế phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kiểm tra an toàn thực phẩm thuộc lĩnh vực ngành Công Thương.
Bộ Công Thương kiểm tra việc chấp hành về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại Vĩnh Phúc

Bộ Công Thương kiểm tra việc chấp hành về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại Vĩnh Phúc

Ngày 25/4/2024, Đoàn kiểm tra của Bộ Công Thương làm việc với Sở Công Thương Vĩnh Phúc về việc chấp hành pháp luật về Sử dụng năng lượng Tiết kiệm và hiệu quả.
Thừa Thiên Huế: Thành lập Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp

Thừa Thiên Huế: Thành lập Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp

Thủ tướng Chính phủ Quyết định thành lập Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại và hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế.
Địa phương chủ động đào tạo nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn

Địa phương chủ động đào tạo nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn

Để đón làn sóng đầu tư mới trong ngành công nghiệp bán dẫn, nhiều địa phương đã chủ động chuẩn bị những điều kiện cần thiết, trong đó có đào tạo nguồn nhân lực.

Tin cùng chuyên mục

Bình Dương: Đầu tư phát triển 4 cụm công nghiệp hỗ trợ

Bình Dương: Đầu tư phát triển 4 cụm công nghiệp hỗ trợ

Thời gian tới, Bình Dương đầu tư phát triển 4 cụm công nghiệp hỗ trợ, diện tích mỗi cụm 75 ha, trong đó xây dựng 1 cụm công nghiệp hỗ trợ chuyên ngành cơ khí.
Bình Dương xuất siêu đạt 3,4 tỷ USD trong 4 tháng năm 2024

Bình Dương xuất siêu đạt 3,4 tỷ USD trong 4 tháng năm 2024

Lũy kế xuất khẩu 4 tháng đầu năm 2024 của Bình Dương đạt 11 tỷ USD, tăng 15,6% so với với cùng kỳ năm 2023, thặng dư thương mại đạt 3,4 tỷ USD.
Bà Rịa – Vũng Tàu: Đối thoại, gỡ khó cho chợ truyền thống

Bà Rịa – Vũng Tàu: Đối thoại, gỡ khó cho chợ truyền thống

Ngày 23/4/2024, Sở Công Thương tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức Hội nghị đối thoại với tiểu thương, hộ kinh doanh tại các chợ trên địa bàn tỉnh năm 2024.
Bà Rịa – Vũng Tàu dự kiến tái lập huyện Long Đất

Bà Rịa – Vũng Tàu dự kiến tái lập huyện Long Đất

Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ tổ chức lấy ý kiến cử tri về việc sáp nhập các đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong thời gian tới.
Sở Công Thương An Giang: Nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất vượt khó

Sở Công Thương An Giang: Nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất vượt khó

Sở Công Thương An Giang đang tiếp tục theo dõi tình hình sản xuất của doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ khó khăn, giúp hoạt động sản xuất công nghiệp tăng tốc.
Hà Giang: Từng bước tiến sát đến mục tiêu giảm nghèo bền vững

Hà Giang: Từng bước tiến sát đến mục tiêu giảm nghèo bền vững

Thời gian qua, Hà Giang phát triển mô hình kinh tế tập thể, HTX nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân liên kết phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo.
Vừa khánh thành, Đài Kiểm soát không lưu sân bay Điện Biên có gì đặc biệt?

Vừa khánh thành, Đài Kiểm soát không lưu sân bay Điện Biên có gì đặc biệt?

Ngày 20/4, sau một năm thi công, Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên được khánh thành nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Lai Châu: Tập trung các giải pháp đảm bảo đạt mục tiêu tăng trưởng năm 2024

Lai Châu: Tập trung các giải pháp đảm bảo đạt mục tiêu tăng trưởng năm 2024

Sáng nay (19/4), Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Lai Châu khoá XIV tổ chức Hội nghị lần thứ 19 thảo luận và quyết định một số nội dung quan trọng của địa phương
Bà Rịa – Vũng Tàu tạo động lực cho các dự án trọng điểm

Bà Rịa – Vũng Tàu tạo động lực cho các dự án trọng điểm

HĐND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã thông qua 4 nghị quyết, trong đó có 1 nghị quyết thuộc lĩnh vực đầu tư công và 3 nghị quyết thuộc lĩnh vực đất đai.
Cần Thơ: Doanh thu trong các khu công nghiệp đạt trên 687 triệu USD

Cần Thơ: Doanh thu trong các khu công nghiệp đạt trên 687 triệu USD

Tổng doanh thu của các doanh nghiệp đang hoạt động trong các khu công nghiệp trên địa bàn TP. Cần Thơ là 687,7 triệu USD, tăng 25% với cùng kỳ năm 2023.
Thừa Thiên Huế: Đẩy mạnh tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Thừa Thiên Huế: Đẩy mạnh tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Tốc độ tăng trưởng quý I/2024 không đạt như kế hoạch, tỉnh Thừa Thiên Huế tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhằm tháo gỡ khó khăn.
Hà Giang: Hiệu quả từ các mô hình kinh tế do phụ nữ làm chủ

Hà Giang: Hiệu quả từ các mô hình kinh tế do phụ nữ làm chủ

Nhờ nâng cao quyền năng kinh tế, phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở Quang Bình (Hà Giang) đã tự tin vươn lên làm chủ kinh tế, từng bước xóa đói, giảm nghèo
Tuyên Quang: Tín hiệu vui trong công tác đào tạo nghề

Tuyên Quang: Tín hiệu vui trong công tác đào tạo nghề

Năm 2024, tỉnh Tuyên Quang đặt ra mục tiêu giải quyết việc làm cho 22.550 lao động với tỷ lệ qua đào tạo đạt 69,5%, trong đó tỷ lệ có bằng, chứng chỉ là 28%.
Lâm Đồng: Triển khai các giải pháp tăng thu ngân sách Nhà nước

Lâm Đồng: Triển khai các giải pháp tăng thu ngân sách Nhà nước

Thu ngân sách quý I/2024 của tỉnh Lâm Đồng tuy đảm bảo dự toán Trung ương giao, nhưng không đạt chỉ tiêu. Tỉnh này đang triển khai các giải pháp nhằm tăng thu.
Hà Giang: Sẵn sàng đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định mùa mưa bão

Hà Giang: Sẵn sàng đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định mùa mưa bão

Nhằm đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định trong mùa mưa bão năm 2024, hiện công tác bảo dưỡng, sửa chữa, phương án ứng phó sự cố đã được PC Hà Giang hoàn tất.
Xây dựng Mang Yang - Gia Lai thành thiên đường bò sữa

Xây dựng Mang Yang - Gia Lai thành thiên đường bò sữa

Nhìn từ các xứ sở bò sữa trên thế giới hiện nay, Mang Yang - Gia Lai hội tụ nhiều yếu tố để có thể xây dựng thành "thiên đường chăn nuôi bò sữa”.
Bình Dương: Phát triển logistics gia tăng lợi thế trong thu hút đầu tư

Bình Dương: Phát triển logistics gia tăng lợi thế trong thu hút đầu tư

Sự phát triển nhanh của ngành công nghiệp, thương mại dịch vụ đã và đang tạo ra động lực mạnh mẽ thúc đẩy ngành dịch vụ logistics của Bình Dương.
Thái Nguyên bứt phá mạnh mẽ trong thu hút đầu tư

Thái Nguyên bứt phá mạnh mẽ trong thu hút đầu tư

Trên đà phát triển, tỉnh Thái Nguyên đang tiếp tục tập trung cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh để thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp.
Lãnh đạo Tập đoàn TKV làm việc với tỉnh ủy Lâm Đồng

Lãnh đạo Tập đoàn TKV làm việc với tỉnh ủy Lâm Đồng

Tập đoàn TKV luôn xác định tỉnh Lâm Đồng là địa bàn chiến lược để tiếp tục đầu tư thăm dò phát triển tài nguyên và đầu tư các dự án bô xít - alumin mới.
Hơn 700 nhà lãnh đạo và CEO dự Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 tại Bình Dương

Hơn 700 nhà lãnh đạo và CEO dự Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 tại Bình Dương

Từ ngày 14 - 16/4/2024, sẽ diễn ra Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh Bình Dương.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động