Nguồn nhân lực du lịch: Thách thức lớn
Theo thỏa thuận MRA, nghề hướng dẫn viên du lịch không được luân chuyển Ảnh: Vương Hoan
- Với việc thực hiện MRA sẽ cho phép người lao động ngành du lịch tại Việt Nam có thể làm việc tại các nước thành viên ASEAN và ngược lại. Có 32 chức danh công việc được đánh giá theo MRA. Cụ thể, trong dịch vụ khách sạn có lễ tân, buồng, chế biến món ăn và nhà hàng được phép luân chuyển trong khối ASEAN. Còn trong dịch vụ lữ hành có đại lý du lịch, điều hành tour (giám đốc sản phẩm, giám đốc bán hàng và marketing, giám đốc tín dụng, giám đốc phòng vé...) sẽ được phép luân chuyển. Riêng nghề hướng dẫn viên du lịch không được luân chuyển.
Theo các chuyên gia, việc thực hiện thỏa thuận trên sẽ tạo cơ hội cho ngành du lịch tìm được nguồn nhân sự tốt cũng như những người có tay nghề cao tìm được việc làm tốt hơn. Tuy nhiên, đây cũng sẽ là thách thức lớn đối với ngành du lịch vì có thể sẽ mất những lao động tốt do các công ty trong khối ASEAN thu hút và người lao động cũng có thể mất việc làm nếu không nâng cao nghiệp vụ để cạnh tranh với lao động trong khối.
Chia sẻ quan điểm trên, ông Hà Văn Siêu- Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch - cũng rất lo ngại cho nguồn nhân lực du lịch của đất nước khi mà Việt Nam thực hiện thỏa thuận MRA. “Việt Nam hiện mới có khoảng 500.000 lao động trực tiếp và 1 triệu lao động gián tiếp làm việc trong ngành du lịch- quá thiếu để đáp ứng nhu cầu phát triển của ngành, chưa kể đến vấn đề chất lượng nguồn nhân lực chưa đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của du khách” - ông Siêu nói.
Hẳn đến giờ, câu chuyện “hướng dẫn viên chui” là người nước ngoài nhiều người vẫn chưa thể quên. Các “hướng dẫn viên” này chủ yếu đi theo các đoàn khách nước ngoài đến Việt Nam. Khi đến các địa điểm du lịch, họ lo từ đặt tour, thuê nhà hàng, khách sạn, xe cộ và kiêm luôn vai trò hướng dẫn viên. Điều đáng nói là những địa điểm nhà hàng, khách sạn... mà những hướng dẫn viên này lựa chọn thường là những cơ sở cung cấp dịch vụ của chính quốc gia đó. Tình trạng này không chỉ gây thất thu, khó kiểm soát chất lượng dịch vụ mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh và uy tín của du lịch Việt Nam.
Thanh Tâm