Chủ nhật 29/12/2024 08:35

Nguồn nhân lực du lịch: Thách thức lớn

Dự kiến vào tháng 5/2015, Thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau trong ASEAN về nghề du lịch (MRA) sẽ chính thức có hiệu lực. Đây là cơ hội để ngành du lịch tìm được nguồn nhân sự tốt, song cũng là thách thức bởi nguồn lực du lịch Việt Nam vẫn chưa đủ năng lực cạnh tranh với lao động trong khối.

Theo thỏa thuận MRA, nghề hướng dẫn viên du lịch không được luân chuyển Ảnh: Vương Hoan

 - Với việc thực hiện MRA sẽ cho phép người lao động ngành du lịch tại Việt Nam có thể làm việc tại các nước thành viên ASEAN và ngược lại. Có 32 chức danh công việc được đánh giá theo MRA. Cụ thể, trong dịch vụ khách sạn có lễ tân, buồng, chế biến món ăn  và nhà hàng được phép luân chuyển trong khối ASEAN. Còn trong dịch vụ lữ hành có đại lý du lịch, điều hành tour (giám đốc sản phẩm, giám đốc bán hàng và marketing, giám đốc tín dụng, giám đốc phòng vé...) sẽ được phép luân chuyển. Riêng nghề hướng dẫn viên du lịch không được luân chuyển.

Theo các chuyên gia, việc thực hiện thỏa thuận trên sẽ tạo cơ hội cho ngành du lịch tìm được nguồn nhân sự tốt cũng như những người có tay nghề cao tìm được việc làm tốt hơn. Tuy nhiên, đây cũng sẽ là thách thức lớn đối với ngành du lịch vì có thể sẽ mất những lao động tốt do các công ty trong khối ASEAN thu hút và người lao động cũng có thể mất việc làm nếu không nâng cao nghiệp vụ để cạnh tranh với lao động trong khối.

Chia sẻ quan điểm trên, ông Hà Văn Siêu- Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch - cũng rất lo ngại cho nguồn nhân lực du lịch của đất nước khi mà Việt Nam thực hiện thỏa thuận MRA. “Việt Nam hiện mới có khoảng 500.000 lao động trực tiếp và 1 triệu lao động gián tiếp làm việc trong ngành du lịch- quá thiếu để đáp ứng nhu cầu phát triển của ngành, chưa kể đến vấn đề chất lượng nguồn nhân lực chưa đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của du khách” - ông Siêu nói.

Hẳn đến giờ, câu chuyện “hướng dẫn viên chui” là người nước ngoài nhiều người vẫn chưa thể quên. Các “hướng dẫn viên” này chủ yếu đi theo các đoàn khách nước ngoài đến Việt Nam. Khi đến các địa điểm du lịch, họ  lo từ đặt tour, thuê nhà hàng, khách sạn, xe cộ và kiêm luôn vai trò hướng dẫn viên. Điều đáng nói là những địa điểm nhà hàng, khách sạn... mà những hướng dẫn viên này lựa chọn thường là những cơ sở cung cấp dịch vụ của chính quốc gia đó. Tình trạng này không chỉ gây thất thu, khó kiểm soát chất lượng dịch vụ mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh và uy tín của du lịch Việt Nam.

Thanh Tâm

baocongthuong.com.vn
Bài viết cùng chủ đề: Nguồn nhân lực

Tin cùng chuyên mục

DIFF 2025 mang thông điệp Đà Nẵng - Kỷ nguyên mới

Năm 2025: Việt Nam phấn đấu đón 22-23 triệu lượt khách du lịch quốc tế

Khai trương tàu La Reine tại Đà Lạt: Trải nghiệm du lịch đặc sắc và thú vị

Kích cầu du lịch từ các tour, tuyến mới cho đồng bào dân tộc và miền núi Cao Bằng

Không khí lễ hội đón Giáng sinh - Chào năm mới 2025 sôi động ngập tràn TP. Đà Nẵng

Du lịch 6 tỉnh khu vực miền Trung thu hút gần 20 triệu lượt khách trong năm 2024

Mù Cang Chải: Điểm đến thu hút du khách với những trải nghiệm giàu bản sắc văn hóa

Yên Bái: Sắp diễn ra Festival khèn Mông, Lễ hội hoa Tớ dày tại huyện Mù Cang Chải

Du khách Mỹ: Tôi cảm thấy như ở nhà khi đón Giáng sinh tại Hà Nội

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam khảo sát các sản phẩm du lịch của đồng bào dân tộc tại Hà Giang

Đà Nẵng: Hàng nghìn du khách bạn trẻ hào hứng cùng thắp sáng Cây thông Ánh sáng

Lần đầu triển khai chiến dịch Đà Nẵng Food Tour với hàng loạt ưu đãi hấp dẫn

Du lịch Đà Nẵng 2024 phá kỷ lục, tăng trưởng vượt kỳ vọng

Làng rau Trà Quế được công nhận 'Làng Du lịch tốt nhất năm 2024'

Chính thức khai mạc Hội nghị quốc tế về du lịch nông thôn lần thứ nhất

Du lịch Sầm Sơn đặt mục tiêu đón 9,68 triệu lượt khách năm 2025, doanh thu 21 nghìn tỷ đồng

Du lịch xanh bắt đầu từ hành động của mỗi doanh nghiệp

Du lịch Quảng Bình vượt con số 5 triệu lượt khách trong năm 2024

Đà Lạt đẹp lung linh và huyền ảo bởi lễ hội carnaval đường phố "Hoa và Di sản"

Hơn 15,8 triệu lượt khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong 11 tháng năm 2024