Thứ tư 27/11/2024 09:42

Nghịch lý thương hiệu thời trang Việt

Vì sao các thương hiệu thời trang Việt chưa thoát khỏi “lũy tre làng”, bay đến xứ xa, thậm chí chỉ như ngọn nến nhỏ so với ánh trăng rằm- thương hiệu thời trang danh tiếng thế giới- ngay chính trên sân nhà?

 - Trả lời câu hỏi đó, tại buổi đối thoại với chủ đề “Một tầm nhìn” trong khuôn khổ Diễn đàn Việt Nam CEO Forum 2014, doanh nhân Johnathan Hạnh Nguyễn- người mang nhiều thương hiệu thời trang tên tuổi thế giới vào Việt Nam- cho rằng, đó là do hai nghịch lý: Cái cần cao thì quá thấp. Cái cần thấp thì lại quá cao!

Nghịch lý thứ nhất. Các thương hiệu thời trang nổi tiếng thế giới đều đã có tuổi đời hàng trăm năm, từng “ba chìm, bảy nổi, chín lênh đênh” mới có được thành công hôm nay. Do đó, mỗi sản phẩm hàng hiệu trước khi đưa ra thị trường nếu gặp một lỗi nhỏ cũng sẽ bị hủy để bảo vệ uy tín thương hiệu. Ví dụ, nhiều sản phẩm hàng hiệu được gia công ở Việt Nam, nhưng người kiểm soát chất lượng luôn là nhân sự nước ngoài. Họ sẵn sàng loại bỏ 5- 10% sản phẩm không bảo đảm chất lượng... Tiếc thay, với doanh nghiệp Việt, lỗi một chút cũng cho qua, khiến hàng gia công bị trả lại, hàng tự sản xuất khó bán ra nước ngoài.

Nghịch lý thứ hai. Ở các nước trên thế giới, tỷ lệ chi phí thuê mặt bằng trên doanh thu chỉ khoảng 10- 12 %, còn ở Việt Nam lên đến 32- 38 %. Những vị trí kinh doanh đẹp đều có giá thuê mặt bằng... ngất ngưởng trên trời, khiến doanh nghiệp Việt cầm chắc cái sự “thua” doanh nghiệp ngoại trong cạnh tranh, nhất là doanh nghiệp nhỏ không trường vốn. Ngay cả trong mơ, giá thuê mặt bằng thấp cũng chẳng hiện về!

Xóa bỏ hai nghịch lý đó khó như... “trạch đẻ ngọn đa” chăng?

Minh Hạnh

baocongthuong.com.vn

Tin cùng chuyên mục

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam tổ chức đào tạo về quản trị kinh doanh, chuyển dịch năng lượng xanh

'Gian hàng Quốc gia Việt Nam – Vietnam Pavilion' trên nền tảng thương mại điện tử Alibaba

Chân dung doanh nhân 8X ngồi 'ghế nóng' Tập đoàn BIM Group

Nhà máy thủy điện Khe Bố tích cực thực hiện công tác an sinh xã hội

Quảng Trị: tiết kiệm hơn 18 triệu kWh trong 10 tháng đầu năm 2024

Công ty Điện lực Hà Giang: Giảm thiểu nguy cơ mất an toàn hành lang lưới điện

FA’NU khẳng định mình trên thị trường dinh dưỡng: Top 5 thương hiệu uy tín quốc gia 2024

Delta Group dấu ấn một tổng thầu xây dựng hàng đầu, nơi con người là giá trị cốt lõi.

Thông tin khách hàng được ngành điện TP. Hồ Chí Minh bảo mật như thế nào?

Sản phẩm mới giúp kiểm soát cân nặng của Care For Việt Nam

PC Thừa Thiên Huế triển khai chương trình 'Tháng Tri ân khách hàng năm 2024'

Prudential ứng dụng AI giúp tối ưu hóa quy trình chi trả

Bảo hiểm Agribank nâng mức chi trả Bảo An tín dụng lên 1 tỷ đồng: khách hàng luôn được bảo vệ tốt nhất

BCG Eco hợp tác với đối tác Singapore thúc đẩy dự án tín chỉ Carbon tại Việt Nam đạt chuẩn quốc tế

Thương hiệu xa xỉ Vertu không chỉ có điện thoại tiền tỷ

VSMCamp và CSMOSummit 2024: Ghi dấu mùa đại hội có nhiều nội dung nhất

Siberian Wellness tổ chức khám sức khỏe miễn phí và truyền thông nâng cao sức khỏe tại Hà Tĩnh

Cắt giảm, đơn giản hóa quy định kinh doanh để môi trường cạnh tranh công bằng

ACCA và PwC Việt Nam 'bắt tay' cùng phát triển bền vững ngành kế toán

VSMCamp và CSMOSummit 2024: Đón đầu xu hướng phát triển bền vững