Nghệ An: Thiếu sản phẩm du lịch đặc trưng
Khách du lịch khi đến với Nghệ An vẫn phàn nàn thiếu các cơ sở, khu vui chơi giải trí; mức chi tiêu của khách chưa cao, thời gian lưu trú ngắn. Nhìn chung, chất lượng sản phẩm du lịch Nghệ An thấp, phát triển còn manh mún, tự phát, chưa được quy hoạch, đầu tư tôn tạo đúng mức. Vì vậy, du lịch Nghệ An chưa khai thác được tiềm năng, thế mạnh.
Đối với du lịch Nghệ An, sự "thiếu thốn" dễ nhận thấy nhất đó là các sản phẩm lưu niệm mang dấu ấn văn hóa đặc trưng. Khu di tích Kim Liên - Nam Đàn, ngoài bánh cu đơ, trên kệ các gian hàng lưu niệm ngày này qua năm khác vẫn là tranh, tượng Bác Hồ, dép cao su, mũ vải... còn tại bãi biển Cửa Lò, trước đây Xí nghiệp SX&DV Thanh niên Cửa Hội có chế tác hàng thủ công mỹ nghệ sò ốc làm quà lưu niệm, nhưng đến nay hầu như không còn, vì sản phẩm làm ra không cạnh tranh được với hàng hóa chủ yếu có xuất xứ từ Trung Quốc.
Thổ cẩm Quỳ Châu (Nghệ An) được xây dựng thành sản phẩm du lịch đặc trưng |
Ông Nguyễn Thanh Tùng - Trưởng phòng Nghiệp vụ du lịch (Sở Du Lịch Nghệ An) - cho rằng: "Thời gian qua, sản phẩm du lịch Nghệ An từng bước được nâng cấp, tạo ra sức hấp dẫn cho du lịch. Tuy nhiên, so với yêu cầu phát triển trong thời kỳ mới, sản phẩm du lịch còn đơn điệu. Trên địa bàn có nhiều di tích lịch sử văn hóa và những lễ hội, phong tục tập quán độc đáo. Tất cả đều là những tài nguyên quý giá để phát triển thị trường đồ lưu niệm. Tuy nhiên, quan trọng nhất vẫn là làm sao tạo ra những sản phẩm mang dấu ấn đặc trưng để quảng bá, khắc sâu hình ảnh du lịch xứ Nghệ trong lòng du khách…".
Nghệ An có thế mạnh về tài nguyên du lịch, nhưng chỉ mới quan tâm khai thác loại hình du lịch này là chính, còn các sản phẩm du lịch khác chưa phát huy tốt hiệu quả. Vấn đề đặt ra cho các nhà quản lý du lịch Nghệ An, làm thế nào vừa đa dạng sản phẩm du lịch vừa tạo ra các sản phẩm du lịch đặc thù. Theo ông Hoàng Văn Thắng - Giám đốc Công ty lữ hành Quốc tế Hoàng Sơn: "Đối với khách du lịch, sản phẩm lưu niệm không chỉ là mua cho có, mà đó còn là kỷ niệm của một chuyến đi, du khách muốn mua được sản phẩm mang dấu ấn của mảnh đất họ đi qua…".
Theo đánh giá của các chuyên gia đầu ngành, du lịch Nghệ An đang đứng trước một số thách thức về cạnh tranh điểm đến từ góc độ phát triển sản phẩm du lịch, đặc biệt là sản phẩm du lịch đặc thù. Du lịch Nghệ An đang có nhiều vấn đề cần tháo gỡ như chất lượng nhân lực, công tác xúc tiến quảng bá và liên kết phát triển sản phẩm... Cùng với xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ khách, giữ gìn cảnh quan môi trường, ứng xử văn minh, Nghệ An cũng cần xây dựng sản phẩm tạo thương hiệu và đa dạng hóa một số sản phẩm du lịch như xây dựng thêm các hoạt động vui chơi giải trí về đêm nhằm thu hút du khách.
Việc xây dựng sản phẩm đa dạng, đặc trưng nhằm tăng sức hấp dẫn của du lịch Nghệ An buộc các nhà quản lý du lịch phải thực hiện đồng bộ các giải pháp. Tuy nhiên, để Nghệ An vẫn là lựa chọn của du khách và không tụt hậu so với các trọng điểm du lịch trong cả nước và của khu vực, ngành du lịch cũng như tỉnh Nghệ An cần ưu tiên đầu tư nhằm tạo sức hấp dẫn cho điểm đến vốn được du khách ưa chuộng này.