Thứ hai 23/12/2024 07:33

Nghệ An: Thiếu sản phẩm du lịch đặc trưng

Sản phẩm lưu niệm là một trong những yếu tố góp phần tăng sức hấp dẫn cho điểm đến, giữ chân du khách, khuyến khích chi tiêu và quảng bá hình ảnh du lịch. Tuy nhiên, trong những năm qua, sản phẩm quà tặng lưu niệm của Nghệ An vẫn còn đơn điệu nên chưa khai thác tốt hiệu quả.

Khách du lịch khi đến với Nghệ An vẫn phàn nàn thiếu các cơ sở, khu vui chơi giải trí; mức chi tiêu của khách chưa cao, thời gian lưu trú ngắn. Nhìn chung, chất lượng sản phẩm du lịch Nghệ An thấp, phát triển còn manh mún, tự phát, chưa được quy hoạch, đầu tư tôn tạo đúng mức. Vì vậy, du lịch Nghệ An chưa khai thác được tiềm năng, thế mạnh.

Đối với du lịch Nghệ An, sự "thiếu thốn" dễ nhận thấy nhất đó là các sản phẩm lưu niệm mang dấu ấn văn hóa đặc trưng. Khu di tích Kim Liên - Nam Đàn, ngoài bánh cu đơ, trên kệ các gian hàng lưu niệm ngày này qua năm khác vẫn là tranh, tượng Bác Hồ, dép cao su, mũ vải... còn tại bãi biển Cửa Lò, trước đây Xí nghiệp SX&DV Thanh niên Cửa Hội có chế tác hàng thủ công mỹ nghệ sò ốc làm quà lưu niệm, nhưng đến nay hầu như không còn, vì sản phẩm làm ra không cạnh tranh được với hàng hóa chủ yếu có xuất xứ từ Trung Quốc.

Thổ cẩm Quỳ Châu (Nghệ An) được xây dựng thành sản phẩm du lịch đặc trưng

Ông Nguyễn Thanh Tùng - Trưởng phòng Nghiệp vụ du lịch (Sở Du Lịch Nghệ An) - cho rằng: "Thời gian qua, sản phẩm du lịch Nghệ An từng bước được nâng cấp, tạo ra sức hấp dẫn cho du lịch. Tuy nhiên, so với yêu cầu phát triển trong thời kỳ mới, sản phẩm du lịch còn đơn điệu. Trên địa bàn có nhiều di tích lịch sử văn hóa và những lễ hội, phong tục tập quán độc đáo. Tất cả đều là những tài nguyên quý giá để phát triển thị trường đồ lưu niệm. Tuy nhiên, quan trọng nhất vẫn là làm sao tạo ra những sản phẩm mang dấu ấn đặc trưng để quảng bá, khắc sâu hình ảnh du lịch xứ Nghệ trong lòng du khách…".

Nghệ An có thế mạnh về tài nguyên du lịch, nhưng chỉ mới quan tâm khai thác loại hình du lịch này là chính, còn các sản phẩm du lịch khác chưa phát huy tốt hiệu quả. Vấn đề đặt ra cho các nhà quản lý du lịch Nghệ An, làm thế nào vừa đa dạng sản phẩm du lịch vừa tạo ra các sản phẩm du lịch đặc thù. Theo ông Hoàng Văn Thắng - Giám đốc Công ty lữ hành Quốc tế Hoàng Sơn: "Đối với khách du lịch, sản phẩm lưu niệm không chỉ là mua cho có, mà đó còn là kỷ niệm của một chuyến đi, du khách muốn mua được sản phẩm mang dấu ấn của mảnh đất họ đi qua…".

Theo đánh giá của các chuyên gia đầu ngành, du lịch Nghệ An đang đứng trước một số thách thức về cạnh tranh điểm đến từ góc độ phát triển sản phẩm du lịch, đặc biệt là sản phẩm du lịch đặc thù. Du lịch Nghệ An đang có nhiều vấn đề cần tháo gỡ như chất lượng nhân lực, công tác xúc tiến quảng bá và liên kết phát triển sản phẩm... Cùng với xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ khách, giữ gìn cảnh quan môi trường, ứng xử văn minh, Nghệ An cũng cần xây dựng sản phẩm tạo thương hiệu và đa dạng hóa một số sản phẩm du lịch như xây dựng thêm các hoạt động vui chơi giải trí về đêm nhằm thu hút du khách.

Việc xây dựng sản phẩm đa dạng, đặc trưng nhằm tăng sức hấp dẫn của du lịch Nghệ An buộc các nhà quản lý du lịch phải thực hiện đồng bộ các giải pháp. Tuy nhiên, để Nghệ An vẫn là lựa chọn của du khách và không tụt hậu so với các trọng điểm du lịch trong cả nước và của khu vực, ngành du lịch cũng như tỉnh Nghệ An cần ưu tiên đầu tư nhằm tạo sức hấp dẫn cho điểm đến vốn được du khách ưa chuộng này.

Hoàng Trinh

Tin cùng chuyên mục

Yên Bái: Sắp diễn ra Festival khèn Mông, Lễ hội hoa Tớ dày tại huyện Mù Cang Chải

Du khách Mỹ: Tôi cảm thấy như ở nhà khi đón Giáng sinh tại Hà Nội

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam khảo sát các sản phẩm du lịch của đồng bào dân tộc tại Hà Giang

Đà Nẵng: Hàng nghìn du khách bạn trẻ hào hứng cùng thắp sáng Cây thông Ánh sáng

Lần đầu triển khai chiến dịch Đà Nẵng Food Tour với hàng loạt ưu đãi hấp dẫn

Du lịch Đà Nẵng 2024 phá kỷ lục, tăng trưởng vượt kỳ vọng

Làng rau Trà Quế được công nhận 'Làng Du lịch tốt nhất năm 2024'

Chính thức khai mạc Hội nghị quốc tế về du lịch nông thôn lần thứ nhất

Du lịch Sầm Sơn đặt mục tiêu đón 9,68 triệu lượt khách năm 2025, doanh thu 21 nghìn tỷ đồng

Du lịch xanh bắt đầu từ hành động của mỗi doanh nghiệp

Du lịch Quảng Bình vượt con số 5 triệu lượt khách trong năm 2024

Đà Lạt đẹp lung linh và huyền ảo bởi lễ hội carnaval đường phố "Hoa và Di sản"

Hơn 15,8 triệu lượt khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong 11 tháng năm 2024

Tuần lễ du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu 2024 có gì đặc sắc?

Có gì hấp dẫn trong lễ hội hoa hướng dương mang phong cách Cowboy lớn nhất năm tại Van Phuc City?

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hoà Bình dự Lễ khai mạc Festival hoa Đà Lạt năm 2024

Tuần lễ Du lịch TP. Hồ Chí Minh năm 2024 có gì mới và đặc sắc?

Cát Bà chọn đúng nhà đầu tư tâm huyết phát triển du lịch bền vững

Hội nghị quốc tế về du lịch nông thôn: Cơ hội ‘vàng’ quảng bá du lịch Việt Nam

Săn đồ cũ trở thành xu hướng du lịch của người Việt năm 2025