Nghệ An: Kinh doanh mùa dịch - chuyển mình đúng thời điểm

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến khó lường, hầu hết các cơ sở kinh doanh, nhất là nhỏ lẻ, ít vốn sẽ phải đóng cửa. Để vượt qua khó khăn, nhiều người đã linh hoạt chuyển sang hướng kinh doanh online, vừa đảm bảo an toàn, vừa là giải pháp bù đắp lượng khách hàng đang ngày càng giảm.

Chợ "online" tăng trưởng mạnh

Nắm bắt được nhu cầu của khách hàng trong tình hình dịch bệnh Covid-19, hạn chế tụ tập đông người ở một địa điểm, một số cơ sở kinh doanh, siêu thị, nhà hàng, đã bắt đầu ứng dụng công nghệ để đẩy mạnh dịch vụ mua hàng trực tuyến, sẵn sàng "mang chợ về nhà" cho người tiêu dùng.

nghe an kinh doanh mua dich chuyen minh dung thoi diem
Với tiện ích trực tuyến, người tiêu dùng có thể mua bất cứ thứ gì qua mạng

Nếu như trước đây, khách hàng thường quen với việc đến siêu thị hay cửa hàng tiện lợi để mua thực phẩm thiết yếu phục vụ sinh hoạt thì nay chỉ cần ngồi tại nhà, với vài thao tác đơn giản như chọn sản phẩm cần mua qua web hoặc liên hệ trực tiếp qua điện thoại đã có thể mang cả “chợ” về nhà. Để dễ dàng hơn, những siêu thị lớn như Big C, Vinmart, từ khi xảy ra dịch bệnh, nhiều khách hàng đã từ bỏ thói quen mua hàng truyền thống qua kênh mua hàng không tiếp xúc trực tiếp như mua hàng qua điện thoại, mạng xã hội, dịch vụ giao hàng tận nhà hay đặt hàng trên web tăng mạnh.

Ông Trần An Khang, đại diện siêu thị BigC Vinh cho biết: “Trong khi lượng khách đến mua sắm trực tiếp giảm thì lượng khách đặt hàng trực tuyến tăng khoảng 250%. Siêu thị bố trí nhân viên trực điện thoại thường xuyên để không gián đoạn việc đặt hàng của khách; bố trí nhân viên giao hàng kịp thời và có chính sách miễn phí ship hàng cho đơn hàng giá trị từ 200.000 đồng trở lên đối với khu vực nội thành Vinh. Do đó, doanh thu của siêu thị vẫn đảm bảo, lao động khôngn phải nghỉ việc mà được luân chuyển sang các vị trí phù hợp với xu hướng mua sắm online”.

Không chỉ có các siêu thị hay cửa hàng tiện lợi, tại các điểm chợ truyền thống cũng nhanh chóng chuyển hướng để không bị khách hàng bỏ rơi trong mùa dịch. Chị Nguyễn Thị Nga, tiểu thương tại chợ Quang Trung (TP. Vinh) nói, do dịch bệnh, số lượng khách đến mua trực tiếp giảm, nên chị chuyển hẳn sang bán online qua FB, Zalo và điện thoại.

“Trước đây, khách hàng chủ yếu đến mua trực tiếp, số ít đặt qua điện thoại rồi đến lấy. Nay do lo ngại dịch bệnh, nên ít người đi chợ mà chuyển sang đặt hàng qua điện thoại, tin nhắn. Mỗi ngày tôi nhận khoảng 20 - 30 đơn hàng các loại thực phẩm: Cá, giò, xúc xích, thịt… khách yêu cầu gì tôi làm nấy và giao tới tận nhà" - Chị Nga nói và cho biết, lượng đơn hàng khách đặt online tăng khoảng 3-4 lần so với thời điểm chưa có dịch.

Ngoài chương trình giao hàng tận nơi, nhiều cửa hàng kinh doanh, các siêu thị, trung tâm thương mại đã lắp thêm máy POS, thanh toán qua quét mã QR nhằm khuyến khích người tiêu dùng chuyển đổi hình thức thanh toán không dùng tiền mặt hoặc chuyển khoản để hạn chế lan truyền virus.

Theo ghi nhận, hiện nay các siêu thị, các cửa hàng tiện lợi thực phẩm đều triển khai chương trình bán hàng qua điện thoại hoặc đặt hàng qua ứng dụng mạng xã hội, trang web. Doanh số qua kênh bán hàng không tiếp xúc này được ghi nhận tăng mạnh, thậm chí có nơi tăng 10 lần so với bình thường.

Khuyến khích sử dụng thương mại điện tử

Với xu hướng “đi chợ tại nhà”, mua sắm online trở thành từ khoá “hot” trong thời Covid-19, ngành Công Thương Nghệ An cũng đã kiến nghị các doanh nghiệp, các siêu thị, chuỗi cửa hàng áp dụng mua sắm trực tuyến, thương mại điện tử.

nghe an kinh doanh mua dich chuyen minh dung thoi diem
Trong khi lượng khách đến mua sắm truyền thống giảm thì lượng khách đặt hàng trực tuyến tăng khoảng 250%

Bà Nguyễn Thị Thanh Hiếu - Trưởng phòng Kế hoạch – Tài chính – Tổng hợp, Sở Công Thương Nghệ An - cho biết: Việc thúc đẩy, mở rộng các kênh bán hàng trực tuyến, huy động các doanh nghiệp tham gia thương mại điện tử là một trong những kịch bản được Bộ Công Thương đưa ra. Qua đó, hỗ trợ người tiêu dùng, vừa đáp ứng nhu cầu mua sắm vừa hạn chế đến chỗ đông người trong thời kỳ dịch bệnh. Ngoài cơ sở hạ tầng, dịch vụ giao nhận, các doanh nghiệp chuyển sang kinh doanh online cũng cần điều chỉnh hàng hóa phù hợp với nhu cầu của người mua hàng trong thời dịch. Họ cũng cần đầu tư vào biện pháp an toàn vệ sinh, dịch tễ tạo sự an tâm cho khách mua hàng. Ngay cả nhân viên kho vận, giao hàng cũng phải tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch Covid-19…

Dịch Covid-19 đã và đang làm gián đoạn hoạt động kinh doanh của các nhà bán lẻ. Như một sự cứu cánh, mua sắm trực tuyến chiếm ưu thế và bùng nổ ấn tượng. Và xu hướng này dự kiến còn kéo dài, đặc biệt là sau khi chính quyền địa phương đã vận động người dân nên tránh tiếp xúc đám đông, tăng cường sử dụng các hình thức trực tuyến để hạn chế tối đa sự lây lan của dịch bệnh.

Mua sắm trực tuyến sẽ trở thành thói quen mua sắm phù hợp với cuộc sống của nhiều đối tượng khách hàng hiện nay, nhất là trong thời đại 4.0. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cũng khuyến cáo rằng, để tránh “tiền mất, tật mang”, người tiêu dùng cần cẩn trọng trong việc lựa chọn các trang mạng mua sắm uy tín, có giấy phép; các trang xã hội có địa chỉ đúng, công khai danh tính rõ ràng; tham khảo phản hồi về chất lượng, giá cả của các khách hàng trước đó. Đồng thời, phản ánh kịp thời lên các lực lượng chức năng về các sự cố, các hành vi lừa đảo trong buôn bán online.

Hoàng Trinh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Theo các chuyên gia, tương phản với sự tăng trưởng nhanh về quy mô của thương mại điện tử là tính không bền vững, thiếu sự liên kết giữa các vùng.
Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Theo các tổ chức nhận định, lĩnh vực thương mại điện tử nước ta tiếp tục phát triển mạnh mẽ và dự báo tiếp tục tăng trưởng trong quý 2/2024.
Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Hội thảo "Mật Mã Ecom: Mở lối tăng trưởng trên thương mại điện tử" vừa được tổ chức thành công với sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp.
Bắc Giang: Hỗ trợ tối đa để các hợp tác xã phát triển hơn nữa

Bắc Giang: Hỗ trợ tối đa để các hợp tác xã phát triển hơn nữa

Toàn tỉnh Bắc Giang có 1.116 hợp tác xã, việc tiếp cận nguồn vốn của các hợp tác xã hiện được tỉnh Bắc Giang quan tâm nên đã phát huy được hiệu quả kinh tế.
VECOM công bố báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam (EBI) năm 2024

VECOM công bố báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam (EBI) năm 2024

Theo VECOM, TP. Hồ Chí Minh tiếp tục dẫn đầu xếp hạng Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam 2024 với 87 điểm. Đứng thứ hai là Hà Nội với 84,3 điểm.

Tin cùng chuyên mục

Gen Z ưu tiên ứng dụng thương mại điện tử để tìm kiếm thông tin mua sắm

Gen Z ưu tiên ứng dụng thương mại điện tử để tìm kiếm thông tin mua sắm

Có đến 50% người dùng Gen Z thường xuyên truy cập các nền tảng thương mại trên mạng xã hội đã dịch chuyển sang trang thương mại điện tử để mua sắm.
Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc

Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc

Sáng nay (ngày 20/4) diễn ra Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên và các tỉnh vùng Tây Bắc.
Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Mặc dù sàn thương mại điện tử được nhận định là giải pháp cứu tinh cho nông sản nhưng để nông sản lên sàn trụ vững còn nhiều việc phải làm.
Kỳ cuối:

Kỳ cuối: 'Rút ngắn' khoảng cách thương mại xuyên biên giới

Để hiện thực hoá giấc mơ đưa hàng Việt xuyên biên giới cần bản lĩnh "dám mơ lớn" của chính doanh nghiệp và sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý Nhà nước và Chính phủ.
Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Từ doanh thu tăng trưởng vượt mong đợi, doanh nghiệp cho rằng, sàn thương mại điện tử đóng vai trò quan trọng trong hành trình đưa sản phẩm Việt ra quốc tế.
Vì sao Tim Cook coi Việt Nam là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple?

Vì sao Tim Cook coi Việt Nam là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple?

Chuyến thăm gần đây của Giám đốc điều hành Tim Cook ngày càng chứng tỏ tầm quan trọng của Việt Nam trong chuỗi cung ứng của Apple.
Kỳ 2: "Giai đoạn vàng" để xuất khẩu trực tuyến tăng tốc

Kỳ 2: "Giai đoạn vàng" để xuất khẩu trực tuyến tăng tốc

Xuất khẩu trực tuyến-thương mại điện tử xuyên biên giới đang mở ra cơ hội cho doanh nghiệp tiếp cận thị trường toàn cầu, là thời cơ 'vàng' để hàng Việt vươn xa.
Ngành thuế quyết liệt truy thu nợ thuế trên các sàn thương mại điện tử, livestream

Ngành thuế quyết liệt truy thu nợ thuế trên các sàn thương mại điện tử, livestream

Để hoàn thành nhiệm vụ cả năm, ngành thuế sẽ đẩy mạnh truy thu nợ thuế, gia tăng quản lý thuế trên các sàn thương mại, kinh doanh trực tuyến, livestream...
Thúc đẩy xúc tiến thương mại, phân phối hàng hóa qua nền tảng số

Thúc đẩy xúc tiến thương mại, phân phối hàng hóa qua nền tảng số

Đó là yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ tại Nghị quyết số 44/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3 năm 2024 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương.
Người tiêu dùng Việt ngày càng tự tin hơn trong mua sắm online

Người tiêu dùng Việt ngày càng tự tin hơn trong mua sắm online

Thương mại điện tử đã thúc đẩy chi tiêu không dùng tiền mặt, điều đó cho thấy người tiêu dùng Việt đang ngày càng tự tin hơn trong mua sắm online.
Doanh thu ngành sách trên các sàn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh

Doanh thu ngành sách trên các sàn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh

Thương mại điện tử là sân chơi tuyệt vời, mở rộng thêm thị trường người đọc, người bán và ngành sách nói chung, song, cần nhiều giải pháp ngăn chặn sách lậu.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài cuối): Cần chiến lược dài hơi

Bùng nổ livestream bán hàng (bài cuối): Cần chiến lược dài hơi

Livestream bán hàng đang giúp nhiều doanh nghiệp hồi sinh, tuy nhiên để hiệu quả doanh nghiệp cần đầu tư bài bản, xây dựng chiến lược dài hơi.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài 2) - Chính phủ cùng các địa phương vào cuộc

Bùng nổ livestream bán hàng (bài 2) - Chính phủ cùng các địa phương vào cuộc

Là điểm sáng trong phát triển kinh tế số của Việt Nam, việc chuyển hướng sang thương mại điện tử, trong đó có livestream bán hàng đang là xu thế tất yếu.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài 1): Làn gió mới giúp doanh nghiệp vượt khó

Bùng nổ livestream bán hàng (bài 1): Làn gió mới giúp doanh nghiệp vượt khó

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, sức mua sụt giảm mạnh, việc bán hàng qua livestream đã thổi một làn gió mới giúp doanh nghiệp trụ vững qua khó khăn.
Cạnh tranh là “liều thuốc bổ” cho dịch vụ logistics trong thương mại điện tử

Cạnh tranh là “liều thuốc bổ” cho dịch vụ logistics trong thương mại điện tử

Chính sự cạnh tranh giúp logistics trong thương mại điện tử phát triển và khách hàng là người đầu tiên hưởng lợi nhờ chất lượng dịch vụ được nâng cao.
Thanh Hóa: 99,5% cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử từng lần bán

Thanh Hóa: 99,5% cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử từng lần bán

Trên địa bàn Thanh Hóa, tỷ lệ cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử từng lần bán đạt 99,5%; chỉ còn 1 đơn vị đang thực hiện vì triển khai theo hệ thống.
Mua trước trả sau thu hút người dùng, cơ hội cho nhà bán lẻ

Mua trước trả sau thu hút người dùng, cơ hội cho nhà bán lẻ

Mua trước trả sau đang ngày một phổ biến rộng rãi và được nhiều người dùng Việt Nam quan tâm nhờ khả năng mang đến những phương án thanh toán linh hoạt.
Đồng Nai: Giữ vững top 10 tỉnh có chỉ số thương mại điện tử dẫn đầu năm 2024

Đồng Nai: Giữ vững top 10 tỉnh có chỉ số thương mại điện tử dẫn đầu năm 2024

Năm 2024, tỉnh Đồng Nai phấn đấu tiếp tục giữ vững chỉ số xếp hạng thương mại điện tử của tỉnh nằm trong top 10 tỉnh, thành dẫn đầu trong cả nước.
Doanh thu rượu bia online tăng mạnh, kiểm soát người mua dưới 18 tuổi bằng cách nào?

Doanh thu rượu bia online tăng mạnh, kiểm soát người mua dưới 18 tuổi bằng cách nào?

Thời gian qua, sản phẩm đồ uống rượu bia xuất hiện nhiều trên các sàn thương mại điện tử với sức mua tăng. Vậy, làm thế nào để kiểm soát độ tuổi mua hàng?
Smart Assistant hỗ trợ doanh nghiệp SMEs Việt Nam gia tăng xuất khẩu trên thương mại điện tử

Smart Assistant hỗ trợ doanh nghiệp SMEs Việt Nam gia tăng xuất khẩu trên thương mại điện tử

Smart Assistant, bộ công cụ số thông minh nhằm tăng cường hiệu suất gia tăng xuất khẩu cho các doanh nghiệp SMEs đã ra mắt tại Việt Nam.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động