Thứ tư 13/11/2024 07:54

Ngành thép châu Âu tổn thất gấp đôi sau khi Trung Quốc áp thuế chống bán phá giá

Trung Quốc tiến hành áp thuế chống bán phá giá đối với một số mặt hàng thép không gỉ nhập khẩu từ Liên minh châu Âu và ba nước châu Á. Đối với khối liên minh 28 quốc gia, động thái này không chỉ là rủi ro cho thị trường xuất khẩu thép chủ lực mà còn là tổn thất lớn cho ngành thép của EU.

Theo đó, trong tháng 7, Bộ Thương mại Trung Quốc đã áp thuế để ngăn chặn các nhà sản xuất thép ở Liên minh châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc và Nhật Bản "bán phá giá" một số sản phẩm thép không gỉ vào Trung Quốc.

Bắc Kinh sẽ áp thuế chống bán phá giá từ 18,1% đến 103,1% đối với phôi thép không gỉ và thép không gỉ cán nóng nhập khẩu từ EU và các nước khác. Quyết định này được đưa ra sau khi một cuộc điều tra của các nhà quản lý Trung Quốc cho thấy "đã có việc bán phá giá các sản phẩm bị điều tra và gây ra thiệt hại đáng kể cho ngành công nghiệp tại Trung Quốc”. Động thái này của Trung Quốc là một đòn giáng mạnh đối với các nhà sản xuất thép của EU, những người đang phải chịu đựng tình trạng dư thừa toàn cầu, chủ yếu là do Bắc Kinh không thể cắt giảm sản lượng.

Vì vậy, không chỉ thị trường xuất khẩu thép EU có nguy cơ vì EU còn là nhà cung cấp thép không gỉ đáng tin cậy, lâu dài cho thị trường Trung Quốc – đặt ra nguy cơ làm chệch hướng thép không gỉ Trung Quốc từ Indonesia, Nhật Bản và Hàn Quốc, tất cả đều là nhà xuất khẩu thép lớn của EU. Các nhà sản xuất thép châu Âu đã quay cuồng từ việc chuyển hướng thép sang EU bởi thuế quan của Mỹ đối với nhập khẩu thép được đưa ra vào năm ngoái bởi chính quyền Trump. Thuế chống bán phá giá mới nhất được Trung Quốc công bố một năm sau khi Công ty Thép không gỉ Shanxi Taigang thuộc sở hữu nhà nước phàn nàn rằng các sản phẩm thép không gỉ giá rẻ nhập khẩu từ EU và ba nước châu Á đang làm hỏng ngành công nghiệp trong nước.

Khiếu nại nhắm vào 8 nhà sản xuất nước ngoài và một số công ty Trung Quốc, bao gồm cả công ty của Indonesia. Quốc gia Đông Nam Á này chiếm gần 60% lượng thép không gỉ nhập khẩu của Trung Quốc trong năm 2018, tăng từ con số 0 vào năm 2015. Trung Quốc đã áp thuế chống bán phá giá 20% đối với nhập khẩu thép không gỉ của Indonesia, đã tăng lên 1,1 triệu tấn trong năm 2018 từ 420.000 tấn một năm trước đó. Các công ty châu Âu được điều tra bởi các nhà điều tra Trung Quốc bao gồm Acerinox của Tây Ban Nha, Outokumpu Oyj của Phần Lan và Aperam có trụ sở tại Luxembourg. EU chỉ xuất khẩu 40.000 tấn phôi thép không gỉ và thép không gỉ cán nóng sang Trung Quốc vào năm 2018, một phần nhỏ trong số gần 1,5 triệu tấn sản phẩm được nhập khẩu bởi quốc gia châu Á này.

V.D
Bài viết cùng chủ đề: Chống bán phá giá

Tin cùng chuyên mục

Kết quả điều tra rà soát cuối kỳ áp dụng chống bán phá giá thép không gỉ cán nguội

Xuất khẩu sầu riêng: Nhận định nào về đối thủ cạnh tranh?

Sắp diễn ra Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế lần thứ 24 - AgroViet 2024

Online Friday 2024: Kích hoạt hàng loạt khuyến mãi hấp dẫn, lan tỏa giá trị hàng Việt trên nền tảng số

Doanh nghiệp ngành điện tử cần tận dụng lợi thế, 'đón sóng' FTA

Đà Nẵng: Khuyến mại kích cầu mua sắm cuối năm 2024

Tổng cục Hải quan chỉ đạo quản lý hàng nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử

Nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm cơ khí, tiếp cận thị trường tiềm năng

Sắp diễn ra Triển lãm các sản phẩm thủ công mỹ nghệ mới, sáng tạo TP. Hà Nội

Indonesia điều tra gia hạn áp thuế tự vệ toàn cầu đối với một số sản phẩm may mặc

Cơ hội nào cho thủy sản xuất khẩu sang Mỹ sau bầu cử Tổng thống mới?

Trà Vinh: 300 gian hàng tại Hội chợ Xúc tiến thương mại gắn với Lễ hội Ok Om Bok

Xuất khẩu hồ tiêu sang thị trường Trung Quốc dự báo sẽ tăng mạnh vào đầu năm 2025

Tạo sức bật cho 'dòng chảy' thương mại, xuất nhập khẩu hàng hóa

Bộ Công Thương ra 'tối hậu thư' với sàn thương mại điện tử Temu, Shein

Giá cà phê xuất khẩu bình quân tăng kỷ lục, 10 tháng Việt Nam thu về 4,6 tỷ USD

'Rộng cửa' xuất khẩu giày dép sang thị trường Chile

Doanh nghiệp phải sẵn sàng nguồn lực trước nguy cơ bị kiện phòng vệ thương mại tại thị trường Hoa Kỳ

Online Friday 2024: Khuấy động thị trường thương mại điện tử cuối năm

Doanh nghiệp Việt mang xu hướng tiêu dùng xanh lên sàn thương mại điện tử