Sự kiện thu hút trên 400 nhà quản lý, kinh doanh dịch vụ du lịch của cả nước. “Hội nghị GM Meeting 2019” không chỉ là sự kiện mở đầu chuỗi hoạt động chào mừng Năm Du lịch Quốc gia Khánh Hòa đăng cai và Festival Biển 2019, mà còn là nhịp cầu kết nối giữa các đơn vị trong ngành du lịch, chia sẻ, trao đổi kinh nghiệp, tiếp sức, liên kết tour du lịch vùng, là dịp tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam nói chung và Nha Trang nói riêng…
Phát biểu khai mạc Hội nghị, bà Đỗ Thị Hồng Xoan- Chủ tịch Hiệp hội Khách sạn Việt Nam cho biết: “Chưa bao giờ ngành khách sạn của Việt Nam đứng trước một thách thức lớn như thời điểm hiện tại. Chỉ riêng hệ thống khách sạn truyền thống cũng đã có sự cạnh tranh khốc liệt khi số lượng khách sạn trong cả nước ngày một tăng vọt. Nếu những thập niên 60, cả nước chỉ có vài khách sạn rải rác thì đến nay chúng ta đã có 28.000 cơ sở du lịch trong cả nước. Tuy nhiên, phải cạnh tranh với mô hình condotel (căn hộ khách sạn) và Airbnb đang gia tăng rầm rộ khiến sự phát triển của hệ thống khách sạn khó khăn hơn gấp bội".
Ngành du lịch Việt Nam đã, đang dần trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và có những đóng góp trực tiếp vào GDP của cả nước. Năm 2018, Việt Nam được Tổ chức Du lịch thế giới xếp thứ 3/10 quốc gia tăng trưởng khách du lịch cao nhất, tăng 3 bậc so với năm 2017. Việt Nam đặt mục tiêu đón 18 triệu lượt khách quốc tế năm 2019 và 20 triệu lượt khách quốc tế vào năm 2020.
Buổi tọa đàm đã tập trung chia sẻ kinh nghiệm, nâng cao chất lượng dịch vụ và thảo luận những chiến lược phát triển ngành Du lịch Việt Nam trong bối cảnh mới, do các chuyên gia hàng đầu đến từ Tổng cục Du lịch, Hội đồng Tư vấn Quốc gia về Du lịch, Hiệp hội Khách sạn chủ trì. Các đại biểu tham dự GM Meeting 2019 đã có cơ hội cập nhật thông tin về xu hướng ngành, học hỏi những kinh nghiệm quản lý, từ những tham luận có tính chuyên môn sâu và tầm nhìn rộng. Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã cùng ngồi lại chia sẻ một cách thẳng thắn, trực diện về những khó khăn mà ngành đang phải đối mặt, cũng như đón đầu xu thế du lịch mới. Nhiều vấn đề “nóng” cũng được đưa ra hội đàm sôi nổi như cạnh tranh giá, liên kết phát triển,...
Bà Đỗ Thị Hồng Xoan- Chủ tịc Hiệp Hội Khách sạn Việt Nam (áo dài đỏ, giữa), cùng các thành viên BTC Hội nghị GM Meeting 2019 chụp hình lưu niệm cùng các chuyên gia du lịch nước ngoài. |
Với đề tài “Xu hướng của Ngành Khách sạn Việt Nam và Thế giới”, ông Mauro Gasparotti - Giám đốc Bộ phận Khách sạn thuộc Tập đoàn SAVILLS phác họa một biểu đồ phát triển thực tế và trong tương lai gần với dịch vụ du lịch đi kèm và công tác nhân sự hay ông Sonny Sơn - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, TGĐ Khách sạn Liberty Nha Trang đã có tham luận chuyên sâu với đề tài “Triển vọng Phát triển ngành Du lịch Việt Nam - Cơ hội và Thách thức”.
Theo ông Sơn, Khánh Hòa đã xây dựng mô hình du lịch năng động, ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động du lịch. Cụ thể, việc lắp đặt hệ thống wifi miễn phí với băng thông rộng trên một số tuyến đường trọng điểm, tập trung nhiều khách du lịch như Trần Phú, Nguyễn Thiện Thuật,… nhằm giúp việc truy cập thông tin, tìm kiếm địa chỉ của du khách dễ dàng, thuận tiện hơn; Hoặc khi cần những hỗ trợ về mặt y tế, an ninh, hay đơn giản chỉ là tìm chỗ ăn ngon, nơi tham quan lí tưởng, du khách có thể liên hệ tổng đài sẽ được hỗ trợ bằng nhiều ngôn ngữ. Trong năm 2018, toàn tỉnh Khánh Hoà đón hơn 6,3 triệu lượt khách lưu trú, tăng 15% so với cùng kì năm 2017, trong đó có gần 2,8 triệu lượt khách quốc tế; 3,5 triệu khách nội địa, tăng hơn 36% với doanh thu ước tính đạt 20.500 tỉ đồng. Với chủ trương xây dựng Khánh Hoà trở thành Smart city - Thành phố thông minh, thân thiện với du khách, con số này được dự đoán sẽ còn tăng đáng kể.
Một trong những đề tài được đại biểu quan tâm là “Cách mạng Công nghệ 4.0 và Tương lai của ngành Công nghiệp Khách sạn”, do ông Lương Thanh Nam - Tổng giám đốc VIETSOLUTIONS GROUP trình bày. Ông Nam khẳng định: “Đây sẽ là sự kiện tiền đề hướng đến mục tiêu thành lập một tổ chức kết nối các nhà quản lý trong ngành khách sạn và nghỉ dưỡng Việt Nam. Tổ chức này sẽ giúp tăng cường kết nối, đào tạo, nâng chất lượng đội ngũ Tổng quản lý và Tổng giám đốc người Việt trong ngành khách sạn- nghỉ dưỡng lên một tầm cao mới, nhằm đáp ứng được yêu cầu ngày càng khắt khe của ngành du lịch. Hướng đến phát triển công nghệ 4.0, du khách sẽ được trải nghiệm du lịch sống động, thú vị như check in online chỉ bằng việc nhận diện thông qua camera và tự động nhận diện, hệ thống tắt đèn, kéo rèm, báo thức, nghe nhạc tại khách sạn hoàn toàn thông qua ứng dụng công nghệ cao…”
Hội nghị đã được khép lại trên tinh thần đồng nhất cao trong mục tiêu phát triển du lịch Việt Nam là: Phát triển du lịch gắn liền với hệ thống công nghệ tối tân, những chính sách hỗ trợ từ Nhà nước, chính sách hỗ trợ, đầu tư từ phía các doanh nghiệp. Bộ ba yếu tố tiên quyết này sẽ tạo ra thế đứng vững chắc của ngành du lịch Việt Nam trên bản đồ khu vực và thế giới.