Thứ hai 25/11/2024 19:39

Nâng cao tiếp cận tín dụng từ dịch vụ hỗ trợ thông tin

Hoạt động thông tin tín dụng là một trong ba trụ cột quan trọng của cơ sở hạ tầng tài chính quốc gia, đóng góp tích cực vào sự phát triển của hệ thống ngân hàng cũng như nền kinh tế. Dịch vụ cung cấp thông tin tín dụng của Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) đã giúp các tổ chức tín dụng (TCTD) có thêm cơ sở thông tin quan hệ tín dụng khách hàng phục vụ cho việc phân loại nợ và trích lập dự phòng rủi ro, đảm bảo an toàn tín dụng cũng như hỗ trợ khách hàng vay vốn.  

Thời gian qua, CIC đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng hoạt động, trong đó chú trọng đầu tư hệ thống công nghệ và hoàn thiện các quy trình nghiệp vụ theo tiêu chuẩn và thông lệ quốc tế. Đặc biệt, sáng 21/6/2018, CIC đã phối hợp với nhà thầu Tecapro tổ chức lễ công bố vận hành hệ thống hỗ trợ khách hàng, do CIC đầu tư mua sắm, xây dựng.

Ông Đỗ Hoàng Phong, Tổng giám đốc CIC cho biết, CIC đã nâng cao chất lượng Cơ sở dữ liệu thông tin tín dụng (TTTD) Quốc gia cả về chiều rộng và chiều sâu; nguồn thông tin đã mở rộng tới 100% các TCTD, kể cả các tổ chức có quy mô nhỏ như Quỹ Tín dụng nhân dân, Tổ chức tài chính vi mô và các tổ chức ngoài ngành. Tổng số khách hàng vay lưu trữ đã đạt trên 36,6 triệu khách hàng, độ sâu thông tin là 7/8 điểm, độ phủ thông tin là 51% trên số người trưởng thành, cao hơn khu vực Đông Á - Thái Bình Dương và nhóm các nước OECD. Số lượng sản phẩm dịch vụ cung cấp cho Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và các TCTD đã đạt trên 18 triệu báo cáo năm 2017 và trên 10 triệu báo cáo trong 6 tháng đầu năm 2018.

“Với hệ thống công nghệ mới trong dự án FSMIMS và sự chủ động của CIC trong việc áp dụng phương thức cung cấp thông tin mới hiện đại (host to host), thời gian truy xuất thông tin đã giảm xuống dưới 10 giây, tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị sử dụng khai thác thông tin nhanh, hiệu quả và với chi phí hợp lý”- ông Phong nhấn mạnh.

Đi cùng với sự phát triển nhanh của các hoạt động dịch vụ nêu trên, CIC đã chủ động phát triển hoạt động hỗ trợ khách hàng từ tháng 2/2014 để đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của người sử dụng dịch vụ. Qua 3 năm triển khai hoạt động này, CIC ghi nhận số lượng yêu cầu hỗ trợ từ khách hàng trung bình là 300-500 yêu cầu/ngày, khoảng 5.000 yêu cầu/tháng. Dự báo trong thời gian tới số lượng yêu cầu hỗ trợ của khách hàng tiếp tục tăng cao nhiều lần khi CIC chính thức mở rộng hoạt động dịch vụ trực tiếp tới tất cả khách hàng vay trên toàn quốc.

Hệ thống hỗ trợ khách hàng vừa đưa vào hoạt động được đầu tư hiện đại, lấy công nghệ làm nền tảng để triển khai nghiệp vụ, đảm bảo được 2 yếu tố cốt lõi là “thời gian” và “sự chuyên nghiệp”. Dự án được CIC và nhà thầu TECAPRO thực hiện từ tháng 1/2018, đến nay tất cả các hạng mục của dự án đã hoàn thành, giúp CIC có thể đáp ứng được đa dạng các kênh tiếp nhận yêu cầu hỗ trợ, phù hợp với xu thế liên lạc hiện nay bao gồm: điện thoại, thư điện tử, web chat... Hỗ trợ việc tiếp nhận và tự động giải đáp một số yêu cầu ngoài giờ hành chính thông qua phân hệ trả lời tự động và lời nhắn (IVR).

Đồng thời, nhận diện khách hàng yêu cầu hỗ trợ theo số điện thoại gọi đến; phân nhóm giải đáp thắc mắc theo mảng nghiệp vụ; Lưu trữ, ghi âm nội dung các cuộc gọi; Thống kê và phân tích đánh giá xu hướng của khách hàng trong việc sử dụng thông tin cũng như các tần suất, lĩnh vực yêu cầu, thói quen trong việc yêu cầu hỗ trợ của khách hàng; Tra cứu lịch sử các yêu cầu hỗ trợ hoặc các thông tin tín dụng cơ bản liên quan của khách hàng để có những hỗ trợ chính xác, kịp thời… Những yếu tố trên không chỉ hỗ trợ có hiệu quả hoạt động kinh doanh của các TCTD mà còn góp phần nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng của khách hàng vay.

Thùy Linh
Bài viết cùng chủ đề: Tín dụng

Tin cùng chuyên mục

Triển khai xác thực khách hàng số tại các cơ sở cầm đồ ở Thành phố Hồ Chí Minh

VietinBank giành cú đúp giải thưởng về Báo cáo thường niên tại VLCA 2024

Ngành ngân hàng tiên phong trong áp dụng các tiêu chuẩn ESG

ABBANK được vinh danh ngân hàng có Chất lượng điện thanh toán quốc tế xuất sắc 2024

Vốn cho đồng bằng sông Cửu Long: Nếu ngân hàng thương mại không đủ, Ngân hàng Nhà nước sẽ tái cấp vốn

VPBank lọt Top 10 Doanh nghiệp vốn hóa lớn có Quản trị công ty tốt nhất năm 2024

HDBank đạt bộ ba giải thưởng tại cuộc bình chọn 'Doanh nghiệp niêm yết 2024'

Đại hội cổ đông bất thường, LPBank chốt 3 nội dung quan trọng

Nhà băng 'tung' ưu đãi, ‘trợ lực’ cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu dịp cuối năm

MSB hợp tác cùng Backbase, SmartOSC triển khai nền tảng ngân hàng tương tác

Cơ hội vàng cho doanh nghiệp SME: Mở tài khoản BIZ MBBank, rinh xe hơi Vinfast VF3 và iPhone 15 Pro Max

Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam: 25 năm hành trình vun đắp niềm tin

VietinBank có thu nhập hoạt động (TOI) cao nhất ngành Ngân hàng

BIDV và KIOTVIET hợp tác triển khai dịch vụ ngân hàng tích hợp

Khác biệt làm nên sức hút của các dịch vụ ngân hàng số TPBank

Lãi suất tiền gửi dưới 6 tháng tối đa chỉ 5,25%/năm

Trung bình mỗi ngày người dân mang 2.882 tỷ đồng gửi tiết kiệm ngân hàng

Tín dụng tiêu dùng kỳ vọng tăng tốc dịp cuối năm

Tín dụng chính sách: Yếu tố giúp Việt Nam thành hình mẫu của thế giới về giảm nghèo

Techcombank tiên phong triển khai dịch vụ xác thực điện tử qua VNeID