Thứ ba 26/11/2024 11:39

Nâng cao năng lực ngành hàng hải

Là phương thức vận tải có chi phí thấp và đóng vai trò then chốt đối với nền kinh tế đất nước, nếu tạo ra năng lực cạnh tranh thì ngành hàng hải Việt Nam sẽ tạo sức bật lớn trong các lĩnh vực kinh tế biển, du lịch và thương mại.
Ngành vận tải biển Việt Nam đang đối mặt với thách thức về công nghệ

Chưa tận dụng được lợi thế

Thông tin tại buổi tọa đàm "Nâng cao năng lực hàng hải Việt Nam tại Triển lãm Hàng hải châu Á 2018" cho thấy: Năm 2017, vận tải biển Việt Nam đã tăng trưởng 6%, đạt 130,9 triệu tấn và đảm nhận 100% vận tải nội địa container bằng đường biển. Tính đến nay, đội tàu biển Việt Nam sở hữu hàng nghìn tàu chở hàng; vận tải biển đang đóng vai trò then chốt đối với nền kinh tế.

Tuy nhiên, với bờ biển dài và vị trí địa lý chiến lược, gần các trung tâm hàng hải lớn trong khu vực, thì kết quả trên chưa xứng với tiềm năng. Dẫn chứng cho nhận định này, ông Nguyễn Tất Hoàn - Phó giám đốc Công ty Điều hành Thăm dò Khai thác Dầu khí trong nước (PVEP POC) - nêu thực tế: Đến 99,9% người Việt Nam chưa một lần đi dọc Việt Nam bằng đường biển - trong khi đây lại là tiềm năng du lịch lớn của đất nước. "Nếu muốn phát triển ngành hàng hải Việt Nam, chúng ta có thể bắt đầu từ các ý tưởng phục vụ thị trường nội địa, trước khi vươn ra thế giới" - ông Hoàn nhấn mạnh.

Một trong những nguyên nhân khiến khả năng cạnh tranh của ngành hàng hải Việt Nam chưa cao được nhiều chuyên gia phân tích là do ngành vận tải biển Việt Nam đang đối mặt với thách thức về công nghệ, hiệu suất hoạt động, khả năng tiếp cận nguồn vốn cũng như năng lực đáp ứng nhu cầu vận tải từ các thị trường mới.

Tán đồng quan điểm này, ông Lê Quang Trung - Phó Tổng giám đốc Vinalines - cho biết thêm, do rất nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan, phần lớn chủ tàu Việt Nam đang phải đối mặt với vấn đề tàu cũ, lạc hậu, khó khăn huy động vốn. Điều này đã ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh và phát triển của đội tàu Việt Nam.

Giải pháp nào?

Với bờ biển dài và vị trí địa lý chiến lược, Việt Nam có tiềm năng trở thành một trong những cường quốc hàng hải tại châu Á vào năm 2020. Nhưng để dự báo này thành hiện thực, bà Xue Hua - Tổng giám đốc Weichai Singapore, người có 20 năm làm việc trong lĩnh vực hàng hải, trong đó nhiều năm làm việc ở Việt Nam - cho hay: Việt Nam là đất nước có bờ biển dài, rất có lợi cho ngành đóng tàu. Việt Nam đã thu hút rất nhiều vốn đầu tư FDI như Samsung, hay các công ty Nhật Bản, Hàn Quốc. Tuy nhiên, Việt Nam cần phát triển và hoàn thiện hệ thống cảng biển, đặc biệt là cảng nước sâu. Hiện Việt Nam chủ yếu là tàu nhỏ, tương lai cần phải phát triển quy mô và sử dụng những tàu lớn hơn để giảm giá thành.

Theo ông Nguyễn Tất Hoàn, các DN vận tải biển Việt Nam cần đổi mới đội tàu nhằm cắt giảm chi phí và nâng cao khả năng cạnh tranh. "Với nhiều ưu điểm như độ bền cao, tiết kiệm nhiên liệu, chi phí bảo dưỡng thấp, composite là lựa chọn lý tưởng và phù hợp về chi phí cho các chủ tàu Việt Nam" - ông Hoàn chia sẻ.

Việt Nam sẽ tham gia Triển lãm Hàng hải châu Á lần thứ 15 (APM 2018), từ ngày 14 - 16/3/2018, tại Marina Bay Sands (Singapore). Đây là cơ hội tốt để ngành hàng hải Việt Nam tìm kiếm, gặp gỡ, kết nối đối tác, cũng như quảng bá, giới thiệu hình ảnh DN Việt Nam.
Thanh Tâm

Tin cùng chuyên mục

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 22/11: Giá dầu ‘leo thang’

Chỉ thị của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên về đảm bảo bảo cung cầu, bình ổn giá dịp Tết Ất Tỵ

Giá đậu tương năm 2025 sẽ diễn biến ra sao?

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 21/11: MXV-Index tăng phiên thứ 4 liên tiếp

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 20/11: Sắc xanh bao phủ thị trường kim loại và năng lượng

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 19/11: Giá dầu tăng mạnh, thị trường kim loại phục hồi

Doanh nghiệp ngoại thi nhau mở điểm bán, bức tranh thị trường bán lẻ nội cuối năm 2024 ra sao?

Doanh nghiệp bán lẻ tăng mở mới, thị trường kỳ vọng 'bùng nổ' cuối năm

Thị trường hàng hóa hôm nay 14/11/2024: Chỉ số MXV-Index chấm đứt chuỗi giảm ba phiên liên tiếp

Doanh nghiệp sẵn sàng nguồn cung hàng hoá phục vụ cuối năm và Tết Ất Tỵ

Thị trường hàng hóa hôm nay 13/11/2024: Giá đậu tương mở rộng đà suy yếu

POND’S mang kiến thức chăm sóc da đúng chuẩn tới gần 1000 học sinh Bến Tre

Thị trường hàng hóa hôm nay 12/11/2024: Giá dầu thế giới giảm hơn 2%

Thị trường hàng hóa hôm nay 11/11/2024: Nhập khẩu đậu tương của Trung Quốc cao kỷ lục đẩy giá tăng mạnh

Thị trường hàng hóa hôm nay 8/11/2024: Lực mua mạnh mẽ kéo MXV-Index quay lại mức cao nhất trong vòng ba tuần

Thị trường hàng hóa hôm nay 7/11/2024: Giá kim loại đồng loạt giảm, giá ngô đi ngược chiều thị trường

Thị trường hàng hóa hôm nay 6/11/2024: Sắc xanh áp đảo trên thị trường hàng hóa thế giới

Tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 10 tháng năm 2024 tăng 8,5%

TP. Hồ Chí Minh tăng cường bảo đảm bình ổn hàng hóa dịp Tết Ất Tỵ 2025

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 5/11: Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới khởi sắc trong phiên đầu tuần