Thứ bảy 28/12/2024 19:44

Nâng cao chất lượng xúc tiến thương mại quốc gia

Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng đã chỉ đạo một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng triển khai Chương trình Xúc tiến thương mại (XTTM) quốc gia.

 - Từ năm 2011, Chương trình XTTM quốc gia thực hiện theo Quyết định số 72/2010/QĐ-TTg, xác định khuôn khổ và cơ chế mới với 3 nội dung: XTTM định hướng xuất khẩu; XTTM thị trường trong nước; XTTM miền núi, biên giới và hải đảo. Để đạt mục tiêu đổi mới công tác XTTM, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng chỉ đạo các đơn vị trong Bộ Công Thương cần có cơ chế phối hợp, đồng bộ trên nguyên tắc dân chủ, tập trung.

 Bộ trưởng giao Ban Quản lý Chương trình XTTM quốc gia cần rà soát quy chế làm việc, xây dựng mới hoặc bổ sung, điều chỉnh nếu cần thiết. Theo đó, Cục XTTM, với tư cách đầu mối, phối hợp với các Vụ liên quan để hoàn thiện quy trình xây dựng, thẩm định, phê duyệt, thực hiện, giám sát và thanh quyết toán các Chương trình XTTM quốc gia theo đúng Quyết định 72/2010/QĐ-TTg.

Vướng mắc lớn nhất trong thực hiện Chương trình XTTM quốc gia là cơ chế tài chính. Thông tư 88/2011/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn cơ chế tài chính hỗ trợ từ ngân sách nhà nước cho Chương trình XTTM quốc gia có một số nội dung không phù hợp với Luật Ngân sách, Quyết định 72/2010/QĐ-TTg dẫn tới nhiều vướng mắc trong thực hiện Chương trình XTTM. Bộ trưởng chỉ đạo các đơn vị liên quan làm việc với Bộ Tài chính để sửa đổi phù hợp với khung pháp lý.

Liên quan tới các đề án XTTM quốc gia đã được phê duyệt đợt 1 năm 2011, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng giao cho Ban Quản lý chương trình đôn đốc, hỗ trợ các đơn vị chủ trì thực hiện thành công với hiệu quả cao nhất.

Đối với Chương trình XTTM quốc gia năm 2012, Ban Quản lý hướng dẫn tiêu chí, nội dung, trình tự xây dựng và thực hiện đề án để đảm bảo chất lượng và hiệu quả. Theo đó, nội dung XTTM định hướng xuất khẩu ưu tiên thực hiện các hội chợ, triển lãm thương mại trong và ngoài nước, hỗ trợ tìm hiểu thị trường mới, thị trường tiềm năng. XTTM thị trường trong nước ưu tiên thực hiện các chương trình phát triển phân phối bán lẻ, đưa hàng về nông thôn. XTTM miền núi, biến giới, hải đảo ưu tiên các chương trình tiêu thụ hàng hóa của nông dân, hỗ trợ phát triển hạ tầng thương mại.

Phương Anh

baocongthuong.com.vn
Bài viết cùng chủ đề: Xúc tiến thương mại quốc gia

Tin cùng chuyên mục

Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường chiến lược trong hoạt động xuất nhập khẩu

Năm 2025, cần đưa ra mục tiêu, giải pháp trong cả hoạt động nhập khẩu

Xuất khẩu nông sản: Đừng để “vết ố” làm hỏng bức tranh sáng màu!

Bộ Công Thương đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu năm 2025 sẽ tăng từ 10-12%

Xuất khẩu cao su sang thị trường Trung Quốc giảm lượng, tăng chất

Giải pháp nào để xuất khẩu hàng hóa tăng thêm 4 tỷ USD/tháng?

Vượt Bangladesh, Việt Nam vươn lên vị trí thứ 2 về xuất khẩu hàng dệt may

Năm 2025, phấn đấu xuất khẩu hàng hoá tăng khoảng 12% so với năm 2024

Xuất khẩu gạo năm 2024 đạt kỷ lục cả về lượng và giá trị

Thương mại song phương Việt Nam - Ấn Độ dự kiến vượt mức 15 tỷ USD

EU tăng tần suất kiểm tra mặt hàng sầu riêng của Việt Nam

Xuất khẩu thủy sản tiếp tục giữ vững vị trí thứ 3 thế giới

Năm 2024: Xuất nhập khẩu cán mốc kỷ lục chưa từng có trong 40 năm

PGS.TS. Nguyễn Thường Lạng: Dự báo, xuất nhập khẩu năm 2025 sẽ vượt con số 1.000 tỷ USD

Quảng Bình: Tăng cường giám sát các hoạt động xuất khẩu nhập khẩu

EU cấm BPA trong vật liệu tiếp xúc thực phẩm, đồ uống: Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam ứng phó ra sao?

Khơi thông thị trường ngoài nước: Chống lãng phí nguồn lực, nâng cao hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu

Thêm cơ hội cho hàng Việt ra nước ngoài qua ‘cánh cửa’ xuất khẩu online

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 chính thức xác lập kỷ lục mới

Để hàng Việt ‘bám rễ’ thị trường Hoa Kỳ