Họp với các bên cung cấp dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt |
Đẩy mạnh truyền thông
Có thể nói thời gian đầu, việc triển khai thanh toán tiền điện qua các tổ chức tài chính ngân hàng của công ty còn gặp nhiều khó khăn, bởi đa phần người dân vẫn có thói quen sử dụng tiền mặt. Nhóm đối tượng khách hàng là người lớn tuổi, phần đông đều chưa có thói quen sử dụng các thiết bị công nghệ như: Điện thoại thông minh, máy tính... để vào các trang thanh toán điện tử. Ngoài ra, địa chỉ giao dịch của ngân hàng và tổ chức trung gian trên địa bàn tỉnh đều tập trung ở khu vực thành phố, thị xã, thị trấn, trong khi nhóm khách hàng sử dụng điện là các gia đình ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới lại chiếm tỷ lệ lớn. Mặt khác, công tác truyền thông của ngành điện, ngân hàng và các đối tác vẫn chưa thực sự phát huy được tính hiệu quả, chưa có nhiều chương trình khuyến mãi để thu hút và kích thích khách hàng sử dụng dịch vụ...
Để đẩy mạnh hình thức thanh toán tiền điện qua ngân hàng và các tổ chức trung gian, trước hết PC Quảng Ninh đã vận động cán bộ, công nhân viên, lao động (CBCNV-LĐ) trong toàn công ty tích cực hưởng ứng hình thức thanh toán mới, cử các đoàn công tác đến làm việc cụ thể với từng ngân hàng nhằm thống nhất các phương thức tuyên truyền đến người dân để triển khai có hiệu quả. Bên cạnh đó, công ty cũng đã tiến hành quảng bá, giới thiệu các dịch vụ thanh toán tiền điện bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, đặc biệt việc truyền thông dịch vụ điện cấp độ 4 để khách hàng sử dụng khi thanh toán tiền điện và phí các dịch vụ điện; tổ chức hội nghị Triển khai công tác thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt để các tổ chức trung gian Viettel, Ecpay, Công ty CP Dịch vụ di động trực tuyến hướng dẫn các đơn vị phương thức triển khai thu tiền điện qua kênh thanh toán ViettelPay, Ecpay, Ví điện tử Momo...
Mở rộng hợp tác
Đến nay PC Quảng Ninh đã triển khai ký thỏa thuận hợp tác với 6 ngân hàng như: Agribank, BIDV, ViettinBank, VietcomBank, ABBank, VIB cùng 3 tổ chức trung gian: Viettel, Ecpay, Payoo. Theo đó, các đối tác đã tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho khách hàng thanh toán bằng nhiều phương thức như: Trích nợ tự động tài khoản, thanh toán qua internet banking/mobile banking, thanh toán tại phòng giao dịch các ngân hàng bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản, qua ví điện tử, thanh toán tại phòng giao dịch khách hàng của công ty điện lực.
Đồng thời, công ty cũng đã chỉ đạo các điện lực triển khai thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt theo Nghị quyết 02 của Chính phủ, trong đó có yêu cầu CBCNV trong công ty thanh toán tiền điện bằng các phương thức không dùng tiền mặt: Internetbanking, Mobile banking, ủy nhiệm chi, đăng kí trừ tiền điện tự động, thanh toán qua các ví điện tử, thanh toán qua website cskh.npc.com.vn. Mỗi CBCNV là một đại sứ truyền thông sử dụng điện tiết kiệm, an toàn và hiệu quả, tuyên truyền về các dịch vụ điện lực và thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt.
Công ty cũng đã chủ động làm việc với các ngân hàng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh để triển khai đề án của UBND tỉnh Quảng Ninh về việc đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công như: Thuế, điện, nước, học phí, viện phí và chi trả các chương trình an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Từ đó, đề xuất báo cáo UBND thành phố, thị xã, huyện để chỉ đạo các đơn vị hưởng lương từ ngân sách nhà nước, các doanh nghiệp nhà nước trên địa bàn vận động CBCNV trong đơn vị thanh toán tiền điện bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.
Với những biện pháp triển khai tích cực, Công ty Điện lực Quảng Ninh dự kiến đến hết năm 2019 tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt của toàn công ty đạt 70,81%, tương ứng với 295.800 khách hàng, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch Tổng công ty Điện lực miền Bắc giao trong năm 2019. Đồng thời, thực hiện theo đúng định hướng của Chính phủ, phát triển thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2016-2020 và đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với việc thu phí các dịch vụ công.
Tính đến hết tháng 8 năm 2019, số lượng khách hàng thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt là 98.678/412.467 khách hàng, chiếm tỷ lệ 23,92 % tổng số khách hàng công ty đang quản lý. |