Thứ tư 20/11/2024 08:36

Minh bạch các nghiên cứu khoa học: Tạo dựng niềm tin

Việc chia sẻ các tiến bộ, hay cải tiến công nghệ và nghiên cứu với công chúng là việc các doanh nghiệp cần làm. Dù kết quả là tốt hay xấu, chúng ta luôn cần phải công bố chúng. Mất niềm tin dễ dàng hơn nhiều so với việc tạo dựng niềm tin.

Điều cốt lõi là không ngừng nghiên cứu

Tại hội thảo trực tuyến do Tạp chí The Economist tổ chức, ông Jacek Olczak - Giám đốc Vận hành của Tập đoàn Philip Morris International (PMI) - cho biết, mỗi khi một sản phẩm mới ra đời, phản ứng mặc nhiên của bất kỳ ai sẽ là hoài nghi, bởi lẽ họ chưa hiểu rõ về sự đổi mới của sản phẩm đó. Trong lịch sử, con người đã từng phản đối công nghệ kỹ thuật như động cơ hơi nước, ăng-ten truyền hình, và mạng 5G khi chúng mới ở bước đầu được đưa vào ứng dụng.

Ông Jacek Olczak

Trong kinh doanh, chúng ta thường diễn đạt nhiều sắc thái mang nặng cảm tính khác nhau để “giết chết ý tưởng”, ví dụ như “tôi không tin bạn”. Những đánh giá đó chẳng những không đem lại tiến triển cho cuộc đối thoại, mà còn có thể “giết chết” bất cứ ý tưởng nào.

“Chúng ta cũng phải chấp nhận một thực tế là sẽ luôn có những thứ có tính tương đối, bởi khoa học không bao giờ có một kết luận tuyệt đối. Những phương pháp và ứng dụng mà chúng ta thấy được của ngày hôm nay sẽ vẫn không ngừng tiến hóa” - ông Jacek Olczak bày tỏ.

Dẫn ví dụ từ thực tế của Philip Morris International (PMI), ông Jacek Olczak cho hay, để đưa các sản phẩm không khói của PMI ra thị trường là một hành trình dài. PMI đã dành ra hơn 3 năm để trao đổi với Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA). Dù dài nhưng đó là khoảng thời gian cần thiết để một cơ quan chức năng như FDA tự tin khi đưa ra quyết định có cho phép dòng sản phẩm không khói của PMI được phép tiếp cận với thị trường hay không.

Vì vậy, công ty phải tuân thủ điều đó. “Tôi cho rằng điều này rất là bình thường khi chúng ta đối diện với một sản phẩm quá mới mẻ. Chúng ta không biết đây là gì, chúng ta cảm thấy ngờ vực và chưa đủ cơ sở để tin tưởng. Bản chất con người là vậy. Chính vì thế, chúng tôi tuân thủ quy trình, thể hiện sự thấu hiểu về điều đó, và sẵn sàng tìm cách giúp họ thay đổi quan điểm dựa trên những sở cứ nghiên cứu” - ông Jacek Olczak nói.

Tuy nhiên, việc đưa được các sản phẩm công nghệ mới ra thị trường chưa phải đã là điểm dừng cho sự thành công. Điều cốt lõi là chúng ta sẽ không ngừng nghiên cứu. Tại PMI, các cuộc khảo sát thị trường, sau khi ra mắt các sản phẩm giảm thiểu tác hại, luôn được diễn ra liên tục. PMI thực hiện nghiên cứu về các tác hại hay những tiềm năng của các tác hại, để từ đó xem xét liệu các sản phẩm này có được chế tạo phù hợp chưa. Với trách nhiệm của một nhà sản xuất, chúng ta luôn cần phải sẵn có phương thức vận hành này. Nghĩa vụ của chúng ta là luôn không ngừng kiểm soát sản phẩm trên thị trường.

Minh bạch - cách duy nhất tiến về phía trước

Cũng theo ông Jacek Olczak, cần cho mình một thời gian để công chúng chấp thuận và đón nhận các sản phẩm mới. Hãy tạo dựng niềm tin bằng sự minh bạch. Chúng ta nói những gì chúng ta biết, vì sao chúng biết, và vì sao chúng ta có kết luận như thế. Chúng ta mời những người phù hợp, có liên quan để cùng trao đổi. Hiển nhiên, thời gian đóng vai trò quan trọng trong quá trình này.

“Niềm tin cũng cần có yếu tố thời gian. Chúng ta sẽ không thể xây dựng niềm tin chỉ bằng một vài nỗ lực đơn lẻ. Chúng ta tuyên bố và thực hiện đúng những gì đã tuyên bố, ngay cả trước khi mọi người hiểu ra những thông điệp và hành động của chúng ta. Đó là cả một quá trình - ông Jacek Olczak khẳng định.

Trước băn khoăn liệu các nghiên cứu khoa học do nội bộ tập đoàn, hoặc nội bộ ngành đứng ra tự làm như vậy liệu có đáng tin, ông Jacek Olczak cho rằng, các nghiên cứu khoa học đều được bình duyệt và kiểm chứng bởi các bên độc lập, nên đó là những nguồn thông tin hoàn toàn có thể tin tưởng được. Điều quan trọng là các nghiên cứu được tài trợ này đem lại nhiều cải tiến tích cực liên ngành chẳng hạn ngành công nghiệp dược phẩm và thực phẩm.

Khi PMI trình bày về các sản phẩm giảm thiểu tác hại, công ty chia sẻ một cách minh bạch về các phương pháp nghiên cứu và các kết luận để các nhà khoa học độc lập hoàn toàn có thể xem xét, đánh giá. Chính họ có thể xác thực khoa học mà chúng tôi áp dụng.

Cần nhìn nhận thực tế là khoa học chẳng thuộc về riêng ai cả. Việc một ai đó khác có sáng tạo hay khám phá khoa học không thể là lý do khiến ta phớt lờ khoa học. Đừng chối bỏ cơ sở khoa học chỉ vì nó đến từ một nguồn khác. Chúng ta cần phải minh bạch và đó là cách duy nhất để tiến về phía trước.

"Nếu cố tình phớt lờ những khám phá của các nghiên cứu khoa học được tài trợ bởi các ngành công nghiệp, điều này cũng đồng thời làm chúng ta chậm trễ tiến trình cải tiến, và những lợi ích tiềm năng có thể đạt được nhờ vào khoa học” - ông Jacek Olczak nhấn mạnh, đồng thời chia sẻ, PMI đã và đang tiến hành rất nhiều nghiên cứu và cải tiến để giải quyết vấn đề sức khỏe toàn cầu. Các nghiên cứu khoa học này đều mở rộng cho công chúng tìm hiểu, đánh giá, và trực tiếp mời các bên hữu quan có quan tâm và các nhà khoa học độc lập kiểm chứng kết quả.

PMI đã phát triển hơn 300 ấn phẩm bình duyệt về cơ sở khoa học của mình, và luôn sẵn lòng đối thoại cởi mở với các nhà khoa học và các nhà quản lý thẩm định về các kết luận khoa học của chúng tôi.
Quỳnh Nga

Tin cùng chuyên mục

VinBigdata vào top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt

Volvo Cars chính thức ra mắt mẫu xe thuần điện đầu tiên tại Việt Nam

40 năm ra đời APC UPS: Dấu son trên hành trình đổi mới sáng tạo bền vững

VinFast VF 3 tạo trào lưu cá nhân hoá xe mini tại Việt Nam như thế nào?

MSB hợp tác cùng Backbase, SmartOSC triển khai nền tảng ngân hàng tương tác

Khi cuộc đua ứng dụng AI tăng tốc, nhân tài là yếu tố tạo nên sự khác biệt

Năm 2030, lợi ích từ trí tuệ nhân tạo cho doanh nghiệp đạt 79,3 tỷ USD

Nguy cơ an ninh mạng vẫn là 'thảm hoạ' với sự tồn tại của doanh nghiệp

Hơn 49.000 xe Toyota bán ra thị trường trong 10 tháng qua

Khu vực châu Á - Thái Bình Dương cần 19.500 máy bay mới

Khách mua Toyota Yaris Cross được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ

Các hãng xe ô tô tung ưu đãi nhằm kích cầu thị trường cuối năm

Triển khai hơn 300 trạm 5G Open RAN tại nhiều địa phương vào đầu năm 2025

Thị trường ô tô tháng 10: Top 5 ô tô bán chạy và 'ế khách' nhất

VinFast sẽ được 'bơm' 85.000 tỷ đồng từ Vingroup và tỷ phú Phạm Nhật Vượng

Điều tra 1,4 triệu ô tô Honda tại Mỹ bởi liên quan lỗi động cơ

Đầu máy cũ 'lột xác' từ trí tuệ người Việt, ngành đường sắt thêm ‘sức đẩy’ mới

Thị trường ô tô tiếp tục tăng trưởng, gần 39.000 ô tô được bán ra trong tháng 10

Những thương hiệu ô tô bán chạy tại Việt Nam 10 tháng năm 2024

Về nhà an toàn - Thưởng thức bia có trách nhiệm vì ai đó cần bạn