Miền Tây mênh mang mùa nước nổi

Miền Tây đang vào mùa nước nổi, mùa mang về sản vật dồi dào cho người dân. Năm nay nước về chậm, những cánh đồng vẫn chưa ngập nước, nhưng với người dân đây miền Tây đây vẫn là mùa họ mong đợi, còn với du khách phương xa, mùa nước nổi là thời điểm để cảm nhận nét đặc trưng về đời sống vùng sông nước giàu bản sắc văn hóa, con người hiền hậu, hào sảng và nghĩa khí…    

Về vùng sông nước

Giữa tháng 9, vùng sông nước vào mùa con nước về không còn những đợt nắng gay gắt, chói chang mà rất đỗi dịu mát, khiến cho những vị khách phương xa chúng tôi phải trầm trồ bởi thời tiết trong lành và dễ chịu.

Không có vẻ đẹp hùng vĩ của núi đồi như vùng Tây bắc, hay sự hiện đại, sầm uất của các tỉnh miền Trung ven biển, hình ảnh miền Tây mênh mông những con nước đỏ ngầu, chằng chịt kênh rạch và những mái nhà lợp tôn thấp bé, yên bình bên sông nước nhẹ nhàng đi vào lòng người.

mie n tay menh mang mu a nuo c no i
Chợ nổi - nét văn hóa đặc trưng của vùng sông nước

Từ Cần Thơ, đến Bạc Liêu và về An Giang, cảnh sắc, văn hóa miền Tây chan hòa, giản dị in đậm theo từng bước chân, qua từng nẻo đường con nước chảy, và khó quên nhất chính là những khuôn mặt hiền hậu, sự vui vẻ, hài hước và phong cách phóng khoáng, dân dã, ít hoa mỹ của người dân nơi đây.

mie n tay menh mang mu a nuo c no i
Mùa nước nổi mang theo nhiều sản vật

Mùa nước nổi, miền Tây không nhiều hoa trái, nhưng tôm, cá lại dồi dào, rau màu tươi tốt. Những món ăn được chế biến từ chính sản vật sông nước địa phương đặc trưng vào mùa nước như cá linh, bông điên điển khiến cho những vị khách khó tính phương Bắc phải tắm tắc không ngớt lời.

mie n tay menh mang mu a nuo c no i
Cá linh, bông điển điển - món ăn đặc trưng mùa nước nổi miền Tây

Với nét đặc trưng này, mùa nước nổi còn là mùa du lịch hấp dẫn nhất của các tỉnh miền Tây nên dù những cơn mưa có rơi dày vẫn không là trở ngại đối với việc khám phá vùng đất trù phú này của nhiều du khách.

mie n tay menh mang mu a nuo c no i
Khách du lịch thăm Cồn Sơn

Mùa nước nổi, đến với Cần Thơ, không chỉ thăm chợ nổi, một nét văn hóa đặc trưng miền Tây du khách cần phải dừng chân Cồn Sơn cách đất liền 600m. Xuôi theo dòng nước bằng tàu trên sông Hậu Giang hiền hòa, thơ mộng để đến với Cồn Sơn khu du lịch cộng đồng của Cần Thơ chỉ có 79 hộ dân sinh sống và 19 hộ tham gia làm du lịch chính là một khoảng trời hữu tĩnh của miền Tây sông nước.

Dẫn chúng tôi tham quan Cồn Sơn, chị Út Hiền hướng dẫn viên khu Cồn Sơn dáng dấp bé nhỏ, đôi mắt to tròn, giọng nói ngọt ngào, rải bước trên con đường nhỏ, dưới cơn mưa rải rác vừa ân cần quan sát hỗ trợ khỏi khách trượt ngã, vừa bộc bạch, bấy lâu nay, khi con nước về, người dân Cồn Sơn chẳng phải đi chợ xa mà lên ghe ra rạch để bắt tôm cả, hai rau cỏ xung quanh vườn.

Không chỉ phục vụ cho gia đình, rau màu, hoa trái, tôm cá quanh Cồn Sơn còn là nguyên liệu chính để các hộ gia đình kinh doanh homestay phục vụ khách du lịch. Đến nay, nhờ du lịch phát triển Cồn Sơn đã không còn hộ nghèo; bà con không còn phải dậy sớm bôn ba đi làm thuê, làm mướn ở thành phố mà có thể kiếm tiền ngay trên mảnh đất mình đang sinh sống”- chị Út Hiền chia sẻ.

mie n tay menh mang mu a nuo c no i
Ghe thuyền vẫn là phương tiện quen thuộc của người dân miền Tây

Văn hóa miền Tây không chỉ gắn liền với sông nước mà còn có nghệ thuật đờn ca tài tử Nam Bộ, di sản phi vật thể của nhân loại. Đến nay, cuộc sống với bao đổi thay, thăng trầm nhưng nét văn hóa truyền thống này vẫn bền bỉ được duy trì trong đời sống, các bài vọng cổ da diết thấm đẫm trong máu thịt mỗi người dân, vì vậy, nếu du khách có mong muốn được nghe hát không phải là điều quá khó khăn.

mie n tay menh mang mu a nuo c no i
Bạc Liêu - mảnh đất của nghệ thuật đờn ca tài tử Nam Bộ

Về Bạc Liêu, chúng tôi đã rất đỗi ngỡ ngàng và ấn tượng với sức sống của nghệ thuật đờn ca tài tử Nam Bộ. Đến nay, trên mảnh đất hoài cổ Bạc Liêu, bộ môn nghệ thuật này vẫn được duy trì, nuôi dưỡng trong từng thế hệ. Vì thế, khi giới thiệu về tiềm năng du lịch Bạc Liêu, cán bộ địa phương đã rất tự hào cho hay, không chỉ là vựa tôm, vựa muối mà Bạc Liêu là địa phương duy nhất có di sản nhà công tử Bạc Liêu danh tiếng; là mảnh đất sinh ra nhạc sĩ tài ba Cao Văn Lầu với tác phẩm Dạ Cổ Hoài Lang bất hủ, bài ca vua trong nghệ thuật cải lương của dân tộc.

Trong hành trình dọc dài 3 tỉnh miền Tây, dừng chân ở An Giang lại được hít thở không khí trong lành của khu Núi Cấm và hòa mình vào thiên nhiên tại khu sinh thái độc đáo bậc nhất ở Đồng bằng sông Cửu Long - rừng tràm Trà Sư xanh mướt ngập chìm trong nước, xen lẫn mênh mông bông súng, cây sen, cỏ năng, bìm bịp tươi tốt vươn mình, trổ bông…

mie n tay menh mang mu a nuo c no i
Rừng tràm Trà Sư - đẹp mê đắm mùa nước nổi

Mùa nước nổi, như là một nhịp cầu để chạm đến đến những mạch nguồn văn hóa, những nét sinh hoạt thấm đậm sự dân dã, mộc mạc, vẻ đẹp thanh bình như lãng quyên đi sự hối hả của cuộc sống. Vì vậy, đến miền Tây mùa nước nổi bất cứ du khách nào cũng có cảm giác như được xoa dịu những lo toan thường nhật, và mang về cho mình những xúc cảm dịu nhẹ khi được đắm chìm vào hình ảnh sống động nhất về sinh hoạt, giao thương của người dân miền Tây gắn liền với những chiếc ghe độc mộc rêu phong bởi con nước; bắt gặp những đôi tay người nông dân miệt vườn rắn rỏi, hằn sâu những nhọc nhằn mưu sinh ở chợ nổi tấp nập, ngày đêm lênh đênh trên sông nước…

mie n tay menh mang mu a nuo c no i
Rừng tràm Trà Sư là điểm dừng chân hấp dẫn của tỉnh An Giang

Đặc sản du lịch

Với nét văn hóa đặc trưng Đồng bằng sông Cửu Long, mùa nước nổi được xem là sản phẩm độc đáo để thu hút du khách đến với các địa phương. Thời gian qua Cụm liên kết phát triển du lịch phía Tây Đồng bằng sông Cửu Long gồm Cần Thơ, Bạc Liêu, An Giang, Kiên Giang, Sóc Trăng, Hậu Giang, Đồng Tháp, Cà Mau đã lấy lợi thế này để khai thác, phát triển du lịch.

Nhờ đó, cùng với các tiềm năng, thế mạnh về du lịch chung cũng như riêng của từng địa phương, du lịch của các tỉnh miền Tây trong Cụm liên kết đã có sự tăng trưởng đầy tích cực. Theo thống kê, 6 tháng năm 2019, tổng lượt khách tham quan du lịch đến các địa phương trong Cụm liên kết khoảng 19,79 triệu lượt khách, tăng 9,1% so cùng kỳ năm 2018, chiếm 74,84% trong tổng lượt khách du lịch đến Đồng bằng sông Cửu Long. Trong đó, khách quốc tế khoảng 781 ngàn lượt, tăng 21% so với cùng kỳ, chiếm 42,66% trong tổng số khách quốc tế đến Đồng bằng sông Cửu Long. Doanh thu đạt trên 13.553 tỷ đồng, tăng 27.9% so với cùng kỳ, chiếm 82,02% trong tổng doanh thu du lịch vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

mie n tay menh mang mu a nuo c no i
Miệt vườn xum xuê cây trái

Thực tế, so với tiềm năng, đến nay du lịch của Cụm liên kết phát triển du lịch miền Tây phát triển vẫn chưa tương xứng, vẫn còn nhiều khó khăn để là đòn bẩy kinh tế của các địa phương, song lĩnh vực mới mẻ này vẫn còn nhiều cơ hội để bứt phá nhờ sức hấp dẫn riêng biệt của miền Tây. Đặc biệt là nếu các tỉnh trong Cụm liên kết tranh thủ, huy động mọi nguồn lực tập trung khai thác các lợi thế đang sở hữu. Mặt khác, có quyết tâm xây dựng quy hoạch, đầu tư phát triển hạ tầng, liên kết hợp tác, định hướng xây dựng sản phẩm du lịch, xây dựng các khu, điểm du lịch tại địa phương, đa dạng sản phẩm du lịch.

mie n tay menh mang mu a nuo c no i
Mùa nước về, người dân vẫn miệt mài xuôi ngược trên sông nước

Ngoài ra, các tỉnh cần tiếp tục triển khai và củng cố xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng của mỗi địa phương đan xen với sức hấp dẫn chung của vùng; tăng cường xúc tiến, quảng bá văn hóa lịch sử, vùng đất, con người vùng Đồng bằng sông Cửu Long tới nhiều thị trường. Đồng thời, các địa phương tiếp tục hỗ trợ lẫn nhau trong việc giới thiệu các điểm đến du lịch, các tour, tuyến và các sản phẩm, dịch vụ du lịch mới cho du khách trong và ngoài nước, điển hình hợp tác xây dựng tour liên kết giữa 3 địa phương Cần Thơ – An Giang và Bạc Liêu...

Chia tay miền Tây trời lại bừng nắng, kỳ vọng, ngành du lịch giàu tiềm năng, nhưng bộn bề khó khăn, trở ngại của Đồng bằng sông Cửu Long không xa nữa sẽ hát huy được thế mạnh; kéo được nhiều khách từ các thị trường, lan tỏa vẻ đẹp sông nước, kênh rạch, các giá trị văn hóa đặc sắc, nông sản đa dạng, chất lượng của miền Tây tới nhiều du khách trong và ngoài nước.

Hoa Quỳnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Ninh Bình tổ chức hội thi chọi dê tại Tuần du lịch "Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An" 2024

Ninh Bình tổ chức hội thi chọi dê tại Tuần du lịch "Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An" 2024

Dự kiến, Tuần Du lịch Ninh Bình "Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An” sẽ diễn ra vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6 năm 2024.
Hội thảo khoa học quốc gia Điện Biên phát huy tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch bền vững

Hội thảo khoa học quốc gia Điện Biên phát huy tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch bền vững

Sáng ngày 17/3/2024, tại Điện Biên diễn ra Hội thảo khoa học quốc gia Điện Biên phát huy tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch bền vững.
Hà Giang: Lễ hội Văn hóa, du lịch ẩm thực quốc tế lần thứ I sẽ diễn ra vào cuối tháng 3/2024

Hà Giang: Lễ hội Văn hóa, du lịch ẩm thực quốc tế lần thứ I sẽ diễn ra vào cuối tháng 3/2024

Lễ hội Văn hóa, du lịch ẩm thực quốc tế Hà Giang lần thứ I, năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 29-31/3, tại Quảng Trường 26/3 thành phố Hà Giang.
Doanh nghiệp du lịch tăng nhanh sau đại dịch Covid-19

Doanh nghiệp du lịch tăng nhanh sau đại dịch Covid-19

Sau khủng hoảng vì đại dịch Covid-19, đến nay, ghi nhận cho thấy số lượng doanh nghiệp tham gia vào thị trường kinh doanh dịch vụ du lịch tăng nhanh.
Sắp khai trương tuyến tàu du lịch kết nối di sản miền Trung

Sắp khai trương tuyến tàu du lịch kết nối di sản miền Trung

UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam thống nhất sẽ khai trương tuyến tàu mang tên “Kết nối di sản miền Trung” tại ga Huế vào cuối 3/2024.

Tin cùng chuyên mục

Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19

Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19

Sau khi mở cửa trở lại từ 15/3/2022, nhờ thuận lợi về thị thực, chất lượng sản phẩm, dịch vụ lượng khách quốc tế đến Việt Nam phục hồi ngày càng nhanh.
Sau show BlackPink, kỳ vọng Hàn Quốc tăng cường đưa các nhóm nhạc sang biểu diễn tại Việt Nam

Sau show BlackPink, kỳ vọng Hàn Quốc tăng cường đưa các nhóm nhạc sang biểu diễn tại Việt Nam

Sau show BlackPink, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch kỳ vọng Hàn Quốc sẽ tăng cường đưa các nhóm nhạc nổi tiếng của nước này sang biểu diễn tại Việt Nam.
Lạc giữa mùa Hoa ban Tây Bắc

Lạc giữa mùa Hoa ban Tây Bắc

Tháng 3, dọc cung đường từ Sơn La lên Điện Biên, du khách thỏa sức đắm chìm vào vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ của thiên nhiên với điểm nhấn là màu trắng của hoa ban.
Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP du lịch "hút" du khách

Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP du lịch "hút" du khách

Việc Đà Nẵng có sản phẩm OCOP du lịch đầu tiên đã góp phần đa dạng sản phẩm đặc trưng của địa phương, tạo thêm điểm du lịch hấp dẫn cho người dân và du khách.
7 nhóm giải pháp tạo đột phá để thu hút khách du lịch trong năm 2024

7 nhóm giải pháp tạo đột phá để thu hút khách du lịch trong năm 2024

Năm 2024, ngành du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 17-18 triệu lượt khách quốc tế và khoảng 110 triệu lượt khách nội địa. Con số này là một thách thức.
TP. Hồ Chí Minh được vinh danh điểm đến MICE tốt nhất châu Á 2023

TP. Hồ Chí Minh được vinh danh điểm đến MICE tốt nhất châu Á 2023

TP. Hồ Chí Minh được vinh danh là điểm đến MICE tốt nhất châu Á 2023 tại Giải thương MICE thế giới (World MICE Awards) vừa diễn ra tại Đức ngày 6/3.
Dấu tích của 2 vương triều ở Bình Định

Dấu tích của 2 vương triều ở Bình Định

Đến với Bình Định ngày nay, du khách không chỉ đắm mình bên bờ biển thơ mộng mà còn được khám phá dấu tích của 2 vương triều.
Lai Châu: Cây du sam di sản, địa điểm check in đặc biệt ở độ cao trên 1.300 mét

Lai Châu: Cây du sam di sản, địa điểm check in đặc biệt ở độ cao trên 1.300 mét

Cây du sam ở Tà Mung thực sự là một trong những cây cổ thụ cô đơn đẹp nhất của Lai Châu và trở thành điểm check in mà nhiều bạn trẻ tìm đến.
Quảng Ninh sẽ đón 60 tàu khách du lịch thương hiệu lớn trên thế giới

Quảng Ninh sẽ đón 60 tàu khách du lịch thương hiệu lớn trên thế giới

Trong năm 2024, có khoảng 60 tàu khách du lịch lớn như Mein Schiff 6 và 5, Celebrity Solstice, Noordam… đã đăng ký cập cảng Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long.
Điện Biên: Tổ chức show diễn thực cảnh “Huyền tích UVA”

Điện Biên: Tổ chức show diễn thực cảnh “Huyền tích UVA”

Ngày 13-15/3, tỉnh Điện Biên sẽ tổ chức show diễn thực cảnh “Huyền tích UVA” trong dịp đăng cai Năm Du lịch quốc gia và Lễ hội Hoa ban 2024.
Bất ngờ với giá khách sạn 4 sao ở Nha Trang - Khánh Hoà

Bất ngờ với giá khách sạn 4 sao ở Nha Trang - Khánh Hoà

Để cạnh tranh, khách sạn ở Nha Trang - Khánh Hoà đua nhau hạ giá phòng, nhiều khách sạn gắn 4 sao, nhưng giá chỉ hơn 500.000 đồng/phòng/đêm kèm buffet sáng.
Hà Giang: Bức tranh xuân trên cao nguyên đá

Hà Giang: Bức tranh xuân trên cao nguyên đá

Cao nguyên đá Đồng Văn đang bước vào những ngày đẹp nhất trong năm bởi sắc hoa đào, hoa mận, hoa cải… đang đua nở tạo nên bức tranh xuân trên cao nguyên đá.
Khánh Hoà bàn giải pháp hút 9 triệu lượt khách lưu trú năm 2024

Khánh Hoà bàn giải pháp hút 9 triệu lượt khách lưu trú năm 2024

Ngành du lịch Khánh Hoà bàn cách thúc đẩy thu hút khách du lịch, hiện thực hoá mục tiêu đón 9 triệu lượt khách lưu trú trong năm nay.
Ninh Thuận dự kiến mở phố đi bộ ở Phan Rang - Tháp Chàm

Ninh Thuận dự kiến mở phố đi bộ ở Phan Rang - Tháp Chàm

UBND tỉnh Ninh Thuận vừa ban hành Đề án tổ chức thí điểm tuyến phố đi bộ trên địa bàn thành phố Phan Rang - Tháp Chàm.
Bình Định sắp tổ chức Giải đua thuyền máy quốc tế lần đầu tiên ở Việt Nam

Bình Định sắp tổ chức Giải đua thuyền máy quốc tế lần đầu tiên ở Việt Nam

Từ ngày 22 - 31/3/2024, tại Bình Định sẽ diễn ra Giải đua thuyền máy và mô tô nước quốc tế (Grand Prix of Binh Dinh) lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam.
Quảng Ninh triển khai nhiều sản phẩm du lịch để thúc đẩy kinh tế đêm

Quảng Ninh triển khai nhiều sản phẩm du lịch để thúc đẩy kinh tế đêm

Quảng Ninh đã phát triển nhiều sản phẩm du lịch để thúc đẩy kinh tế ban đêm trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023-2025.
Điện Biên: Khai mạc Lễ hội Hoa ban 2024 vào ngày 16/3

Điện Biên: Khai mạc Lễ hội Hoa ban 2024 vào ngày 16/3

Lễ hội Hoa ban 2024 được tổ chức gắn với khai mạc Năm du lịch quốc gia Điện Biên với chủ đề “Về miền Hoa ban”. Lễ khai mạc Lễ hội Hoa ban 2024 vào ngày 16/3.
Triển vọng từ du lịch tàu biển trong năm 2024

Triển vọng từ du lịch tàu biển trong năm 2024

Đầu tháng 3, Việt Nam sẽ tiếp tục đón nhiều đoàn khách quốc tế cao cấp bằng đường tàu biển, báo hiệu một năm sôi động cho ngành du lịch.
Choáng ngợp, ngất ngây mùa hoa cải Tây Bắc dịp đầu xuân

Choáng ngợp, ngất ngây mùa hoa cải Tây Bắc dịp đầu xuân

Đầu xuân, được du ngoạn Tây Bắc chúng ta không khỏi choáng ngợp, ngất ngây trước vẻ đẹp của những cánh đồng hoa cải đua nhau khoe sắc.
Tĩnh Tây (Trung Quốc) điểm đến mới cho du khách Việt Nam

Tĩnh Tây (Trung Quốc) điểm đến mới cho du khách Việt Nam

Với chi phí thấp, khoảng cách gần Việt Nam, Tĩnh Tây (Trung Quốc) đang trở thành điểm đến hấp dẫn du khách Việt Nam trong bối cảnh giá vé máy bay tăng cao.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động