Lượng khách du lịch đến Đông Nam Á tăng gấp đôi
Sau hơn hai năm đóng cửa và kiểm soát biên giới, Đông Nam Á cuối cùng cũng đang trở lại thời kỳ du lịch trước đại dịch. Theo công ty phân tích dữ liệu chuyến bay Cirium, các chuyến bay đang dần trở lại mức năm 2019 ở các nền kinh tế lớn trong khu vực, với Singapore, Thái Lan và Malaysia là những điểm đến phổ biến nhất vào năm 2022. Tại Singapore, quốc gia có nhiều đặt chỗ chuyến bay đến nhất trong khu vực vào năm 2022, lượng đặt chỗ đã tăng từ khoảng 30% của năm 2019 vào tháng 1 lên 48% vào giữa tháng 6. Theo Cirium, Philippines cũng chứng kiến lượng đặt phòng tăng mạnh, từ khoảng 20% vào đầu tháng 1, lên gần 40% vào giữa tháng 6.
Theo Tổ chức Du lịch Thế giới của Liên hợp quốc, du lịch là ngành tạo ra nguồn thu chính cho Đông Nam Á, khu vực có lượng khách quốc tế tăng hơn gấp đôi từ 63 triệu năm 2009 lên 139 triệu vào năm 2019. Ngành công nghiệp này chiếm khoảng 10% tổng sản phẩm quốc nội ở Việt Nam, Singapore và Malaysia và từ 20% đến 25% GDP ở Thái Lan, Campuchia và Philippines, theo báo cáo tháng 5 năm 2022 do Ngân hàng Phát triển châu Ácông bố. Hầu hết các quốc gia ở Đông Nam Á - bao gồm Singapore, Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Việt Nam và Philippines - đã ngừng yêu cầu khách du lịch đã tiêm phòng đầy đủ làm xét nghiệm Covid-19 trước khi đi du lịch.
Vào năm 2019, du khách từ Trung Quốc chiếm hơn 30% khách du lịch đến một số quốc gia Đông Nam Á, theo số liệu của Ngân hàng Phát triển châu Á, một thực tế khiến việc đóng cửa biên giới kéo dài của Trung Quốc thậm chí còn gây thiệt hại cho khu vực. Đông Nam Á có khoảng 66% công suất các chuyến bay - tính theo số ghế của các hãng hàng không - so với mức trước đại dịch. Dữ liệu cho thấy châu Âu và Bắc Mỹ đã quay trở lại khoảng 88% và 90% công suất trước đại dịch.
Quá trình phục hồi du lịch của Đông Nam Ácũng phải đối mặt với các cơn gió ngược toàn cầu khác: chi phí và lãi suất tăng, lạm phát và suy thoái tiềm ẩn. Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế, giá nhiên liệu máy bay vào đầu tháng 6 đã tăng 128% so với một năm trước. Do đó, các hãng hàng không đang tăng giá vé, nhưng “ít nhất cho đến nay dường như nó không ảnh hưởng đến nhu cầu vì mọi người có nhu cầu bị dồn nén trong hai năm”. Nhưng điều đó có thể nhanh chóng thay đổi nếu phụ phí nhiên liệu trùng với lạm phát ăn vào chi tiêu tùy ý của khách du lịch. Lãi suất tăng có thể sẽ làm mất giá tiền tệ của các nền kinh tế mới nổi so với đồng đô la Mỹ, khiến hàng hóa nhập khẩu trở nên đắt hơn và giảm số tiền du khách có thể chi tiêu cho những việc không cần thiết như kỳ nghỉ.
Nếu các hãng hàng không nâng công suất chuyến bay của họ trở lại mức trước Covid, giá vé máy bay có thể bình thường hóa. Ngay cả khi Đông Nam Á tiếp tục thu hút nhiều luồng khách du lịch, các hãng hàng không có thể phải từ chối họ nếu họ không tìm được đủ nhân công phục vụ các chuyến bay của mình. Nhiều công nhân trong ngành du lịch hàng không đã rời đi hoặc bị cho thôi việc trong hai năm đầu tiên của đại dịch.
Theo thống kê của hiệp hội vận tải hàng không toàn cầu Aviation Benefits Beyond Borders, ngành công nghiệp hàng không có ít việc làm hơn 50% vào cuối năm 2021 so với thời kỳ trước Covid - từ 87,7 triệu xuống còn khoảng 43,8 triệu. Việc hủy chuyến, hoãn chuyến và các sân bay đông đúc đang làm nản lòng mùa du lịch hè ở châu Âu và Bắc Mỹ. Mức lương thấp đã khiến việc làm việc tại các sân bay và hãng hàng không trở nên kém hấp dẫn, và người lao động ở châu Âu đang chống lại mức lương thấp và điều kiện làm việc tồi tệ.
Sự hỗn loạn du lịch ở các khu vực khác trên thế giới vẫn chưa đến Đông Nam Á là một tình huống mà các quan chức trong khu vực hy vọng có thể ngăn chặn. Tập đoàn sân bay Changi của Singapore muốn tuyển đủ 250 vị trí tuyển dụng vào cuối năm. Singapore Airlines đã chọn hơn 800 tiếp viên từ vài nghìn đơn đăng ký, con số này “nhiều hơn gấp 3 đến 4 lần” so với những ngày trước Covid. Ủy ban Hàng không Malaysia cho biết các hãng hàng không địa phương đang tích cực tuyển dụng nhưng nhu cầu đi lại bằng đường hàng không vẫn không chắc chắn khi Malaysia tiến vào giai đoạn đặc hữu của Covid-19.