Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ sáu 03/07/2020 06:50

Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng (sửa đổi): Làm rõ trách nhiệm bên liên quan

08:00 | 13/06/2020
Một nội dung được thảo luận tại tổ, Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV là Dự án Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng (sửa đổi). Theo đó, Luật sửa đổi đã tạo điều kiện cho doanh nghiệp (DN) hoạt động, đồng thời yêu cầu trách nhiệm của DN với người lao động.

Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng được sửa đổi nhằm giải quyết các vướng mắc, bất cập từ thực tiễn gần 13 năm thi hành; đáp ứng các yêu cầu thể chế hóa quy định của Hiến pháp năm 2013 và bảo đảm sự đồng bộ của các luật mới ban hành. Mặt khác, sửa đổi nhằm điều chỉnh những vấn đề mới từ thực tế hoạt động người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài trong bối cảnh tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, quản lý vấn đề di cư, dịch chuyển lao động quốc tế, phát triển việc làm ngoài nước và bảo hộ quyền làm việc của công dân.

luat nguoi lao dong viet nam di lam viec o nuoc ngoai theo hop dong sua doi lam ro trach nhiem ben lien quan
Bảo vệ lợi ích hợp pháp của người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng

Nội dung quan trọng được Dự thảo Luật hướng đến trong lần sửa đổi này để lấy ý kiến các đại biểu Quốc hội là tiếp tục cải cách thủ tục hành chính; mở rộng, nâng cao quyền tự chủ của DN trong hoạt động đầu tư kinh doanh; loại bỏ, sửa đổi những quy định không còn phù hợp hoặc gây khó khăn cho hoạt động của DN; bổ sung các quy định cụ thể, rõ ràng, minh bạch…

Đại biểu Đặng Thuần Phong (đoàn Bến Tre) đặc biệt quan tâm đến trách nhiệm của DN đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài. Theo ông Phong, DN phải có trách nhiệm tới cùng. Dự thảo Luật cũng thiếu quy định ràng buộc trách nhiệm của cơ quan nhà nước. Luật quy định vốn chủ sở hữu trước đây là 1 tỷ đồng, nay luật mới quy định là 5 tỷ đồng, DN hoàn toàn có thể đi vay ngân hàng để chứng minh, nên quy định này “chỉ mang tính hình thức, sau vài bữa, DN rút ra là hết”. “Phải có những quy định của nhà nước, DN để giải quyết những hệ lụy xảy đến với người lao động khi quyền và lợi ích hợp pháp của họ bị xâm hại” - ông Phong nói.

Đại biểu Phạm Viết Lượng (đoàn Bình Phước) thẳng thắn cho rằng, chính sách bảo vệ người lao động thông qua sự đầu tư, quan tâm của nhà nước, tư vấn về kỹ năng, khuyến khích các đơn vị đưa người Việt Nam ra nước ngoài theo hướng lựa chọn trình độ kỹ thuật cao, lựa chọn thị trường chưa được chú trọng. Bên cạnh đó, một số ý kiến đại biểu cho rằng, Dự thảo Luật quy định giới hạn DN chỉ giao nhiệm vụ thực hiện hoạt động dịch vụ đưa người Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài cho không quá 3 đơn vị, cần xem xét lại vì có thể hạn chế quyền tự do kinh doanh của DN. Cùng đó, việc sửa đổi giấy phép hoạt động từ không có thời hạn sang 5 năm và bổ sung quy định gia hạn như Dự thảo Luật trình Quốc hội kỳ này mặc dù Ban soạn thảo cho biết đã có những đánh giá tác động chính sách, song chưa thuyết phục và có thể phát sinh thủ tục cho các DN đang hoạt động tốt.

Theo Đại biểu Trần Xuân Hùng (Hà Nam), chính sách với người lao động sau khi về nước quy định như Dự thảo Luật chưa thuyết phục và Ban soạn thảo cần có các quy định rõ hơn trách nhiệm của các bộ, ngành địa phương.

Trên cơ sở ý kiến các đại biểu tại Kỳ họp này, Dự án Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng (sửa đổi) sẽ tiếp tục được hoàn chỉnh để chính thức thông qua tại Kỳ họp thứ 10 của Quốc hội vào cuối năm nay.

Quang Lộc - Đình Dũng