Bình Dương: Vừa khởi công, chủ đầu tư dự án A&T Sky Garden đã vội 'gặt lúa non'

Không chỉ nổi tiếng vì được duyệt pháp lý siêu tốc, chủ đầu tư dự án A&T Sky Garden (TP. Thuận An, Bình Dương) đã vội huy động vốn dù chưa đủ điều kiện.
Bình Dương: Đầu tư phát triển 4 cụm công nghiệp hỗ trợ Bình Dương: Bên trong khu công nghiệp đầu tiên được thí điểm di dời Hộp thư ngày 16/4: OVISURE GOLD bị xâm phạm nhãn hiệu; cạnh tranh không lành mạnh trong đấu thầu tại Bình Dương

Được cấp pháp lý siêu tốc

Thời gian gần đây, Công ty cổ phần Đầu tư Thương mại Kỹ thuật A&T Việt Nam (địa chỉ Làng Sinh viên Hacinco, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội) đang “làm mưa làm gió” tại thị trường bất động sản khu vực phía Nam. Điểm nhấn là trong tháng 1/2024, doanh nghiệp này đã khởi công dự án Chung cư khu vườn trên mây A&T (tên thương mại A&T Sky Garden), tại số 200C, đường Ngô Quyền, phường Lái Thiêu, TP. Thuận An, tỉnh Bình Dương.

Theo một số website dẫn lời ông Đặng Hồng An - Chủ tịch Hội đồng Quản trị của A&T Group, dự án này đánh dấu bước ngoặt trong công cuộc “Nam tiến” đến với thị trường bất động sản được xem sôi động nhất cả nước.

Dù mới đặt chân vào thị trường bất động phía Nam nhưng tốc độ được phê duyệt pháp lý dự án này, khiến nhiều doanh nghiệp địa ốc lại phải ao ước và ngưỡng mộ. Chỉ trong vòng chưa đầy 5 tháng dự án này đã được chính quyền và các sở, ngành của tỉnh Bình Dương cấp phép đầy đủ.

Bình Dương: Được cấp pháp lý “siêu tốc”, chủ đầu dự án A&T Sky Garden vội gặt lúa non
Dự án A&T Sky Garden số 200C, đường Ngô Quyền, phường Lái Thiêu, TP. Thuận An, tỉnh Bình Dương.

Cụ thể, ngày 15/8/2023, UBND tỉnh Bình Dương ban hành Quyết định số 2073/QĐ – UBND, Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư cho Công ty cổ phần đầu tư phát triển đô thị A&T Bình Dương. Đây là doanh nghiệp vừa mới thành lập vào 19/8/2022 có địa chỉ tại số 54C, khu phố Hoà Long, phường Lái Thiêu, TP Thuận An, tỉnh Bình Dương. Người đại diện theo pháp luật là ông Đặng Hồng An. Ông An cũng là Chủ tịch Hội đồng Quản trị của A&T Group như đã nêu ở trên.

Gần 2 tháng sau, ngày 6/10/2023, UBND TP. Thuận An ban hành Quyết định số 5236/UBND về việc phê duyệt đồ án Quy hoạch tổng thể mặt bằng tỷ lệ 1/500 chung cư khu vườn trên mây (A&T Sky Garden). Trong đó, chiều cao dự án được phép xây dựng 40 tầng, có 964 căn hộ với khoảng 2.490 người sinh sống. Hệ số sử dụng đất cho toàn khu là 12,58 lần.

Tiếp đến, ngày 21/12/2023 UBND tỉnh Bình Dương có Quyết định số 3484/QĐND về việc cho phép công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển đô thị A&T Bình Dương chuyển đổi mục địch sử dụng đất để thực hiện dự án chung cư Khu vườn trên mây A&T (A&T Sky Garden) tại phường Lái Thiêu, TP Thuận An.

Trong quyết định này, UBND tỉnh Bình Dương cho phép công ty này chuyển 6.503,8 m2 đất trồng lúa sang đất ở đô thị và đưa 451,8 m2 vào đăng ký biến động đất vào đất ở đô thị, có thu tiền sử dụng đất.

Tới tháng 1/2024, chủ đầu tư dự án này đón tin vui khi được Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cấp Giấy phép Xây dựng số 196/GPXD và Cục Cảnh Sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ, Bộ Công an cấp giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy và chữa cháy cho Dự án Chung cư khu vườn trên mây A&T.

Vừa khởi công, A&T Group đã vội “gặt lúa non”

Dù mới “chân ướt, chân ráo” bước vào thị trường bất động sản phía Nam nhưng A&T Group đã có bước đi khôn ngoan khi liên kết với một số “ông lớn” để phát triển dự án và chào bán sản phẩm được xem là “đứa con đầu lòng” của mình tại thị trường này.

Cụ thể, ngày 6/11/2023, A&T Group đã ký kết chiến lược với Công ty cổ phần dịch vụ Bất động sản DXMD Việt Nam (thuộc Tập đoàn Đất Xanh). Tiếp đến, ngày 17/1/2024, chủ đầu tư A&T Group cùng với Công ty Cổ phần DXMD Việt Nam đã tổ chức lễ khởi công xây dựng cho dự án A&T Sky Garden.

Khởi công dự án chưa được ít lâu, ngày 9/3/2024, A&T Group chính thức khai trương nhà điều hành và nhà mẫu tại dự án A&T Sky Garden.

Tại lễ khai trường này, A&T Group đưa ra giá bán cho các căn hộ ở đây chỉ từ 29,9 triệu/m2, cùng với sự dẫn dắt từ nhà phân phối kỳ cựu như DXMD Việt Nam buổi lễ đã thu hút rất đông khách hàng quan tâm và tham dự.

Trước sự khan hiếm sản phẩm sơ cấp tại thị trường miền Nam, dự án A&T Sky Garden được xem “nắng hạ gặp mưa rào”, khi hàng chục đơn vị cùng hợp tác chào bán sản phẩm. Trong đó phải kể đến các đơn vị phân phối chính thức như: Dat Xanh Services; Cona Land; Kavi Service; Đất Xanh Miền Nam; Địa ốc Nam Trung Bộ; GPT Land; iHouzz; CBRE (Việt Nam); Tecco Service; Center Land; Garen; Zland; True Value; Richta House; Maicom Invest; Bất động sản Miền Nam; Vạn Phước House; New Era; Optimist Interhome; Bất động sản Khởi Minh; City Home…

Cũng chính từ đội ngũ phân phối hàng hậu này, suốt nhiều tháng qua thông tin chào bán dự A&T Sky Garden đầy ắp trên không gian mạng với những từ ngữ mỹ miều như: Khu căn hộ cao cấp “3 mặt hướng thủy”; địa thế độc tôn “cạnh sông – bên hồ – trong phố”; tiện ích 25+ (dự án có hơn 25 tiện ích). Cùng với đó chính sách bán hàng, tiến độ đóng tiền, chính sách ưu đãi… của dự án phủ khắp các trang mạng.

Bình Dương: Được cấp pháp lý “siêu tốc”, chủ đầu dự án A&T Sky Garden vội gặt lúa non
Tại dự án này khách hàng sẽ đóng trước 240 triệu đồng đây được gọi là Thanh toán theo Thoả thuận tư vấn.

Đáng nói, dù dự án A&T Sky Garden mới chỉ đang múc đất làm móng, thử tải… thì Công ty A&T Bình Dương có văn bản thông báo gửi tới đối tác và khách hàng, qua đó thông báo về phương thức thanh toán gồm nhiều nội dung quan trọng.

Trong đó, để mua dự án này, khách hành phải thanh toán số tiền lần đầu tiên là 240 triệu đồng trong vòng 10 ngày kể từ ngày được ký yêu cầu đăng ký chọn sản phầm. Đây được gọi là việc thanh toán theo thoả thuận tư vấn giữa chủ đầu tư và khách hàng.

Theo những người môi giới bất động sản tại dự án này, số tiền 240 triệu đồng mà khách hàng phải đóng được hiểu nôm na là tiền đặt cọc giữ chỗ, đây là sự ràng buộc giữa chủ đầu tư và khách hàng khi tìm hiểu sản phẩm tại dự án này.

Ngày 26/4/2024, ghi nhận thực tế của phóng viên Báo Công Thương, ở bên ngoài, dự án đã được quây tôn kín xung quanh. Bên trong dự án này hiện có một vài máy xúc, cầu cẩu và hơn chục công nhân đang làm công tác xúc đất, thử tải… Hiện, đơn vị thi công vẫn chưa xây dựng phần móng.

Khách hàng cẩn trọng "cầm dao đằng lưỡi"

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương xung quanh sự vệc này, Luật sư Trần Minh Cường, Đoàn luật sư TP. Hồ Chí Minh cho biết, đối với một dự án bất động sản, cụ thể là loại hình chung cư khi mở bán được gọi là đầy đủ pháp lý khi được Sở Xây dựng xác nhận đủ điều kiện huy động vốn theo quy định của Luật Kinh doanh Bất động sản (phải đủ điều kiện để được cấp Giấy phép xây dựng và hoàn thành nghiệm thu phần móng theo quy định). Bên cạnh đó, dự án phải được ngân hàng thương mại đủ năng lực đứng ra bảo lãnh và các điều kiện khác.

Như vậy, chiếu theo quy định của pháp luật, tại dự án A&T Sky Garden đang trong quá trình san lấp mặt bằng, làm móng là chưa đủ điều kiện để huy động vốn.

Bình Dương: Được cấp pháp lý “siêu tốc”, chủ đầu dự án A&T Sky Garden vội gặt lúa non
Hiện dự án này mới đang ở giai đoạn đầu tiên nhưng chủ đầu tư và môi giới đã vội "gặt lúa non".

Cũng theo Luật sư Cường, đối với các dự án không đủ điều kiện huy động vốn nhưng do chủ đầu tư "khát vốn" thì họ và đơn vị môi giới thường tạo ra các loại giao dịch “lách luật” như: Thoả thuận tư vấn, giữ quyền, thỏa thuận đảm bảo… nhằm thu tiền trước của khách hàng. Thậm chí, chủ đầu tư thu cả tiền mua nhà ở dưới hình thức là hợp đồng tư vấn nhưng không có dịch vụ tư vấn. Tuy nhiên, điều này là trái quy định, sẽ đẩy khách hàng vào thế yếu nếu phát sinh tranh chấp.

"Theo quy định pháp luật, trong trường hợp có phát sinh tranh chấp đa số các dạng hợp đồng/thoả thuận nêu trên bị Toà án xem xét theo hướng vô hiệu do giả tạo và vi phạm các điều cấm của Luật. Trong trường hợp này, nếu phát sinh tranh chấp, khách hàng thường sẽ không được pháp luật bảo vệ. Vì thế, những dạng giao dịch như đặt cọc giữ chỗ, thoả thuận tư vấn... sẽ đẩy khách hàng vào thế cầm dao đằng lưỡi", Luật sư Cường cảnh báo.

Luật sư Trần Minh Cường cũng nhấn mạnh, “đối với các dự án chưa đủ điều kiện đưa vào kinh doanh, chủ đầu tư dự án ủy quyền tổ chức, cá nhân khác thực hiện ký hợp đồng đặt cọc các giao dịch về nhà ở hoặc kinh doanh quyền sử dụng đất trong dự án là hành vi bị cấm theo Điều 6 Luật Nhà ở 2014”.

Luật sư Trần Minh Cường cũng khuyến cáo, trước khi xuống tiền đầu tư mua dự án “trên giấy”, khách hàng cần yêu cầu chủ đầu tư cung cấp đầy đủ hồ sơ pháp lý và yêu cầu bên nhận tiền chứng minh tư cách của bên nhận tiền là trực tiếp từ chủ đầu tư hay đơn vị được uỷ quyền. Ngoài ra, khách hàng nên xem xét kỹ các điều khoản đặc biệt là các điều khoản khi các bên vi phạm thời hạn ký kết Hợp đồng mua bán và phương án giải quyết khi xảy ra các vấn đề vi phạm để đảm bảo quyền lợi chính đáng cho mình.

Sỹ Đồng - Tấn Hiệp
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: thị trường bất động sản

Tin mới nhất

Bắc Giang: Đề nghị khai trừ đảng 2 lãnh đạo Ban Quản lý dự án liên quan vụ Thuận An

Bắc Giang: Đề nghị khai trừ đảng 2 lãnh đạo Ban Quản lý dự án liên quan vụ Thuận An

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Bắc Giang đề nghị khai trừ đảng đối với 2 lãnh đạo Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông liên quan vụ Thuận An.
Chân dung nhà thầu

Chân dung nhà thầu ''siêu may mắn'' tại quê nhà Đắk Nông

Công ty TNHH Phú Sơn là nhà thầu rất may mắn tại tỉnh Đắk Nông khi liên tục trúng nhiều gói thầu giá trị lớn, nhưng tỉ lệ tiết kiệm không cao.
Long An: Công ty Xăng dầu Tây Nam bị cưỡng chế thuế hơn 363 tỷ đồng

Long An: Công ty Xăng dầu Tây Nam bị cưỡng chế thuế hơn 363 tỷ đồng

Nợ thuế quá hạn hơn 363 tỷ đồng, Công ty Xăng dầu Tây Nam bị Cục Thuế tỉnh Long An ra quyết định cưỡng chế thuế bằng biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn.
Vì sao Vụ trưởng Vụ pháp chế Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội bị bắt?

Vì sao Vụ trưởng Vụ pháp chế Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội bị bắt?

Ông Nguyễn Văn Bình, Vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, bị cơ quan an ninh điều tra bắt tạm giam với cáo buộc cố ý làm lộ bí mật nhà nước.
Thái Nguyên: Thanh niên tử vong nghi do nổ bình khí

Thái Nguyên: Thanh niên tử vong nghi do nổ bình khí

Chiều tối 8/5, một vụ nổ lớn đã xảy ra tại địa bàn TP. Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên khiến một người tử vong tại chỗ.

Tin cùng chuyên mục

Vì sao ông Lê Thanh Hải, Nguyên Bí thư TP. Hồ Chí Minh bị đề nghị kỷ luật?

Vì sao ông Lê Thanh Hải, Nguyên Bí thư TP. Hồ Chí Minh bị đề nghị kỷ luật?

Ủy ban Kiểm tra Trung ương vừa đề nghị kỷ luật các ông Lê Thanh Hải, Nguyên Bí thư TP. HCM; Lê Hoàng Quân và Nguyễn Thành Phong, Nguyên Chủ tịch UBND TP. HCM.
TP. Thủ Đức: Đang bị đình chỉ phòng cháy chữa cháy, nhiều cơ sở vẫn ngang nhiên hoạt động

TP. Thủ Đức: Đang bị đình chỉ phòng cháy chữa cháy, nhiều cơ sở vẫn ngang nhiên hoạt động

Công an TP. Thủ Đức đã công khai danh sách 40 cơ sở vi phạm phòng cháy chữa cháy. Tuy nhiên, hiện nay nhiều cơ sở vẫn ngang nhiên hoạt động, bất chấp lệnh cấm.
Lai Châu: Bắt đối tượng chiếm đoạt gần 600 triệu đồng của 30 hộ nghèo

Lai Châu: Bắt đối tượng chiếm đoạt gần 600 triệu đồng của 30 hộ nghèo

Công an huyện Phong Thổ (Lai Châu) đã ra lệnh bắt tạm giam đối với Sùng A Dao, để điều tra về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.
Lợi dụng hình ảnh nữ nhân viên ngân hàng lộ

Lợi dụng hình ảnh nữ nhân viên ngân hàng lộ ''clip nóng'' để quảng cáo game đánh bạc

Fanpage Lão Phật Gia - trang chuyên quảng cáo trái phép game đánh bạc tài xỉu, đã lợi dụng hình ảnh nữ nhân viên ngân hàng lộ ''clip nóng'' để câu kéo con bạc.
Trà Vinh: Công khai danh sách 18 doanh nghiệp nợ thuế hơn 107 tỷ đồng

Trà Vinh: Công khai danh sách 18 doanh nghiệp nợ thuế hơn 107 tỷ đồng

Ngày 8/5, Cục Thuế Trà Vinh thông báo công khai danh sách 18 doanh nghiệp còn nợ tiền thuế và các khoản thu khác thuộc NSNN với số tiền hơn 107 tỷ đồng.
Bắc Giang: Phạt 460 triệu đồng đối với 2 doanh nghiệp vi phạm môi trường

Bắc Giang: Phạt 460 triệu đồng đối với 2 doanh nghiệp vi phạm môi trường

UBND tỉnh Bắc Giang đã xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực môi trường 2 doanh nghiệp với tổng số tiền 460 triệu đồng.
Khoảng tối đấu thầu cây xanh (Bài 3): Bộ đôi Công Minh thay nhau trúng thầu

Khoảng tối đấu thầu cây xanh (Bài 3): Bộ đôi Công Minh thay nhau trúng thầu

Công ty Cây xanh Công Minh và Công ty Công Minh Cây xanh luân phiên “gánh vác” nhiều dự án cây xanh ở Đồng bằng sông Cửu Long, đảo Phú Quốc, bán đảo Cam Ranh.
Vì sao tỉnh Lâm Đồng không cho chuyển nhượng dự án thuỷ điện Cam Ly?

Vì sao tỉnh Lâm Đồng không cho chuyển nhượng dự án thuỷ điện Cam Ly?

UBND tỉnh Lâm Đồng không xem xét cho chuyển nhượng, điều chỉnh thay đổi nhà đầu tư đối với dự án thuỷ điện Cam Ly.
Góc nhìn pháp lý vụ nổ lò hơi khiến 6 người tử vong ở Đồng Nai

Góc nhìn pháp lý vụ nổ lò hơi khiến 6 người tử vong ở Đồng Nai

Người để xảy ra vi phạm về an toàn lao động trong vụ nổ lò hơi ở Công ty TNHH gỗ Bình Minh (huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai) có thể chịu hình phạt lên tới 12 năm tù.
Điều tra ổ nhóm giả danh bác sĩ lừa bán thuốc dởm giá cắt cổ

Điều tra ổ nhóm giả danh bác sĩ lừa bán thuốc dởm giá cắt cổ

Các đơn vị thuộc Công an tỉnh Lai Châu và Công an tỉnh Bắc Giang phối hợp giải quyết vụ án án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” phát hiện tại Tân Yên, Bắc Giang.
Lào Cai: Tạm hoãn xuất cảnh 12 giám đốc doanh nghiệp nợ thuế

Lào Cai: Tạm hoãn xuất cảnh 12 giám đốc doanh nghiệp nợ thuế

Ngày 7/5, Cục Thuế tỉnh Lào Cai thông tin về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với 12 giám đốc doanh nghiệp nợ thuế.
Khoảng tối đấu thầu cây xanh (Bài 2): Bản sao

Khoảng tối đấu thầu cây xanh (Bài 2): Bản sao ''trùm thầu'' và địa chỉ quen

Vén những khoảng tối liên quan tới “trùm thầu” Cây xanh Công Minh, Báo Công Thương tìm thấy một “bản sao” cùng các đối tác và một địa chỉ quen.
Bạc Liêu: Thanh tra vạch loạt sai phạm tại dự án khu dân cư Thiên Long

Bạc Liêu: Thanh tra vạch loạt sai phạm tại dự án khu dân cư Thiên Long

Nhiều lãnh đạo sở, ngành và TP. Bạc Liêu bị đề nghị xem xét trách nhiệm do tùy tiện giao dự án cho nhà đầu tư không có năng lực.
Vụ nghi ngộ độc bánh mì ở Đồng Nai: Chuyển công an điều tra

Vụ nghi ngộ độc bánh mì ở Đồng Nai: Chuyển công an điều tra

Liên quan đến vụ ngộ độc nghi sau khi ăn ở tiệm bánh mì cô Băng (TP. Long Khánh, tỉnh Đồng Nai), vụ việc đã được chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra.
Khoảng tối đấu thầu cây xanh (Bài 1):

Khoảng tối đấu thầu cây xanh (Bài 1): ''Trùm thầu'' lộ diện

Cây xanh Công Minh được xem là một trong những “ông trùm” trong lĩnh vực đấu thầu cây xanh, khi trúng nhiều gói thầu theo kiểu "một mình một ngựa".
Theanh28 và nhiều

Theanh28 và nhiều ''Idol TikTok'' lợi dụng clip nhạy cảm để ''câu like bẩn''

Lợi dụng sự cố các cá nhân lộ clip nhạy cảm hay đánh ghen, Theanh28, Nhật Hải Biết Tuốt và Ngũ A Ca đã lên nhiều video để “câu like bẩn”.
Vi phạm pháp luật về kinh doanh đa cấp, Công ty Lô Hội bị phạt 220 triệu đồng

Vi phạm pháp luật về kinh doanh đa cấp, Công ty Lô Hội bị phạt 220 triệu đồng

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết, với nhiều vi phạm pháp luật về kinh doanh đa cấp, Công ty TNHH Thương mại Lô Hội đã bị xử phạt hành chính 220 triệu đồng.
Nghiêm trị những trang mạng dựng chuyện, bôi nhọ cán bộ ngành điện

Nghiêm trị những trang mạng dựng chuyện, bôi nhọ cán bộ ngành điện

Nhiều trang mạng xã hội đã dựng chuyện sếp ngành điện đi ăn phở bị tính tiền lũy tiến nhằm bôi nhọ, xúc phạm ngành điện, có dấu hiệu vi phạm pháp luật.
Nghệ An: Cưỡng chế thuế bằng biện pháp phong tỏa tài khoản đối với Công ty TNHH Thiên Đức Lộc

Nghệ An: Cưỡng chế thuế bằng biện pháp phong tỏa tài khoản đối với Công ty TNHH Thiên Đức Lộc

Theo Cục Thuế Nghệ An, Chi cục Thuế TP.Vinh vừa ra quyết định cưỡng chế bằng biện pháp phong tỏa tài khoản ngân hàng của Công ty TNHH Thiên Đức Lộc từ ngày 3/5.
Quảng Nam: Thanh tra dự án của Công ty TNHH sản xuất mỹ phẩm thiên nhiên Việt Nam

Quảng Nam: Thanh tra dự án của Công ty TNHH sản xuất mỹ phẩm thiên nhiên Việt Nam

Tỉnh Quảng Nam giao Thanh tra tỉnh phối hợp với các đơn vị thanh tra dự án của Công ty TNHH sản xuất mỹ phẩm thiên nhiên Việt Nam tại Cụm công nghiệp Thanh Hà.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động