Thứ năm 26/12/2024 13:43

Lợi nhiều bề khi kinh doanh hàng nhãn riêng

Đặt hàng các doanh nghiệp (DN) sản xuất những sản phẩm mang nhãn hiệu riêng, qua đó giúp giảm giá thành sản phẩm là cách làm được khá nhiều siêu thị áp dụng trong những năm gần đây và đã đạt được những hiệu quả nhất định.

Người tiêu dùng mua hàng tại siêu thị Big C.

 - Việc làm này không chỉ giúp người tiêu dùng mua được sản phẩm giá rẻ, chất lượng đảm bảo mà còn hỗ trợ DN đẩy mạnh sản xuất.

Sôi động hàng nhãn riêng

Hiện nay, hàng loạt siêu thị lớn như BigC, Metro Cash & Carry, Co.op Mart… đều có những hoạt động liên kết với các DN sản xuất hàng mang nhãn hiệu riêng của siêu thị mình. Điển hình, Metro Cash & Carry đã giới thiệu đến người tiêu dùng khoảng 6 hàng nhãn riêng (HNR) như: Aro, Fine Food, Fine Dreaming, HoReCa, H-Line, SIGMA với các nhóm hàng thực phẩm, đồ dùng gia đình, hóa mỹ phẩm, thiết bị văn phòng... Tương tự, siêu thị BigC cũng đã phát triển hệ thống HNR, nổi bật là nhãn hàng WOW với khoảng 150 mặt hàng; Thực phẩm chế biến eBon với 50 sản phẩm. Không nằm ngoài xu thế, Co.op Mart cũng đã tung ra hàng trăm mặt hàng nhãn hiệu Co.op Mart trên tổng số 20.000 mặt hàng đang bày bán…

Ngay sau khi các siêu thị đưa ra HNR, mặt hàng này đã thu hút được sự quan tâm của người tiêu dùng bởi giá bán thấp hơn hàng chính hãng từ 15 - 30% mà chất lượng tương đương. Lý giải về giá bán hàng nhãn riêng luôn rẻ, ông Nguyễn Thành Nhân - Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op Mart cho biết: "HNR có giá thấp là do siêu thị chịu trách nhiệm về chất lượng hàng hóa nên không phải tốn chi phí quảng cáo. Ngoài ra siêu thị có thể chủ động giảm lãi để có mức giá rẻ".

Ông Pascal Billaud - Tổng Giám đốc chuỗi siêu thị Big C nhận định: Việc phát triển HNR là nhu cầu tất yếu của ngành bán lẻ, khi mô hình kinh doanh siêu thị phát triển, thương hiệu đã được khẳng định với người tiêu dùng. Dự kiến, trong vòng 3 năm tới, mua những mặt hàng HNR sẽ trở thành nhu cầu không thể thiếu của người tiêu dùng.

Hỗ trợ doanh nghiệp  Việc các nhà phân phối đẩy mạnh tiêu thụ HNR đã khiến không ít người cho rằng, DN sản xuất sẽ gặp nhiều khó khăn bởi vừa phải cạnh tranh với các nhà sản xuất khác vừa phải đối phó với chính các nhà phân phối. Tuy nhiên, thực tế phát triển HNR thời gian qua cho thấy, về hình thức, HNR có vẻ đang cạnh tranh với sản phẩm do DN sản xuất, tuy nhiên việc cạnh tranh này không quá nhiều. Lý do, DN sản xuất là người chủ động nguồn cung sản phẩm và chỉ nhận gia công một vài mặt hàng phổ thông, riêng các mặt hàng có tính chiến lược hoặc đặc thù thì không sản xuất HNR cho siêu thị. Bà Nguyễn Thị Hạnh - Tổng Giám đốc Saigon Co.op Mart khẳng định, HNRkhông thể "đe dọa" các DN sản xuất vì HNR chỉ được bay bán tại các siêu thị hiện đại. Ngoài ra hiện người tiêu dùng vẫn giữ thói quen mua sắm tại chợ truyền thống là nơi tiêu thụ chủ yếu của DN sản xuất. Còn bà Đinh Thị Mỹ Loan - Chủ tịch Hiệp hội Bán lẻ Việt Nam cho rằng: Việc phát triển HNR không phải là hành động "thôn tính" DN sản xuất mà là hoạt động tương hỗ nhau, bổ sung lựa chọn cho người tiêu dùng. Trong điều kiện kinh tế khó khăn, lượng hàng hóa tồn kho cao, việc sản xuất HNR sẽ giúp DN phát huy hết năng lực sản xuất, sản phẩm làm ra, không phải cạnh tranh, tăng doanh thu và lợi nhuận do không phải mất chiết khấu cho nhà phân phối...

HNR được cho là "liều thuốc thử” của DN trong việc đánh giá sản phẩm của mình khi đến vớingười tiêu dùng.Và việc kết hợp với nhà bán lẻ sẽ giúp DN sản xuất tăng lượng hàng bán ra, qua đó phát triển kinh doanh.

Theo Kinh tế Đô thị

baocongthuong.com.vn

Tin cùng chuyên mục

Công ty Thủy điện Sông Bung: Ứng dụng công nghệ giám sát máy biến áp theo thời gian thực

PC Thừa Thiên Huế: Thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa trong tháng Tri ân khách hàng

Vĩnh Phúc: Công ty cổ phần Hoàng Anh Agritech kỷ niệm 5 năm ngày thành lập

Petrolimex trao giải chương trình ‘Hóa đơn trao tay - Vận may bất ngờ’ khu vực Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh

Dược phẩm Napharco: Đem tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe Việt

Nhà máy Dược phẩm Napharco: Hiện đại hóa, tiên phong vì sức khỏe người Việt

13 kỹ sư EVNCPC được vinh danh 'Kỹ sư chuyên nghiệp ASEAN' năm 2024

Cần rõ ràng các điều kiện về thuê bảo quản hàng dự trữ quốc gia

Hà Nội tôn vinh 109 doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long năm 2024

Nhiệt điện Phả Lại tổ chức ngày hội hiến máu nhân đạo hưởng ứng ''Tuần lễ hồng EVN lần thứ X''

Tôn Đông Á đạt giải Vàng Chất lượng Quốc gia

Mộc Châu Milk ứng dụng tiêu chuẩn quốc tế trong quản lý và chăn nuôi bò sữa

Chính thức cung cấp dịch vụ 5G tốc độ nhanh nhất hiện nay, VNPT bước vào không gian phát triển mới

Doanh nghiệp sữa Cô gái Hà Lan được Thủ tướng Chính phủ trao tặng Giải Vàng Chất lượng Quốc gia

EVN tiếp tục nâng cao chất lượng kinh doanh, dịch vụ khách hàng năm 2025

Bảo hiểm số OPES mang lại kết quả ‘xanh-bền’ từ cây sinh kế gieo tặng bà con Lộc Tân

PC Đắk Nông: Nhiều hoạt động tri ân ý nghĩa dịp cuối năm

Saigon Co.op tặng 900 vé xe 0 đồng cho người lao động về quê đón Tết Nguyên đán 2025

Grab và DatVietVAC hợp tác gia tăng quyền lợi cho người dùng tại Việt Nam

Tập đoàn Khoa học công nghệ Hoàng Việt - Doanh nghiệp tâm huyết vì sự nghiệp “Chăm sóc sức khỏe cộng đồng”