Được khởi động trên nền tảng TikTok từ ngày 5/5 dưới hình thức hashtag challenge #TacHaiThuocLa, cuộc thi là hoạt động đặc biệt ý nghĩa nhằm hưởng ứng “Ngày thế giới không thuốc lá” (31/5) và “Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá” (25-31/5) với tổng giá trị giải thưởng lên tới hơn 50 triệu đồng. Các video chiến thắng được đánh giá dựa trên nhiều tiêu chí như sáng tạo, tương tác tốt, có nội dụng ý nghĩa.
Sau 15 ngày triển khai (5/5 - 20/5), hashtag #TacHaiThuocLa đã nhận được sự quan tâm lớn từ cộng đồng người dùng TikTok với gần 23 triệu lượt xem và gần 3 triệu lượt thích. Nội dung của mỗi video dự thi cũng đều được thể hiện vô cùng sáng tạo và độc đáo. Điển hình là quán quân của cuộc thi - tài khoản beography, đã gây ấn tượng mạnh mẽ khi tự sáng tác và trình bày một bài rap về tác hại của thuốc lá điện tử. Đặc biệt, video này còn có sự góp mặt của nhiều gương mặt quen thuộc trong cộng đồng TikTok. Chính những yếu tố trên đã giúp video nhanh chóng thu về gần 124 nghìn lượt thích và góp phần lan toả thông điệp của cuộc thi đến tất cả mọi người.
Ths. Vũ Mạnh Cường - Phó Vụ trưởng Vụ Truyền thông và Thi đua, khen thưởng, Bộ Y tế - chia sẻ: Trong vài năm gần đây, thuốc lá điện tử xuất hiện và trở thành tác nhân mới gây ra những ảnh hưởng tiêu cực lên sức khỏe cộng đồng. Trong đó, nguyên nhân chủ yếu đến từ việc nhận thức chưa đầy đủ của người dân, đặc biệt là đối tượng thanh thiếu niên. Truyền thông trên các nền tảng trực tuyến đang dần bổ sung cho các kênh truyền thông truyền thống, đặc biệt là tiếp cận được các bạn trẻ. Chúng tôi hy vọng rằng, sau #TacHaiThuocLa, các bạn vẫn sẽ tiếp tục tận dụng khả năng sáng tạo để phát triển nhiều nội dung ý nghĩa trong tương lai.