Lép vế trên sân nhà: Tìm đường sống

Các ngành nghề bị thất thế trước những “đối thủ” nước ngoài đang chật vật xoay trở, rất cần thêm những chính sách hỗ trợ của Nhà nước
Các doanh nghiệp ngành dệt, may phụ thuộc chủ yếu vào nguồn nguyên liệu nhập ngoại. Trong ảnh: May gia công áo jacket tại Công ty May Tân Long Trường (quận 9 - TPHCM)

Các doanh nghiệp ngành dệt, may phụ thuộc chủ yếu vào nguồn nguyên liệu nhập ngoại. Trong ảnh: May gia công áo jacket tại Công ty May Tân Long Trường (quận 9 - TPHCM)

CôngThương - Theo ông Phạm Xuân Hồng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS), để khắc phục tình trạng phụ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu dẫn đến giá hàng may mặc trong nước cao hơn hàng xuất khẩu, rất cần đầu tư vùng nguyên liệu để doanh nghiệp (DN) chủ động nguyên liệu sản xuất, tiết giảm chi phí (ngành may mặc cả nước đang lệ thuộc gần như hoàn toàn vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu: nhập trên 90% nguyên liệu bông, 70% nguyên liệu xơ).

Động viên doanh nghiệp

Theo ông Hồng, VITAS động viên các DN thành viên cố gắng tìm đầu ra tại thị trường nội địa, tùy vào điều kiện, khả năng của từng DN. Với những DN đã tạo dựng được thương hiệu như Việt Tiến, Việt Thắng, Nhà Bè…, rất cần củng cố, phát huy để mở rộng thị trường. “Sự nỗ lực, chủ động từ phía DN, hiệp hội là cần thiết nhưng công cuộc giành lại sân nhà không thể thành công nếu không nhận được sự hỗ trợ từ phía Nhà nước.
 
Khi nào hàng giả, hàng nhái, hàng may mặc kém chất lượng giá rẻ của nước ngoài còn công khai bày bán tại các chợ, cửa hàng thì cơ hội giành lại thị trường nội địa của các DN Việt còn xa vời” - ông Hồng nhìn nhận.
 
Ở lĩnh vực bán lẻ, ông Nguyễn Ngọc Hòa, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bán lẻ Việt Nam, cho rằng các DN Việt đang phải “đánh” trong một cuộc chiến không cân sức. Nhà bán lẻ ngoại có lợi thế về tài chính, sẵn sàng chịu lỗ vài năm để phát triển thị trường; thị trường tiêu thụ lớn; công nghệ quản lý, điều hành chuyên nghiệp.
 
Các nhà bán lẻ Việt Nam chỉ còn cách tận dụng tối đa những ưu thế có sẵn để chinh phục khách hàng. DN phải có sự đầu tư nghiêm túc, tăng tốc nhanh hơn trong việc chuyên nghiệp hóa; có chính sách đào tạo, thu hút và giữ chân nhân viên; tăng cường đào tạo nguồn nhân lực...

Cũng theo ông Hòa, khi mở cửa thị trường theo cam kết WTO, nhiều quốc gia trên thế giới chào mời nhà đầu tư ngoại nhưng có cơ chế hạn chế nhà bán lẻ ngoại mở chuỗi để giảm cạnh tranh với các DN trong nước. Trong khi tại Việt Nam, các nhà bán lẻ nước ngoài có quá nhiều cách lách luật để mở chuỗi, gia tăng sức mạnh cạnh tranh và đẩy DN nội vào thế khó. Hiện Hiệp hội Bán lẻ Việt Nam đã có kiến nghị về vấn đề này và đang chờ phản hồi từ các cơ quan chức năng.

Cần hỗ trợ thực chất

Theo chuyên gia kinh tế - TS Nguyễn Minh Phong, bên cạnh xuất phát điểm thấp, DN Việt còn chịu sự cạnh tranh không bình đẳng với các DN nước ngoài vì lãi suất tại Việt Nam cao; các chính sách hỗ trợ DN chưa hiệu quả. Hậu quả là lợi nhuận chủ yếu rơi vào tay DN ngoại, khả năng tự chủ của DN Việt Nam kém, không thể tạo ra nhiều giá trị gia tăng, không có điều kiện tích lũy, đầu tư, tăng thu nhập cho người lao động...
 
Theo ông Phong, khi cơ chế thị trường phát triển đầy đủ, DN Việt sẽ có nhiều điều kiện để phát triển hơn. Tuy nhiên, phải có chiến lược, kế hoạch tham gia thị trường bài bản; mô hình kiểm soát hiện đại, sự gắn kết nhiều hơn giữa DN và DN, DN và Nhà nước, đặc biệt là vai trò của Nhà nước.

Ông Nguyễn Trung Thẳng, Viện trưởng Viện Marketing và Quản trị Việt Nam, cho rằng một khi Việt Nam mở cửa hoàn toàn các lĩnh vực theo cam kết WTO, sự cạnh tranh sẽ càng khốc liệt hơn. Vì vậy, Nhà nước nên tập trung hỗ trợ các hiệp hội ngành nghề phát triển thực chất (hiện nay rất hình thức). Các hiệp hội khi có thực lực mạnh sẽ là đầu mối liên kết các DN trong ngành và tác động, ảnh hưởng đến việc phân phối lợi ích ngành giữa các DN trong và ngoài nước một cách hợp lý.

Vẫn còn cơ hội

Theo chuyên gia kinh tế - TS Đinh Thế Hiển, vẫn còn khá nhiều ngành nghề DN Việt Nam có đủ điều kiện để cạnh tranh với DN ngoại. Chẳng hạn, ngành nhựa đã vượt qua các sản phẩm của Thái Lan, đẩy lùi nhựa ngoại ra khỏi thị trường nội địa. Vấn đề là DN tận dụng các điều kiện của mình như thế nào. Nếu các yếu tố như nguồn vốn được khơi thông, Chính phủ thực hiện tái cấu trúc, không ưu tiên cho DN Nhà nước nhiều mà dồn sức cho các DN sản xuất thì DN Việt càng có cơ hội sớm lớn mạnh, đủ nội lực cạnh tranh với DN ngoại hoặc ít nhất cũng xem DN ngoại như một đối tác mà vẫn giữ được thế chủ động cần thiết.

 

 

Theo NLĐ

baocongthuong.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Thương mại điện tử: Cơ hội đưa nông sản Việt vươn xa

Thương mại điện tử: Cơ hội đưa nông sản Việt vươn xa

Kết nối tiêu thụ, tạo đầu ra cho nông sản qua sàn thương mại điện tử được quan tâm đẩy mạnh nhằm tăng cơ hội xuất khẩu, đưa nông sản Việt “vươn xa”.
Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng đà tăng trưởng...là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần 22-28/4.
Xuất khẩu gạo sang khu vực Âu Mỹ tăng đột biến

Xuất khẩu gạo sang khu vực Âu Mỹ tăng đột biến

Xuất khẩu gạo của Việt Nam sang khu vực châu Âu - châu Mỹ những tháng đầu năm 2024 tăng đột biến, trong đó tăng mạnh nhất là Cuba.
Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Dù hội tụ đủ những điều kiện phát triển ngành rau quả nhưng các “điểm nghẽn” về cơ chế, chính sách khiến quy mô xuất khẩu của vùng còn rất khiêm tốn.
Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Tỉnh Gia Lai đề xuất sớm hình thành một Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên và hướng ra các tỉnh Duyên hải miền Trung.

Tin cùng chuyên mục

Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên là vùng đất sở hữu nhiều lợi thế phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù về bản sắc văn hoá, vị trí địa chính trị.
Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Quý I/2024, xuất khẩu hồ tiêu giảm 26,1%. Trong khi nhiều thị trường tăng mua hồ tiêu từ Việt Nam thì thị trường Trung Quốc lại giảm nhập khẩu.
Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh diễn ra từ ngày 26-30/4.
Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Việc có được một Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn cho hoạt động xuất khẩu gạo thời gian tới.
Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024''

Tối 26/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024".
Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu xi măng và clinker sang Philippines tăng nhẹ 2,3% về lượng, nhưng giảm 6,9% về kim ngạch và giảm 9% về giá so với cùng kỳ.
Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Theo các chuyên gia, tương phản với sự tăng trưởng nhanh về quy mô của thương mại điện tử là tính không bền vững, thiếu sự liên kết giữa các vùng.
Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ thông báo nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ Việt Nam.
Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.
Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Để xuất khẩu gạo tận dụng được cơ hội của thị trường cũng như bán được giá cao, doanh nghiệp cần phải chú trọng chuỗi giá trị sản xuất, xây dựng thương hiệu.
Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Kết nối sâu rộng với hệ thống cảng Pháp mở ra cánh cửa cơ hội lớn cho kinh tế Việt Nam, nâng cao năng lực cạnh tranh xuất nhập khẩu của ta trên trường quốc tế.
Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Trong quý I/2024, kim ngạch xuất khẩu gạo sang khu vực thị trường châu Á - châu Phi ghi nhận nhiều tín hiệu tốt khi hầu hết các thị trường chính đều tăng.
Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Giá cà phê Robusta tiếp tục tăng đạt mốc cao nhất trong mọi thời đại. Hiện nay chưa có thông tin nào có thể khiến cho giá cà phê trong nước và thế giới dừng lại
Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Viêt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.
Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Kỳ vọng đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại.
Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Hàng năm, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về trên 1 tỷ USD, mặt hàng này đang hướng đến con số xuất khẩu 2 tỷ USD vào năm 2030.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Sáng 26/4, tại Cần Thơ, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tổng kết về xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và bàn định hướng xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Dù có lúc trồi sụt, nhưng giá gạo xuất khẩu bình quân của Việt Nam năm 2024 được dự báo sẽ quanh mức 600 USD/tấn, cao hơn con số 575 USD/tấn của năm 2023.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động