Lazada: Phục vụ tối đa người tiêu dùng
Vào thời điểm giữa năm 2016, Tập đoàn Alibaba đã bỏ ra 1 tỷ USD để mua lại Lazada. Sau M&A, chiến lược kinh doanh của Lazada tại thị trường Việt Nam có gì thay đổi không, thưa ông?
Sau khi được Tập đoàn Alibaba đầu tư, chúng tôi đã nhận được nhiều tư vấn chiến lược để thay đổi trong cách vận hành Lazada tại thị trường Việt Nam. Những thay đổi này mang hướng tích cực, có lợi cho cả nhà bán lẻ (seller) lẫn người tiêu dùng (NTD). Cụ thể, đã có sự thay đổi trong chính sách cho các seller khi rút quy trình chỉ còn vài ngày là có thể đưa hàng lên bán trên trang của chúng tôi.
Chúng tôi cũng sẵn sàng đào tạo cho các seller cách thức làm sao để bán hàng tốt hơn trên trang TMĐT. Đồng thời, đưa những seller bán hàng xuất sắc qua trụ sở Alibaba đào tạo, giúp họ gặp gỡ những seller trong khu vực để chia sẻ kinh nghiệm bán hàng tốt hơn.
Dưới góc độ NTD, chúng tôi cũng có nhiều cải tiến, như: Hỗ trợ nâng cấp nền tảng công nghệ, công cụ tìm kiếm sản phẩm nhanh hơn, có nhiều dịch vụ mới hơn…
Hiện nay, TMĐT tại Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ và có rất nhiều doanh nghiệp (DN) đầu tư, Lazada có lo ngại mình mất đi vị trí dẫn đầu?
Lazada vui mừng vì có nhiều DN tham gia thị trường hơn, bởi điều đó chứng tỏ TMĐT đang phát triển. Lazada tự tin vị trí dẫn đầu không thay đổi. TMĐT cần sự đầu tư lâu dài và nghiêm túc cả về tài chính lẫn nhân lực. Đơn cử là giao nhận, một DN mới non trẻ sẽ khó có hệ thống giao nhận riêng và nếu họ hoàn toàn phụ thuộc vào bên thứ 3 thì rất khó để tồn tại lâu dài. Trong khi đó, chúng tôi vốn đã có hệ thống giao nhận vững chắc, đối tác lâu dài nên hoàn toàn bỏ xa các đối thủ khác.
Chúng tôi hướng đến không chỉ là website mua sắm mà sẽ là nền tảng xã hội để người dùng xem có gì mới trên thị trường không, sản phẩm nào đang “hot”…, qua đó giúp NTD tương tác với nhau nhiều hơn. |
Lazada có dự định đầu tư thêm vào hệ thống kho vận không, thưa ông?
Để đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn của NTD, hệ thống kho vận hậu cần của Lazada đã được đầu tư với 3 nhà kho lớn tại TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội và dự định trong năm nay sẽ mở thêm nhà kho tại Đà Nẵng. Hệ thống giao vận cũng được đầu tư với mạng lưới 34 trung tâm phân phối trên khắp cả nước, dự kiến sẽ mở rộng thêm nữa để tăng độ phủ. Chúng tôi đang chuyển sang hệ thống quản lý seller trên nền tảng công nghệ của Alibaba để seller được tự chủ. Tự chủ tức là tăng hiệu quả mà Lazada không cần gồng gánh bộ máy ngày càng cồng kềnh. Chúng tôi tự tin NTD sẽ hài lòng hơn với dịch vụ của Lazada trong thời gian tới.
Xin ông chia sẻ những kế hoạch hoạt động trong thời gian tới của Lazada tại thị trường Việt Nam?
Chiến lược của Lazada là mở rộng song song cả số lượng NTD lẫn nhà bán hàng. Để mở rộng nguồn khách, chúng tôi sẽ chú trọng hoạt động marketing rộng khắp toàn quốc và thúc đẩy thương mại di động.
Để thu hút đối tác, chúng tôi điều chỉnh chính sách thân thiện hơn, sẵn sàng đào tạo và cung cấp công cụ cho nhà bán hàng chủ động điều tiết hoạt động kinh doanh. Như vậy, nhà bán hàng của Lazada sẽ phản ứng cực nhanh với nhu cầu của thị trường, miễn là nằm trong khuôn khổ quy định. Lazada sẽ không chỉ là kênh phân phối mà còn là kênh marketing để các DN vừa và nhỏ (SME) cũng như các thương hiệu lớn có thể tận dụng.
Xin cảm ơn ông!