Lào Cai- Khuyến khích xuất nhập khẩu chính ngạch
Xuất nhập khẩu hàng hóa qua cửa khẩu Kim Thành |
Số liệu thống kê của ngành Công Thương Lào Cai cho thấy, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu trên địa bàn quý I/2018 mới đạt khoảng 626,7 triệu USD, giảm 10% so với cùng kỳ năm trước; chưa đạt mục tiêu, kế hoạch đề ra. Ông Đỗ Trường Giang - Giám đốc Sở Công Thương Lào Cai - chia sẻ, xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu phụ, lối mở biên giới gặp nhiều khó khăn do yếu tố chính sách quản lý biên mậu của Trung Quốc, hạ tầng kỹ thuật, cơ sở vật chất, giao thông, bến bãi… chưa đáp ứng được yêu cầu. Tuy nhiên, hoạt động xuất nhập khẩu chính ngạch qua cửa khẩu quốc tế Lào Cai rất sôi động, tăng trưởng mạnh.
Theo ghi nhận của Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Lào Cai, từ đầu năm đến ngày 19/4/2018, đã có 655 DN mở 5.483 tờ khai làm thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa qua Cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành với tổng kim ngạch đạt 526,536 triệu USD, tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ năm 2017; trong đó, xuất khẩu (XK) đạt 286,9 triệu USD, tăng gấp 2,8 lần.
Ông Trần Anh Tú - Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Lào Cai - cho biết: Từ đầu tháng 4 tới nay, bình quân mỗi ngày có trên 500 xe trọng tải lớn XK hàng hóa qua cửa khẩu Kim Thành. Trong đó, riêng XK quả thanh long khoảng 120 - 150 xe/ngày, tổng kim ngạch XK thanh long đến thời điểm nêu trên đã đạt trên 100 triệu USD. Trước đây, thanh long XK sang Trung Quốc không đi qua Lào Cai mà chủ yếu đi qua cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn), Thanh Thủy (Hà Giang). Từ năm 2017 đến nay, thanh long chủ yếu đã XK qua cửa khẩu Lào Cai. Ngoài thanh long, kim ngạch một số mặt hàng XK qua cửa khẩu Kim Thành từ đầu năm đến nay cũng tăng mạnh như quặng sắt, dưa hấu… Ở chiều ngược lại, nhập khẩu một số mặt hàng như than cốc, phân bón… cũng tăng mạnh. Nguyên nhân khiến xuất nhập khẩu chính ngạch qua Lào Cai tăng mạnh, ngoài nhu cầu hàng hóa hai bên đều cao, thì chi phí vận chuyển đã giảm rất nhiều từ khi đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai được đấu nối trực tiếp tới Cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành. Hạ tầng kỹ thuật, bến bãi... phục vụ xuất nhập khẩu tại cửa khẩu được đầu tư bài bản; các lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tại cửa khẩu quốc tế đã tạo thuận lợi nhất về thủ tục hành chính theo pháp luật cho DN thông quan, giải phóng hàng hóa nhanh.
Đặc biệt, để thu hút, khuyến khích, hỗ trợ DN xuất khẩu hàng hóa theo đường chính ngạch, tỉnh Lào Cai đã điều chỉnh giảm 30% phí, lệ phí sử dụng bến bãi, hạ tầng… khu vực cửa khẩu quốc tế. Đồng thời, đàm phán với phía Trung Quốc và họ đã tạo điều kiện cho 8 mặt hàng, chủ yếu là nông sản như thanh long, vải, dưa hấu… của Việt Nam XK khi xe trọng tải lớn đi qua cửa khẩu quốc tế vẫn được hưởng chính sách biên mậu, không phải hạ tải sang xe nhỏ mà được chạy thẳng đến Côn Minh (Vân Nam, Trung Quốc). Điều này đã góp phần giúp DN lưu thông hàng hóa nhanh hơn, tiết kiệm về thời gian và chi phí.
Ông Đỗ Trường Giang - Giám đốc Sở Công Thương Lào Cai: Xuất nhập khẩu theo đường chính ngạch là phương thức kinh doanh theo thông lệ quốc tế, thể hiện DN kinh doanh chuyên nghiệp, bài bản, văn minh… Quan điểm của tỉnh Lào Cai là sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi và khuyến khích DN đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu chính ngạch. |