Lâm Đồng: Tranh chấp gây ảnh hưởng đến thi công cải tạo đèo Mimosa, ai chịu trách nhiệm?
Ngày 21/8, Ban Quản lý dự án 85 (thuộc Bộ Giao thông vận tải), chủ đầu tư dự án nâng cấp, cải tạo đèo Mimosa và một số công trình quốc lộ 20 qua địa phận tỉnh Lâm Đồng cho biết, vừa qua đơn vị đã yêu cầu Công ty cổ phần xây dựng 469 (có trụ sở tại xã Nghi Phú, TP. Vinh, Nghệ An) và Công ty cổ phần quản lý, xây dựng giao thông Khánh Hòa (địa chỉ số 60 Lê Hồng Phong, phường Phước Hải, TP. Nha Trang, Khánh Hòa), giải quyết dứt điểm các tranh chấp liên quan tới công tác cung cấp vật liệu thi công tuyến đèo Mimosa Đà Lạt.
Việc các bên phát sinh tranh chấp chưa được xử lý dứt điểm đã ảnh hưởng không nhỏ tới tiến độ thi công đèo Mimosa |
Cụ thể, Phòng Điều hành dự án 2 (thuộc Ban Quản lý dự án 85) đã có Văn bản số 145/ĐHDA2-MMS ngày 14/8/2023 về việc đề nghị giải quyết dứt điểm các tranh chấp liên quan đến công tác cung cấp vật liệu trên tuyến đường đèo Mimosa (thuộc dự án nâng cấp, cải tạo đoạn tuyến qua đèo Mimosa và một số công trình trên quốc lộ 20, tỉnh Lâm Đồng).
Theo đó, việc tranh chấp trên kéo dài hơn một tháng qua đã ảnh hưởng không nhỏ tới tiến độ thi công nâng cấp, cải tạo đèo Mimosa, đoạn từ Km3+500 tới Km8+871, thuộc địa phận TP. Đà Lạt.
Thời điểm mâu thuẫn xảy ra căng thẳng khiến lực lượng chức năng phải tới hiện trường mời các bên lên làm việc |
Tháng 7/2023 dự án nâng cấp, cải tạo đoạn tuyến qua đèo Mimosa và một số công trình trên quốc lộ 20, tỉnh Lâm Đồng được triển khai xây dựng. Đến nay, phía nhà thầu phụ là Công ty cổ phần quản lý, xây dựng giao thông Khánh Hòa đã cơ bản hoàn thành công tác thi công đắp đất và cấp phối đá dăm phần mở rộng mặt đường đối với đoạn tuyến từ Km3+500 - Km4+855.
Thế nhưng, mới đây việc thi công bị đình trệ do xảy ra tranh chấp, mâu thuẫn về công tác cung cấp vật liệu và thuê thiết bị để phục vụ thi công dự án giữa Công ty cổ phần quản lý, xây dựng giao thông Khánh Hòa với một số đối tác cung cấp dịch vụ trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.
Ban Quản lý dự án 85 thông tin thêm, đơn vị trúng gói thầu 45 tỷ đồng trên là Công ty cổ phần xây dựng 469 (nhà thầu chính) và Công ty cổ phần quản lý, xây dựng giao thông Khánh Hòa (nhà thầu phụ).
“Việc tranh chấp giữa các bên đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến công tác triển khai thi công tuyến đường”, nội dung Văn bản của Phòng Điều hành dự án 2 nhấn mạnh.
Ban Quản lý dự án có Văn bản số 145/ĐHDA2-MMS ngày 14/8/2023 đề nghị giải quyết dứt điểm các tranh chấp liên quan đến công tác cung cấp vật liệu trên tuyến đường đèo Mimosa |
Trước tồn tại trên, Phòng Điều hành dự án 2 đã yêu cầu nhà thầu chính là Công ty cổ phần xây dựng 469 và nhà thầu phụ Công ty cổ phần quản lý, xây dựng giao thông Khánh Hòa khẩn trương thực hiện báo cáo về công tác triển khai thi công đoạn tuyến trên đèo Mimosa từ ngày khởi công đến nay. Trong đó nêu rõ về công tác ký kết hợp đồng với các đối tác cung cấp vật liệu và thiết bị để phục vụ thi công dự án và nguyên nhân xảy ra tranh chấp, mâu thuẫn với các đối tác trong thời gian qua.
Đề nghị phía Công ty cổ phần xây dựng 469 chỉ đạo Công ty cổ phần quản lý, xây dựng giao thông Khánh Hòa khẩn trương cử lãnh đạo đơn vị và các bộ phận liên quan liên hệ làm việc với các đối tác cung cấp dịch vụ nếu trên. Đồng thời, phải giải quyết dứt điểm các nội dung tranh chấp, mâu thuẫn để tránh gây ảnh hưởng đến công tác triển khai thi công trong thời gian tới.
Đáng nói, đèo Mimosa hiện đang là tuyến đường huyết mạch nối TP. Đà Lạt, trung tâm tỉnh Lâm Đồng với các tỉnh, thành phía Nam. Trước đó, tháng 2/2023 UBND tỉnh Lâm Đồng đã cho đóng đèo Prenn để thực hiện việc mở rộng tuyến đường đèo này. Toàn bộ các phương tiện lên, xuống TP. Đà Lạt đều phải đi qua đèo Mimosa sau khi đèo Prenn đóng cửa để nâng cấp cải tạo. Hiện đèo Mimosa trong khi hoạt động, vẫn đang tiếp tục thực hiện 1 dự án nâng cấp, cải tạo khác. Việc các bên phát sinh tranh chấp do chưa giải quyết xong hậu quả của việc chấm dứt hợp đồng đã gây ảnh hưởng không nhỏ tới tiến độ thi công dự án.
Qua tìm hiểu, dự án cải tạo, nâng cấp đoạn tuyến qua đèo Mimosa và một số công trình thuộc quốc lộ 20 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng được Bộ Giao thông vận tải đã phê duyệt dự án vào tháng 8/2022. Tổng mức đầu tư hơn 440 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 do Ban Quản lý dự án 85 làm chủ đầu tư. Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành đưa vào khai thác năm 2024.
Theo Bộ Giao thông vận tải, dự án cải tạo, nâng cấp đoạn tuyến qua đèo Mimosa và một số công trình trên Quốc lộ 20 có vai trò rất quan trọng. Dự án từng bước hoàn thiện Quốc lộ 20 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng theo quy hoạch; tăng cường kết nối, nâng cao năng lực khai thác, giảm thiểu tai nạn giao thông, đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang vận tải từ Lâm Đồng đến các các địa phương vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng.
Trách nhiệm thuộc về chủ đầu tư? Về dự án cải tạo, nâng cấp đoạn tuyến qua đèo Mimosa và một số công trình thuộc quốc lộ 20 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, Bộ Giao thông vận tải đã giao Ban Quản lý dự án 85 thực hiện quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của chủ đầu tư trong việc tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt thiết kế triển khai sau thiết kế cơ sở, lựa chọn nhà thầu để triển khai dự án tuân thủ quy định; chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật và Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải trong quá trình quản lý, thực hiện dự án… Do đó, không ít người cho rằng việc tồn tại, chưa được xử lý dứt điểm tranh chấp giữa các bên tại dự án đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến công tác triển khai thi công tuyến đường thì có một phần trách nhiệm thuộc chủ đầu tư trong việc quản lý, giám sát… |