Thứ sáu 22/11/2024 15:29

Kinh doanh thương mại điện tử: Doanh nghiệp phải luôn tự đổi mới

Thị trường thương mại điện tử (TMĐT) dù được đánh giá là rất tiềm năng và ngày càng phát triển song để có thể tồn tại, thu hút được người tiêu dùng, các trang TMĐT tại Việt Nam đang phải tự làm mới mình bằng nhiều phương cách khác nhau.

Cuộc chơi khốc liệt

Trong tháng 6 vừa qua, thị trường TMĐT Việt Nam đã chứng kiến sự gia nhập của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) bằng việc khai trương sàn giao dịch https://badasa.com.vn. Vietnam Post cung cấp dịch vụ chuyển hàng và thu tiền trên toàn quốc thông qua việc tận dụng hệ thống phương tiện vận chuyển gồm sáu toa tàu đường sắt Bắc-Nam, 1.500 ô tô chuyên dụng mà công ty này đang quản lý và vận hành. Đây được xem là phương thức đổi mới khá sáng tạo của Vietnam Post để thay đổi hình thức kinh doanh từ truyền thống qua hiện đại.

Theo Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), trong làn sóng khởi nghiệp ở Việt Nam, TMĐT là một lĩnh vực được ưu tiên lựa chọn bởi tiềm năng và độ phát triển của thị trường. Tuy nhiên, thị trường này có mức độ cạnh tranh vô cùng khốc liệt, cùng với việc nhiều gương mặt mới xuất hiện thì trong mấy năm trở lại đây đã có có không ít doanh nghiệp đã phải “dừng” cuộc chơi.

Chẳng hạn Công ty Quảng cáo trực tuyến 24h đã ngừng trang Deca.vn do hoạt động không có hiệu quả; Lingo.vn cũng phải đóng cửa sau khi tiêu hết tiền của nhà đầu tư nước ngoài và không còn vốn để tái đầu tư; gần đây nhất vào cuối tháng 5/2017 vừa qua, trang TMĐT từng được rót vốn 1 triệu USD Top Mốt đã chính thức đóng cửa sau hơn 1 năm ra mắt.

Top Mốt được thành lập vào tháng 12/2015 và là trang TMĐT đầu tiên bán hàng theo mô hình flash sale - kết nối những nhà cung cấp muốn giải phóng hàng tồn kho hoặc xả hàng cuối mùa với những người có nhu cầu mua sắm hàng giảm giá. Dù được người tiêu dùng đánh giá cao nhưng với cách vận hành chưa thực hiệu quả, Top Mốt đã phải nói lời tạm biệt thị trường.

Tự đổi mới để thích ứng với thị trường

Một chuyên gia trong lĩnh vực TMĐT cho rằng, yếu tố mang tính quyết định đến sự phát triển của TMĐT là sự trải nghiệm về sản phẩm, quy trình mua hàng và chế độ hậu mãi, chăm sóc khách hàng - nếu làm tốt các đơn vị kinh doanh trực tuyến sẽ có chỗ đứng trong sự phát triển mạnh mẽ chung của thị trường hiện nay. Chính vì thế, các trang TMĐT đã phải luôn tự đổi mới, đưa ra những hướng tiếp cận cho cả người bán hàng lẫn người tiêu dùng.

Chẳng hạn trang TMĐT Shopee.vn, dù mới ra mắt hơn 1 năm nay nhưng đã có hơn 5 triệu lượt cài đặt phần mềm ứng dụng và đạt mốc 4 triệu sản phẩm được bày bán hồi tháng 8 vừa qua. Để cạnh tranh, Shopee đã đưa ra chính sách miễn phí vận chuyển với các đơn hàng có giá trị trên 180.000 đồng trên toàn quốc.

Trong khi đó Tiki bằng việc phát triển đột phá đã có thị phần nhất định sau 7 năm gia nhập thị trường và chinh phục được nhiều nhà đầu tư lớn như Cyber Argent, Sumitomo, Seedcom, VNG để phát triển các dự án kinh doanh của mình. Trong chiến lược hoạt động, Tiki luôn đặt khách hàng ở vị trí trung tâm và cho ra mắt dịch vụ mới là giao hành nhanh trong 2 tiếng với mức phí chỉ 29.000 đồng/mọi đơn hàng.

Ông Trần Ngọc Thái Sơn, nhà sáng lập kiểm Tổng giám đốc Tiki.vn - chia sẻ: Việc rút ngắn thời gian nhận hàng sẽ là bước tiến tiếp theo để giúp khách hàng của Tiki trải nghiệm mua sắm nhanh chóng và thuận tiện nhất, qua đó lựa chọn mua sắm trên trang Tiki nhiều hơn.

Được đánh giá là đơn vị dẫn đầu thị trường nhưng không vì thế mà Lazada tự hài lòng với những gì đạt được. Ông Alexandre Dardy, Giám đốc Điều hành Lazada - cho biết, mang đến những trải nghiệm mua sắm thú vị cho khách hàng luôn là mục tiêu được Lazada quan tâm. Để làm được điều đó, Lazada cho rằng trước hết phải chăm sóc tốt cho các nhà bán hàng của mình, tạo cho họ những hướng tiếp cận người tiêu dùng hiệu quả.

Cụ thể, bắt đầu từ tháng 10/2017, Lazada đã mạnh tay giảm hơn 50% chi phí hoa hồng cho các nhà bán hàng nhằm giúp họ giảm gánh nặng chi phí và có sự đầu tư tốt hơn cho dịch vụ, chất lượng sản phẩm. Ngoài ra, Lazada còn trao cho các nhà bán hàng nhiều công cụ để tự chủ quản lý và thúc đẩy quảng bá sản phẩm như Seller Center Mobile App (ứng dụng giúp nhà bán hàng kiểm tra tình trạng đơn hàng, doanh thu trong ngày mọi lúc mọi nơi), BI Portal - công cụ phân tích chỉ số bán hàng, đo lường hiệu quả kinh doanh của từng sản phẩm, thương hiệu; và Shop Decoration (trang trí gian hàng) giúp tạo điểm nhấn cho gian hàng, hiển thị sản phẩm và chương trình khuyến mãi, tăng nhận diện thương hiệu với những thiết kế riêng, ấn tượng…

Có thể nói, trong xu thế cạnh tranh của thị trường, mỗi một trang TMĐT đều chọn cho mình một hướng tiếp cận riêng song tất cả đều hướng tới mục tiêu chung là tạo được niềm tin của người tiêu dùng, cho thấy người tiêu dùng có sức ảnh hưởng lớn đến TMĐT.

Minh Long

Tin cùng chuyên mục

PC Thừa Thiên Huế: Trao giải, giấy chứng nhận Hộ gia đình tiết kiệm điện năm 2024

Tầm nhìn “Borderless Future” - Định hình tương lai không biên giới tại nơi làm việc tốt nhất Việt Nam

DNP Water thu về gần 1.600 tỷ đồng từ thoái vốn, đầu tư vào dự án Sông Tiền 1

PC Thừa Thiên Huế: Tiết kiệm điện nơi công sở - Nét đẹp trong văn hóa doanh nghiệp

PC Thừa Thiên Huế: Tự động xử lý mất kết nối thiết bị đóng cắt có điều khiển xa

Sữa Cô Gái Hà Lan thăng hạng vượt bậc trong sáng kiến tiếp cận dinh dưỡng toàn cầu.

Colos IgGold: Thêm lựa chọn chăm sóc sức khỏe chủ động của Care For Việt Nam

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam giành cú đúp giải thưởng tại cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết năm 2024

Chiến lược hợp tác quốc tế hướng đến phát triển bền vững của Tập đoàn Bamboo Capital

AEONMALL Việt Nam mang đến những cảm xúc chân thành với Cuộc thi Nhập vai 2024

J&T Express xử lý hơn 100 triệu bưu kiện trong một ngày sau đợt sale 11.11

Tập đoàn kinh tế hàng đầu Việt Nam hướng đến doanh thu 1 triệu tỷ đồng năm 2024

Hội nghị Tập huấn Môi trường 2024: EVNGENCO2 khẳng định quyết tâm bảo vệ môi trường

Bảo Việt (BVH): Đạt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm tài chính

Cuộc chiến của 'ông lớn' cà phê tại các thành phố du lịch Việt

Làm rõ trường hợp nào doanh nghiệp đấu giá tài sản bị thu hồi giấy phép?

Lào Cai: Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam tặng bình lọc nước cho người dân huyện Bắc Hà và Bảo Yên

Siberian Wellness vinh dự nhận giải thưởng “Doanh nghiệp Vì Cộng đồng – Saigon Times CSR 2024”

Founder Nguyễn Gia Vinh dẫn dắt XNE Logistics chinh phục Đông Nam Á

Saigon Co.op khai trương đại siêu thị Co.opXtra Tạ Quang Bửu