“Nhiều người hay hỏi tôi tại sao CEO của một tập đoàn có doanh thu vài trăm triệu USD/năm mà đi livestream trên facebook để bán hàng. Tôi cho rằng, đó là điều bình thường vì hiện nay ở các nước khác, CEO livestream bán hàng không có gì mới mẻ. Nhưng nhờ đó đã tạo động lực cho nhân viên của Phúc Sinh, vì đến CEO còn đi bán hàng thì nhân viên cũng có thể làm được” - ông Phan Minh Thông - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Phúc Sinh đã chia sẻ như vậy với phóng viên Báo Công Thương.
Nhiều doanh nghiệp chuyển hướng sang sản xuất khẩu trang |
Theo ông Phan Minh Thông, khi đại dịch xảy ra, rất nhiều khách hàng muốn dừng, hoãn hoặc hủy đơn hàng mua cà phê, tiêu của DN. Ngay sau đó, Phúc Sinh đã tái cơ cấu lại hoạt động, xác định việc phải chuyển hướng kinh doanh trên nền tảng số hóa để tiếp thị sản phẩm và bán hàng. Nhờ đó, tình hình XK cũng như doanh thu nội địa của công ty vẫn tăng trưởng tốt. Trong đó, kênh bán hàng nội địa tăng trưởng 100% (qua online, cửa hàng và siêu thị) khi đạt doanh thu từ 2-4 tỷ đồng/tháng.
Với Tập đoàn Vina T&T, XK gặp khó công ty đầu tư vào thị trường nội địa nhiều hơn. Đặc biệt, trong thời gian dịch bệnh diễn ra, DN này vẫn mở thêm cửa hàng kinh doanh trái cây thứ 2 tại TP. Hồ Chí Minh để bán cho người tiêu dùng nội địa. Ngoài việc bán tại chỗ, Vina T&T còn bán sản phẩm trên các trang bán hàng online, các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) và thu được những thành quả khả quan. Ông Nguyễn Đình Tùng - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vina T&T - cho biết, thời gian tới, nếu tình hình diễn biến tốt, chúng tôi sẽ mở một số cửa hàng nữa, bởi đây là chiến lược để công ty khai thác thị trường nội địa tốt hơn.
Trong lĩnh vực dệt may, Công ty CP Dệt may - Đầu tư - Thương mại Thành Công (TCM) được đánh giá là số ít DN tăng trưởng “ngược dòng” giữa đại dịch. Ông Trần Như Tùng - Phó Chủ tịch HĐQT TCM - cho hay, khi dịch xảy ra, Thành Công nhanh chóng chuyển đổi sang sản xuất, XK vải kháng khuẩn, khẩu trang và đồ bảo hộ y tế sang Hoa Kỳ. Nhờ đó 8 tháng đầu năm, dù doanh thu của DN giảm nhẹ 4% với giá trị khoảng 2.361 tỷ đồng, song lợi nhuận vẫn tăng 3% so với cùng kỳ khi đạt 163 tỷ đồng. Với kết quả này, TCM đã thực hiện 63% kế hoạch doanh thu và 88% lợi nhuận cả năm. Tới nay, trong khi nhiều DN còn đang loay hoay tìm lối thoát do thiếu đơn hàng, thiếu nguyên, phụ liệu sản xuất thì TCM vẫn tiếp tục kế hoạch mở rộng nhà máy với công suất 12 triệu sản phẩm/năm ở Vĩnh Long. Ông Trần Như Tùng cho biết, việc xây dựng nhà máy là để góp phần hoàn chỉnh năng lực sản xuất, đảm bảo tiến độ vải đáp ứng thời gian đơn hàng may XK cũng như mở rộng hơn nữa tại thị trường EU, nhằm tận dụng lợi thế của EVFTA . Hoạt động trong lĩnh vực du lịch, theo ông Trần Văn Long - Tổng giám đốc Công ty CP Truyền thông Du lịch Việt tác động của dịch khiến hoạt động du lịch gần như đóng băng, DN phải xoay đủ giải pháp để duy trì. Theo đó, đã chuyển hướng sản xuất khẩu trang y tế qua công ty con là Công ty CP Đầu Tư Ecom Net. Nhờ vậy, đã mở rộng được nhà máy sản xuất khẩu trang y tế ở TP. Hồ Chí Minh, Long An và cả ở miền Bắc. Theo các chuyên gia kinh tế, ngoài phản ứng nhanh nhạy của DN, Chính phủ đã kịp thời có các gói hỗ trợ DN. Trong đó, phải kể đến chính sách thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công nhằm tăng trưởng kinh tế tháo gỡ khó khăn cho DN mới đây. Những giải pháp trên giúp DN lạc quan và có niềm tin vào chính sách, từ đó đưa ra định hướng kinh doanh mới và hưởng lợi trong bối cảnh khó khăn.
Sản xuất khẩu trang giúp Công ty CP Truyền thông Du lịch Việt tạo việc làm cho 50% nhân sự của bộ phận du lịch trước đây. Đặc biệt, khẩu trang y tế của DN hiện đang cung cấp cho 360 bệnh viện thuộc Bộ Quốc phòng của Hoa Kỳ. |