Thứ ba 26/11/2024 00:15

Khủng hoảng năng lượng châu Âu ảnh hưởng thế nào đến thị trường vận tải hàng hóa thế giới?

Giá năng lượng cao trong lịch sử có thể gây ra khủng hoảng năng lượng, ảnh hưởng tới người tiêu dùng cũng như các dịch vụ, hàng hóa.

Sự biến động trên các thị trường điện ở châu Âu bắt nguồn từ các lệnh trừng phạt của EU và Vương quốc Anh đối với năng lượng của Nga có thể sớm hạ nhiệt, nhưng chỉ sau khi khắc phục được một phần của nền kinh tế châu lục.

Mới đây, tân Thủ tướng Anh Liz Truss đã công bố kế hoạch giới hạn hóa đơn năng lượng hộ gia đình ở mức tương đương 2.300 USD mỗi năm. Trong khi đó, Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã công bố gói cứu trợ trị giá 65 tỷ euro nhằm xoa dịu nỗi đau giá năng lượng đã tăng gấp 4 lần ở đất nước này. Các biện pháp chống khủng hoảng này nhằm giảm thiệt hại kinh tế do sự suy giảm nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên trên toàn lục địa sau khi đóng cửa Nord Stream 2 và Nga đóng cửa Nord Stream 1. Giá năng lượng cao trong lịch sử có thể làm suy giảm khả năng chi tiền của người tiêu dùng cho các hàng hóa và dịch vụ khác, kéo giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế.

Nhà phân tích Alberto Gandolfi của Goldman Sachs cho biết, nhóm chuyên gia nghiên cứu không nghĩ rằng phạm vi giới hạn giá đang được dự tính là gần đủ để ngăn chặn một cuộc khủng hoảng năng lượng theo phong cách những năm 1970. Phạm vi để đưa ra giới hạn giá trong sản xuất điện ước tính có thể tiết kiệm cho châu Âu khoảng 650 tỷ euro mỗi năm.

Tuy nhiên, giới hạn giá sẽ không giải quyết được hoàn toàn vấn đề khả năng chi trả: việc tăng hóa đơn năng lượng vẫn sẽ ở mức +1,3 nghìn tỷ euro, hay khoảng 10% GDP. Nền kinh tế châu Âu tương đối khỏe mạnh cho đến khi xảy ra cuộc khủng hoảng năng lượng, GDP tăng 3,9% so với cùng kỳ năm trước hoặc 0,6% so với quý trước trong quý 2/2022. Nhưng hiện tại Chỉ số quản lý PMI sản xuất của khu vực đồng euro đã giảm xuống 49,6 và PMI tổng hợp toàn cầu của Đức cho tháng 8 đã được điều chỉnh thấp hơn xuống 46,9.

Tăng trưởng kinh tế chậm lại ở EU càng trở nên trầm trọng hơn do lạm phát cao, đạt 9,7% trong tháng 8. Điều đó đã khiến lãi suất tăng lên 75 điểm cơ bản khi Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu Christine Lagarde gặp gỡ các đồng nghiệp của mình ở Jackson Hole, Wyoming. Giá container đường biển từ châu Á đến châu Âu đã giảm đáng kể trong năm nay - và đặc biệt giảm mạnh kể từ đầu tháng 8. Cước phí giao ngay hàng ngày của chỉ số Freightos Baltic từ Trung Quốc đến Bắc Âu đã giảm 24% kể từ ngày 3/7, từ 10.397,55 USD cho mỗi container tương đương 40 foot xuống còn 7.869,10 USD. Cước phí giao ngay của Drewry từ Thượng Hải đến Rotterdam, Hà Lan đã giảm 18% so với cùng kỳ, từ 9.280 USD mỗi container 40 foot xuống còn 7.583 USD.

Những đợt giảm giá container đường biển gần đây được đưa ra sau khi thị trường đã dịu đi trong nhiều tháng; giá container trên tuyến thương mại Á - Âu đạt đỉnh vào tháng 10 năm ngoái. Cước phí giao ngay đột ngột giảm mạnh có thể cho thấy chi tiêu hàng hóa gia tăng đang giảm ở châu Âu và các hãng vận tải biển đang bắt đầu tối ưu hóa việc sử dụng tài sản hơn là EBIT trên mỗi chuyến hàng.

Nếu các tuyến tàu hơi nước đi theo quy tắc đã được thiết lập tốt của họ, thì phản ứng của họ đối với nhu cầu yếu có thể là cắt giảm công suất, chuyển các tàu trên các tuyến chính bằng các tàu nhỏ hơn và triển khai các tài sản đó ở nơi khác. Vấn đề là họ có thể không có nơi nào để đi: Giá giao ngay container xuyên Thái Bình Dương cũng đang giảm do nhu cầu giảm.

Dữ liệu đặt chỗ container ở thượng nguồn từ FreightWaves Container Atlas cho thấy xuất khẩu của châu Âu cũng sẽ chậm lại rõ rệt. Các đặt hàng container đường biển đi từ Rotterdam đến tất cả các cảng toàn cầu đã chịu áp lực giảm kể từ tháng 7. Chỉ số Khối lượng đặt chỗ đường biển từ Rotterdam đến tất cả các cảng toàn cầu giảm 25,4% kể từ ngày 5 /7, một xu hướng giảm mạnh, mặc dù chỉ số này vẫn ở mức cao so với lưu lượng hàng hóa trước đại dịch. Thời gian vượt qua Rotterdam kéo dài hơn 10 ngày một chút, do đó, các đường xu hướng ở trên phản ánh hoạt động đặt chỗ trước khoảng 1,5 tuần so với giá cước vận chuyển thực tế trên một con tàu.

Điểm chuẩn giá cước vận tải đường bộ châu Âu được trích dẫn rộng rãi ở mức cao nhất mọi thời đại nhưng dường như đã bao gồm chi phí nhiên liệu (dầu diesel ở EU tăng 69% kể từ tháng 1). Việc xảy ra cuộc chiến ở Ukraine đã hạn chế nguồn cung cấp tài xế xe tải ở Đức, nơi người di cư chiếm 24% lực lượng tài xế, khi những người đàn ông Ukraine trở về nhà chiến đấu. Các nhà phân tích vận tải hàng hóa đường bộ châu Âu đang đặt cược rằng tăng trưởng kinh tế suy yếu sẽ khiến giá cước không tăng cao hơn.

Nhà phân tích kinh tế Nathaniel Donaldson của Transportation Intelligence cho rằng, ảnh hưởng của việc tăng chi phí vào năm 2022 hiện đang rất rõ ràng với giá cước vận tải đường bộ xuyên lục địa châu Âu đạt mức cao nhất mọi thời đại. Giá nhiên liệu ban đầu tăng sau cuộc chiến Ukraine đã kìm hãm và tạo ra một môi trường tốn kém hơn nhiều cho các hãng vận tải đường bộ châu Âu trong khi các hoạt động công nghiệp và tình trạng thiếu tài xế ngày càng trầm trọng khiến năng lực không được đảm bảo. Một loạt các chỉ số chỉ ra rằng tiêu thụ và sản xuất chậm lại đáng kể, điều này sẽ làm giảm bớt sự gia tăng hơn nữa trong khi chi phí cao giữ cho tỷ lệ tăng.

Cuộc khủng hoảng năng lượng của EU đã ảnh hưởng đến tiêu dùng và sản xuất của châu Âu, làm suy yếu nhu cầu về năng lực vận chuyển trong, ngoài và ngoài khu vực. Các biện pháp cứu trợ tài khóa được công bố gần đây có thể sẽ không đủ lớn để ngăn chặn sự suy giảm kinh tế nghiêm trọng, với tác động trực tiếp đến thị trường vận tải toàn cầu như vận tải hàng hóa bằng container đường biển.

Duy Hưng
Bài viết cùng chủ đề: Năng lượng

Tin cùng chuyên mục

Chiến sự Nga-Ukraine chiều 25/11: Moscow giành lại 40% lãnh thổ Kursk; Kiev ‘khám nghiệm’ mảnh vỡ tên lửa Nga

Cựu Tổng thống Ukraine hé lộ giải pháp kết thúc chiến sự 'trong vòng 24 giờ'

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 25/11/2024: 200 mục tiêu của tên lửa ATACMS trên lãnh thổ Nga đã được xác định

Năng lượng hạt nhân: Xu thế của tương lai?

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 25/11/2024: Điện Kremlin hé lộ về tên lửa Oreshnik

Bước ngoặt COP29: Đạt thỏa thuận góp 300 tỷ USD để hỗ trợ biến đổi khí hậu cho các nước nghèo hơn

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 25/11: Lính đánh thuê thiệt mạng ở Kursk; Tên lửa ATACMS tập kích vào Nga

Chiến sự Nga-Ukraine tối 24/11: Ukraine 'thua đậm' tại Kursk, Nga chịu thương vong lớn

Hiệp định EVFTA - động lực mở đường lớn cho hợp tác thương mại, đầu tư Việt Nam - Bulgaria

Chiến sự Nga-Ukraine 24/11/2024: Xung đột ở Ukraine không còn mang tính khu vực; thông tin mới nhất về tình hình Kursk

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 24/11: NATO họp khẩn, Quốc hội Ukraine hủy họp vì tên lửa ICBM của Nga

Chiến sự Nga-Ukraine tối 23/11: Nga sắp bao vây vùng chiến sự; Ukraine khẩn trương đối phó với vũ khí mới

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 23/11/2024: Tổng thống Ukraine thay đổi quan điểm về cuộc xung đột với Nga?

Tình báo Ukraine nói tên lửa Oreshnik của Nga bay hơn 13.000km/giờ

Trí tuệ nhân tạo AI được cho thử nghiệm tác chiến không quân

Việt Nam - Ấn Độ nâng cao khả năng phối hợp trong hoạt động gìn giữ hòa bình

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 23/11/2024: Xung đột ở Ukraine đang bước vào giai đoạn quyết định; NATO-Ukraine tổ chức họp khẩn

EU và Trung Quốc tiến gần đến thỏa thuận xóa bỏ thuế quan đối với ô tô điện

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 23/11: Lính đánh thuê NATO thiệt mạng; Mỹ gửi loại mìn cấm cho Ukraine

Toàn cảnh thế giới 22/11: Nga hé lộ bí mật tên lửa siêu thanh; Israel nã pháo vào Beirut