Thứ sáu 15/11/2024 19:11

Không thực hiện việc tái xuất phế liệu qua cửa khẩu đường bộ, đường thủy nội địa

Tổng cục Hải quan mới có chỉ đạo hỏa tốc yêu cầu một số cục hải quan địa phương thông báo cho các hãng tàu không được thực hiện việc tái xuất phế liệu không đủ điều kiện nhập khẩu qua cửa khẩu đường bộ và đường thủy nội địa.

Liên quan đến phế liệu không đủ điều kiện nhập khẩu đang tồn đọng tại cảng biển, gần đây một số hãng tàu đã kiến nghị được thực hiện chuyển hàng hóa sang vỏ container khác hoặc tái xuất qua cửa khẩu đường bộ, đường thủy nội địa.

Căn cứ các qui định của pháp luật hiện hành, ngày 13/10/2020, Tổng cục Hải quan đã có công văn hỏa tốc yêu cầu cục hải quan các tỉnh, thành phố thông báo cho các hãng tàu, chỉ cho phép tái xuất đối với các lô hàng phế liệu tồn đọng sau khi có kết quả giám định xác định là phế liệu không đủ điều kiện nhập khẩu. Việc tái xuất thực hiện ngay tại cửa khẩu nhập, không được thực hiện việc tái xuất qua cửa khẩu đường bộ và đường thủy nội địa. Các lô hàng phế liệu không đủ điều kiện nhập khẩu đang tồn đọng tại cảng biển phải thực hiện thủ tục tái xuất theo từng vận tải đơn khi nhập khẩu (không được chia nhỏ lô hàng, không chia nhỏ số lượng container, không tái xuất theo từng container cho từng lần vận chuyển).

Vẫn tồn đọng một số container phế liệu không đủ điều kiện nhập khẩu tại cảng biển. Ảnh minh họa

Khi các hãng tàu đề nghị bằng văn bản hoặc làm việc trực tiếp về việc xin tái xuất phế liệu, cục hải quan các tỉnh, thành phố đề nghị hãng tàu ký biên bản cam kết tái xuất toàn bộ các lô hàng phế liệu không đủ điều kiện nhập khẩu đang tồn đọng tại cảng biển ra khỏi lãnh thổ Việt Nam.

Nhằm tránh ảnh hưởng, gây ô nhiễm môi trường, các container phế liệu không đủ điều kiện nhập khẩu tồn đọng tại cảng biển phải được lưu giữ nguyên trạng trong container ban đầu, không được chuyển hàng hóa sang vỏ container khác. Các hãng tàu tái xuất toàn bộ các lô hàng phế liệu không đủ điều kiện nhập khẩu về nước xuất khẩu.

Đối với các hãng tàu có văn bản đề nghị gia hạn tái xuất phế liệu không đủ điều kiện nhập khẩu, cục hải quan các tỉnh, thành phố xem xét, chấp nhận gia hạn thời hạn phải tái xuất thêm 30 ngày kể từ ngày hết hạn tái xuất lần thứ nhất và việc gia hạn chỉ thực hiện 01 lần. Sau khi hết thời hạn tái xuất, cục hải quan các tỉnh, thành phố báo cáo danh sách các hãng tàu không thực hiện tái xuất phế liệu về Tổng cục Hải quan để tổng hợp và có biện pháp xử lý.

Ngọc Quỳnh
Bài viết cùng chủ đề: Kinh tế cửa khẩu

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu phân bón sang Hàn Quốc tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn đạt trên 950 triệu USD, Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ chính

Bộ Công Thương tìm giải pháp tăng xuất khẩu gạo sang Trung Quốc

Chuyên gia nêu 4 đề xuất quan trọng thúc đẩy phát triển toàn diện Khu thương mại tự do Đà Nẵng

Xuất khẩu hàng hóa: Dồn lực trong chặng đường về đích

Xuất khẩu mây, tre, cói, thảm mang về cho Việt Nam 594,8 triệu USD

Xuất khẩu hàng hóa ghi nhận mức tăng trưởng khá cao so với một số nước

Doanh nghiệp mong muốn được hỗ trợ thông tin về thị trường xuất khẩu

Việt Nam chi 2,89 tỷ USD nhập khẩu hạt điều

Xuất khẩu sầu riêng: Nhận định nào về đối thủ cạnh tranh?

Cơ hội nào cho thủy sản xuất khẩu sang Mỹ sau bầu cử Tổng thống mới?

Xuất khẩu hồ tiêu sang thị trường Trung Quốc dự báo sẽ tăng mạnh vào đầu năm 2025

Giá cà phê xuất khẩu bình quân tăng kỷ lục, 10 tháng Việt Nam thu về 4,6 tỷ USD

'Rộng cửa' xuất khẩu giày dép sang thị trường Chile

Nhập khẩu thịt heo có xu hướng tăng trở lại từ tháng 5/2024 đến nay

Thương mại Việt Nam và Peru, Chile ‘khởi sắc’ nhờ Hiệp định CPTPP

Đắk Lắk: Huyện Krông Pắc tổ chức Hội nghị tổng kết sản xuất, tiêu thụ sầu riêng niên vụ năm 2024

Bộ Công Thương ban hành Thông tư về quá cảnh hàng hoá của Campuchia qua Việt Nam

Công nghiệp hỗ trợ điện tử: Làm gì để đẩy mạnh xuất khẩu?

Dự báo, xuất khẩu cao su năm 2024 đạt từ 3 - 3,5 tỷ USD