Thứ ba 05/11/2024 16:28

Khơi dậy niềm tự hào hàng Việt

Mới đây, tại Quyết định 386/QĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" giai đoạn 2021 – 2025 (Đề án).

Tại Đề án, Bộ Công Thương được giao chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan triển khai thực hiện các chương trình hỗ trợ phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động theo nội dung của Đề án.

Ảnh minh họa

Đề án quan trọng này đặt ra nhiều mục tiêu đến năm 2025. Trong đó, đáng chú ý là giữ thị phần hàng Việt Nam có thế mạnh với tỷ lệ trên 85% tại các kênh phân phối hiện đại (trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini, thương mại điện tử...) và trên 80% các kênh phân phối truyền thống (chợ, cửa hàng tạp hóa...). Giữ doanh thu bán lẻ của khu vực kinh tế trong nước chiếm tỷ lệ 85% tổng mức bán lẻ hàng hóa trong nước.

Để đưa những mục tiêu có thể nói là khá tham vọng này, Đề án xác định, nhóm giải pháp hàng đầu là giúp thay đổi nhận thức và hành vi của cộng đồng với hàng Việt để từ đó người tiêu dùng tin tưởng và ưu tiên sử dụng hàng hóa Việt Nam. Mỗi doanh nghiệp, doanh nhân, nhà sản xuất, kinh doanh phát huy bản lĩnh trí tuệ Việt Nam, đi đầu trong thực hiện phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động.

Có thể nhận thấy, cùng với việc khơi dậy niềm tự hào, trách nhiệm với hàng Việt của người tiêu dùng trong nước, phát huy tối đa vai trò doanh nghiệp trong nước, một yêu cầu được đặt ra của Đề án là hiểu được người tiêu dùng Việt Nam để trên cơ sở đó phát triển mạnh mẽ thị trường trong nước thời gian tới.

Với 65% dân số ở nông thôn và 35% dân số ở thành thị, thực tế cho thấy giá cả vẫn là yếu tố quan trọng trong quyết định mua sắm của người dùng Việt. Thị trường bán lẻ trong nước với sự chen chân của nhiều thương hiệu nước ngoài và yêu cầu giảm giá thành sản phẩm rõ ràng là yêu cầu sống còn với doanh nghiệp trong nước.

Người tiêu dùng Việt Nam cũng đang ngày càng "thông minh" và kỹ tính hơn trong việc mua sắm, đặc biệt với các sản phẩm có giá thành cao do việc có điều kiện so sánh, tiếp cận thông tin hàng hóa từ internet và mạng xã hội. Nguồn gốc của hàng hóa cũng nằm trong "đích ngắm" hàng đầu của người tiêu dùng trong nước.

Mặc dù các kênh mua sắm truyền thống vẫn phổ biến song người tiêu dùng Việt đang ngày càng ưa chuộng và tiến tới tiêu dùng trực tuyến. Một báo cáo nghiên cứu về xu hướng marketing năm 2021 mới đây cho thấy, các sản phẩm liên quan đến sức khỏe càng ngày càng được người tiêu dùng quan tâm.

Đề án xác định quan điểm "Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động trên cơ sở phát triển nền kinh tế hàng hóa và tác động trở lại phát triển bền vững nền sản xuất hàng hóa trong nước với năng suất, chất lượng và khả năng cạnh tranh quốc tế ngày một nâng cao, bảo vệ môi trường, khai thác tối đa tiềm năng sẵn có của từng địa phương, từng vùng kinh tế".

Quang Lộc
Bài viết cùng chủ đề: Hàng Việt Nam

Tin cùng chuyên mục

Công an tỉnh Đồng Nai phát hiện nhiều vi phạm tại các quán bar ‘trá hình’

Cà Mau: Cưỡng chế thuế, ngừng sử dụng hóa đơn Công ty Đầu tư xây dựng BOT & BT miền Nam

Cục Thuế Bạc Liêu cưỡng chế thuế, ngừng sử dụng hóa đơn Công ty Đầu tư xây dựng Thiên Long

Công an Hà Nội tìm thanh niên nhận tiền làm hồ sơ xuất khẩu lao động rồi 'mất hút'

Hoàn tất cáo trạng truy tố cựu Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa Trịnh Văn Chiến

Cục Thuế Hà Nam công khai danh sách 140 người nộp thuế nợ tiền thuế khu vực Duy Tiên – Lý Nhân

Hòa Bình: Công ty Đô thị sinh thái dầu khí Hòa Bình bị cưỡng chế ngừng sử dụng hóa đơn

Thanh tra TP. Hồ Chí Minh phát hiện nhiều thiếu sót tại Công ty Công ích quận 12

Cựu Bộ trưởng Mai Tiến Dũng 'bút phê' trái thẩm quyền được giao tại dự án Đại Ninh

Bình Thuận: Công ty Thép Trung Nguyên và loạt doanh nghiệp bị cưỡng chế thuế

Long An: Xử phạt Công ty Samduk Việt Nam, truy thu hơn 5,5 tỷ đồng tiền thuế

Thái Bình: Công ty TNHH Thương mại vận tải biển An Phát bị cưỡng chế thuế, ngừng sử dụng hóa đơn

Tuyên Quang: Cưỡng chế ngừng sử dụng hoá đơn đối với Công ty TNHH Xây dựng và Vận tải Duy Long

Hà Nội: Khởi tố vụ án trốn thuế trong hoạt động kinh doanh trên sàn thương mại điện tử

Dự án hồ chứa nước Bản Mồng chậm tiến độ gây lãng phí: Khởi tố 8 bị can

Dòng chữ 'Tập đoàn Sơn Hải bảo hành 10 năm' trên biển báo cao tốc bất ngờ bị xóa

Nghệ An: Bắt Giám đốc Công ty TNHH TMDV Bông Sen Vàng lừa đảo góp vốn đầu tư

Kiên Giang: Bắt 3 đối tượng bán 3ha đất rừng phòng hộ tại TP. Phú Quốc

Thanh Hóa: Phát hiện, thu giữ hơn 1.000 bình 'khí cười'

Vĩnh Phúc: Công ty TNHH Trung Hương bị cưỡng chế ngừng sử dụng hóa đơn