Thứ năm 08/05/2025 10:35

Khơi dậy niềm tự hào hàng Việt

Mới đây, tại Quyết định 386/QĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" giai đoạn 2021 – 2025 (Đề án).

Tại Đề án, Bộ Công Thương được giao chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan triển khai thực hiện các chương trình hỗ trợ phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động theo nội dung của Đề án.

Ảnh minh họa

Đề án quan trọng này đặt ra nhiều mục tiêu đến năm 2025. Trong đó, đáng chú ý là giữ thị phần hàng Việt Nam có thế mạnh với tỷ lệ trên 85% tại các kênh phân phối hiện đại (trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini, thương mại điện tử...) và trên 80% các kênh phân phối truyền thống (chợ, cửa hàng tạp hóa...). Giữ doanh thu bán lẻ của khu vực kinh tế trong nước chiếm tỷ lệ 85% tổng mức bán lẻ hàng hóa trong nước.

Để đưa những mục tiêu có thể nói là khá tham vọng này, Đề án xác định, nhóm giải pháp hàng đầu là giúp thay đổi nhận thức và hành vi của cộng đồng với hàng Việt để từ đó người tiêu dùng tin tưởng và ưu tiên sử dụng hàng hóa Việt Nam. Mỗi doanh nghiệp, doanh nhân, nhà sản xuất, kinh doanh phát huy bản lĩnh trí tuệ Việt Nam, đi đầu trong thực hiện phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động.

Có thể nhận thấy, cùng với việc khơi dậy niềm tự hào, trách nhiệm với hàng Việt của người tiêu dùng trong nước, phát huy tối đa vai trò doanh nghiệp trong nước, một yêu cầu được đặt ra của Đề án là hiểu được người tiêu dùng Việt Nam để trên cơ sở đó phát triển mạnh mẽ thị trường trong nước thời gian tới.

Với 65% dân số ở nông thôn và 35% dân số ở thành thị, thực tế cho thấy giá cả vẫn là yếu tố quan trọng trong quyết định mua sắm của người dùng Việt. Thị trường bán lẻ trong nước với sự chen chân của nhiều thương hiệu nước ngoài và yêu cầu giảm giá thành sản phẩm rõ ràng là yêu cầu sống còn với doanh nghiệp trong nước.

Người tiêu dùng Việt Nam cũng đang ngày càng "thông minh" và kỹ tính hơn trong việc mua sắm, đặc biệt với các sản phẩm có giá thành cao do việc có điều kiện so sánh, tiếp cận thông tin hàng hóa từ internet và mạng xã hội. Nguồn gốc của hàng hóa cũng nằm trong "đích ngắm" hàng đầu của người tiêu dùng trong nước.

Mặc dù các kênh mua sắm truyền thống vẫn phổ biến song người tiêu dùng Việt đang ngày càng ưa chuộng và tiến tới tiêu dùng trực tuyến. Một báo cáo nghiên cứu về xu hướng marketing năm 2021 mới đây cho thấy, các sản phẩm liên quan đến sức khỏe càng ngày càng được người tiêu dùng quan tâm.

Đề án xác định quan điểm "Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động trên cơ sở phát triển nền kinh tế hàng hóa và tác động trở lại phát triển bền vững nền sản xuất hàng hóa trong nước với năng suất, chất lượng và khả năng cạnh tranh quốc tế ngày một nâng cao, bảo vệ môi trường, khai thác tối đa tiềm năng sẵn có của từng địa phương, từng vùng kinh tế".

Quang Lộc
Bài viết cùng chủ đề: Hàng Việt Nam

Tin cùng chuyên mục

Thông tin mới nhất vụ Chu Thanh Huyền bị tố: Không liên quan, vẫn bán hàng mạnh

Thanh Hóa xử phạt Công ty Thần nông Thanh Hóa vi phạm về phòng cháy, chữa cháy

Cưỡng chế thuế Công ty Landscape Việt Mỹ tại Thanh Hóa

Đà Nẵng cưỡng chế tháo dỡ 7 ki-ốt ven biển

Cưỡng chế thuế Chi nhánh Xăng dầu Tây Nam S.W.P tại Long An

Cưỡng chế thuế Công ty Nạo vét và Xây dựng Đường thủy

Công ty Sản xuất Tân Thành bị cưỡng chế thuế

Quản lý thị trường kết luận vụ Chu Thanh Huyền bán mỹ phẩm không tem nhãn

Cần Thơ: Tạm hoãn xuất cảnh nhiều đại diện doanh nghiệp

Đồng Nai: Một doanh nghiệp bị xử phạt, buộc di dời nhà máy

Cưỡng chế thuế Công ty vận tải Bảo Anh Minh tại Tuyên Quang

Công ty Đức Thiện Lào Cai bị cưỡng chế do nợ thuế

Công an tỉnh Tuyên Quang thu giữ 5,3 tấn chân gà rút xương

Cưỡng chế thuế Công ty điện năng lượng tái tạo Hàn Việt

Cưỡng chế thuế Công ty Đại Trường Lộc tại Hải Phòng

Nhận hối lộ 'bảo kê' xây dựng, Chủ tịch xã ở Hà Nội bị bắt

Cưỡng chế thuế Công ty Tân Phước Thành tại Vĩnh Long

Tập đoàn thép Nguyễn Minh bị cưỡng chế thuế do nợ hơn 28 tỷ đồng

Cưỡng chế, phong tỏa tài khoản Công ty xây lắp Thạch Hãn

Cưỡng chế thuế Doanh nghiệp tư nhân Tuyến Hoàng