Khẳng định và nâng tầm thương hiệu Áo dài Huế

Từ lâu Huế là một địa danh mang vẻ đẹp riêng biệt, là nơi sản sinh, nuôi dưỡng chiếc Áo dài truyền thống Việt Nam. Qua thời gian, chiếc Áo dài xứ Huế đã trở thành một nét riêng độc đáo, đậm bản sắc, có sức lan tỏa. Áo dài Huế cần được xác lập một chiến lược để khẳng định và nâng tầm thương hiệu. Phóng viên Báo Công Thương đã có cuộc trò chuyện với nghệ nhân - nhà thiết kế (NTK) Áo dài Đặng Quốc Viết Bảo - Phó chủ tịch Hội May thêu thời trang tỉnh Thừa Thiên Huế.

Theo anh, so với các tỉnh, thành trong cả nước, Áo dài Huế có đặc trưng và khác biệt gì?

Huế được biết là nơi khởi nguồn của Áo dài hàng mấy trăm năm trước, từ thời chúa Nguyễn Phúc Khoát (1744) và thời vua Minh Mạng (1828) đã có công định chế áo dài. Mỗi tà Áo dài là một tác phẩm nghệ thuật, là cốt cách, tâm hồn Huế. Áo dài tôn vinh hình ảnh phụ nữ Huế, ngược lại, nét dịu dàng đằm thắm của người con gái Huế, cùng không gian cổ kính của thành quách cung điện, của những ngôi cổ tự khiến Áo dài ở Huế cũng vì thế mà để lại ấn tượng khó phai.

Khẳng định và nâng tầm thương hiệu Áo dài Huế
Nghệ nhân - nhà thiết kế Áo dài Đặng Quốc Viết Bảo

Huế là miền đất giàu giá trị văn hóa lịch sử, mỹ thuật triều Nguyễn, mỹ thuật Huế đạt đến độ tinh hoa, phong phú kiểu thức. Huế còn được biết là cái nôi của các làng nghề truyền thống, người thợ Huế có tay nghề lành nghề, đường may, đường cắt sắc sảo mang phong cách đặc thù riêng. Dù được mệnh danh là thành phố di sản, nhưng Huế là thị trường tiêu thụ hàng hóa từ các tỉnh thành khác du nhập. Vải áo dài Huế nằm trong tình trạng vậy, người thợ lệ thuộc vải, mẫu mã chỉ dừng ở mức độ cắt may gia công với đường may, mũi chỉ đẹp.

Huế cần làm gì để lưu giữ và phát huy truyền thống phụ nữ mặc Áo dài?

Thời gian gần đây, chính quyền đã có chiến lượt xây dựng Huế Kinh đô Áo dài và Thủ phủ ẩm thực, và đã xem Áo dài và ẩm thực định vị văn hóa và du lịch Huế. Dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở văn hóa và thể thao tỉnh Thừa Thiên Huế, Lễ hội Áo dài Huế 2020 - Huế Kinh Đô Áo dài đã được tổ chức thành công vào ngày 19/12/2020 khi lần đầu tiên 10 đơn vị may mặc, nghệ nhân, nhà thiết kế sinh sống và làm việc tại Huế cùng các nghệ sỹ tại Huế trình diễn những bộ sưu tập mà họ sáng tạo.

Bên cạnh đó, Huế cần đưa Áo dài vào học đường, giáo dục truyền cảm hứng đến học sinh, sinh viên hình ảnh chiếc Áo dài. Tăng cường sử dụng mặc thường xuyên trong môi trường nhà trường, giảng đường. Đối với môi trường nhà nước công sở cần linh động khi sử dụng Áo dài là trang phục sử dụng, hạn chế sử dụng các chất liệu có nguồn gốc từ tỉnh thành khác. Cần có sự tham gia thiết kế mẫu của các nhà thiết kế chuyên nghiệp tại Huế để tư vấn thiết kế mẫu mã, ưu tiên những đơn vị, cơ sở có uy tín năng lực sản xuất tại Huế, qua đó cũng gián tiếp giúp cho người lao động công ăn việc làm.

Ngoài ra vai trò truyền thông các hoạt động về Áo dài, tổ chức các cuộc thi dành cho phụ nữ gắn liền với hình ảnh chiếc Áo dài để Áo dài phải mang tính đại chúng. Ngoài các lễ Festival thường niên, chúng ta cần các hoạt động về sự kiện Áo dài hoặc kết hợp sự kiện khác nhiều lần hơn trên một năm. Chọn lọc và thương mại hóa các chương trình biểu diễn Áo dài kết hợp các loại hình nghệ thuật biểu diễn khác tại các không gian di sản.

Hiện nay, Áo dài được biến tấu theo những thể thức khác nhau, hướng đi nào để áo dài Huế tạo nên dấu ấn riêng trong đời sống hiện đại? Anh có gợi ý gì không về phong cách cũng như phương pháp bảo tồn Áo dài xứ Huế?

Trong bối cảnh hiện tại với nhiều sự đổi mới của thời đại, chiếc Áo dài được nhiều nhà thiết kế, nghệ nhân đưa ra những xu hướng thiết kế mới từ thay đổi chất liệu, kiểu dáng, hoa văn trang trí với nhiều phương pháp kỹ thuật mới, cũng như áp dụng các phong cách thời trang vào chiếc Áo dài, điều đó chứng tỏ chiếc Áo dài vẫn rất “nóng’’ và được người dân Việt Nam xem trọng. Để chiếc Áo dài Huế tạo dấu ấn riêng trong đời sống hiện tại, theo tôi cần phát huy hình ảnh chiếc áo dài ngũ thân, chiếc áo dài truyền thống trong đời thường và linh hoạt sử dụng phù hợp với công năng làm việc. Sử dụng các phương pháp trang trí để đưa hình ảnh, văn hóa Huế trên tà áo dài đảm bảo mỹ học. Hạn chế sử dụng các chất liệu có nguồn gốc từ tỉnh thành khác và cần có vai trò của Nhà thiết kế, cùng nhà quản lý trong việc tạo ra các mẫu áo đồng phục, mẫu áo thiết kế có gắn với thương hiệu Áo dài Huế. Bên cạnh đó thành lập trung tâm, ngôi nhà Áo Dài Huế và phụ kiện đi kèm Áo dài như nón lá, guốc, trang sức để trưng bày, quảng diễn, trình diễn các hoạt động đến sản phẩm Áo dài và trình diễn.

Khẳng định và nâng tầm thương hiệu Áo dài Huế
Chiếc Áo dài xứ Huế đã trở thành một nét riêng độc đáo, đậm bản sắc, có sức lan tỏa

Nghiên cứu, chọn lọc các show diễn Áo dài nghệ thuật tại các không gian di sản để thương mại hóa, góp phần thúc đẩy các ngành dịch vụ đi kèm. Cần có quy định về Áo dài Huế, áo dài cung đình, tránh lạm dụng chữ cung đình trong Áo dài, cũng như cần nghiên cứu lại các trang phục sử dụng để khách trải nghiệm phong cách hoàng cung để chụp hình.

Các tỉnh thành hiện đều có những lễ hội áo dài, khuyến khích phụ nữ mặc Áo dài. Được biết, anh đã nhiều lần tham dự Festival Huế, vậy điểm nhấn của Áo dài xứ Huế qua các lễ hội như thế nào?

Qua các lần Festival Huế, tôi được Ban tổ chức mời tham dự khi đại diện tỉnh nhà, tôi thấy ưu điểm của Lễ hội Áo dài đầu tư chuyên nghiệp tạo nhiều điều kiện thuận lợi và đã tạo bệ phóng xây dựng tên tuổi của các nhà thiết kế Việt Nam góp phần lan tỏa hình ảnh Huế đến các tỉnh thành và quốc tế. Từ đó đã tạo nhiều kinh nghiệm cho một số NTK Huế có kinh nghiệm làm việc, xây dựng thương hiệu và dần dần khẳng định được vai trò chủ thể của mình.

Làm thế nào để phát huy giá trị văn hóa Huế trong xây dựng thương hiệu Áo dài?

Chúng ta nên hạn chế sử dụng các chất liệu có nguồn gốc từ tỉnh thành khác. Quy định lại khái niệm Áo dài Huế, Áo dài cung đình. Bên cạnh đó, nên sử dụng hình ảnh, hoa văn văn hóa, mỹ thuật Huế đưa lên chiếc Áo dài đảm bảo tính mỹ học, chất lượng và giá cả phù hợp. Cần có sự tham gia thiết kế mẫu của các nhà thiết kế chuyên nghiệp tại Huế để tư vấn thiết kế mẫu mã, ưu tiên những đơn vị, cơ sở có uy tín năng lực sản xuất tại Huế. Qua đó cũng gián tiếp giúp cho người lao động công ăn việc làm. Lấy kinh nghiệm từ Công ty Viết Bảo BQ, tôi đã sử dụng công nghệ in nhuộm kỹ thuật số kết hợp với họa sỹ, nhiếp ảnh gia để tạo ra các mẫu vải Áo dài dựa trên mỹ thuật triều Nguyễn và hội họa Huế. Tôi chỉ nhập nguyên liệu thô (nền trắng) ở nhà cung cấp uy tín và thực hiện in nhuộm, trang trí tại Huế. Sản phẩm đã được thị trường Huế chấp nhận và phản hồi tốt.

Hầu Tỷ (Thực hiện)

Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thương hiệu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Du khách ùn ùn đổ về Nha Trang ‘’giải nhiệt’’ dịp lễ 30/4-1/5

Du khách ùn ùn đổ về Nha Trang ‘’giải nhiệt’’ dịp lễ 30/4-1/5

Thời tiết nắng nóng gay gắt, hàng nghìn người dân, du khách đổ về Nha Trang - Khánh Hoà vui chơi, giải nhiệt trong dịp lễ 30/4-1/5.
Quảng Ninh: 2 ngày đầu nghỉ lễ, Hạ Long đón hơn 50 nghìn lượt khách mỗi ngày

Quảng Ninh: 2 ngày đầu nghỉ lễ, Hạ Long đón hơn 50 nghìn lượt khách mỗi ngày

Trong 2 ngày nghỉ lễ, mỗi ngày TP. Hạ Long đón hơn 50 nghìn lượt khách, tăng gấp 3 lần so với các ngày bình thường.
Khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 6,2 triệu lượt trong 4 tháng

Khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 6,2 triệu lượt trong 4 tháng

Tính chung 4 tháng qua, khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 6,2 triệu lượt người, tăng 68,3% so với cùng kỳ năm trước.
Nắng nóng, du khách đổ về kín các bãi biển “giải nhiệt” trong kỳ nghỉ 30/4-1/5

Nắng nóng, du khách đổ về kín các bãi biển “giải nhiệt” trong kỳ nghỉ 30/4-1/5

Thời tiết nắng nóng đỉnh điểm vì thế ngay trong hai ngày nghỉ đầu tiên của dịp lễ 30/4-1/5, các bãi biển nổi tiếng trên cả nước lượng khách đổ về đông đúc.
Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 “Sầm Sơn – Rực rỡ sắc màu”

Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 “Sầm Sơn – Rực rỡ sắc màu”

Hàng trăm ngàn người đã đến với Quảng trường biển Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa để xem khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 với chủ đề “Sầm Sơn – Rực rỡ sắc màu”.

Tin cùng chuyên mục

Du lịch Khánh Hoà chịu áp lực vì giá vé máy bay cao

Du lịch Khánh Hoà chịu áp lực vì giá vé máy bay cao

Giá vé máy bay nội địa cao ''chót vót'' khiến Nha Trang - Khánh Hoà mất lượng lớn khách phía Bắc, đặt kỳ vọng vào nhóm khách phía Nam.
Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển Nghi Sơn 2024

Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển Nghi Sơn 2024

Với chủ đề “Nghi Sơn biển ngọc - Khát vọng vươn xa", du lịch biển Nghi Sơn (Thanh Hóa) năm 2024 đã chính thức được khai mạc vào tối ngày 26/4.
Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Xúc tiến quảng bá các sản phẩm du lịch

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Xúc tiến quảng bá các sản phẩm du lịch

Tối 26/4, tại Công viên Thống Nhất đã khai mạc Chương trình Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long - Hà Nội, Thủ đô quyến rũ”.
Hiến kế để du lịch Khánh Hoà phát triển xanh và bền vững

Hiến kế để du lịch Khánh Hoà phát triển xanh và bền vững

Tại diễn đàn phát triển du lịch do Khánh Hoà tổ chức, nhiều giải pháp được các nhà khoa học, chuyên gia đưa ra để du lịch địa phương phát triển xanh, bền vững.
Điện Biên huy động nhà dân để đón khách du lịch

Điện Biên huy động nhà dân để đón khách du lịch

Là năm diễn ra nhiều sự kiện lớn của cả nước, nên những ngày này, du khách tăng vọt, Điện Biên đã phải huy động nhà dân để phục vụ du khách.
Mù Cang Chải và hành trình trở thành điểm đến yêu thích của du khách

Mù Cang Chải và hành trình trở thành điểm đến yêu thích của du khách

Dù vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng ngày nay, nhắc đến Mù Cang Chải mọi người đã “định vị” là điểm đến hấp dẫn; du lịch đã tạo sức sống mới cho mảnh đất vùng cao.
Đảm bảo an toàn du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm du lịch hè 2024

Đảm bảo an toàn du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm du lịch hè 2024

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đề nghị các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường đảm bảo an toàn trong các hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4.
Kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch

Kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch

Ngày 24/4/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 335/QĐ-TTg về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch.
Nhiều điểm du lịch cộng đồng kín khách đặt phòng dịp 30/4 - 1/5

Nhiều điểm du lịch cộng đồng kín khách đặt phòng dịp 30/4 - 1/5

Do lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài nên nhiều điểm du lịch cộng đồng cách Hà Nội hàng trăm km cũng được du khách tìm đến khá đông.
Đề nghị các địa phương triển khai kích cầu du lịch nội địa, đón đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Đề nghị các địa phương triển khai kích cầu du lịch nội địa, đón đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị các địa phương triển khai kích cầu du lịch nội địa với chủ đề “Người Việt đi du lịch Việt - Việt Nam tôi yêu".
Năm du lịch Tuyên Quang 2024: Khơi thông tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch

Năm du lịch Tuyên Quang 2024: Khơi thông tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch

Đến nay, mọi công tác chuẩn bị cho lễ khai mạc Năm du lịch Tuyên Quang 2024 cơ bản đã hoàn tất.
Bảo tàng Lịch sử quốc gia vẫn mở cửa đón khách dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Bảo tàng Lịch sử quốc gia vẫn mở cửa đón khách dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, Bảo tàng Lịch sử quốc gia vẫn mở cửa bình thường phục vụ khách tham quan từ 27-1/5/2024.
Đi du lịch trước kì nghỉ Lễ: Xu hướng né tránh đám đông

Đi du lịch trước kì nghỉ Lễ: Xu hướng né tránh đám đông

Việc lên kế hoạch đi du lịch trước những dịp nghỉ lễ dài ngày đang dần trở thành xu hướng của du khách Việt Nam
Điện Biên: Dồn sức đáp ứng nhu cầu thăm chiến trường xưa của du khách

Điện Biên: Dồn sức đáp ứng nhu cầu thăm chiến trường xưa của du khách

Ngành du lịch Điên Biên đang dồn sức tổ chức tốt việc phục vụ các hoạt động tri ân, tưởng niệm của đồng bào, khách du lịch về thăm chiến trường xưa.
Lâm Đồng: Đà Lạt dẫn đầu lượt tìm kiếm của du khách dịp nghỉ Lễ 30/4 -1/5/2024

Lâm Đồng: Đà Lạt dẫn đầu lượt tìm kiếm của du khách dịp nghỉ Lễ 30/4 -1/5/2024

Theo khảo sát của Booking.com, TP. Đà Lạt (Lâm Đồng) ghi nhận lượt tìm kiếm đột biến cho kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Quảng Ninh phát triển nhiều sản phẩm du lịch trải nghiệm hấp dẫn

Quảng Ninh phát triển nhiều sản phẩm du lịch trải nghiệm hấp dẫn

Tỉnh Quảng Ninh đang triển khai các loại hình du lịch trải nghiệm, khám phá cuộc sống, văn hóa bản địa để tăng cường thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.
Thêm lựa chọn bay đến Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) làm mới chính mình cùng Vietjet

Thêm lựa chọn bay đến Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) làm mới chính mình cùng Vietjet

Đáp ứng nhu cầu di chuyển tăng cao trong dịp hè, Vietjet tăng tần suất bay giữa Phú Quốc với Seoul (Hàn Quốc) và Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc).
Tưng bừng Ngày Văn hóa Sóc Trăng tại Hà Nội

Tưng bừng Ngày Văn hóa Sóc Trăng tại Hà Nội

Đồng bào, công chúng thủ đô Hà Nội được hòa mình vào không gian Ngày Văn hóa Sóc Trăng để thưởng thức nhạc Ngũ âm, trống Schay Dăm, đàn ca tài tử, múa Rom vong
Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Trung tâm xúc tiến Du lịch và đầu tư Kiên Giang, Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc (POBA), Công ty Cổ phần Vinpearl (Tập đoàn Vingroup) ký kết biên bản ghi nhớ.
Gấp rút chuẩn bị cho chương trình Caravan trên biển đầu tiên tại Việt Nam

Gấp rút chuẩn bị cho chương trình Caravan trên biển đầu tiên tại Việt Nam

Hiện nay, công tác chuẩn bị cho Chương trình Carnaval Hạ Long 2024 đang được gấp rút hoàn thành trước khi diễn ra lễ khai mạc sự kiện vào ngày 28/4 sắp tới.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động