Khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024
Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam (VITM Hà Nội) đã phát triển mạnh mẽ, trở thành một sự kiện du lịch có tầm quốc gia, quốc tế và ngày càng có vai trò quan trọng, thu hút sự tham gia đông đảo của các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài. Qua đó đã góp phần phục hồi, phát triển và nâng cao vị thế của du lịch Việt Nam.
Lễ khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam (VITM Hà Nội 2024). Ảnh: HQ |
Để hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch Việt Nam chuyển hướng kinh doanh sau đại dịch Covid-19, thực hiện chủ trương của Tổ chức Du lịch Liên hợp quốc (UN Tourism) và của Chính phủ trong chương trình chuyển đổi xanh, Hội chợ VITM Hà Nội 2024 có chủ đề “Du lịch Việt Nam - Chuyển đổi xanh để phát triển bền vững” nhằm thúc đẩy xu hướng phát triển du lịch có trách nhiệm gắn với giữ gìn môi trường; hướng các doanh nghiệp du lịch, chính quyền các cấp, các ngành, cộng đồng dân cư và khách du lịch quan tâm sâu sắc đến việc bảo vệ môi trường. Đồng thời, thúc đẩy các doanh nghiệp xây dựng các điểm đến xanh, sản phẩm du lịch xanh, đào tạo nguồn lao động có kiến thức về du lịch xanh, triển khai các hoạt động xúc tiến xanh để góp phần đưa du lịch Việt Nam sớm trở thành ngành kinh tế xanh của Việt Nam.
Các đại biểu tham gia buổi lễ khai mạc VITM Hà Nội 2024. Ảnh: HQ |
Tại kỳ hội chợ năm nay, VITM Hà Nội có 55 tỉnh, thành phố của Việt Nam, 16 quốc gia và vùng lãnh thổ đăng ký tham gia với trên 450 gian hàng của trên 700 đơn vị, trong đó có 25% gian hàng quốc tế. Dự kiến sẽ đón trên 3.500 doanh nghiệp du lịch Việt Nam và quốc tế đến làm việc tại hội chợ cùng với khoảng 80.000 khách Việt Nam và quốc tế đến tham quan mua sắm.
Bên cạnh đó, trong khuôn khổ VITM Hà Nội 2024 sẽ diễn ra nhiều hoạt động thương mại, xúc tiến du lịch sôi động như các hoạt động gặp gỡ giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp; doanh nghiệp với khách du lịch, hoạt động của các cơ quan xúc tiến du lịch Việt Nam và quốc tế.
Đồng thời, người dân, khách tham quan VITM Hà Nội 2024 sẽ có nhiều trải nghiệm thú vị khi đến với các chương trình khuyến mại, vé máy bay giảm giá, phòng khách sạn giá rẻ cùng các sản phẩm OCOP của các vùng miền trong cả nước.
Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong phát biểu tại lễ khai mạc VITM Hà Nội 2024. Ảnh: HQ |
Phát biểu tại lễ khai mạc VITM Hà Nội 2024, Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch - ông Hồ An Phong nhấn mạnh, ngành du lịch Việt Nam đang có xu hướng phục hồi và phát triển mạnh mẽ với những chuyển biến tích cực. Trong 3 tháng đầu năm 2024, Việt Nam đã đón và phục vụ khoảng 4,6 triệu lượt khách quốc tế, tăng 78,6% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn 3,2% so với cùng kỳ năm 2019. Khách du lịch nội địa đạt 30 triệu lượt, tổng thu du lịch ước đạt 195 nghìn tỷ đồng. “Kết quả nêu trên đã cho thấy, du lịch Việt Nam năm 2024 dự kiến sẽ phục hồi toàn diện, vượt qua kỷ lục của năm 2019 trước đại dịch Covid-19”- ông Phong cho hay.
Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong, cùng với xu hướng phục hồi và tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ của du lịch thế giới, các sản phẩm du lịch tăng tính trải nghiệm cho du khách như các hoạt động du lịch xanh, du lịch trải nghiệm văn hóa, lối sống địa phương cũng như du lịch nghỉ dưỡng dài ngày sẽ là các xu hướng và sản phẩm chủ đạo cho cả khách du lịch trong nước và quốc tế.
Do đó, lãnh đạo Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch cho rằng, ngành du lịch Việt Nam cần tiếp tục đổi mới, năng động, sáng tạo, tận dụng tối đa sự phát triển của thành tựu khoa học kỹ thuật của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, phát huy tốt các lợi thế so sánh, giá trị và bản sắc địa phương, vùng miền, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của khách du lịch quốc tế và nội địa, đưa Việt Nam trở thành điểm đến có tầm cỡ trong khu vực.
Có trên 450 gian hàng của trên 700 đơn vị, doanh nghiệp tham gia VITM Hà Nội 2024. Ảnh: HQ |
Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong đánh giá: Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội là một sự kiện quan trọng, có ý nghĩa lớn, rất thiết thực và được Hiệp hội Du lịch Việt Nam đề xuất và duy trì tổ chức thường niên. Với chủ đề “Du lịch Việt Nam - Chuyển đổi xanh để phát triển bền vững”, VITM Hà Nội 2024 thể hiện được xu thế của sự phát triển du lịch trong tương lai, là một diễn đàn mở, bao gồm rất nhiều hoạt động chuyên môn, là cơ hội tốt, là nơi gặp gỡ lý tưởng của các doanh nghiệp du lịch trong nước và quốc tế để tiếp tục củng cố quan hệ đối tác cũng như giao dịch, trao đổi, kết nối các cơ hội kinh doanh hiện tại và trong tương lai.
“Đây cũng là dịp để các cơ quan xúc tiến du lịch, cơ quan quản lý điểm đến giới thiệu các sản phẩm, điểm đến du lịch mới đến với các đối tác, bạn hàng cũng như công chúng tham gia hội chợ. Thông qua hội chợ này, các doanh nghiệp du lịch sẽ tìm và gặp gỡ được nhiều đối tác mới, nhiều hợp đồng sẽ được ký kết tạo đà cho sự phát triển của du lịch Việt Nam, trong khu vực và trên toàn thế giới”- Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong nhấn mạnh.