Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam tiếp tục đà tăng trưởng
Cụ thể, theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, quý I/2024, tổng số khách quốc tế đạt hơn 4,6 triệu lượt, tăng 72% so với cùng kỳ năm trước và tăng 3,2% so với cùng kỳ năm 2019.
Việt Nam hướng tới đón 18 triệu lượt khách du lịch quốc tế trong năm 2024. Ảnh: MH |
Về thị trường khách du lịch nội địa, tháng 3/2024 đạt 8,5 triệu lượt khách trong đó có khoảng 3 triệu lượt khách có lưu trú. Tính chung quý I/2024, lượng khách nội địa đạt 30 triệu lượt. Tổng thu từ khách du lịch quý I/2024 ước đạt 195 nghìn tỷ đồng.
Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất của Việt Nam với 1,2 triệu lượt (chiếm 26,6%). Trung Quốc xếp ở vị trí thứ 2, đạt 890 nghìn lượt (chiếm 19%), tiếp theo là Đài Loan ở vị trí thứ 3 (300 nghìn lượt) và Mỹ (232 nghìn lượt).
Trong Top 10 thị trường lớn nhất của du lịch Việt Nam còn có Nhật Bản (179 nghìn lượt), Malaysia (144 nghìn lượt), Úc (133 nghìn lượt), Thái Lan (119 nghìn lượt), Ấn Độ (116 nghìn lượt), Campuchia (114 nghìn lượt).
Các thị trường lớn ở khu vực Đông Bắc Á tiếp tục tăng trưởng mạnh, là động lực chính cho sự phục hồi lượng khách quốc tế. Đặc biệt, thị trường Trung Quốc tăng 534,5% so với cùng kỳ năm 2023, Hàn Quốc (52,0%), Nhật Bản (52,7%), Đài Loan - Trung Quốc (127,3%). Các thị trường gần ở khu vực Đông Nam Á tăng trưởng tốt, trong đó có Malaysia (24,6%), Singapore (8,6%), Campuchia (19,1%), Philippines (52,6%), Indonesia (118,5%).
Riêng thị trường Thái Lan giảm 18,3%. Đáng chú ý, các thị trường ở châu Âu đều tăng trưởng sôi động, trong đó có các thị trường chính như Anh (15,0%), Pháp (29,3%), Đức (15,8%). Bên cạnh đó là Italy (27,1%), Tây Ban Nha (26,1%), Nga (7,9%). Đây đều là những thị trường được hưởng chính sách miễn thị thực đơn phương nhập cảnh vào Việt Nam với thời hạn tạm trú lên đến 45 ngày.
Theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, xét theo thị trường từ các châu lục, quý I/2024, lượng khách du lịch quốc tế đã gần như phục hồi hoàn toàn và thậm chí tăng so với quý I/2019, trong đó lượng khách từ châu Úc đạt mức 120% so với cùng kỳ năm 2019; châu Á đạt mức 104%, châu Mỹ đạt mức 103% và châu Âu gần như phục hồi hoàn toàn, đạt mức 97%.
Ở châu Á, thị trường tiềm năng Ấn Độ đạt mức 304% so với trước dịch, Campuchia đạt mức 335%, Indonesia đạt mức 188%, Singapore đạt mức 122%. Ở châu Âu, Tây Ban Nha đạt mức 123%, Đức đạt mức 108%, Anh đạt mức 102%.
Bên cạnh đó, thị trường Mỹ cũng đã vượt mức năm 2019 (106%), Úc (122%). Thị trường Trung Quốc năm 2023 phục hồi ở mức 30% so với năm 2019. Tuy nhiên, 3 tháng đầu năm 2024, mức độ phục hồi đã đạt 69%, cho thấy những tín hiệu khả quan.
Từ kết quả trên, theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, tiếp nối đà phục hồi của những tháng cuối năm 2023, trong 3 tháng đầu năm 2024, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tiếp tục tăng trưởng tích cực.
Theo đó, lượng khách 3 tháng qua đều đạt trên 1,5 triệu lượt mỗi tháng và có xu hướng tăng. Trong đó, các thị trường phần lớn đã phục hồi hoàn toàn, thậm chí một số thị trường đã cao hơn mức năm 2019 - thời điểm trước dịch bệnh. Các thị trường được hưởng chính sách miễn thị thực đơn phương tăng trưởng mạnh.
"Đây là những tín hiệu lạc quan đối với ngành du lịch Việt Nam. Kỳ vọng đà tăng trưởng sẽ tiếp tục được duy trì trong thời gian tới, là cơ sở để ngành hoàn thành mục tiêu đón 18 triệu lượt khách quốc tế trong năm nay"- theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam.