Kết nối giao thương để hàng Việt Nam ngày càng lan toả

Sáng ngày 29/11, tại TP. Vũng Tàu, sự kiện “Hội nghị xúc tiến thương mại và kết nối giữa đại diện các cơ quan ngoại giao, đại diện thương mại nước ngoài tại Việt Nam và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu” đã được Bộ Công Thương phối hợp với UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức.

Các Đại sứ quán, Lãnh sự quán, Cơ quan xúc tiến thương mại của các nước và các tổ chức quốc tế, đại diện các sở ngành tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và hàng trăm các doanh nghiệp đã tham gia sự kiện.

ket noi giao thuong de hang viet nam ngay cang lan toa tren the gioi
Thứ Trưởng Đỗ Thắng Hải phát biểu tại sự kiện

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, sau hơn 30 năm thực hiện chính sách đổi mới và mở cửa, Việt Nam đã và đang chủ động hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới. Việc gia nhập cộng đồng kinh tế toàn cầu, tham gia ký kết các hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới đã tạo khuôn khổ pháp lý thuận lợi cho sự phát triển quan hệ kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và các quốc gia trên thế giới.

Theo số liệu thống kế, trong năm 2018, tổng trị giá xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt 480,17 tỷ USD, tăng 12,2% so với năm 2017, trong đó xuất khẩu đạt 243,48 tỷ USD, nhập khẩu đạt 236,68 tỷ USD. Tính đến hết tháng 9/2019, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam đạt 382,16 tỷ USD, tăng 8,4% (tương ứng tăng 29,55 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước. Trong đó giá trị hàng hóa xuất khẩu đạt 194,65 tỷ USD, tăng 8,4% và nhập khẩu đạt 187,5 tỷ USD, tăng 8,4%.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhận định, sự kiện này có ý nghĩa quan trọng, nhằm tạo cơ hội để các cơ quan ngoại giao, đại diện thương mại nước ngoài tại Việt Nam tìm hiểu, khảo sát thị trường và kết nối với các cơ quan chức năng của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, các Sở Công Thương phía Nam cũng như các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh, qua đó góp phần thúc đẩy hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư giữa các bên. Đây cũng là hoạt động đối ngoại nằm trong chuỗi các hoạt động của Bộ Công Thương do Cục Xúc tiến thương mại làm đầu mối phối hợp với Sở Công Thương các địa phương tổ chức, nhằm hỗ trợ, kết nối các địa phương có tiềm năng xuất khẩu và có nhu cầu thu hút đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực công thương với các cơ quan đại diện ngoại giao, đại diện thương mại nước ngoài tại Việt Nam.

ket noi giao thuong de hang viet nam ngay cang lan toa tren the gioi
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải tham quan gian hàng tại sự kiện

“Tôi tin tưởng sự kiện này sẽ mở ra những cơ hội mới, tiếp tục tạo điều kiện để các cơ quan ngoại giao, đại diện thương mại nước ngoài tại Việt Nam gặp gỡ, trao đổi, thiết lập và tăng cường các mối quan hệ thương mại, đầu tư với các địa phương của Việt Nam qua đó góp phần đưa kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và các quốc gia lên một tầm cao mới và hướng tới một môi trường kinh doanh lâu dài và bền vững” - Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh.

ket noi giao thuong de hang viet nam ngay cang lan toa tren the gioi
Doanh nghiệp nước ngoài tìm hiểu hàng hoá của doanh nghiệp tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Theo ông Võ Trịnh Triều - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trừ dầu thô tính đến hết tháng 10 đã đạt 4,12 tỷ USD, tăng 13,75% so với cùng kỳ. Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài vẫn chiếm tỷ trọng chủ yếu với kim ngạch đạt gần 2,7 tỷ USD (chiếm 64,75%), doanh nghiệp trong nước có vốn đầu tư trong nước đạt 1,45 tỷ USD (chiếm 35,25%). Công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp vẫn là nhóm hàng xuất khẩu chính của tỉnh, chiếm tỷ trọng gần 96% (3,95 tỷ USD); tiếp đến là nhóm thủy sản chiếm tỷ trọng 3,21% (132,45 triệu USD); nhóm nông lâm sản chiếm tỷ trọng 0,84% (34,82 triệu USD).

Ông Triều cho biết thêm, Bà Rịa - Vũng Tàu là địa phương có tiềm năng về du lịch, thương mại và công nghiệp, tuy nhiên tiềm năng này vẫn chưa được khai thác đúng tầm. Các sản phẩm nông nghiệp như tiêu, cà phê, điều; các sản phẩm thuỷ hải sản chất lượng đang rất muốn được liên kết sản xuất và tiếp cận với nhiều thị trường các nước để xuất khẩu. Các sản phẩm dệt may, tiểu thủ công nghiệp; các sản phẩm thuỷ hải sản khô, chế biến,... đang muốn đến thị trường Mỹ, Nhật Bản, châu Âu...

Tại sự kiện, đại diện các khu công nghiệp Phú Mỹ 3, Đất Đỏ I, Công ty Sonadezi đã thông tin về môi trường đầu tư, kinh doanh, ưu đãi và thế mạnh đầu tư vào các khu công nghiệp của tỉnh. Trung tâm Xúc tiến đầu tư du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giới thiệu tiềm năng, những sản phẩm tỉnh mong muốn tiếp cận thị trường xuất khẩu gồm 2 nhóm: nhóm các sản phẩm đang xuất khẩu mong muốn xâm nhập thị trường mới như: sản phẩm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp (thép, cơ khí, dệt may, da giày, hóa chất…), thủy sản (surimi, hải sản đông lạnh, các loại hải sản chế biến khô và nước mắm, đồ muối...), nông - lâm sản (cao su, điều, cà phê, tiêu, sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao…); nhóm các sản phẩm mới muốn tiếp cận thị trường đó là các mặt hàng mới dựa trên những vùng nguyên liệu đặc trưng và sẵn có của tỉnh như thảo dược, gia vị, phụ gia thực phẩm, nước uống đóng chai từ trái cây của vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, thủ công mỹ nghệ…

Ông Nguyễn Thành Long - quyền Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu - cho biết, là tỉnh ven biển có lợi thế về cảng biển nước sâu, Bà Rịa - Vũng Tàu có điều kiện phát triển công nghiệp, du lịch, hạ tầng giao thông. Đây là những điều kiện quan trọng để thu hút đầu tư, kết nối giao thương với quốc tế và huy động nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, hoạt động xuất nhập khẩu tại tỉnh chưa đạt như kỳ vọng trở thành cửa ngõ giao thương của khu vực phía Nam với thế giới. Do đó, sự kiện lần này là một cơ hội quan trọng đối với không chỉ riêng Bà Rịa – Vũng Tàu mà còn cả các tỉnh khu vực phía Nam, nhằm giới thiệu tiềm năng thương mại đến các cơ quan ngoại giao, thương mại nước ngoài. Từ đó, phát triển tiềm năng xuất khẩu của các tỉnh, cũng như tận dụng lợi thế cảng biển nước sâu của Bà Rịa - Vũng Tàu.

Thế Vĩnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hàng Việt

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Singapore - thị trường tiềm năng cho ngành ẩm thực Việt Nam

Singapore - thị trường tiềm năng cho ngành ẩm thực Việt Nam

Ngành ẩm thực Việt Nam rất đa dạng và phong phú, vì vậy lĩnh vực này có nhiều tiềm năng cũng như dư địa để đẩy mạnh phát triển tại thị trường Singapore.
An toàn thực phẩm - yếu tố then chốt để hàng Việt tăng thị phần tại Singapore

An toàn thực phẩm - yếu tố then chốt để hàng Việt tăng thị phần tại Singapore

Để gia tăng thị phần, tạo uy tín thương hiệu sản phẩm đối với người tiêu dùng Singapore, doanh nghiệp Việt cần tuân thủ các quy định về an toàn thực phẩm.
Bộ Công Thương cảnh báo dấu hiệu lừa đảo khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác tại UAE

Bộ Công Thương cảnh báo dấu hiệu lừa đảo khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác tại UAE

Tối 24/4, Vụ Thị trường châu Á - châu Phi đã phát đi thông tin cảnh báo về nghi vấn có dấu hiệu lừa đảo liên quan đến lô hàng nhập khẩu từ thị trường UAE.
Tận dụng ưu đãi từ các FTA, thúc đẩy xuất khẩu sang Indonesia

Tận dụng ưu đãi từ các FTA, thúc đẩy xuất khẩu sang Indonesia

Việt Nam-Indonesia còn nhiều tiềm năng để thúc đẩy hợp tác kinh tế. Để khai thác tốt thị trường này, doanh nghiệp trong nước cần tận dụng tốt ưu đãi từ các FTA.
Gia tăng xuất khẩu sang thị trường Bắc Âu: Những quy định doanh nghiệp cần lưu ý

Gia tăng xuất khẩu sang thị trường Bắc Âu: Những quy định doanh nghiệp cần lưu ý

An toàn vệ sinh thực phẩm là vấn đề then chốt của hàng thực phẩm Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường châu Âu nói chung và Bắc Âu nói riêng.

Tin cùng chuyên mục

Mời tham dự Hội chợ “Triển lãm Thực phẩm Annapoorna Inter Food 2024” tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội chợ “Triển lãm Thực phẩm Annapoorna Inter Food 2024” tại Ấn Độ

Từ ngày 5 -7/6 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Quốc tế, Dwarka, New Delhi, Ấn Độ, sẽ diễn ra Hội chợ “Triển lãm thực phẩm Annapoorna Inter Food” lần thứ 16.
Tập trung khai thác thị trường thực phẩm Halal, đẩy mạnh xuất khẩu sang Malaysia

Tập trung khai thác thị trường thực phẩm Halal, đẩy mạnh xuất khẩu sang Malaysia

Để tiếp cận thị trường Malaysia, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cần đáp ứng về tiêu chuẩn chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, nhất là về chứng nhận Halal.
Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào: Đòn bẩy nâng quan hệ kinh tế lên một tầm cao mới

Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào: Đòn bẩy nâng quan hệ kinh tế lên một tầm cao mới

Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào sẽ là đòn bẩy nâng quy mô kim ngạch thương mại, thúc đẩy tiếp cận thị trường cho hàng hóa, dịch vụ của hai bên.
Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tăng cường xúc tiến mở cửa thị trường cho nông sản Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tăng cường xúc tiến mở cửa thị trường cho nông sản Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ làm việc với Bộ Công Thương Ấn Độ để thúc đẩy hợp tác nông sản, chế biến thực phẩm giữa Việt Nam - Ấn Độ.
Nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Brazil

Nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Brazil

Brazil là thị trường không quá khắt khe và thị hiếu người dân rất đa dạng, do vậy nhiều mặt hàng của Việt Nam có thể được đón nhận tại thị trường này.
Singapore siết kiểm soát thực phẩm nhập khẩu để bảo vệ người tiêu dùng trong nước

Singapore siết kiểm soát thực phẩm nhập khẩu để bảo vệ người tiêu dùng trong nước

Việc cập nhật các chính sách mới về thực phẩm nhập khẩu vào Singapore rất quan trọng, không chỉ giảm thiểu sự cố mà còn giúp hàng Việt Nam vững chân tại đây.
Hiệp định EVFTA giúp nâng tầm quan hệ thương mại Việt Nam - Latvia

Hiệp định EVFTA giúp nâng tầm quan hệ thương mại Việt Nam - Latvia

Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam - Latvia đã tăng khoảng 33% vào năm 2023, nếu so sánh với năm 2020 là năm bắt đầu thực thi Hiệp định EVFTA.
Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn quốc tế Ấn Độ 2024 (IHE)

Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn quốc tế Ấn Độ 2024 (IHE)

Từ ngày 3-6/8 tại Trung tâm Hội chợ triển lãm India Expo Centre & Mart, Noida, Ấn Độ, sẽ diễn ra Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn năm 2024.
Cách nào mở rộng thị phần xuất khẩu chè sang Pakistan?

Cách nào mở rộng thị phần xuất khẩu chè sang Pakistan?

2 tháng đầu năm, Pakistan là thị trường xuất khẩu chè lớn nhất của Việt Nam. Đây là thị trường được đánh giá tiếp tục có triển vọng khả quan trong năm 2024.
FRANCOPHONE-EAT 2024 tại Singapore: Hoạt động xúc tiến thương mại lồng ghép với ngoại giao văn hóa

FRANCOPHONE-EAT 2024 tại Singapore: Hoạt động xúc tiến thương mại lồng ghép với ngoại giao văn hóa

Liên minh Pháp ngữ tại Singapore phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam, Pháp và 1 số nước Cộng đồng Pháp ngữ tại Singapore tổ chức Lễ hội ẩm thực Pháp ngữ 2024.
Mời tham dự Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH tại Ấn Độ

Từ ngày 3-5/8/2024 tại Trung tâm triển lãm India Expo Mart, Ấn Độ sẽ diễn ra Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH lần thứ 16.
Kinh nghiệm kết nối toàn cầu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Nam Surat, Ấn Độ

Kinh nghiệm kết nối toàn cầu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Nam Surat, Ấn Độ

Sáng kiến của SGCCI nhằm đưa Phòng Thương mại và Công nghiệp và doanh nghiệp phía Nam Gujarat và Ấn Độ đẩy mạnh thương mại quốc tế, kết nối toàn cầu.
Mời tham dự Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ 2024

Mời tham dự Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ 2024

Từ ngày 19-22/9 tại Bharat Mandapam, Trung tâm triển lãm Pragati Maidan, New Delhi, Ấn Độ sẽ diễn ra Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ World Food India lần thứ 3
Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Philippines đang tìm cách đa dạng hóa nguồn cung gạo, tìm đến những nhà cung ứng tiềm năng, ngoài Việt Nam, điều này tạo nên sức ép cạnh tranh cho ngành lúa gạo
Thương vụ Việt Nam tại Algeria đẩy mạnh công tác thông tin thị trường cho doanh nghiệp Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Algeria đẩy mạnh công tác thông tin thị trường cho doanh nghiệp Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Algeria đã tổ chức Phiên tư vấn trực tuyến về xuất khẩu và đầu tư sang Algeria cho 42 doanh nghiệp trong nước.
Với nhiều lợi thế, xuất khẩu gạo Việt sang Philippines sẽ tiếp tục khởi sắc

Với nhiều lợi thế, xuất khẩu gạo Việt sang Philippines sẽ tiếp tục khởi sắc

Tại thị trường Philippines, gạo Việt Nam có nhiều lợi thế, song các doanh nghiệp phải bám sát thị trường, tổ chức kinh doanh hiệu quả, bền vững.
Philippines giảm lượng gạo nhập khẩu do nguồn cung nội địa tăng

Philippines giảm lượng gạo nhập khẩu do nguồn cung nội địa tăng

Thương vụ Việt Nam tại Philippines cho biết, nước này có khả năng sẽ giảm lượng gạo nhập khẩu từ các nước do nguồn cung nội địa tăng.
Hướng dẫn tìm hiểu cơ hội kinh doanh và đầu tư tại thị trường Algeria

Hướng dẫn tìm hiểu cơ hội kinh doanh và đầu tư tại thị trường Algeria

Algeria nằm ở Bắc Phi, là nước có nền kinh tế lớn thứ 4 châu Phi, với tổng sản phẩm quốc nội năm 2023 khoảng 190 tỷ USD, dự trữ ngoại hối 85 tỷ USD.
Tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam - Áo tiếp cận thị trường của nhau

Tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam - Áo tiếp cận thị trường của nhau

Việt Nam - Áo tiếp tục phối hợp chặt chẽ, tận dụng hiệu quả cơ hội từ EVFTA, tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu hai bên tiếp cận thị trường của nhau.
Gia tăng cơ hội xúc tiến thương mại thúc đẩy xuất khẩu sang Tây Ban Nha

Gia tăng cơ hội xúc tiến thương mại thúc đẩy xuất khẩu sang Tây Ban Nha

Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha đã trực tiếp kết nối với doanh nghiệp nước này để tìm hiểu nhu cầu thị trường, đề xuất các giải pháp xúc tiến xuất khẩu...
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động