“Hút” khách lên xứ Lạng
Đường lên Mẫu Sơn
- Lạng Sơn với “Đồng Đăng có Phố Kỳ Lừa, có nàng Tô Thị, có Chùa Tam Thanh” cùng những danh thắng Mẫu Sơn, thành nhà Mạc, ải Chi Lăng, động Nhị Thanh, bến Đá Kỳ Cùng, hang động chùa Tiên và giếng Tiên, hang Gió... đang ngày càng trở thành điểm đến lý tưởng cho du khách thập phương. Cái “chất” nồng nàn, hiếu khách, chân phương của đất và người xứ Lạng chính là sự hấp dẫn khó cưỡng mà hiếm vùng đất nào có được.
Để phát huy tối đa những tiềm năng du lịch đặc trưng, những giá trị văn hóa truyền thống, những danh lam, thắng cảnh quý báu mà thiên nhiên ban tặng hoặc do sức lao động sáng tạo của con người tạo dựng, các hoạt động xúc tiến du lịch đã được Lạng Sơn đẩy mạnh, thực hiện hiệu quả.
Ông Phạm Viết Võ- Giám đốc Trung tâm xúc tiến du lịch tỉnh Lạng Sơn- cho biết, được thành lập năm 2009, trong suốt 5 năm qua, trung tâm xúc tiến du lịch tỉnh đã nỗ lực xây dựng những nội dung quảng bá du lịch phong phú, đa dạng, góp phần quan trọng vào sự phát triển du lịch của xứ Lạng.
Trong 5 năm qua, lượng khách du lịch đến Lạng Sơn đã tăng mạnh. Năm 2009 chỉ có 1,8 triệu lượt khách, đến năm 2015 dự kiến sẽ tới 2,7 triệu lượt khách, tăng 33%. Doanh thu du lịch năm 2009 đạt 696,1 tỷ đồng, dự kiến đến năm 2015 sẽ đạt 890 tỷ đồng, tăng 22%. |
Về tuyên truyền quảng bá du lịch, trung tâm đã phát hành nhiều ấn phẩm với nội dung và hình thức phong phú, đa dạng, giới thiệu về tiềm năng du lịch, vùng đất, con người như: Tập gấp Du lịch Mẫu Sơn, Du lịch xứ Lạng, Lạng Sơn- những điều thú vị (tiếng Anh, tiếng Việt); tập gấp Du lịch Lạng Sơn- Mùa Lễ hội; phim giới thiệu về văn hóa ẩm thực dân tộc Tày- Nùng Lạng Sơn, Món ngon xứ Lạng... Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, quảng bá qua sách báo, đài truyền thanh, truyền hình và trên internet cũng được chú trọng. Đặc biệt, trung tâm đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức thành công nhiều sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch trên địa bàn tỉnh như: Lễ hội Xuân xứ Lạng, Liên hoan du lịch Mẫu Sơn, Chương trình du lịch qua những miền di sản Việt Bắc...
Riêng về hoạt động xúc tiến mở rộng thị trường, lưu trữ thông tin du lịch, Trung tâm xúc tiến du lịch tỉnh Lạng Sơn đã xây dựng website: dulichlangson.com.vn tổng hợp tất cả dữ liệu du lịch của tỉnh, liên kết với các tỉnh bạn để cung cấp kịp thời thông tin du lịch cho du khách. Đồng thời, trung tâm tích cực hợp tác với các địa phương trong cả nước và khu vực xây dựng các tour, tuyến như du lịch trên tuyến quốc lộ 1A- Hà Nội, Bắc Giang, Lạng Sơn; khai thác phát triển một số sản phẩm du lịch có thế mạnh như du lịch văn hóa tâm linh, lịch sử, sinh thái nghỉ dưỡng, cộng đồng, du lịch tham quan mua sắm tại các chợ biên giới...
Đồng hành với các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch, trung tâm đã hỗ trợ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng du lịch, xây dựng các sản phẩm du lịch mới, đồng thời tháo gỡ vướng mắc về thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho việc đưa đón khách du lịch, đặc biệt là đưa đón khách qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn. Ngoài ra, trung tâm cũng tổ chức các đoàn doanh nghiệp tham gia hoạt động về xúc tiến du lịch tại Trung Quốc nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận và mở rộng thị trường, quảng bá sản phẩm du lịch.
Ông Phạm Viết Võ cho hay, thời gian qua, công tác xúc tiến du lịch đã có nhiều chuyển biến tích cực, tuy nhiên mới chỉ đáp ứng được một phần yêu cầu trong giai đoạn hiện nay. “Để công tác xúc tiến quảng bá hình ảnh du lịch Lạng Sơn đạt được hiệu quả cao nhất rất cần sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của các cấp, các ngành, sự quyết tâm ủng hộ của mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là sự chung tay của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch”- ông Phạm Viết Võ khẳng định.
Ông PHẠM VIẾT VÕ - Giám đốc Trung tâm xúc tiến du lịch tỉnh Lạng Sơn: Để công tác xúc tiến quảng bá hình ảnh du lịch Lạng Sơn đạt được hiệu quả cao nhất rất cần sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của các cấp, các ngành, sự quyết tâm ủng hộ của mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là sự chung tay của các doanh nghiệp kinh doanh du lịch. |
P.V