Bản vẽ đường dẫn cao tốc Cát Lái - Long Thành |
Theo HoREA, đường cao tốc Cát Lái - Long Thành - Dầu Giây đã góp phần tăng cường năng lực giao thông kết nối TP. Hồ Chí Minh với sân bay Long Thành trong tương lai, và các tỉnh miền Đông Nam bộ; đồng thời là nhân tố thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển về hướng đông. Hiện nay, đoạn đường dẫn lên đường cao tốc (từ nút giao thông đường Mai Chí Thọ lên đến nút giao thông đường Vành đai 2 - đường Võ Chí Công), có chiều dài khoảng 4,5 km, gồm 4 làn xe ô tô và 2 làn dừng khẩn cấp, chỉ cho xe ô tô được phép lưu thông với vận tốc tối đa 80 km/h. Đoạn đường dẫn này cũng giúp cho xe ô tô từ hướng quận 2 đi về quận 9 được thuận lợi hơn nhiều so với trước đây.
Tuy nhiên, việc cấm xe 2 bánh không được lưu thông trên đoạn đường dẫn lên cao tốc Cát Lái - Long Thành trong thời gian vừa qua đã bộc lộ một số hạn chế như: Lưu lượng xe ô tô tham gia giao thông chưa quá nhiều, chưa khai thác hết năng lực giao thông của đoạn đường này. Trong khi đó, nhu cầu tham gia giao thông của người đi xe máy khu vực quận 2, quận 9 rất lớn, do hiện nay chưa có hai tuyến đường song hành phía Bắc, phía Nam của đoạn dẫn lên đường cao tốc Cát Lái – Long Thành.
Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch HoREA - cho rằng, Bộ Giao thông Vận tải cần xem xét, chấp thuận cho tổ chức lại giao thông trên đoạn đường dẫn lên đường cao tốc Cát Lái - Long Thành theo tính chất đường đô thị, để cho phép lưu thông hỗn hợp cả xe ô tô và xe máy theo hai phương án. Cụ thể, trên mỗi hướng đi của đoạn đường dẫn lên đường cao tốc bố trí 2 làn đường xe ô tô (mỗi làn rộng 3,75m); làn dừng khẩn cấp (rộng 3m) được chuyển thành làn đường dành cho xe máy để tạo điều kiện khai thác tối ưu năng lực giao thông cửa đoạn đường này và tạo thuận lợi cho người dân tham gia giao thông cũng như phát triển kinh tế xã hội khu vực phía Đông thành phố.