Gần đây, Đại sứ quán Argentina tại Việt Nam thường xuyên tổ chức các sự kiện giới thiệu sản phẩm Argentina. Ông cho biết, thị trường Việt Nam có tiềm năng như thế nào đối với hàng hóa Argentina?
Trong thập kỷ qua, kinh tế Việt Nam đã có những bước phát triển mạnh mẽ, dấu ấn rõ nét thể hiện qua các thông số về tiêu dùng sản phẩm. Theo đánh giá của chúng tôi, so với các nước trong khu vực ASEAN, Việt Nam là thị trường có tiềm năng vô cùng lớn đối với các mặt hàng nông sản Argentina. Argentina có một nền sản xuất lương thực sạch và được chế biến theo quy chuẩn khắt khe nhất trên thế giới, do đó, chúng tôi tin tưởng sản phẩm của Argentina hoàn toàn có thể đáp ứng nhu cầu sử dụng, tiêu thụ của những khách hàng khó tính nhất tại thị trường Việt Nam.
Giày dép Việt Nam có nhiều cơ hội xuất khẩu sang thị trường Argentina |
Để cạnh tranh tại thị trường Việt Nam, thế mạnh của hàng hóa Argentina là gì, thưa ông?
Mặt hàng lương thực, thực phẩm của Argentina đang có sức cạnh tranh cao trên thị trường thế giới nhờ năng suất và chất lượng cao. Việc hình thành “nhãn hiệu quốc gia” cũng giúp cho sức cạnh tranh của hàng hóa Argentina tăng lên đáng kể. Ngoài ra, người tiêu dùng thế giới đều biết đến các mặt hàng nông sản thế mạnh của Argentina như rượu vang, thịt bò, dê, cừu, dầu, chế biến thức ăn chăn nuôi và thực phẩm tiêu dùng... Chúng tôi sẽ tập trung đưa những sản phẩm thế mạnh này của Argentina tiếp cận thị trường Việt Nam.
Ông Luis Agustin Costas - Phó Đại sứ Argentina tại Việt Nam, Trưởng Bộ phận Thương mại |
Kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Argentina đã tăng trưởng tích cực nhưng có thể nói chưa tương xứng với tiềm năng. Đánh giá của ông về vấn đề này?
Nền kinh tế của hai nước có tính bổ trợ cao và do đó, thương mại song phương vẫn còn nhiều dư địa để tăng trưởng. Trong năm 2019, Tổng thống Argentina Mauricio Macri đã có chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam và nhân dịp này, Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-Argentina cũng được tổ chức với sự tham dự của nhiều doanh nghiệp Argentina hoạt động trong các lĩnh vực khác nhau. Điều đặc biệt là họ không chỉ mang sản phẩm sang chào hàng mà còn chủ động liên hệ với các đối tác Việt Nam để đặt vấn đề nhập khẩu. Hy vọng rằng, thông qua các chuyến thăm cấp cao và trao đổi đoàn thương mại giữa hai quốc gia, chúng ta có thể tìm hiểu sâu rộng hơn thị trường của hai bên và luôn hướng tới lợi ích chung cho hai dân tộc.
Ngoài ra, Hiệp định về hợp tác song phương được ký năm nay giữa Cục Xúc tiến thương mại Việt Nam (VIETRADE) cùng Cơ quan Đầu tư và Thương mại Quốc tế Argentina (AAICI) có nhiệm vụ cụ thể hóa việc quảng bá sản phẩm của Argentina tại thị trường Việt Nam, cũng như sản phẩm Việt Nam tại Argentina. Theo đó, hai tổ chức này sẽ đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại cho doanh nghiệp thông qua hội chợ, triển lãm về công nghiệp và thương mại tại Argentina. Đây là cách tiếp cận hữu hiệu thị trường Argentina, để người dân, doanh nghiệp Argentina biết nhiều hơn về các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. Thỏa thuận hợp tác giữa Phòng Thương mại Argentina (CAC) và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cũng đóng vai trò then chốt trong việc tiếp cận thị trường của doanh nghiệp hai bên.
Ông có thể đưa ra gợi ý đối với các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam để tiếp cận thị trường Argentina hiệu quả hơn?
Mỗi thị trường sở hữu một thông số, đặc điểm riêng về tiêu dùng, vì thế, việc nghiên cứu, tìm hiểu về thị trường là bước đi cấp thiết trước khi đề xuất một chính sách cụ thể để xuất khẩu sang đó. Ngoài ra, cũng cần xác định thế mạnh xuất khẩu của quốc gia như Việt Nam cần giới thiệu, quảng bá “nhãn hiệu quốc gia” của mình tại Argentina. Ví dụ điển hình là hiện rất ít người dân Argentina biết đến chất lượng của cà phê Việt Nam, mặc dù Việt Nam luôn là nhà xuất khẩu cà phê hàng đầu thế giới. Theo đó,Việt Nam cần giới thiệu rõ nét nhất về sản phẩm của mình với người dân, thị trường Argentina. Ngoài ra, Việt Nam cần xác định loại mặt hàng xuất khẩu và phân khúc cụ thể để người dân có sự lựa chọn, vì Argentina có thị trường tiêu dùng khá mạnh.
Xin cảm ơn ông!