Hợp long cầu Bạch Đằng nối Quảng Ninh - Hải Phòng

Ngày 28/8, Bộ Giao thông Vận tải, tỉnh Quảng Ninh và TP Hải Phòng đã long trọng tổ chức lễ hợp long cầu Bạch Đằng, thông xe kỹ thuật tuyến cao tốc Hạ Long – Hải Phòng. Đây là cây cầu dây văng thứ hai của Việt Nam được thực hiện từ khâu thiết kế, thi công hoàn toàn do kỹ sư, công nhân người Việt Nam. Tham dự có Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, ông Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương và lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương. 
Hợp long cầu Bạch Đằng nối Quảng Ninh - Hải Phòng
Các đại biểu tiến hành nghi lễ hợp long cầu Bạch Đằng

Tham dự có Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, ông Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương và lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương.

Được khởi công ngày 25-1-2015, sau 36 tháng thi công quyết liệt, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức về mặt bằng, điều kiện thủ lực, thủy văn của sông Bạch Đằng, đến nay các hạng mục của Dự án cầu Bạch Đằng nối cao tốc Hạ Long – Hải Phòng đã cơ bản hoàn thành, đủ điều kiện hợp long mối cuối cùng, nối liền nhịp chính của cầu. Công trình này được đánh giá là kỳ tích trong lịch sử ngành xây dựng cầu Việt Nam từ trước đến nay, đánh dấu những bước tiến vượt bậc trong quản lý điều hành, thi công.

Dự án cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến là một trong hai hợp phần quan trọng của Cao tốc Hạ Long – Hải Phòng. Việc đưa cầu Bạch Đằng vào khai thác có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của tỉnh Quảng Ninh, nhằm rút ngắn khoảng cách của tỉnh Quảng Ninh với các địa phương khác trong tam giác kinh tế Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh, qua đó thúc đẩy phát triển KT-XH của địa phương. Tuyến đường này khi hoàn thành sẽ được đưa vào khai thác đồng thời với Cao tốc Hạ Long – Vân Đồn, tạo nên sự kết nối đồng bộ, thu hút đầu tư, mang đến vị thế mới cho Quảng Ninh trong tương lai.

Phát biểu dự buổi lễ, ông Phạm Minh Chính, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương khẳng định: Cầu Bạch Đằng là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh Quảng Ninh cũng như của ngành Giao thông vận tải. Dự án được triển khai và hoàn thành mang nhiều ý nghĩa quan trọng như: ghi nhận Quảng Ninh là địa phương đầu tiên trong cả nước tự huy động nguồn lực đầu tư để xây dựng các công trình hạ tầng giao thông; là công trình kết nối kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh. Đặc biệt, đây cây cầu dây văng đầu tiên do người Việt Nam thiết kế, thi công, đồng thời khẳng định tư duy dám nghĩ, dám làm cũng như sự hợp tác chặt chẽ giữa các bộ, ngành, địa phương. Công trình này cũng sẽ góp phần khai thác hết những tiềm năng, lợi thế nổi trội đặc biệt của tỉnh Quảng Ninh.

Hợp long cầu Bạch Đằng nối Quảng Ninh - Hải Phòng
Cầu Bạch Đằng hoàn thành sẽ rút ngắn một nửa thời gian từ Hà Nội đến Quảng Ninh

Ông Nguyễn Đức Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh nhấn mạnh: Trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn dành nguồn lực lớn cho phát triển hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông nhằm tạo động lực để thu hút đầu tư, phát triển KT-XH; tổng số vốn thu hút đầu tư xây dựng các công trình giao thông trên địa bàn tỉnh đạt 30.000 tỷ đồng. Đây là công trình có quy mô lớn, có kỹ thuật phức tạp, việc hoàn thành công trình này này đã khẳng định sự thành công của tỉnh trong việc đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, kêu gọi thu hút đầu tư từ nguồn vốn ngoài ngân sách.

Hiện tại, tỉnh Quảng Ninh cũng đang tích cực triển khai các thủ tục để thực hiện tiếp cao tốc Vân Đốn – Móng Cái, nâng số chiều dài cao tốc trên địa bàn tỉnh lên 200km. Cùng với đó, tỉnh cũng tích cực hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông khác đến khu công nghiệp, khu kinh tế cửa khẩu nhằm tạo sự đột phá trong chiến lược đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng cũng như góp phần tạo động lực phát triển toàn diện vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc nói chung và tỉnh Quảng Ninh nói riêng.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cũng nhấn mạnh rõ phần việc còn lại của dự án cầu Bạch Đằng rất quan trọng nhằm đảm bảo tiến độ đưa dự án Cao tốc Hạ Long – Hải Phòng vào sử dụng trong quý II-2018, đề nghị chủ đầu tư, nhà thầu thi công tiếp tục tranh thủ thời tiết, tập trung nhân lực, thiết bị, hoàn thiện những hạng mục cuối để nghiệm thu công trình.

Cầu Bạch Đằng có tổng mức đầu tư 7.500 tỷ đồng theo hình thức BOT do Công ty CP BOT Bạch Đằng làm chủ đầu tư. Cầu có chiều dài 5,4km, điểm đầu thuộc địa phận Đầm Nhà Mạc (Thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh) và điểm cuối thuộc địa phận tại quận Hải An (TP Hải Phòng). Dự án được chia làm 8 gói thầu xây lắp, trong đó phần cầu chính dây văng dài 700m với sơ đồ kết cấu nhịp (110+2x240+110); nhịp chính vượt sông dài 240 là một trong những cây cầu có khẩu độ nhịp vượt sông lớn nhất hiện nay. Bề rộng mặt cầu chính rộng 28m cho 4 làn xe; kết cấu trụ tháp 3 chữ H có chiều cao 100m, góc nghiêng cáp văng nhỏ nhất 19 độ, cao độ thông tuyến 48,4m… Phần cầu dẫn, cầu vượt và nút giao 2 bờ Hải Phòng, Quảng Ninh có chiều dài 4,7km, kết cấu dầm super T và đúc hẫng trên hệ thống móc cọc BTCT đường kính từ 1,5 đến 2m, mặt cắt ngang 25m. Đây là cây cầu dây văng đầu tiên do người Việt Nam thiết kế, thi công.

Đức Long
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin cùng chuyên mục

Bác Hồ với đất và người Thái Nguyên

Bác Hồ với đất và người Thái Nguyên

Dự án Khu công nghiệp Quảng Trị đang được thi công đến đâu?

Dự án Khu công nghiệp Quảng Trị đang được thi công đến đâu?

Kiên Giang: Khánh thành tượng Bác Hồ tại TP. Phú Quốc

Kiên Giang: Khánh thành tượng Bác Hồ tại TP. Phú Quốc

Công bố Vùng an toàn dịch bệnh và loạt hoạt động giúp Tây Ninh định hình lại ngành chăn nuôi

Công bố Vùng an toàn dịch bệnh và loạt hoạt động giúp Tây Ninh định hình lại ngành chăn nuôi

2 Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh nhận nhiệm vụ mới

2 Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh nhận nhiệm vụ mới

Khởi công các công trình trọng điểm tại thành phố Thanh Hóa

Khởi công các công trình trọng điểm tại thành phố Thanh Hóa

Kỳ họp thứ 15 HĐND TP. Hồ Chí Minh khóa X bàn nhiều quyết sách quan trọng

Kỳ họp thứ 15 HĐND TP. Hồ Chí Minh khóa X bàn nhiều quyết sách quan trọng

180 gian hàng tham gia Hội chợ xúc tiến thương mại ngành Công Thương Hải Phòng năm 2024

180 gian hàng tham gia Hội chợ xúc tiến thương mại ngành Công Thương Hải Phòng năm 2024

Bà Rịa - Vũng Tàu: Cái Mép - Thị Vải cần những gì để trở thành cảng trung chuyển quốc tế?

Bà Rịa - Vũng Tàu: Cái Mép - Thị Vải cần những gì để trở thành cảng trung chuyển quốc tế?

Huyện Đam Rông (Lâm Đồng) đề nghị sử dụng địa danh để đăng ký bảo hộ nhãn hiệu sầu riêng

Huyện Đam Rông (Lâm Đồng) đề nghị sử dụng địa danh để đăng ký bảo hộ nhãn hiệu sầu riêng

Ngành Công Thương Hà Nội tăng tốc đạt chỉ tiêu giai đoạn 5 năm

Ngành Công Thương Hà Nội tăng tốc đạt chỉ tiêu giai đoạn 5 năm

Thanh Hoá triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thanh Hoá triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Quảng Bình: Đầu tư hệ thống xử lý nước thải tại các khu công nghiệp còn gặp khó

Quảng Bình: Đầu tư hệ thống xử lý nước thải tại các khu công nghiệp còn gặp khó

Sôi động Ngày hội hái quả Mận hậu Mộc Châu 2024

Sôi động Ngày hội hái quả Mận hậu Mộc Châu 2024

Hòa Bình: Người trăn trở tìm đầu ra cho cây mía đường

Hòa Bình: Người trăn trở tìm đầu ra cho cây mía đường

Hơn 40 doanh nghiệp tham gia khảo sát Khu du lịch quốc gia Mộc Châu

Hơn 40 doanh nghiệp tham gia khảo sát Khu du lịch quốc gia Mộc Châu

Sóc Trăng: Đẩy mạnh tuyên truyền về hoạt động sản xuất, kinh doanh vàng trang sức

Sóc Trăng: Đẩy mạnh tuyên truyền về hoạt động sản xuất, kinh doanh vàng trang sức

Thừa Thiên Huế: Thành lập Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Hỗ trợ doanh nghiệp

Thừa Thiên Huế: Thành lập Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Hỗ trợ doanh nghiệp

Thái Bình: Tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho một loạt dự án nhà ở thương mại

Thái Bình: Tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho một loạt dự án nhà ở thương mại

Quảng Ninh:  Đồn Biên phòng Trà Cổ đẩy mạnh đấu tranh chống buôn lậu khu vực biên giới

Quảng Ninh: Đồn Biên phòng Trà Cổ đẩy mạnh đấu tranh chống buôn lậu khu vực biên giới

Xem thêm