Thứ hai 25/11/2024 15:51

Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao nói gì về vụ Asanzo?

Ngày 2/7, Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (DN HVNCLC) có cuộc gặp mặt với báo chí, thông tin vụ việc Tập đoàn Asanzo được cấp danh hiệu HVNCLC, sau đó lại “dính” nghi vấn “Hàng Trung Quốc đội lốt hàng Việt”.

Theo đó, Hội DN HVNCLC đã thông tin về việc doanh nghiệp (DN) làm thế nào để đạt danh hiệu HVNCLC, cụ thể là Tập đoàn Asanzo được cấp danh hiệu này sau đó lại "dính" nghi vấn “hàng Trung Quốc đội lốt hàng Việt Nam”.

Ông Nguyễn Tiến Tài - Luật sư đại diện Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao nói về vụ Asanzo

Hội DN HVNCLC cũng làm rõ thông tin xuất hiện trên mạng về việc một số đối tượng lợi dụng HVNCLC để chào mời các cơ sở sản xuất, DN đóng chi phí hàng trăm triệu đồng để được nhận giấy chứng nhận HVNCLC. Thậm chí, làm giả cả giấy chứng nhận HVNCLC.

Tại cuộc gặp, Luật sư đại diện của Hội DN HVNCLC - ông Nguyễn Tiến Tài khẳng định, Hội DN HVNCLC không thu bất kỳ đồng nào từ DN. Việc DN tham gia hội hoàn toàn tự nguyện chứ không bắt buộc, chi phí làm công tác điều tra, bình chọn DN HVNCLC lấy từ phí hội viên. Dẫn chứng là năm 2019, có đến 541 DN đạt chứng nhận HVNCLC do người tiêu dùng bình chọn, trong đó chỉ có 264 DN là hội viên.

“Những thông tin đóng tiền hàng trăm triệu để được hội cấp giấy chứng nhận HVNCLC là không đúng sự thật, hội đã gửi thông tin đến cơ quan chức để kiểm tra, xử lý theo quy định” - ông Tài nhấn mạnh.

Theo ông Tài, quy trình xét duyệt cấp chứng nhận HVNCLC đòi hỏi DN phải cung cấp đầy đủ bộ hồ sơ, như chứng nhận chất lượng sản phẩm, chứng nhận về môi trường… Hội sẽ đưa thông tin DN đăng ký lên các phương tiện truyền thông để nhận phản hồi từ nhiều nguồn. Tiếp đến, hội sẽ có công văn gửi đến địa phương nơi DN đăng ký xem DN này có chấp hành tốt pháp luật, có vi phạm về thuế không… Nếu không đáp ứng các điều kiện trên sẽ bị loại. Bên cạnh đó, DN đăng ký còn phải được người tiêu dùng bình chọn đạt tỷ lệ cao và cuối cùng còn phải trải qua khâu xét duyệt từ các chuyên gia.

Sản phẩm của Asanzo "dính" nghi vấn “hàng Trung Quốc đội lốt hàng Việt Nam"

Liên quan đến vụ Asanzo, Hội DN HVNCLC khẳng định việc tước quyền sử dụng danh hiệu HVNCLC do người tiêu dùng bình chọn đối với sản phẩm của Asanzo là quyết định kịp thời và đúng điều lệ. Vì trong điều lệ của hội, hàng hóa gia công ở nước ngoài là không được cấp HVNCLC.

Riêng vụ Asanzo, ông Tài cho biết thêm, Asanzo được cấp chứng nhận HVNCLC trong 4 năm liên tiếp từ 2016 – 2019, nhưng qua kiểm tra chưa thấy họ sử dụng nhãn hiệu HVNCLC trên sản phẩm. Nhãn hiệu HVNCLC không có vai trò trong chiến dịch truyền thông của Asanzo. Dẫn chứng là chiến dịch truyền thông của Asanzo là "đỉnh cao của công nghệ Nhật Bản" không sử dụng đến logo HVNCLC.

Còn với những DN khác như Sunhouse, dùng logo HVNCLC cấp cho sản phẩm này để dán lên sản phẩm khác là vi phạm điều lệ của hội. Do danh hiệu HVNCLC do người tiêu dùng bình chọn được thực hiện hằng năm nên chỉ có giá trị trong một năm, DN sử dụng logo phải ghi rõ năm mà logo có hiệu lực.

Minh Khuê
Bài viết cùng chủ đề: Hàng Việt Nam

Tin cùng chuyên mục

Prudential ứng dụng AI giúp tối ưu hóa quy trình chi trả

Bảo hiểm Agribank nâng mức chi trả Bảo An tín dụng lên 1 tỷ đồng: khách hàng luôn được bảo vệ tốt nhất

Thương hiệu xa xỉ Vertu không chỉ có điện thoại tiền tỷ

VSMCamp và CSMOSummit 2024: Ghi dấu mùa đại hội có nhiều nội dung nhất

Siberian Wellness tổ chức khám sức khỏe miễn phí và truyền thông nâng cao sức khỏe tại Hà Tĩnh

Cắt giảm, đơn giản hóa quy định kinh doanh để môi trường cạnh tranh công bằng

ACCA và PwC Việt Nam 'bắt tay' cùng phát triển bền vững ngành kế toán

VSMCamp và CSMOSummit 2024: Đón đầu xu hướng phát triển bền vững

PV GAS tổ chức Hội nghị định hướng đầu tư, hợp tác kinh doanh sản phẩm khí khu vực Bắc Bộ

JTI Việt Nam tiếp tục tỏa sáng trong bảng xếp hạng 100 nơi làm việc tốt nhất của Anphabe

VSMCamp và CSMOSummit 2024: Xây dựng chiến lược sales và marketing trong kỷ nguyên phát triển bền vững

Công ty Cổ phần Thủy điện A Vương thăm, chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Bảo hiểm Quân đội ra mắt giao diện website mới, nâng tầm dịch vụ khách hàng

GreenYellow và LOTTE Mart hợp tác thúc đẩy giải pháp năng lượng trong lĩnh vực bán lẻ

ROX Group được vinh danh 'Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam' năm thứ hai liên tiếp

PC Thừa Thiên Huế: Trao giải, giấy chứng nhận Hộ gia đình tiết kiệm điện năm 2024

Tầm nhìn “Borderless Future” - Định hình tương lai không biên giới tại nơi làm việc tốt nhất Việt Nam

DNP Water thu về gần 1.600 tỷ đồng từ thoái vốn, đầu tư vào dự án Sông Tiền 1

PC Thừa Thiên Huế: Tiết kiệm điện nơi công sở - Nét đẹp trong văn hóa doanh nghiệp

PC Thừa Thiên Huế: Tự động xử lý mất kết nối thiết bị đóng cắt có điều khiển xa