Kỳ II: mở rộng đầu ra cho hoa xuất khẩu
Hoa Đà Lạt hứa hẹn nhiều tiềm năng xuất khẩu |
Rộng đường XK
Trên thực tế, tỉnh Lâm Đồng có diện tích trồng hoa và XK hoa lớn nhất nước, thế mạnh này được ông Huỳnh Ngọc Hải- Phó giám đốc Sở Công Thương Lâm Đồng - cho biết, năm 2007, kim ngạch XK mới đạt 9 triệu USD, đến năm 2014, con số XK đã lên tới gần 29 triệu USD. Lâm Đồng phấn đấu đến năm 2015, XK đạt 30 triệu USD.
Góp phần vào kỳ tích XK phải kể đến Công ty CP Công nghệ sinh học Rừng Hoa Đà Lạt. Như ông Nguyễn Đình Sơn- Giám đốc Công ty kiêm Phó Chủ tịch Hiệp hội Hoa Đà Lạt - chia sẻ, nếu tiêu thụ hoa ở thị trường nội địa, giá cả bấp bênh, không thể phát huy hết tiềm năng của vùng đất được thiên nhiên ưu đãi như Đà Lạt. “Tôi quyết tâm sang Thái Lan, Trung Quốc rồi Nhật Bản học hỏi thêm kinh nghiệm và tìm cách XK hoa”- ông Sơn nhớ lại.
Sau đó, ông Sơn đã nghiên cứu, mạnh dạn mang một số loại hoa sang Trung tâm triển lãm hoa Tokyo.
Thật bất ngờ, ngay trong chuyến đầu tiên, hoa của công ty đã được DN Nhật đặt mua vì giá phù hợp, chất lượng đạt yêu cầu. Công ty Rừng Hoa Đà Lạt trở thành công ty tư nhân đầu tiên ở Đà Lạt XK hoa trực tiếp đi các nước với nhiều loài hoa như cúc, hồng, lily, arum, hồng môn... Ông Sơn hào hứng cho biết, năm 2013, công ty XK hơn 10 triệu cây giống thu về gần 2 triệu USD và năm 2014 ước đạt 14 triệu cây giống.
Hay như Công ty TNHH Ngọc Mai Trang cũng là một trong những DN điển hình về XK hoa cúc. Anh Nguyễn Đình Hoàng- Phó giám đốc công ty - tự hào nói: “Tôi đã đi tham quan và học hỏi kinh nghiệm của nhiều nước trồng hoa, từ kinh nghiệm sản xuất hoa cúc, công ty tiến hành xây dựng các mô hình điểm khoảng vài ngàn mét vuông. Ước tính năm 2014, công ty đạt mức 4 triệu cành hoa cúc Nhật XK sang Thái Lan; dự kiến con số này tiếp tục tăng lên trong năm 2015 là 10 triệu cành”.
Theo Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản, bình quân kim ngạch XK hoa tươi của Việt Nam sang Nhật Bản khoảng 6,2 triệu USD/năm, chiếm 1,4% tổng kim ngạch nhập khẩu hoa của Nhật Bản. |
Tập trung ổn định đầu ra XK
Nhận định về khả năng mở rộng thị trường XK, ông Huỳnh Ngọc Hải cho biết, hiện tại Lâm Đồng có tới 20 DN XK hoa (Đà Lạt có 10 DN) đang khai thác tốt thị trường. Nhưng số DN còn lại và các chủ vườn ở Đà Lạt vẫn gặp khó về đầu ra. Nguyên nhân chủ yếu là do nguồn hoa không bảo đảm được các điều kiện về nhà kính, cơ sở hạ tầng, quá trình đóng gói, xử lý sản phẩm sau thu hoạch….
Theo khẳng định của ông Nguyễn Đình Sơn, Nhật Bản là thị trường có nhiều quy định khắc khe mà người sản xuất và kinh doanh hoa cần phải tuân thủ. Có 2 điều kiện cần phải lưu ý khi có ý định bước chân vào thị trường Nhật Bản, đó là kiểm tra chất lượng tại điểm giao hàng và có biện pháp chuyên môn kỹ thuật để giữ cho hoa được tươi trong quá trình vận chuyển.
Còn đối với các nước EU, vấn đề về môi trường và kiểm dịch thực vật chính là nền tảng cho các quy định pháp lý đối với mặt hàng hoa cắt cành và cây trồng.
Để khắc phục những hạn chế trong việc XK hoa, theo Sở NN&PTNT Lâm Đồng, cần, chú trọng xác định các thị trường mục tiêu chính, xây dựng điều kiện cần thiết cho việc xuất khẩu, điều chỉnh những giải pháp trong sản xuất nhằm tạo ra sản phẩm phù hợp tiêu chuẩn… Nếu nghiên cứu kỹ và tuân thủ tốt những quy định trên chắc chắn hoa Đà Lạt có thể XK mạnh và có chỗ đứng tại các thị trường tiềm năng.
TIN LIÊN QUAN | |
Hoa Đà Lạt "thắp sáng" cao nguyên (Kỳ I) |