Thứ sáu 22/11/2024 06:20

Hỗ trợ nhà cung cấp ngoài hệ thống, Toyota đóng góp cho sự phát triển ngành ô tô

Các nỗ lực nâng cao tỷ lệ nội địa hóa và hỗ trợ các nhà cung cấp ngoài hệ thống của Toyota trong 4 năm qua thể hiện cam kết mạnh mẽ của hãng xe Nhật Bản.

Các nỗ lực nâng cao tỷ lệ nội địa hóa và hỗ trợ các nhà cung cấp ngoài hệ thống của Toyota trong 4 năm qua thể hiện cam kết mạnh mẽ của hãng xe Nhật Bản trong việc đồng hành cùng sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô và ngành công nghiệp hỗ trợ nói riêng, đất nước Việt Nam nói chung.

Lan tỏa tinh thần dám thay đổi

Vừa qua, Lễ tổng kết hoạt động hỗ trợ tư vấn cải tiến doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ năm 2023 giữa Toyota Việt Nam và Cục Công nghiệp - Bộ Công thương đã diễn ra thành công tốt đẹp. Đây là năm thứ 4, hai bên ký kết thỏa thuận hợp tác hỗ trợ các doanh nghiệp nội địa. Trong khuôn khổ chương trình năm nay, Toyota đã hỗ trợ trực tiếp cho 5 nhà cung cấp trong nước bao gồm: Công ty TNHH Công nghiệp Toyo Taki Việt Nam, Công ty Cổ phần CNCTech Thăng Long, Công ty Cổ phần Điện Tử G8, Công ty cổ phần xây lắp và thiết bị công nghiệp MEKAMIC và Công Ty Cổ Phần Phụ Tùng Máy Số 1. Cũng để lan tỏa sự hỗ trợ tới các doanh nghiệp vừa và nhỏ khác, năm nay, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã lựa chọn 2 doanh nghiệp từng được hỗ trợ làm doanh nghiệp nòng cốt (gọi là Kaizen Hub) là Công ty Cổ phần Công nghiệp Kim Sen và Công ty TNHH MTV Cao su 75 cùng hỗ trợ cho 2 doanh nghiệp là Công ty Cổ phần FITEK Việt Nam và Công ty TNHH 1 thành viên Cơ khí Z179, nâng cao năng lực và cải tiến nhà xưởng.

Sau hơn 6 tháng triển khai, hoạt động này đã ghi nhận kết quả rất khả quan về các hoạt động cải tiến 5S (Phân loại - Sắp xếp - Lau dọn - Duy trì - Tự giác), an toàn lao động và Kaizen (Liên tục cải tiến) trong nhiều lĩnh vực. 7 nhà cung cấp đã đạt được những kết quả tích cực: Giảm được 59% hàng tồn kho, tiết kiệm được 3.650 m2 nhà xưởng, tăng năng suất lao động thêm 74% và loại bỏ 60 tấn đồ vật không sử dụng.

Để đạt được những kết quả này, các nhà cung cấp đã cử cán bộ chuyên môn đến học tập trực tiếp tại nhà máy Toyota về phương pháp cải tiến 5S, Motion (thao tác tiêu chuẩn), dòng chảy sản phẩm… Học đến đâu thực hành đến đó, cùng với sự hướng dẫn và chỉ đạo thực tế ở hiện trường của các chuyên gia Toyota, công ty đã từng bước cải tiến từ những vấn đề đơn giản như cải tiến 5S, bố cục nhà xưởng… cho đến các vấn đề phức tạp như dòng chảy sản phẩm, loại bỏ lãng phí.

Được chọn là nơi tổng kết Dự án Hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp trong nước trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ ô tô năm 2023, lãnh đạo Công ty Cổ phần CNCTech Thăng Long không giấu nổi sự hào hứng bởi có cơ hội chia sẻ với khách mời và các doanh nghiệp khác những thành tích khả quan mà công ty đã đạt được khi tham gia chương trình này.

Chỉ trong vòng 6 tháng từ khi triển khai dự án, với sự hỗ trợ nhiệt tình của các chuyên gia đến từ Toyota Việt Nam và nỗ lực không ngừng nghỉ của cán bộ, người lao động, CNCTech Thăng Long đã đạt được kết quả rất ấn tượng với chi phí tiết kiệm lên đến 800 triệu đồng/tháng. Thậm chí, khả năng giảm chi phí còn có thể tăng lên gấp đôi khi được triển khai nhân rộng hơn nữa ở các chi nhánh tại TP.HCM, Bình Dương, Bắc Ninh.

Chung tay phát triển công nghiệp hỗ trợ

Trên thực tế, ngành công nghiệp hỗ trợ tại Việt Nam chưa có nhiều kinh nghiệm sản xuất trong lĩnh vực ô tô khiến nhiều nhà cung cấp chưa tham gia được vào chuỗi cung ứng của các nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới. Mục tiêu được đề ra đến năm 2030 là tỷ trọng công nghiệp trong GDP đạt trên 40%; tỷ trọng công nghiệp chế biến, chế tạo trong GDP đạt khoảng 30%.

Từ năm 2022, để hỗ trợ phát triển năng lực cho các nhà cung cấp, Toyota Việt Nam đã phối hợp cùng Bộ Công Thương đã bắt tay triển khai hoạt động tư vấn, cải tiến doanh nghiệp nằm ngoài hệ thống các nhà cung cấp hiện tại của mình. Ông Ugi Hitoshi, Giám đốc Khối Nội địa hóa cho hay, mở rộng mạng lưới nhà cung cấp, nâng cao tỷ lệ nội địa hóa luôn là ưu tiên hàng đầu của Toyota Việt Nam.

Ngoài các công ty được lựa chọn chính thức, từ năm nay sẽ có thêm một số công ty được lựa chọn vào vai trò quan sát viên. Các công ty này cũng sẽ được tham gia vào các lớp đào tạo và quan sát quá trình tư vấn của các chuyên gia Toyota, qua đó nâng cao hiệu quả hỗ trợ khi được lựa chọn là công ty nhận hỗ trợ chính thức trong năm tới.

Ông Cao Văn Bình, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ phát triển công nghiệp, Cục Công nghiệp cho hay, hiện công nghiệp chế biến chế tạo và công nghiệp hỗ trợ đang nhận được sự quan tâm đặc biệt và chú trọng phát triển của Đảng và Chính phủ với quan điểm “phát triển công nghiệp chế biến, chế tạo là trung tâm; phát triển công nghiệp chế tạo thông minh là bước đột phá”.

Thùy Linh
Bài viết cùng chủ đề: Toyota Việt Nam

Tin cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc: Tỷ lệ nội địa hoá với sản xuất xe máy tại Honda đạt 96%

Triển lãm Thang máy Quốc tế Việt Nam 2024: Kết nối giao thương, mở ra cơ hội

Hà Nội: Phát triển công nghiệp hỗ trợ, cần trợ lực hơn về chính sách

Bộ Công Thương và Samsung Electronics Việt Nam tổng kết khóa đào tạo kỹ sư khuôn mẫu tại Hàn Quốc

Nhiều tập đoàn nước ngoài muốn tăng tỷ lệ nội địa hoá tại Việt Nam

Công nghiệp hỗ trợ điện tử: Làm gì để đẩy mạnh xuất khẩu?

Bình Định: Phát triển công nghiệp hỗ trợ theo chiều sâu

Dự án hỗ trợ nhà cung cấp thuần Việt năm thứ 3 của Toyota ghi nhận thành quả bước đầu

Viện Nghiên cứu Cơ khí: Tích cực tham gia công nghiệp hỗ trợ sản xuất ô tô

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các trung tâm hỗ trợ phát triển công nghiệp

Phát triển công nghiệp hỗ trợ: Thay vì ‘than vãn’ hãy tìm phương pháp

Công nghiệp hỗ trợ điện tử: Doanh nghiệp cần chuyển đổi nhanh để nắm bắt cơ hội

Nóng: Toyota 'nhá hàng' phiên bản bán tải cho mẫu xe SUV Land Cruiser

Đoàn doanh nghiệp Hồng Kông (Trung Quốc) tìm kiếm cơ hội đầu tư tại HANSSIP

Triển lãm công nghiệp Việt Nam 2024 sẽ diễn ra vào tháng 11 tại Bắc Ninh

Thứ trưởng Trương Thanh Hoài dự lễ khai mạc Triển lãm Vietnam Motor Show 2024

Hé lộ những mẫu xe hứa hẹn thu hút sự chú ý tại triển lãm Vietnam Motor Show 2024

Khai mạc Triển lãm HanoiTex & HanoiFabric 2024

Ngành công nghiệp tàu thủy: Chú trọng phát triển công nghiệp hỗ trợ

M-Tech Osaka 2024: Cơ hội cho doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu