Hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất hiệu quả
Thưa ông, dưới tác động tiêu cực của dịch Covid-19 DN CNNT gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, với vai trò đồng hành, công tác khuyến công đã chia sẻ, hỗ trợ gì để gỡ khó cho DN?
Trong bối cảnh dịch covid-19, công tác khuyến công đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ và đạt kết quả đáng ghi nhận. Đầu tiên, thông qua các hoạt động tư vấn, đào tạo, khuyến công đã giúp DN hiểu hơn cơ chế chính sách, khuyến khích phát triển DN, trong đó không chỉ về khuyến công mà cả các chương trình mục tiêu khác.
Hỗ trợ DN đổi mới công nghệ sản xuất và phát triển thị trường cũng là nội dung nổi bật. Đặc biệt có ý nghĩa khi giúp DN đầu tư máy móc, thiết bị hiện đại phù hợp với nhu cầu phát triển, tiết kiệm nguồn lực tài chính. Một số đề án trong nội dung này được thực hiện trong lĩnh vực thủ công mỹ nghệ, chế biến nông sản.
Khi chúng tôi hỗ trợ trang thiết bị, máy móc cho DN, không chỉ xét về năng lực tài chính của DN mà còn là tính phù hợp của máy móc, thiết bị trong xu thế phát triển của công nghệ nói chung, đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid- 19.
Ông có thể cho biết đánh giá về hiệu quả công tác khuyến công với nỗ lực vượt dịch của DN CNNT?
Các đề án khuyến công bắt đầu từ khâu khảo sát, đánh giá đối tượng, tính khả thi và hiệu quả đề án. Hoạt động này được thực hiện thông qua tổ chức các cuộc tọa đàm, hội thảo nhằm lắng nghe chia sẻ về khó khăn, thuận lợi của từng nhóm DN để có thể định hướng và cung cấp thông tin phù hợp.
Tôi khẳng định, chương trình khuyến công giai đoạn gần đây, cụ thể là năm 2021 tất cả trang thiết bị, máy móc hỗ trợ cho DN đều đúng mục đích và phù hợp với nhu cầu thực tế của DN. Nhờ đó, sản phẩm của DN đạt chất lượng tốt hơn, được kết nối và tiêu thụ tại một số hệ thống phân phối trong nước và góp sức không nhỏ vào tăng trưởng xuất khẩu.
Công tác khuyến công cũng giúp DN CNNT nhận thức rõ hơn vai trò của quản trị, không chỉ quản trị tài chính mà còn quản trị sản xuất, bán hàng. Điều này giúp DN có định hướng phát triển cụ thể cả trong ngắn hạn và dài hạn, đồng thời gia tăng giá trị cho sản phẩm.
Với vai trò đầu mối, công tác khuyến công cũng thực hiện rất tốt chức năng chia sẻ thông tin nhằm kết nối nhóm DN, loại hình DN trong cùng ngành hàng, giúp DN tìm kiếm hiệu quả đối tác cung cấp nguyên liệu với giá thành tốt nhất và chất lượng cao trong thời gian nhanh nhất có thể. Thông qua việc triển khai các đề án điểm, nhóm đã tạo nên chuỗi giá trị khuyến công.
Với dự báo thị trường sẽ hồi phục trong năm 2022, trung tâm định hướng triển khai nhiệm vụ như thế nào để hỗ trợ hiệu quả nhất cho DN?
Năm 2022, trung tâm sẽ tập trung vào một số nội dung chính: Tổ chức tọa đàm, hội thảo chuyên ngành cho các DN hoạt động trong các lĩnh vực: Cơ khí, dệt may, thủ công mỹ nghệ, chế biến nông sản. Từ đó, đánh giá được nhu cầu của từng nhóm DN, từng địa bàn để khuyến công tác động theo đúng nhu cầu. Thông qua các đề án điểm, đề án nhóm, trung tâm sẽ tạo nguồn vốn mồi hỗ trợ và đồng hành với DN, nhất là trong công tác đổi mới công nghệ, mua sắm máy móc, thiết bị.
Nghiệm thu đề án thuộc Chương trình Khuyến công quốc gia năm 2021 |
Trung tâm cũng tổ chức các chương trình học tập kinh nghiệm, tìm ra các mô hình điểm, tiên tiến để hỗ trợ và tạo hạt nhân, từ đó làm động lực để DN định hướng phát triển theo mô hình tiên tiến và hiệu quả nhất. Đồng thời, tìm hiểu và chia sẻ thông tin giúp DN tìm kiếm các bạn hàng cung cấp nguyên, phụ liệu và tiêu thụ sản phẩm.
Về công tác đào tạo, ngoài việc nâng cao năng lực bằng các biện pháp khoa học, trung tâm còn thực hiện thông qua phương thức cầm tay chỉ việc. Mục tiêu cuối cùng là giúp DN tổ chức tốt sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, nâng tính cạnh tranh và đứng vững trên thị trường.
Xin cảm ơn ông!