Thứ tư 06/11/2024 06:25

Hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất hiệu quả

Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Toàn Thắng- Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp 1 (Cục Công Thương địa phương) - khi trao đổi với phóng viên Báo Công Thương về công tác khuyến công trong bối cảnh dịch Covid-19 ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp (DN) công nghiệp nông thôn (CNNT).

Thưa ông, dưi tác đng tiêu cc ca dch Covid-19 DN CNNT gp nhiu khó khăn trong sn xut, kinh doanh, vi vai trò đng hành, công tác khuyến công đã chia s, h tr gì đ g khó cho DN?

Trong bối cảnh dịch covid-19, công tác khuyến công đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ và đạt kết quả đáng ghi nhận. Đầu tiên, thông qua các hoạt động tư vấn, đào tạo, khuyến công đã giúp DN hiểu hơn cơ chế chính sách, khuyến khích phát triển DN, trong đó không chỉ về khuyến công mà cả các chương trình mục tiêu khác.

Hỗ trợ DN đổi mới công nghệ sản xuất và phát triển thị trường cũng là nội dung nổi bật. Đặc biệt có ý nghĩa khi giúp DN đầu tư máy móc, thiết bị hiện đại phù hợp với nhu cầu phát triển, tiết kiệm nguồn lực tài chính. Một số đề án trong nội dung này được thực hiện trong lĩnh vực thủ công mỹ nghệ, chế biến nông sản.

Khi chúng tôi hỗ trợ trang thiết bị, máy móc cho DN, không chỉ xét về năng lực tài chính của DN mà còn là tính phù hợp của máy móc, thiết bị trong xu thế phát triển của công nghệ nói chung, đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid- 19.

Ông có th cho biết đánh giá v hiu qu công tác khuyến công vi n lc vưt dch ca DN CNNT?

Các đề án khuyến công bắt đầu từ khâu khảo sát, đánh giá đối tượng, tính khả thi và hiệu quả đề án. Hoạt động này được thực hiện thông qua tổ chức các cuộc tọa đàm, hội thảo nhằm lắng nghe chia sẻ về khó khăn, thuận lợi của từng nhóm DN để có thể định hướng và cung cấp thông tin phù hợp.

Tôi khẳng định, chương trình khuyến công giai đoạn gần đây, cụ thể là năm 2021 tất cả trang thiết bị, máy móc hỗ trợ cho DN đều đúng mục đích và phù hợp với nhu cầu thực tế của DN. Nhờ đó, sản phẩm của DN đạt chất lượng tốt hơn, được kết nối và tiêu thụ tại một số hệ thống phân phối trong nước và góp sức không nhỏ vào tăng trưởng xuất khẩu.

Công tác khuyến công cũng giúp DN CNNT nhận thức rõ hơn vai trò của quản trị, không chỉ quản trị tài chính mà còn quản trị sản xuất, bán hàng. Điều này giúp DN có định hướng phát triển cụ thể cả trong ngắn hạn và dài hạn, đồng thời gia tăng giá trị cho sản phẩm.

Với vai trò đầu mối, công tác khuyến công cũng thực hiện rất tốt chức năng chia sẻ thông tin nhằm kết nối nhóm DN, loại hình DN trong cùng ngành hàng, giúp DN tìm kiếm hiệu quả đối tác cung cấp nguyên liệu với giá thành tốt nhất và chất lượng cao trong thời gian nhanh nhất có thể. Thông qua việc triển khai các đề án điểm, nhóm đã tạo nên chuỗi giá trị khuyến công.

Vi d báo th trưng s hi phc trong năm 2022, trung tâm đnh hưng trin khai nhim v như thế nào đ h tr hiu qu nht cho DN?

Năm 2022, trung tâm sẽ tập trung vào một số nội dung chính: Tổ chức tọa đàm, hội thảo chuyên ngành cho các DN hoạt động trong các lĩnh vực: Cơ khí, dệt may, thủ công mỹ nghệ, chế biến nông sản. Từ đó, đánh giá được nhu cầu của từng nhóm DN, từng địa bàn để khuyến công tác động theo đúng nhu cầu. Thông qua các đề án điểm, đề án nhóm, trung tâm sẽ tạo nguồn vốn mồi hỗ trợ và đồng hành với DN, nhất là trong công tác đổi mới công nghệ, mua sắm máy móc, thiết bị.

Nghiệm thu đề án thuộc Chương trình Khuyến công quốc gia năm 2021

Trung tâm cũng tổ chức các chương trình học tập kinh nghiệm, tìm ra các mô hình điểm, tiên tiến để hỗ trợ và tạo hạt nhân, từ đó làm động lực để DN định hướng phát triển theo mô hình tiên tiến và hiệu quả nhất. Đồng thời, tìm hiểu và chia sẻ thông tin giúp DN tìm kiếm các bạn hàng cung cấp nguyên, phụ liệu và tiêu thụ sản phẩm.

Về công tác đào tạo, ngoài việc nâng cao năng lực bằng các biện pháp khoa học, trung tâm còn thực hiện thông qua phương thức cầm tay chỉ việc. Mục tiêu cuối cùng là giúp DN tổ chức tốt sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, nâng tính cạnh tranh và đứng vững trên thị trường.

Xin cm ơn ông!

Việt Nga

Tin cùng chuyên mục

Tôn Đông Á - 26 năm hành trình 'cùng xây cuộc sống xanh'

Tập đoàn Phenikaa lần thứ 4 liên tiếp được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam

Bưu điện Việt Nam được vinh danh Thương hiệu Quốc gia lần thứ 2

ROX iPark được vinh danh là doanh nghiệp tăng trưởng xanh

TNPM ghi dấu ấn trên thị trường quản lý vận hành bất động sản Hà Nội

Casumina hướng tới tương lai: Đổi mới, sáng tạo và vươn xa

Giữ gìn và phát triển nghề truyền thống miến dong sạch Quyền Thiết - Làng So

FSEL: Học ngoại ngữ tương tác cùng AI dành cho người Việt

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng trao quyết định bổ nhiệm hai Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Viettel

Quảng Ninh - Cụm công nghiệp đầu tiên của huyện Đầm Hà thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư

Tập đoàn Hùng Nhơn ký hợp tác chiến lược với Tập đoàn Olmix (Pháp)

Tưng bừng mừng kỷ niệm 60 năm: Bảo hiểm Bảo Việt khao đại tiệc tri ân 15 tỷ đồng

Công ty Cổ phần MISA có Tổng giám đốc mới

T&T Group và JTA (Qatar) hợp tác phát triển tổ hợp thể thao và công viên Disneyland tại Hà Nội

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận sau thuế 9 tháng đầu năm tăng trưởng 13,4%

Bảo hiểm PVI vào 'Top 50 doanh nghiệp lợi nhuận xuất sắc Việt Nam'

Siberian Wellness và tổ hợp sản xuất hiện đại trên toàn cầu

Hội nghị người lao động EVNNPT năm 2024: Phát huy tinh thần dân chủ, sáng tạo

Lãi 504 tỷ sau 9 tháng, BCG Energy (BGE) hoàn thành 98% kế hoạch lợi nhuận

Hàng hóa Nga mở rộng thị trường tiêu dùng tại Việt Nam