Thứ tư 06/11/2024 05:27

Hộ chiếu vắc-xin: Cửa sáng cho Phú Quốc

Được coi là “phao cứu sinh” cho nhiều điểm đến du lịch trên thế giới, liệu hộ chiếu vắc-xin có phải là “tấm thẻ bài” đưa Phú Quốc nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung tìm được hướng đi tươi sáng trong bối cảnh đại dịch vẫn diễn biến phức tạp?

Khi “hàng xóm” tấp nập mở cửa, đón khách

Thời gian qua, việc phổ cập vắc-xin phòng Covid-19, áp dụng hộ chiếu vắc-xin đã góp phần xóa bỏ rào cản đi lại, mở cửa cho du lịch, đồng thời tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội ở nhiều nước trên thế giới.

Nhiều điểm đến trên thế giới đã mở cửa du lịch bằng hộ chiếu vắc-xin

Từ quý II/2021, nhiều nước châu Âu như Italy, Hy Lạp, Tây Ban Nha, Croatia, Iceland đã mở cửa cho khách du lịch từ Mỹ. Đến tháng 7, thêm một loạt điểm đến như Maldives, Thái Lan và các nước thuộc liên minh châu Âu triển khai hộ chiếu vắc-xin. Ở khu vực Trung Mỹ và Caribbean, các quốc gia Dominica, Mexico, Costa Rica… cũng đã mở cửa du lịch. Châu Phi cũng đã có Seychelles, Tanzania… sẵn sàng đón khách.

Hầu hết những quốc gia mở cửa cho du lịch quốc tế đều yêu cầu du khách xuất trình bằng chứng về việc đã tiêm đầy đủ vắc-xin ngừa Covid-19; có kết quả xét nghiệm âm tính Covid-19 hoặc đã bình phục sau khi mắc Covid-19.

Đến nay, hộ chiếu vắc-xin đã cho thấy một số dấu hiệu tích cực trong phục hồi du lịch và kinh tế tại các điểm đến. Tháng 8 vừa qua, Hy Lạp ghi nhận số chuyến bay thương mại bằng 93% so với cùng kỳ năm 2019, một năm đỉnh cao trước đại dịch. Còn Croatia cũng đón mùa hè 2021 bằng sự hồi sinh, khi số chuyến bay thương mại trong tháng 8 đạt gần 80% so với 2 năm trước.

Tháng 8 vừa qua, Hy Lạp ghi nhận số chuyến bay thương mại bằng 93% so với cùng kỳ năm 2019

Với Thái Lan, mặc dù kết quả không đạt như kỳ vọng nhưng tính đến ngày 2/10, các chương trình Hộp cát du lịch của Thái Lan như Hộp cát Phuket, Samui+ và Phuket 7+7 đã thu hút được hơn 38.000 khách du lịch nước ngoài và tạo ra doanh thu 2,33 tỷ baht (69 triệu USD) trong ba tháng triển khai kể từ 1/7. Thái Lan từ khi mở cửa du lịch áp dụng hộ chiếu vắc-xin đã liên tục điều chỉnh các chương trình Hộp cát và triển khai tại nhiều điểm đến mới. Theo ông Kongsak Khoopongsakorn - Chủ tịch Hiệp hội khách sạn Thái Lan thì "Phuket sandbox" là "giải pháp duy nhất để ngành du lịch sống chung với virus".

Hộ chiếu vắc-xin sẽ mang đến những cơ hội gì cho Phú Quốc?

Mới đây, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Văn hóa Thể thao & Du lịch đã nhanh chóng xây dựng dự thảo kế hoạch thí điểm đón khách du lịch quốc tế bằng hộ chiếu vắc-xin đến Phú Quốc và gửi tới các Bộ ngành lấy ý kiến. Dự kiến, Phú Quốc sẽ được thí điểm đón khách quốc tế trong thời gian 6 tháng, từ trung tuần tháng 11/2021.

Tổ hợp nghỉ dưỡng đẳng cấp của Sun Group tại Nam đảo Phú Quốc

Nhìn vào các điểm đến mở cửa trước, có thể thấy việc áp dụng hộ chiếu vắc-xin dù chưa bùng nổ như kỳ vọng nhưng cũng đã phần nào giúp du lịch tại nơi đó phục hồi. Theo PGS. TS Trần Đình Thiên, Thành viên Tổ tư vấn Kinh tế của Thủ tướng, đây là tín hiệu tốt cho du lịch Việt Nam. “Theo quan sát của tôi, hộ chiếu vắc-xin đã đem lại sức sống mới cho các điểm đến quốc tế sau thời gian dài phong toả và giãn cách vì dịch bệnh, giúp phục hồi du lịch tại các nước trên thế giới. Du lịch Việt Nam không những phục hồi mà còn có thể bùng nổ, nếu như việc thí điểm Phú Quốc thành công và được mở rộng, tạo thế mở cửa cho du lịch và nền kinh tế” – ông nhận định.

Nhiều chuyên gia cũng khẳng định, hộ chiếu vắc-xin được triển khai thành công cũng là cơ hội vàng để Phú Quốc bứt phá trên thị trường du lịch thế giới. Đảo Ngọc với vẻ đẹp trác truyệt của thiên nhiên, trải nghiệm đa đạng và sự xuất hiện của các khu nghỉ dưỡng đẳng cấp đang được đánh giá là điểm đến hội tụ đầy đủ điều kiện và tiềm năng để chinh phục mọi du khách quốc tế. Đơn cử, chỉ riêng tại khu vực Nam đảo, Phú Quốc đã có 2 bãi biển thuộc top đẹp nhất hành tinh là Bãi Kem và bãi Sao, cùng các tổ hợp tham quan vui chơi giải trí chất lượng cao như Sun World Hon Thom Nature Park, công viên nước Aquatopia và những khu nghỉ dưỡng được quản lý bởi những thương hiệu hàng đầu thế giới như JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay, New World Phu Quoc Resort… do tập đoàn Sun Group kiến tạo. Với những tiềm năng này, PGS. TS Trần Đình Thiên cho rằng “Phú Quốc hoàn toàn có thể bứt phá, trở thành một Phuket hay Maldives mới của châu Á”.

Bãi Kem – Một trong 50 bãi biển đẹp nhất hành tinh

Sự hồi sinh của du lịch cũng sẽ kéo theo cơ hội cho các hoạt động đầu tư, kinh doanh tại Phú Quốc. Việc đón khách quốc tế và sắp tới có thể là cả thị trường nội địa sẽ mang lại việc làm cho người dân bản địa, nguồn thu cho doanh nghiệp, sự nhộn nhịp, sôi động cho điểm đến và từ đó hâm nóng lại thị trường đầu tư, đặc biệt là bất động sản.

Ngoài ra, việc được chọn là nơi đầu tiên triển khai hộ chiếu vắc-xin của Việt Nam cũng đã củng cố thêm vị thế của đảo ngọc với giới đầu tư như một điểm đến đầu tư an toàn, có tiềm năng rất lớn khi luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt, đón nhận các chính sách đặc thù hỗ trợ kinh tế, du lịch phát triển… “Có thể, chỉ cần vài năm nữa để đảo Ngọc thiết lập mức giá 500-600 triệu/m2 như đất vàng Nha Trang hiện nay. Thậm chí, nhiều vị trí có thể đắt đỏ hơn, có thể cả tỷ đồng/m2 như đất vàng Hà Nội, TP.HCM. Khi Phú Quốc trở thành thành phố du lịch biển đảo tầm cỡ quốc tế, một Singapore thứ hai của châu Á, mức giá đó hoàn toàn dễ hiểu.” Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam- Nguyễn Mạnh Hà nói.

Sun Tropical Village – dự án wellness second home đầu tiên tại Phú Quốc do tập đoàn Sun Group kiến tạo (ảnh minh hoạ)

Tuy nhiên ông cũng nhấn mạnh tiềm năng sinh lời đó chỉ dành cho những vị trí đẹp, được quy hoạch bài bản theo các mô hình hệ sinh thái quy mô quốc tế. Thực tế cho thấy, vài năm trở lại đây, làn sóng đầu tư đang có xu hướng dịch chuyển về phía Nam đảo ngọc, nơi Sun Group đang dần hoàn thiện một hệ sinh thái với hơn 50 công trình đẳng cấp, đồng thời liên tục bổ sung thêm các công trình, dịch vụ mới. Cùng với tiềm lực sẵn có này, hộ chiếu vắc-xin sẽ là xung lực mang đến những cơ hội vượt trội, góp phần định hình Nam Phú Quốc trở thành một trong những điểm đến đầu tư hấp dẫn nhất, đặc biệt với mảng bất động sản gắn với du lịch, hứa hẹn khả năng sinh lời bền vững, lâu dài.

Tin cùng chuyên mục

Ngày Hội đua thuyền độc mộc trên sông Pô Cô ở Gia Lai diễn ra sôi nổi, hấp dẫn

Tây Ninh: Đón hơn 4,6 triệu lượt khách du lịch trong 10 tháng đầu năm

Khai mạc Hội thảo Chuyển đổi số về marketing - thanh toán ngành du lịch tại Quảng Bình

Tháng 10, TP. Hồ Chí Minh thu hút hơn 4,1 triệu lượt khách du lịch, doanh thu 16.251 tỷ đồng

Gen Z đi du lịch chỉ để ngủ và xu hướng thanh lọc, chữa lành bản thân

Lâm Đồng: Festival hoa Đà Lạt lần thứ X - năm 2024 diễn ra trong thời gian 1 tháng

Gia Lai đề nghị tăng chuyến bay phục vụ Tuần lễ hoa dã quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya năm 2024

Lâm Đồng: 4 giải pháp phát triển du lịch chất lượng cao và bền vững

Tam Đảo ra mắt sản phẩm du lịch – 'Dấu ấn mùa đông'

Vĩnh Phúc: Lần đầu tiên diễn ra sự kiện Festival Đại Lải

Thừa Thiên Huế: Độc đáo của các lăng vua triều Nguyễn

Bà Rịa – Vũng Tàu tung nhiều gói kích cầu du lịch dịp cuối năm

Lạng Sơn: Phát triển sản phẩm du lịch độc đáo, mang dấu ấn đặc trưng riêng

Lào Cai: Cho phép huyện Bát Xát sử dụng địa danh để đăng ký bảo hộ nhãn hiệu sản phẩm du lịch

Đà Nẵng: Mở đường bay thẳng đến Ahmedabad, thu hút khách du lịch thị trường Ấn Độ

Thừa Thiên Huế: Phát triển làng nghề truyền thống gắn với du lịch

Quảng Ninh: Đón du khách quốc tế thứ 3 triệu trên tàu siêu sang

Thị trường khách du lịch cao cấp: Nhiều cơ hội, lắm thách thức

Việt Nam đặt mục tiêu đón từ 25-28 triệu lượt khách du lịch quốc tế vào năm 2025

Thừa Thiên Huế: Điện Thái Hòa sắp mở cửa đón du khách