Hapro tập trung nguồn lực cho xuất khẩu và thương mại dịch vụ sau cổ phần hóa
Tại hội nghị, gian hàng trưng bày các sản phẩm gốm Chu Đậu và gạo Hapro Đồng Tháp của Hapro đã vinh dự được đón tiếp Thủ tướng tiếp đón Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, các Phó Thủ tướng và đoàn lãnh đạo các bộ ngành của Việt Nam tới thăm và chỉ đạo, động viên.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, các Phó Thủ tướng và đoàn lãnh đạo cấp cao của Chính phủ thăm gian hàng của Hapro tại Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp năm 2019 |
Sau Đại hội cổ đông lần đầu của Tổng công ty Thương mại Hà Nội – CTCP (Hapro) vào ngày 24/6/2018, hoạt động sản xuất kinh doanh của Hapro đã có những chuyển biến rõ nét cả trong lĩnh vực kinh doanh xuất khẩu và thương mại nội địa. Những kết quả ban đầu đã đạt được thể hiện các định hướng phát triển kinh doanh của Hapro do Hội đồng quản trị (HĐQT) tổng công ty cổ phần chỉ đạo, triển khai đã đi vào thực tế kinh doanh.
Với định hướng được Chủ tịch Tập đoàn BRG kiêm Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cổ phần Hapro - Madame Nguyễn Thị Nga - cho biết, sau cổ phần hóa (CPH) sẽ tiếp tục xây dựng và phát triển Hapro với vai trò là một doanh nghiệp kinh tế, thương mại lớn, góp phần thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế của Thủ đô Hà Nội. Tập trung phát triển thị trường nội địa với hệ thống siêu thị HaproMart, HaproFood và hệ thống các cửa hàng ăn uống dịch vụ; đẩy mạnh phát triển hạ tầng thương mại tại Hà Nội và các tỉnh, thành trên cả nước phục vụ phát triển hệ thống bán lẻ; đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng nông sản thực phẩm chủ lực của Việt Nam tới hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới; tập trung đầu tư các nhà máy sản xuất hàng xuất khẩu trọng tâm là một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Hapro để xuất khẩu và đưa vào hệ thống bán lẻ tại thị trường nội địa. Đồng thời, xây dựng Hapro trở thành công ty chủ lực của tập đoàn trong lĩnh vực xuất khẩu, gắn thương hiệu xuất khẩu Hapro với thương hiệu BRG của tập đoàn.
Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Madame Nguyễn Thị Nga – Chủ tịch Tập đoàn BRG kiêm Chủ tịch HĐQT - Hapro tiếp tục tăng trưởng và phát triển mạnh mẽ sau CPH |
Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của HĐQT tổng công ty, trong năm 2018, năm đầu tiên chuyển sang mô hình tổng công ty cổ phần, hoạt động SXKD của Hapro tiếp tục được phát triển mở rộng, tất cả các chỉ tiêu kinh tế của tổng công ty đều có sự tăng trưởng so với năm 2017.
Trên cơ sở những kết quả ban đầu đã đạt được, Hapro đã xây dựng kế hoạch kinh doanh năm 2019 có tính phát triển trên cơ sở trọng tâm là chỉ tiêu lợi nhuận và phát triển theo những lĩnh vực kinh doanh lớn có tính truyền thống của tổng công ty.
Trong lĩnh vực kinh doanh xuất khẩu: Bên cạnh việc tiếp tục duy trì các thị trường xuất khẩu truyền thống tại hơn 80 nước và khu vực trên thế giới, việc đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tham dự và có gian hàng hàng trưng bày sản phẩm, quảng bá thương hiệu nhằm nắm bắt xu thế của thị trường tại các hội chợ lớn trên thế giới tại một số thị trường trọng điểm như: Hội nghị hạt & quả khô quốc tế INC, Hội nghị gạo thế giới hàng năm; Hội chợ Sial - Paris (Pháp), Hội chợ nông sản thực phẩm quốc tế Gulfood tại Dubai, Hội chợ Worldfood Moscow (Nga) đã mang lại những kết quả thiết thực. Điển hình, tại lễ khai mạc Hội chợ nhập khẩu quốc tế Trung Quốc (CIIE 2018), gian hàng của Hapro đã vinh dự được tiếp đón Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và đoàn cấp cao Việt Nam tới thăm. Thủ tướng đã dành sự động viên khích lệ Hapro thời gian qua đã có kế hoạch thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm nông sản Việt sang thị trường nước ngoài nói chung trong đó có gạo - một trong những mặt hàng đóng vai trò xuất khẩu chủ lực của Việt Nam.
Tổng giám đốc Hapro - ông Vũ Thanh Sơn (đứng thứ 3 từ bên trái) báo cáo với Thủ tướng Chính phủ về sản phẩm Gạo Hapro Đồng Tháp tại Hội chợ nhập khẩu quốc tế Trung Quốc 2018 (tháng 11/2018) |
Bên cạnh những kết quả đạt được trong lĩnh vực kinh doanh xuất khẩu, tại thị trường trong nước, thực hiện chủ trương về việc chuẩn hóa chuỗi bán lẻ của Tập đoàn BRG, trong thời gian qua, Hapro đã tiến hành nâng cấp, chuẩn hóa toàn bộ chuỗi siêu thị, cửa hàng tiện ích mang thương hiệu Hapromart của Hapro áp dụng theo mô hình Home & Food, qua đó góp phần đáp ứng nhu cầu mua sắm ngày càng cao của người dân thủ đô.
Hàng hóa phong phú, hấp dẫn tại Hapromart C13 Thành Công mô hình Home & Food thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng Thủ đô |
Hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đồng thời để mở rộng nguồn hàng phục vụ người dân thủ đô nói riêng và người dân các tỉnh, thành phía bắc nói chung, bên cạnh việc tích cực tham gia các chương trình xúc tiến thương mại với các tỉnh, thành phố để tìm kiếm, khai thác các sản phẩm đặc trưng của các vùng miền vào tiêu thụ trong hệ thống phân phối của tổng công ty, Hapro còn tập trung phát triển các mặt hàng nông sản chế biến, đóng gói bao bì mang thương hiệu Hapro để đưa trực tiếp vào một số chuỗi siêu thị, trung tâm thương mại, đại siêu thị trong nước. Tháng 4/2018, Hapro đã đưa sản phẩm Gạo Hapro Đồng Tháp được chế biến tại nhà máy của Hapro tại tỉnh Đồng Tháp ra thị trường Hà Nội và được người tiêu dùng Thủ đô đón nhận nhiệt tình. Sản phẩm gạo Hapro Đồng Tháp đã được bình chọn là Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích năm 2018.
Đến nay, hệ thống chuỗi của Hapro đã tạo ra mối liên kết ngày càng chặt chẽ giữa các nhà phân phối, các đơn vị sản xuất trong nước với các đơn vị kinh doanh, đơn vị sản xuất của tổng công ty. Ngoài việc thực hiện và hoàn thành tốt nhiệm vụ kinh doanh, sau cổ phần hóa tổng công ty vẫn tích cực tham gia triển khai thực hiện các chương trình bình ổn giá, cứu trợ bão lụt, kích cầu tiêu dùng, đưa hàng Việt về nông thôn, được Thành ủy, HĐND, UBND TT. Hà Nội, cơ quan ban ngành các cấp và cộng đồng ghi nhận, đánh giá cao.
Phát huy kết quả đã đạt được, thời gian tới, với vai trò là một doanh nghiệp thành viên của Tập đoàn BRG, Hapro sẽ tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng nông sản thực phẩm có thế mạnh của Việt Nam, chú trọng các sản phẩm hữu cơ, organic như gạo, hạt điều, hạt tiêu, cà phê, các sản phẩm thực phẩm chế biến… để tiếp tục làm tốt vai trò quảng bá, giới thiệu thương hiệu xuất khẩu Hapro BRG Export thông qua việc triển khai đẩy mạnh xuất khẩu của thương hiệu Hapro Export. Đồng thời tiếp tục chuẩn hóa, phát triển mở rộng các hoạt động thương mại nội địa theo đúng phương châm, sứ mệnh của Tập đoàn BRG để mang tới những giá trị tốt nhất cho cộng đồng.
Với những nỗ lực của tập thể ban lãnh đạo và CBNV toàn tổng công ty, đến tháng 12/2019, tổng kim ngạch của tổng công ty đạt 64,04 triệu USD, với 39.640 tấn hàng hóa các loại (tương ứng với gần 2.039 container 20’), trung bình trong cả năm, mỗi tuần Hapro xuất khẩu khoảng 40 container hàng hóa tới thị trường của gần 80 nước và khu vực trên thế giới. Năm mặt hàng xuất khẩu chính của tổng công ty gồm: gạo, hạt điều, hạt tiêu, cà phê, thực phẩm chế biến. Đặc biệt, ngày 26/8/2019, Bộ Công Thương đã công bố Danh sách “Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín” năm 2018, Trong đó Hapro được công nhận là Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín với 3 mặt hàng nông sản chủ lực, bao gồm: Mặt hàng hạt điều: Đứng thứ 3 trong danh sách DNXK uy tín trên cả nước Mặt hàng hạt tiêu: Đứng thứ 13 trong danh sách DNXK uy tín trên cả nước Mặt hàng gạo: Đứng thứ 15 trong danh sách DNXK uy tín trên cả nước Đây cũng là năm thứ 14 liên tiếp Hapro nằm trong danh sách “Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín” do Bộ Công Thương công bố. |