Hành trình hồi phục kinh tế của doanh nghiệp Việt hậu "cơn bão" Covid-19
Covid 19 – Cơn sóng thần không báo trước
89% doanh nghiệp Việt Nam ở nhiều lĩnh vực khác nhau đã gặp nhiều khó khăn trong tài chính trong nửa đầu năm 2020, dưới ảnh hưởng nghiêm trọng của dịch Covid 19 - theo Báo cáo của công ty quảng cáo Adsota. Hàng không và du lịch được coi là một trong những khối ngành chịu những tác động nặng nề nhất trước lệnh đóng cửa biên giới. Dịch bệnh phức tạp cùng lệnh dãn cách xã hội cũng khiến hàng loạt chuỗi F&B điêu đứng, điển hình như Golden Gate (chuỗi nhà hàng lớn nhất nhì ngành F&B) đã tuyên bố đóng cửa một số cửa hàng kể từ đầu tháng 3 bởi tình trạng quá ít khách. Trong lĩnh vực công nghệ, chúng ta cũng vừa chứng kiến sự ra đi của hiện tượng startup Wefit với lý do không thể khắc phục những thiệt hại mà dịch bệnh gây ra.
Covid 19 diễn ra trong một khoảng thời gian dài không chỉ khiến các doanh nghiệp B2C điêu đứng mà ngay cả các doanh nghiệp B2B cũng không thể tránh khỏi “hiệu ứng domino” của cuộc khủng hoảng kinh tế lớn nhất toàn cầu này. Đại diện Cốc Cốc – một trong những trình duyệt phổ biến nhất tại Việt Nam – cho biết, khó khăn lớn nhất của doanh nghiệp này chính là sụt giảm doanh thu quảng cáo. Đây được xem là thách thức chung của các công ty có nguồn thu chính dựa vào mô hình kinh doanh quảng cáo trực tuyến. Trong bối cảnh các quy định hạn chế tiếp xúc xã hội gây nên sự sụt giảm đáng kể trong nhu cầu tiêu dùng và lưu thông hàng hóa, ảnh hưởng trực tiếp đến công việc kinh doanh, ngân sách dành cho quảng cáo – marketing là một trong những chi phí mà các doanh nghiệp ưu tiên cắt giảm. Cơn “sóng thần” Covid 19 với sức tàn phá khủng khiếp đã đem đến những tác động tiêu cực không nhỏ tới từng thành phần của nền kinh tế đang trên đà phát triển.
Học cách “lướt” trên sóng lớn thay vì khống chế cơn đại khủng hoảng
Giữa tâm chấn của cuộc khủng hoảng, Covid 19 vẫn cho thấy điểm sáng khi tạo nên những xu hướng mới trong thói quen sinh hoạt và tiêu dùng của người dân. Covid 19 được xem như chất xúc tác, góp phần thúc đẩy quá trình số hóa tại nhiều quốc gia trong bối cảnh giãn cách xã hội kéo dài tạo nên xu hướng giao tiếp, làm việc cũng như giải trí trực tuyến. Tuy nhiên, trên cuộc đua số hóa giữa bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, đâu mới là nước đi khôn ngoan cho các doanh nghiệp để có thể tiếp cập tới người tiêu dùng, gia tăng khả năng “sống sót” giữa cơn thịnh nộ của “sóng thần”?
Cốc Cốc là một trong các trường hợp nổi bật khi cho thấy tinh thần vượt khó của một doanh nghiệp trẻ khi đã nhanh chóng đề ra các giải pháp cứu mình của. Điển hình, Cốc Cốc Ad Platform (nền tảng quảng cáo trực tuyến của Trình duyệt Cốc Cốc) đã đưa ra gói ưu đãi cho các hoạt động truyền thông quảng cáo trực tuyến của các khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid 19. Đồng thời, Cốc Cốc cũng tập trung phát triển sự hợp tác với các khách hàng thuộc các nhóm ngành đáp ứng “cơn khát” của người tiêu dùng khi thực hiện dãn cách xã hội, điển hình như các sản phẩm/ dịch vụ thương mại điện tử, giao hàng nhanh, giải trí trực tuyến,… Đây là giải pháp giúp trình duyệt nội địa này bù đắp được phần nào sự sụt giảm doanh thu quảng cáo do cơn khủng hoảng kinh tế tác động.
Song song với nỗ lực cải thiện hoạt động kinh doanh, Cốc Cốc không bỏ quên việc phát triển người dùng - những người có khả năng quyết định sự tồn vong của một sản phẩm công nghệ. Theo báo cáo của Cốc Cốc, trong giai đoạn toàn dân thực hiện lệnh giãn cách xã hội, trình duyệt nội địa này đã ghi nhận lượng người dùng trên nền tảng điện thoại di động tăng trưởng mạnh mẽ, với mức đạt đỉnh là 11,7 triệu lượt cài đặt trên cả iOS và Android. Đáp ứng nhu cầu chuyển đổi số, Cốc Cốc đã có nhiều hoạt động phát triển sản phẩm, hỗ trợ người dùng: Cập nhật các tính năng phục vụ nhu cầu học tập, giải trí trực tuyến; Ra mắt trang tin và bản đồ cập nhật diễn biến tình hình dịch Covid 19 trên Cốc Cốc Search. Trong khoảng thời gian dịch bệnh diễn biến phức tạp, trang tin này đã ghi nhận lượng truy cập tăng trưởng đột biến, mỗi ngày có khoảng gần 300.000 lượt tìm kiếm thông tin.
Có thể nói, thay vì nỗ lực khống chế cơn khủng hoảng khó lường, hướng đi “mượn nước đẩy thuyền” của Cốc Cốc không những đã và đang giúp doanh nghiệp này sống sót được qua giông bão mà còn ghi điểm phần nào trong mắt người dùng Việt.
Tạo sức bật sau cơn bão lớn
Theo một báo cáo mới đây của Nielsen Việt Nam về xu hướng tiêu dùng hậu dịch bệnh, 63% người tiêu dùng sẽ tiếp tục mua sắm trực tuyến thường xuyên hơn kể cả khi dịch bệnh kết thúc. 64% người tiêu dùng sẽ tiếp tục sử dụng dịch vụ giao thức ăn thường xuyên hơn và 38% người tiêu dùng cũng sử dụng dịch vụ ngân hàng trực tuyến, ví điện tử thường xuyên. Rõ ràng, xu hướng chuyển đổi số và sự gắn bó mật thiết giữa đời sống hiện đại với các nền tảng trực tuyến đang buộc các doanh nghiệp phải chuyển dịch kịp thời để có thể tồn tại.
F&B là một trong những khối ngành đang cho thấy dấu hiệu hồi sinh sau dịch Covid nhờ thứ “gia vị” mang tên “số hóa”. Pizza 4P’s, F&B Foods Center hay Hotpot Story,.. là những cái tên nổi bật đã thực hiện nhiều biện pháp đồng bộ: giao hàng online, phục vụ tại nhà, lấy bếp làm trung tâm và tập trung phát triển chất lượng món ăn,… Xây dựng chiến lược đường dài sau khủng hoảng, nhiều thương hiệu lên kế hoạch đầu tư nghiêm túc cho các hoạt động digital marketing, nhanh chóng bắt kịp nhiều xu hướng như livestream ẩm thực, sử dụng tiếng nói của người ảnh hưởng,… để kích cầu thương hiệu.
Trên mặt trận công nghệ, Cốc Cốc là một trong những cái tên thể hiện sự “nhanh nhạy” khi có nhiều động thái “giữ chân” lượng người dùng của mình. Là một trình duyệt nội địa, Cốc Cốc luôn lắng nghe và thấu hiểu người dùng, không ngừng phát triển nhiều tính năng phù hợp nhu cầu địa phương. Điển hình có thể kể đến tính năng tìm kiếm tối ưu hóa được cập nhật trên Cốc Cốc Search, với khả năng đưa ra danh sách đề xuất dựa theo những tùy chỉnh theo sở thích của người dùng.
Trong lĩnh vực kinh doanh, Cốc Cốc vẫn tiếp tục thực hiện nhiều chương trình hỗ trợ các doanh nghiệp, góp phần kích cầu quảng cáo – marketing trực tuyến. Theo số liệu mới nhất mà Cốc Cốc báo cáo, thời gian online của người dùng đang có dấu hiệu tăng từ 3h lên - 4.5h/ngày, cho thấy tiềm năng quảng bá thương hiệu, gia tăng doanh số qua hình thức trực tuyến trong thời gian hậu Covid.
Tạm kết
Tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với doanh nghiệp, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã khẳng định, lợi thế về “sự tin cậy chiến lược” của Việt Nam hiện nay có thể tạo đà cho chúng ta đi trước một bước để phục hồi nền kinh tế, thiết lập vị thế mới trên trường quốc tế. Trong bối cảnh này, mỗi doanh nghiệp cần xác định những bước đi mang tính chiến lược, nhạy cảm với những thay đổi trong nhu cầu, hành vi của người tiêu dùng để đưa ra những đổi mới cho sản phẩm, dịch vụ của mình cũng như sẵn sàng gia nhập đường đua chuyển đổi số để không bị bỏ lại phía sau.