Chủ nhật 24/11/2024 23:15

Hàn Quốc tài trợ 552 tỷ đồng xây dựng 2 hầm đường sắt Khe Nét

Hầm đường sắt Khe Nét là dự án đường sắt đầu tiên ở Việt Nam được thực hiện bằng nguồn vốn tài trợ của Chính phủ Hàn Quốc EDCF.

Ban Quản lý dự án đường sắt và liên danh Ilsung - Đèo Cả vừa ký hợp đồng xây dựng 2 hầm đường sắt Khe Nét thuộc tuyến đường sắt Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh, gói thầu XL01 có trị giá gần 552 tỷ đồng, thời gian thực hiện 23 tháng.

Gói thầu XL01 thi công xây dựng 2 hầm đường sắt là gói thầu quan trọng thuộc Dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét thuộc tuyến đường sắt Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh, được thực hiện bằng nguồn vốn ODA. Gói thầu XL01 nằm trên địa phận xã Hương Hoá và Kim Hoá, huyện Tuyên Hoá, tỉnh Quảng Bình. Trong đó, hầm 1 có chiều dài 620m dự kiến được xây dựng trong 23 tháng, hầm 2 có chiều dài 393m dự kiến được xây dựng trong 13,5 tháng, khổ hầm 10m, được thiết kế theo tiêu chuẩn hầm đường sắt cấp I.

Ban Quản lý dự án đường sắt và liên danh Đèo Cả - Ilsung ký hợp đồng xây dựng 2 hầm đường sắt Khe Nét thuộc tuyến đường sắt Hà Nội - TP HCM trị giá gần 552 tỷ đồng, thời gian thực hiện 23 tháng.

Dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét thuộc tuyến đường sắt Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh, với việc cải tạo đường đèo thành đường hầm xuyên núi, khi hoàn thành đóng vai trò cải thiện kết cấu hạ tầng đường sắt, nâng cao tốc độ, rút ngắn hành trình, bảo đảm giao thông an toàn, thông suốt trên tuyến đường sắt Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh giai đoạn tới, phù hợp với Quy hoạch tổng thể phát triển ngành Giao thông Vận tải Đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Được biết Gói thầu XL01 có 03 liên danh Nhà thầu Hàn Quốc và Việt Nam tham dự thầu. Trong đó Liên danh IlSung - Đèo Cả đã vượt qua 02 liên danh khác trúng thầu gói thầu này.

Phát biểu tại lễ ký kết, ông Vũ Hồng Phương - Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt cho biết: “Lễ ký kết ngày hôm nay là một mốc thời gian rất quan trọng khi dự án bước sang giai đoạn thi công, xây dựng, trở thành tiền đề để chủ đầu tư và các đơn vị tham gia thực hiện dự án đảm bảo an toàn, đúng tiến độ, chất lượng”.

Theo ông Nguyễn Hữu Hùng - Phó Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả cho biết, Công ty CP Đầu tư Hạ tầng giao thông Đèo Cả cùng các đơn vị thành viên của tập đoàn là ICV, DCC đã trúng thầu và thực hiện thi công nhiều dự án như cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh có tổng mức đầu tư hơn 14.300 tỷ đồng, sẽ khởi công vào ngày 1/1/2024; cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có tổng mức đầu tư hơn 20.400 tỷ đồng; cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo có tổng mức đầu tư hơn 8.900 tỷ đồng; nâng cấp mở rộng đèo Prenn có tổng mức đầu tư hơn 550 tỷ đồng …

“Thời gian qua, chúng tôi đã có nhiều hợp tác với các trường đại học, cao đẳng nghề, các đối tác quốc tế để tổ chức đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chuẩn bị cho sự tham gia các dự án đường sắt, metro. Việc trúng thầu dự án này là bước đi khá chắc chắn của Đèo Cả cho thị phần công trình đường sắt” ông Hùng cho biết.

Ông Lee Sang Hyun - Giám đốc điều hành Công ty Ilsung nhận định dự án đóng vai trò quan trọng, là khởi đầu cho các dự án đường sắt trong tương lai ở Việt Nam, và cam kết sẽ cùng Đèo Cả nỗ lực hết mình để hoàn thành dự án với chất lượng tốt nhất và đúng tiến độ đã đề ra.

Trong quan hệ hợp tác phát triển, Hàn Quốc là nhà tài trợ song phương Châu Á lớn thứ hai và là một trong bốn nhà tài trợ song phương lớn nhất của Việt Nam. Với vai trò là Cơ quan của Chính phủ Hàn Quốc quản lý Quỹ Hợp tác Phát triển kinh tế (EDCF), đã thúc đẩy việc thực hiện hiệu quả các dự án đầu tư phát triển trong tất cả các lĩnh vực giao thông, y tế, môi trường… tại Việt Nam.

Đức Lâm
Bài viết cùng chủ đề: tổng công ty đường sắt việt nam

Tin cùng chuyên mục

Nguồn lực tư nhân đóng góp quan trọng phát triển hạ tầng giao thông

Việt Nam đang ở vị thế thuận lợi từ sự chuyển hướng thương mại toàn cầu

10 tháng, vốn đầu tư thực hiện từ nguồn ngân sách nhà nước tăng 1,8%

10 tháng, Việt Nam thu hút 27,26 tỷ USD vốn FDI

Tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy nguồn vốn đầu tư cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo

5 triệu USD thúc đẩy phát triển đô thị bền vững tại Việt Nam

Không thể phủ nhận những đóng góp tích cực của khu vực đầu tư nước ngoài

Dự báo một năm thành công của dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài

TS Phan Hữu Thắng: Năm 2024 Việt Nam có thể thu hút 39-40 tỷ USD vốn FDI

Việt Nam có cơ hội trở thành trung tâm đầu tư tác động hàng đầu Đông Nam Á

Nhiều triển vọng thu hút FDI từ doanh nghiệp Hàn Quốc

Hà Nội: Cơ hội bứt phá dòng vốn đầu tư khi Luật Thủ đô 2024 chính thức có hiệu lực

Việt Nam đứng thứ 2 thế giới về nhận tài trợ cho khu vực tư nhân của JICA

TP. Hồ Chí Minh: Mời gọi đầu tư 23 dự án văn hóa - thể thao, tổng vốn hơn 23.800 tỷ đồng

Bài toán tài chính của Gen Z: Nên mua hay thuê nhà, đầu tư vào đâu?

9 tháng, vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội tăng 6,8%

JICA cam kết kiên định với tầm nhìn dài hạn, tôn trọng quyền tự chủ của quốc gia đối tác

WB hé lộ thông tin quan trọng trong Báo cáo Sẵn sàng kinh doanh

Dòng vốn FDI đầu tư vào Việt Nam tăng 11,6%

Doanh nghiệp Nhật Bản vẫn chọn Việt Nam là điểm đến đầu tư