Thứ hai 18/11/2024 12:26

Hà Nội: Nhu cầu tiêu thụ xăng dầu tăng 20% trong 2 tháng gần đây

Nhu cầu tiêu thụ xăng dầu trên địa bàn thành phố Hà Nội bình quân khoảng 146 nghìn m3/tháng, tuy nhiên, 2 tháng gần đây nhu cầu tăng khoảng 20%.

Bà Trần Thị Phương Lan – quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội đã trao đổi với báo chí xung quanh vấn đề cung ứng, tiêu thụ xăng dầu trên địa bàn Thành phố.

Để đảm bảo nhu cầu tiêu dùng trên địa bàn, Sở Công Thương Hà Nội đã chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, nhất là các doanh nghiệp đầu mối như thế nào?

Hiện nay, trên địa bàn thành phố Hà Nội có 6 doanh nghiệp đầu mối và gần 20 thương nhân phân phối phục vụ cung ứng nhu cầu tiêu dùng trên địa bàn thành phố Hà Nội. Ngoài việc phục vụ thị trường 10 triệu dân của Hà Nội, chúng tôi cũng đang phải phục vụ một số thị trường lân cận do tình trạng một số nơi thiếu hụt nguồn cung. Điều này đặt lên nhu cầu sức ép về nguồn cung rất lớn cho Hà Nội.

Trưa 3/11, Sở Công Thương Hà Nội đã đi kiểm tra tình hình cung ứng xăng dầu tại một số cây xăng trên địa bàn Thành phố

Trước tình hình trên, Sở Công Thương đã thường xuyên phối hợp với các doanh nghiệp đầu mối và các thương nhân phân phối trên địa bàn để luôn luôn chủ động sẵn sàng nguồn cung, tăng lượng dự trữ vào các kho, bể, bồn trong thành phố. Đồng thời thúc đẩy các giải pháp hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong kinh doanh xăng dầu.

Cụ thể, chúng tôi đã đề xuất với Thành phố cho các xe téc chở xăng được vào thành phố 24/24h. Hỗ trợ các doanh nghiệp vay vốn ưu đãi từ nguồn vốn Quỹ Tín dụng đầu tư của thành phố.

Đến thời điểm này, về kiến nghị cho xe vào thành phố trong 24/24h đã được Thành phố chấp thuận. Còn về nguồn vốn hiện Thành phố đang giao cho Quỹ Đầu tư phát triển Thành phố nghiên cứu và báo cáo để hỗ trợ các doanh nghiệp với mức tối đa nhất nhằm giúp các doanh nghiệp có đủ nguồn lực đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho thị trường Hà Nội.

Từ nay đến cuối năm được cho là cao điểm trong sử dụng xăng dầu do các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất cũng như phục vụ nhu cầu hàng hóa cuối năm, Sở Công Thương Hà Nội có những đề xuất như nào để vừa đảm bảo tiêu dùng của người dân cũng như đảm bảo quyền lợi cho các doanh nghiệp?

Những tháng cuối năm chúng tôi xác định nhu cầu sử dụng xăng dầu tăng từ 15-20% do các doanh nghiệp có nhu cầu phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như nhu cầu đi lại của người dân tăng rất cao.

Để đảm bảo nguồn cung cho thị trường Hà Nội những tháng cuối năm, cũng như dịp Tết Nguyên đán 2023, Sở Công Thương Hà Nội sẽ chủ động bám sát tình hình diễn biến xăng dầu trên địa bàn, phối hợp với các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn luôn luôn chủ động nguồn cung. Cân đối cung cầu hàng ngày.

Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan

Đồng thời, phối hợp với lực lượng quản lý thị trường báo cáo tình hình đóng mở cửa hàng và kinh doanh xăng dầu của các cửa hàng trên địa bàn trước 17h hàng ngày nhằm nắm bắt thông tin kịp thời hàng ngày, đồng thời, tham mưu cho các cấp có thẩm quyền để có thể điều tiết nhanh nhất và hợp lý nhất.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đã đề xuất Bộ Công Thương báo cáo Chính phủ giải quyết các vướng mắc khó khăn cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu liên quan đến việc tính giá cơ sở và đảm bảo chiết khấu cho các cửa hàng kinh doanh xăng dầu để có lãi cũng như đảm bảo chi phí tương đương với giá xăng dầu diễn biến trên thị trường.

Sở Công Thương cũng kiến nghị Thành phố cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu được phép lưu thông trên địa bàn thành phố 24h/24h để đảm bảo đưa nguồn cung xăng dầu vào thị trường liên tục, ổn định và giúp cho các cửa hàng đủ nguồn cung phục vụ nhân dân hàng ngày cũng như trong dịp cuối năm và dịp Tết.

Chúng tôi cũng đề xuất Thành phố xem xét nghiên cứu cho các doanh nghiệp được hỗ trợ vay vốn từ Quỹ Đầu tư phát triển của thành phố để các doanh nghiệp có đủ nguồn vốn cho việc nhập hàng trong nước cũng như nhập khẩu.

Chúng tôi cũng mong muốn Ngân hàng Nhà nước nhanh chóng đưa ra các giải pháp để hỗ trợ cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu có thể khoanh lỗ tại thời điểm hiện tại và tiếp tục được vay vốn để có nguồn vốn nhập khẩu xăng dầu.

Có tình trạng người dân phản ánh, cây xăng vẫn mở nhưng xe máy hay ô tô chỉ được đổ một lượng xăng, dầu nhất định. Vậy giải pháp nào để giải quyết vấn đề này?

Do nguồn cung tăng đột biến và dồn về thị trường Hà Nội, do đó, một số cửa hàng diện tích nhỏ, bể chứa nhỏ. Trong khi dung tích cũng như dung lượng phục vụ cho người dân tăng đột biến trong một số thời điểm nhất định, dẫn đến một số cửa hàng bị thiếu hàng cục bộ và phải chờ nhập hàng về.

Người tiêu dùng đổ xăng tại cây xăng Thái Thịnh (Láng Hạ, Hà Nội)

Vì vậy, khi lượng hàng trong bể gần hết, để đảm bảo cho việc người dân nào cũng có xăng khi đi mua để đi lại thì các cửa hàng cũng có bán với tỷ lệ nhất định cho khách mua hàng.

Chúng tôi cũng khuyến cáo người dân không nên mua tích trữ, mua đủ nhu cầu sử dụng và chia sẻ khó khăn với các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đang có những khó khăn nhất định về nguồn cung.

Đối với 493 cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn thì đang có 20 cửa hàng được phép của Sở Công Thương đang nghỉ để cải tạo sửa chữa. Còn lại các cửa hàng xăng dầu khác thì 73% lượng xăng dầu đang lấy hàng từ các doanh nghiệp đầu mối cung cấp và không bị hạn chế về số lượng nên cơ bản đáp ứng đươc nhu cầu của người dân.

Chỉ còn lại 27% là nguồn cung cấp từ các thương nhân phân phối. Do đó, nếu có những khó khăn đối với các cửa hàng đang lấy hàng từ các thương nhân phân phối thì người dân cũng chia sẻ và sang mua hàng tại các cửa hàng kinh doanh của các doanh nghiệp đầu mối. Và người dân vẫn được phục vụ đầy đủ nhu cầu của mình.

Trưa 3/11, Sở Công Thương Hà Nội đã đi kiểm tra tình hình cung ứng xăng dầu tại một số cây xăng trên địa bàn Thành phố. Ghi nhận lượng khách vào các cây xăng khá đông, nhưng không có tình trạng cửa hàng khống chế lượng bán hàng.

Ông Đỗ Quốc Thái - Cửa hàng trưởng cây xăng Thái Thịnh (quận Đống Đa, Hà Nội) – cho hay, lượng khách vào mua hàng tăng đột biến, tăng đến gấp rưỡi so với trước đây. Công ty luôn bảo đảm nguồn hàng cho cửa hàng phục vụ khách hàng 24/24 giờ. Cửa hàng cũng tăng ca, bố trí thêm nhân lực để kịp thời phục vụ, cả bán hàng trực tiếp ở các cột xăng cũng như trong văn phòng.

Cửa hàng phục vụ như bình thường, không khống chế lượng bán cũng như người mua. Việc thành phố chấp nhận cho xe vận chuyển xăng dầu hoạt động 24/24 giờ sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho cửa hàng luôn bảo đảm nguồn hàng. Trước theo quy định, thành phố chỉ cho xe 2,5 tấn vào từ 9 giờ tối đến 6 giờ sáng hôm sau, trong khi dung tích lưu trữ của cửa hàng giới hạn, khi nhu cầu khách tăng cao thì không kịp thời đáp ứng, nhiều hôm phải tăng cường thêm từ 2-3 chuyến hàng.

Nguyễn Hạnh
Bài viết cùng chủ đề: xăng dầu

Tin cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc: Tỷ lệ nội địa hoá với sản xuất xe máy tại Honda đạt 96%

Hòa Bình đón nhận Bằng xếp hạng di tích Quốc gia đặc biệt Hang xóm Trại và Mái đá làng Vành

Bắc Ninh bàn giải pháp gỡ khó cho phát triển và quản lý chợ

Liên hoan Tuổi trẻ sáng tạo khu vực miền Trung năm 2024

Bắc Ninh tổ chức gặp mặt doanh nhân chuyên đề tháng 11/2024

Nhân sự phía Nam: Điều động, bổ nhiệm cán bộ chủ chốt các tỉnh: Cà Mau, An Giang và 4 địa phương

Lạng Sơn thông báo tình hình thực hiện các dự án trọng điểm quý III/2024

Quảng Nam: Khu điều trị kỹ thuật cao “đứng bánh” vì thiếu trang thiết bị y tế

Thừa Thiên Huế: Hội nghị triển khai phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản xuất, tự tiêu thụ

Khai mạc Lễ hội Kanagawa Festival 2024 tại Đà Nẵng

Thanh Hóa: 400 cán bộ, chiến sĩ bảo đảm an ninh Lễ Kỷ niệm 70 năm sự kiện Tập kết ra Bắc

Phương án sắp xếp hành chính tỉnh Nam Định: Giảm 1 huyện và 51 xã

Gia Lai: Khẩn trương khắc phục sự cố thủng đập thuỷ lợi Ia Ring

Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Đặng Khánh Toàn giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Nam Định

Cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang giai đoạn 1 đã bàn giao 97,7% mặt bằng

Hà Giang: Chú trọng đảm bảo an toàn hành lang lưới điện

Quảng Ninh: Khơi dậy tiềm năng, phát triển công nghiệp văn hóa

Dân ca Quan họ Bắc Ninh - Tinh hoa và bản sắc

Bí thư Tỉnh ủy Hà Thị Nga làm Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tuyên Quang

Ông Ngô Công Thức được bầu làm Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang