Hà Nam tháo gỡ khó khăn về tín dụng cho khách hàng bị ảnh hưởng sau bão số 3
Nhằm khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3, nhanh chóng ổn định đời sống nhân dân, ngày 17/9/2024 Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP, về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát. Thực hiện Chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước đã định hướng các tổ chức tín dụng về việc phân loại tài sản có mức trích lập dự phòng rủi ro và sử dụng dự phòng rủi ro để xử lý hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn, thiệt hại do ảnh hưởng của cơn bão số 3.
Tại Hà Nam, các tổ chức tín dụng cũng đã vào cuộc chủ động rà soát khách hàng bị ảnh hưởng do bão số 3 và triển khai các giải pháp chỉ đạo của cấp trên nhằm nhanh chóng hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn.
Theo ước tính, lũ trên hệ thống các sông qua địa bàn tỉnh dâng cao khiến nhiều địa phương bị ngập lụt, nơi ngập sâu nhất khoảng 3 m, làm thiệt hại 6.219,12 ha lúa, hoa màu 882,73 ha; 77.594 con gia súc, gia cầm và 589,4 ha nuôi trồng thủy sản. Ước thiệt hại khoảng 468 tỷ đồng. Nhiều hộ gia đình đã bị ảnh hưởng lớn, mất hàng tỷ đồng do ngập lụt ao hồ, đầm; trang trại nuôi gia súc, gia cầm, bò sữa. Nhiều người dân là khách hàng của các tổ chức tín dụng chịu ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 3 dẫn đến việc khó khăn trong việc trả nợ, không đáp ứng các điều kiện vay.
Khách hàng giao dịch tại Chi nhánh Agribank Hà Nam II. Ảnh: Báo Hà Nam |
Theo đó, nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh kiến nghị, ngân hàng cần sớm có chính sách tháo gỡ khó khăn về tín dụng cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 3. Việc triển khai hỗ trợ khách hàng cần làm nhanh chóng và thủ tục hỗ trợ đơn giản để tạo điều kiện cho khách hàng nhanh chóng ổn định sản xuất.
Trước tình hình đó, Ngân hàng Nhà nước đã định hướng các tổ chức tín dụng về việc phân loại tài sản, phương pháp trích lập và sử dụng nguồn dự phòng rủi ro để hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn, thiệt hại do ảnh hưởng của cơn bão số 3; chủ động tính toán phương án hỗ trợ, thực hiện cơ cấu lại thời hạn, giữ nguyên nhóm nợ, xem xét miễn, giảm lãi vay cho các khách hàng bị thiệt hại; đồng thời xây dựng các chương trình tín dụng mới với lãi suất phù hợp, tiếp tục cho vay mới đối với khách hàng để khôi phục sản xuất, kinh doanh...
Ngay khi Ngân hàng Nhà nước triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn về tín dụng cho khách hàng bị ảnh hưởng do bão số 3, nhiều ngân hàng đã dự kiến đưa ra mức hỗ trợ cho khách hàng.
Cụ thể, Agribank căn cứ mức độ thiệt hại của khách hàng bị ảnh hưởng do bão, lũ thực hiện điều chỉnh giảm lãi suất từ 0,5-2%/năm và miễn giảm 100% lãi quá hạn, lãi chậm trả trong thời gian từ ngày 6/9 đến hết ngày 31/12/2024; giảm 0,5%/năm lãi suất đối với khoản vay phát sinh từ ngày 6/9 đến ngày 31/12/2024.
Ngân hàng Thương mại cổ phần ngoại thương - chi nhánh Hà Nam cho biết, đã giảm 0,5% lãi suất cho các khách hàng vay vốn sản xuất kinh doanh ở khu vực bị thiệt hại do bão, từ ngày 6/9 đến hết năm nay. Không chỉ ngân hàng lớn, nhiều ngân hàng khác cũng đã tham gia vào các chương trình hỗ trợ khách hàng. Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn- Hà Nội (SHB) có thể giảm tới 100%, nhất là những khách hàng là nông dân, hộ kinh doanh. SHB sẽ tiếp tục rà soát, đánh giá khách hàng để đưa ra thêm các gói hỗ trợ cho từng ngành, từng lĩnh vực, cũng như triển khai chính sách cơ cấu nợ, xem xét hình thức cho vay không có tài sản bảo đảm, tín chấp. Ngân hàng Bưu điện Liên Việt cũng triển khai gói vay ưu đãi lên đến 8.000 tỷ đồng dành cho khách hàng mới, đồng thời hỗ trợ khách hàng hiện hữu bằng việc giảm lãi suất cho vay lên tới 2%...
Những chương trình hỗ trợ hiện nay không chỉ giúp giảm bớt gánh nặng tài chính cho người dân và doanh nghiệp, mà còn góp phần thúc đẩy quá trình khôi phục sản xuất kinh doanh và ổn định xã hội sau bão lũ. Để hỗ trợ khách hàng nhanh chóng ổn định sản xuất kinh doanh, trong thời gian tới, ngành Ngân hàng sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất giúp khách hàng tiếp cận các nguồn vốn thông qua các chính sách tài chính linh hoạt và kịp thời.