Thứ bảy 28/12/2024 17:29

Gia tăng hàm lượng công nghệ cho ngành điều

Hạt điều Việt Nam đã có mặt tại hơn 80 quốc gia trên thế giới và đang khẳng định vị thế dẫn dắt thị trường xuất khẩu điều thế giới. Dù vậy, các chuyên gia cho rằng, cần gia tăng hàm lượng công nghệ cho sản phẩm điều nhằm đảm bảo sự tăng trưởng bền vững cho tương lai.

 - Thống kê của Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) cho thấy, liên tục trong 8 năm qua, Việt Nam luôn là quốc gia xuất khẩu điều nhân lớn nhất thế giới. Trong quý I/2014, Việt Nam đã xuất khẩu 52.515 tấn hạt điều, tăng 21,7% về lượng và 23,85% về kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này chứng tỏ nhu cầu thế giới về hạt điều và sản phẩm chế biến về hạt điều của Việt Nam đang ngày càng được ưa chuộng.

Ba thị trường xuất khẩu hạt điều lớn nhất của Việt Nam hiện nay là Mỹ, Trung Quốc và Hà Lan.

Để gia tăng giá trị, Vinacas đặt ra mục tiêu các sản phẩm điều chế biến sâu sẽ nâng từ mức 8% lên trên 10% trong năm nay. 

Với mục tiêu hướng tới chế biến sâu các doanh nghiệp đã đầu tư trang thiết bị hiện đại giúp giảm chí phí giá thành. Nếu trước đây để sản xuất ra 30 tấn điều/ngày cần khoảng 3.000-4.000 lao động, thì hiện nay doanh nghiệp chỉ cần khoảng 400-500 lao động. Các công ty đến từ Mỹ, Nhật cũng đã đặt vấn đề đầu tư, hỗ trợ về kỹ thuật chế biến sâu và mong muốn gắn kết làm ăn lâu dài với các doanh nghiệp xuất khẩu điều Việt Nam.

Đáng lưu ý, hạt điều của Việt Nam có nhiều tiềm năng xuất khẩu sang thị trường châu Âu, do phần lớn thu nhập bình quân đầu người ở khu vực này ở mức cao và các sản phẩm được chế biến từ hạt điều đang dần được phổ biến và ưa chuộng tại đây. Tuy nhiên, tiêu chuẩn để hạt điều có thể nhập khẩu vào khu vực này cũng rất cao, đòi hỏi doanh nghiệp cần đầu tư bài bản, chuyên nghiệp.

Ông Nguyễn Đức Thanh, Chủ tịch Hiệp Vinacas cho biết, thị trường khách hàng là cốt lõi, doanh nghiệp là then chốt, xuất khẩu đưa về con số tỷ nhưng lợi nhuận trong đó thấp thì nông dân cũng không hưởng được lợi ích gì cả. Do vậy, cần phân phối lợi ích phải hài hòa, nông dân, công nhân phải sống được với hạt điều, đa dạng hóa sản phẩm và đầu tư chế biến sâu.

Theo Vinacas, xuất khẩu hạt điều năm 2014 dự báo đạt khoảng 180.000 tấn điều nhân với kim ngạch xuất khẩu ước đạt 1,8 tỷ USD, tính cả mặt hàng dầu vỏ hạt điều và sản phẩm chế biến sâu thì giá trị có thể đạt khoảng 2,2 tỷ USD

 

Hùng Cường

baocongthuong.com.vn
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu điều

Tin cùng chuyên mục

Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường chiến lược trong hoạt động xuất nhập khẩu

Năm 2025, cần đưa ra mục tiêu, giải pháp trong cả hoạt động nhập khẩu

Xuất khẩu nông sản: Đừng để “vết ố” làm hỏng bức tranh sáng màu!

Bộ Công Thương đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu năm 2025 sẽ tăng từ 10-12%

Xuất khẩu cao su sang thị trường Trung Quốc giảm lượng, tăng chất

Giải pháp nào để xuất khẩu hàng hóa tăng thêm 4 tỷ USD/tháng?

Vượt Bangladesh, Việt Nam vươn lên vị trí thứ 2 về xuất khẩu hàng dệt may

Năm 2025, phấn đấu xuất khẩu hàng hoá tăng khoảng 12% so với năm 2024

Xuất khẩu gạo năm 2024 đạt kỷ lục cả về lượng và giá trị

Thương mại song phương Việt Nam - Ấn Độ dự kiến vượt mức 15 tỷ USD

EU tăng tần suất kiểm tra mặt hàng sầu riêng của Việt Nam

Xuất khẩu thủy sản tiếp tục giữ vững vị trí thứ 3 thế giới

Năm 2024: Xuất nhập khẩu cán mốc kỷ lục chưa từng có trong 40 năm

PGS.TS. Nguyễn Thường Lạng: Dự báo, xuất nhập khẩu năm 2025 sẽ vượt con số 1.000 tỷ USD

Quảng Bình: Tăng cường giám sát các hoạt động xuất khẩu nhập khẩu

EU cấm BPA trong vật liệu tiếp xúc thực phẩm, đồ uống: Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam ứng phó ra sao?

Khơi thông thị trường ngoài nước: Chống lãng phí nguồn lực, nâng cao hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu

Thêm cơ hội cho hàng Việt ra nước ngoài qua ‘cánh cửa’ xuất khẩu online

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 chính thức xác lập kỷ lục mới

Để hàng Việt ‘bám rễ’ thị trường Hoa Kỳ