Giá quảng cáo ngang ngửa với những trang tin hàng đầu
Công ty cổ phần Kênh 28 Entertainment của ông Nguyễn Văn Hưng được biết đến với hệ sinh thái Theanh28 Entertainment. Theanh28 Entertainment là một “thế lực” lớn trên mạng xã hội khi có tác động lớn tới giới trẻ. Đồng thời, Theanh28 Entertainment góp phần tạo nên sự thành công của nhiều nghệ sĩ trẻ.
Chính vì vậy, Theanh28 Entertainment nằm ở phân khúc cao cấp trong thị trường quảng cáo. Hiện tại, nếu không tính một số kênh chuyên biệt, xét trong lĩnh vực tin tức, giá quảng cáo của hệ sinh thái Theanh28 Entertainment cao chót vót, lọt vào Top đầu thị trường.
Bảng giá quảng cáo của Theanh28 Entertainment khá cao, không hề kém cạnh các trang tin nổi tiếng và những tờ báo lâu đời. |
Thử tham khảo một bảng báo giá Booking hệ sinh thái Theanh28 Entertainment mà phóng viên thu thập nêu áp dụng từ tháng 6/2023, mức giá cao nhất tại Fanpage Theanh28 Entertainment lên đến 35 triệu đồng cho PR cá nhân. Còn giá cho sáng tạo nội dung là 22 triệu đồng, đăng bài trực tiếp theo nội dung của khách hàng có giá 18 triệu đồng.
Tại Theanh28 Express, mức giá cao nhất là 30 triệu đồng cho PR cá nhân, 18 triệu đồng cho sáng tạo nội dung và 16 triệu đồng cho các bài PR đăng trực tiếp.
Ngoài ra, hệ sinh thái Theanh28 Entertainment còn có rất nhiều kênh khác như Idol Live, Him, 60giay.com, Theanh28 Beauty, Troll Game, Lớp người ta, Hà Nội News, Thèm Ăn, Sorry Music,… Các kênh của Theanh28 Entertainment thường rất “đông khách”.
So sánh hệ sinh thái Theanh28 Entertainment với các báo, trang tin nổi tiếng và rất lâu đời có thể thấy, Theanh28 Entertainment chẳng hề kém cạnh.
Cụ thể, với tờ báo kỳ cựu LĐ, tin bài PR đăng trên trang chủ có giá dao động từ 35 triệu đồng tới 45 triệu đồng, còn tại các chuyên mục hot, giá quảng cáo chỉ từ 7 triệu đồng tới 20 triệu đồng.
Ở 24h, trang tin lâu đời nhất, quy mô rất lớn, bài PR đầu chuyên mục cao nhất là 20 triệu đồng. Còn tại Yan News, vị trí “hot” nhất ngoài trang chủ có giá từ 25 triệu đồng tới 45 triệu đồng, các vị trí còn lại giá cao nhất 8 triệu đồng. Tại Yeah1, mức giá cao nhất thuộc về vị trí đặc biệt và bài viết theo dạng Emagazine là 35 triệu đồng. Còn lại, giá cho các vị trí PR chỉ từ 8 triệu đồng tới 25 triệu đồng.
Thua lỗ, thuế thu nhập “tí hon”
Giá quảng cáo cao lại đông khách nên Theanh28 Entertainment được tin rằng có doanh thu quảng cáo lên đến hàng trăm tỷ đồng. Tuy nhiên, thực tế cho thấy những gì mà “thế lực” trên mạng xã hội thu được lại rất khiêm tốn.
Năm 2022, doanh thu về bán hàng và cung cấp dịch vụ của Theanh28 Entertainment chỉ đạt 27,2 tỷ đồng. Trước đó, năm 2021, tình hình còn yếu hơn khi công ty chỉ thu về 15,5 tỷ đồng.
Một nhãn hàng treo quảng cáo trên Fanpage Theanh28 Entertainment. |
Năm 2021, dù doanh thu thấp nhưng do tiết kiệm chi phí nên Theanh28 Entertainment vẫn đạt 1,4 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế.
Sang năm 2022, giá vốn hàng bán tăng mạnh từ 10,1 tỷ đồng lên 17,5 tỷ đồng và chi phí quản lý kinh doanh tăng từ 3,6 tỷ đồng lên 10,4 tỷ đồng nên kết quả là năm 2022, Theanh28 Entertainment thua lỗ 986 triệu đồng.
Vì vậy, chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp tại Theanh28 Entertainment là không đáng kể, chỉ đạt 195 triệu đồng (năm 2021) và 252 triệu đồng (năm 2022).
Dù số thuế phải nộp khá khiêm tốn nhưng công ty lại nợ thuế. Tại ngày 31/12/2022, thuế và các khoản phải nộp Nhà nước tại Theanh28 Entertainment là 141 triệu đồng. Đồng thời, công ty phải trả người lao động gần 1,9 tỷ đồng.
So sánh với Yeah1, đơn vị không có nhiều cách biệt lớn với Theanh28 Entertainment về lĩnh vực quảng cáo, doanh thu của hai bên là “một trời một vực”.
Năm 2022, doanh thu quảng cáo, tư vấn truyền thông trên nền tảng kỹ thuật và tổ chức sự kiện tại Yeah1 dù giảm rất sâu từ mức 887 tỷ đồng xuống 163 tỷ đồng nhưng những gì Yeah1 làm được vẫn cao gấp 6 lần so với Theanh28 Entertainment. Còn năm 2021, con số này lên tới 57 lần.
So với FPT Online, đơn vị vận hành báo điện tử Vnexpess thì những gì mà Theanh28 Entertainment đạt được nhỏ bé hơn rất nhiều.
Năm 2022, mảng quảng cáo của FPT Online tăng mạnh từ 592 tỷ đồng lên 761 tỷ đồng.
Tất nhiên, FPT Online có quy mô cao hơn Theanh28 Entertainment. Tuy nhiên, xét về tỷ lệ doanh thu/vốn góp chủ sở hữu, FPT Online cũng hoàn toàn áp đảo với 4,1 lần (1 đồng vốn mang về 4,1 đồng doanh thu). Còn tại Theanh28 Entertainment chỉ là 2,2 lần (1 đồng vốn mang về 2,2 đồng doanh thu).
Trước thực trạng trên, rất mong các cơ quan quản lý thuế, trực tiếp là Cục thuế Hà Nội kiểm tra, làm rõ: Công ty cổ phần Kênh 28 Entertainment có rất nhiều Fanpage, Tiktok, Youtube có lượng người theo dõi rất lớn. Chính vì vậy, các kênh của Kênh 28 Entertainment nhận được nhiều bài quảng cáo với giá rất cao. Thế nhưng, doanh thu của công ty rất thấp, chỉ đạt 27,2 tỷ đồng (năm 2022) và 15,5 tỷ đồng (năm 2021), thấp hơn rất nhiều so với tính toán sơ bộ của phóng viên (có thể lên đến hàng trăm tỷ đồng). Vì vậy, Kênh 28 Entertainment đóng thuế rất ít. Do đó cần kiểm tra, làm rõ và yêu cầu trách nhiệm nộp thuế cũng như xử lý các vấn đề phát sinh liên quan. |