Thứ bảy 28/12/2024 18:11

EVNNPC: Thích ứng an toàn, đảm bảo đủ điện cho nền kinh tế

Năm 2021, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh trong bối cảnh kinh tế trong nước tiếp tục bị ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, chuỗi cung ứng toàn cầu bị đứt gẫy ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế Việt Nam, toàn thể CBCNV Tổng công ty đã nỗ lực vừa đảm bảo công tác phòng chống dịch vừa đảm bảo cung ứng điện phục vụ phát triển kinh tế xã hội và đời sống sinh hoạt của nhân dân, và hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu kế hoạch năm 2021.

Báo cáo của EVNNPC tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2021, triển khai kế hoạch năm 2022 tổ chức ngày 6/1/2022 cho thấy, mặc dù bị ảnh hưởng bởi Covid-19 tuy nhiên thương phẩm năm 2021 của Tổng công ty vẫn duy trì được mức tăng trưởng tốt và cao nhất trong 5 Tổng công ty phân phối. Theo đó, điện thương phẩm năm 2021 đạt 81,831 tỷ kWh, tăng trưởng 9,31% so với năm 2020, trong đó: Thành phần công nghiệp xây dựng chiếm tỷ trọng 64,79% và tăng trưởng 10,37%, thành phần quản lý tiêu dùng chiếm tỷ trọng 29,08% và tăng 8%, thành phần thương nghiệp dịch vụ chiếm 2,27% và giảm 2,85% so với năm 2020. Tỷ lệ tổn thất điện năng thực hiện 4,54%, giảm 0,1 % so với kế hoạch được giao. Độ tin cậy cung cấp điện SAIDI thực hiện 448 phút.

Trong năm 2021, các chỉ tiêu kinh doanh dịch vụ khách hàng đã hoàn thành và đạt so với quy định của của Tập đoàn. Tổng công ty đã tiếp nhận và giải quyết cấp điện mới cho 339.560 khách hàng, trong đó cấp điện mới cho 337.177 khách hàng không đầu tư công trình điện và 2.348 khách hàng trung áp, thời gian giải quyết cấp điện cho khách hàng trung áp bình quân là 4,1 ngày, giảm 0,36 ngày so với năm 2020, giảm 2,9 ngày so với quy định của Tập đoàn. Tỷ lệ cung cấp dịch vụ theo phương thức điện tử đạt 97,52%, cao hơn 2,52% so với kế hoạch giao và tăng 14,6% so với năm 2020; cung cấp dịch vụ điện cấp độ 4 toàn Tổng công ty đạt 93,14%, vượt 13,14% so với kế hoạch năm được giao; tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt đạt 71,31% vượt 7,77% so với chỉ tiêu EVN giao. 100% hóa đơn điện tử cung cấp qua App CSKH, Web CSKH; hoàn thiện công tác số hóa hợp đồng hồ sơ khách hàng trong lĩnh vực KD&DVKH, khách hàng có thể tra cứu được trên Web, App CSKH.

Năm 2021, đã thực hiện điều chỉnh phụ tải với các khách hàng sử dụng điện lớn. Kết quả duy trì ký thỏa thuận DR năm 2021; tổng số khách hàng từ 1 đến 3 Tr.kWh đã ký biên bản thỏa thuận: 1.953/2.018 đạt tỷ lệ 95,88%. Tổng số khách hàng >3tr kWh đã ký biên bản thỏa thuận: 1.244/1.300 đạt tỷ lệ 95,69%.

Đặc biệt trong tháng 12/2021, Tổng công ty đã triển khai Tháng Tri ân khách hàng với thông điệp “Đồng hành cùng khách hàng vượt qua khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19” tạo sự gắn kết, thiết thực, hướng trực tiếp vào việc hỗ trợ, giúp đỡ người dân, doanh nghiệp, khách hàng bị ảnh hưởng bởi đại dịch bằng nhiều hoạt động cụ thể và thiết thực: Sửa chữa, lắp đặt mới hệ thống điện sinh hoạt cho các hộ nghèo, bệnh viện, cơ sở y tế tại các vùng địa phương bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch bệnh; Miễn phí lắp đặt công tơ, vệ sinh trạm biến áp cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng trực tiếp của dịch Covid-19…

Bên cạnh đó, nhiều hoạt động an sinh xã hội đã tổ chức thực hiện như hỗ trợ thăm hỏi các hoàn cảnh bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh như, trẻ em bị mồ côi do cha, mẹ mất vì nhiễm Covid-19 ở các địa phương, hỗ trợ người già neo đơn không có người nương tựa; tặng sách vở, thiết bị học tập, áo ấm, máy tính bảng cho các học sinh nghèo phục vụ học tập trực tuyến, hưởng ứng chương trình “Sóng và máy tính cho em” do Thủ tướng Chính phủ phát động; tặng quà, tri ân các Mẹ Việt Nam Anh hùng.

Năm 2021, hoạt động đầu tư xây dựng của Tổng công ty đối mặt với nhiều khó khăn, thử thách của đại dịch Covid – 19 do một số tỉnh phía Bắc thực hiện giãn cách xã hội. Công tác giải phóng mặt bằng ở nhiều khu vực gặp khó khăn ảnh hưởng lớn tới tiến độ các dự án. Tuy nhiên, vượt qua những khó khăn đó Tổng công ty cũng đã hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu về ĐTXD. Đến hết 31/12 đã khởi công được 88/78 dự án 110kV, đạt 112,8% kế hoạch EVN giao; đóng điện được 86/81 dự án 110kV, đạt 106,2% kế hoạch EVN giao.

Chủ tịch HĐTV EVN tặng cờ Thi đua cho các đơn vị thuộc EVNNPC

Tổng công ty đã thực hiện kế hoạch chuyển đổi số với các nhiệm vụ chính như: Số hóa toàn bộ hồ sơ sổ sách, lý lịch thiết bị, công trình xây dựng, hồ sơ khách hàng, dữ liệu thanh toán, quản trị nhân sự, công tác kế hoạch… thông qua sử dụng các phần mềm dùng chung và phần mềm dùng riêng. Trong năm 2021 đã xây dựng bổ sung các ứng dụng phục vụ số hóa, khai thác dữ liệu và triển khai tới tất cả đơn vị như: ứng dụng tính toán tổn thất, phần mềm quản lý MBA…, số hóa quy trình nghiệp vụ thuộc 03 lĩnh vực gồm tài chính kế toán (06 nhóm quy trình), kinh doanh dịch vụ khách hàng (05 nhóm quy trình) và kỹ thuật – an toàn (03 nhóm quy trình), đẩy mạnh ứng dụng công nghệ mới trong hoạt động SXKD thông qua các chương trình tự động hoá lưới điện trung áp, trạm biến áp không người trực kỹ thuật số, chăm sóc khách hàng tự động, đẩy mạnh lắp đặt công tơ điện tử, nâng cao tỷ lệ thu thập dữ liệu đo xa, ứng dụng CNTT trong sửa chữa, khai thác thiết bị… Trong năm 2021, Tổng công ty đã hoàn thành thử nghiệm tại các Công ty Điên lực mỗi đơn vị 1-2 mạch vòng trung áp trên không và hoàn thành triển khai thử nghiệm tự động hóa lưới ngầm tại Công ty Điện lực Quảng Ninh và Nghệ An, đưa vào vận hành 02 Trạm biến áp kỹ thuật số theo tiêu chuẩn đã được EVN phê duyệt.

Chủ tịch HĐTV và Tổng giám đốc EVNNPC tặng cờ thi đua cho đơn vị

Năm 2022 được dự báo là năm tiếp tục khó khăn, tình hình dịch bệnh tiếp tục gia tăng và diễn biến vô cùng phức tạp, điều đó đồng nghĩa với việc nền kinh tế thế giới và Việt Nam luôn trong điều kiện khó dự đoán. Nắm bắt được những thuận lợi và khó khăn thách thức đó, Tổng công ty đã chủ động xây dựng kế hoạch SXKD dựa trên chủ đề năm của Tập đoàn Điện lực Việt Nam “Thích ứng an toàn, linh hoạt và hiệu quả” đảm bảo thích ứng mọi hoàn cảnh có thể xảy ra với cách điều hành quyết liệt nhưng linh hoạt đảm bảo mục tiêu cung cấp điện an toàn, ổn định phục vụ phát triển kinh tế -xã hội và đời sống dân sinh trên địa bàn 27 tỉnh miền Bắc, phấn đấu tổng sản lượng điện thương phẩm đạt 89,1 tỷ kWh; tỷ lệ tổn thất điện năng phấn đấu 4,4%, hoàn thành các chỉ tiêu SXKD, ĐTXD…. được EVN giao.

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch HĐTV EVN khẳng định, dưới sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của lãnh đạo Tổng công ty Điện lực miền Bắc, toàn tổng công ty đã hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2021, trong đó nổi bật là công tác giảm tổn thất điện năng, đầu tư xây dựng, chuyển đổi số.

Tổng công ty đã phối hợp rất tốt với các địa phương thực hiện tốt công tác đầu tư xây dựng. Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19, hay trong công tác GPMB, nhưng EVNNPC đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, kế hoạch được giao về khởi công, đóng điện các dự án.

Trước những khó khăn, thách thức đối với EVNNPC trong đảm bảo cung ứng điện năm 2022, Chủ tịch HĐTV EVN yêu cầu EVNNPC tiếp tục đẩy nhanh tiến độ các công trình đầu tư xây dựng, đảm bảo cung cấp điện cho khách hàng, đặc biệt là các dự án giải tỏa công suất các nhà máy dự án thủy điện nhỏ. Cùng với đó, EVNNPC cần tiếp tục đầu tư, ứng dụng khoa học công nghệ mạnh mẽ hơn nữa vào công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng, đẩy nhanh tiến độ lắp đặt công tơ điện tử đo xa; xây dựng hệ thống giám sát công tác thực hiện chăm sóc khách hàng của các đơn vị, nâng cao hơn nữa mức độ hài lòng khách hàng sử dụng điện.

EVNNPC cũng cần tiếp tục triển khai hiệu quả công tác chuyển đổi số; đầu tư - xây dựng; tiết kiệm chi phí hiệu quả; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, nâng cao năng suất lao động, thực hiện tốt chủ đề năm 2022 của EVN.

Đ.Dũng

Tin cùng chuyên mục

Lợi nhuận như nước qua kẽ tay, Chủ tịch Phát Tiến trải lòng những gì?

UDIC đạt Danh hiệu TOP 20 Giải thưởng Sao Vàng đất Việt năm 2024

Vissan vinh dự nhận giải thưởng “Sao Vàng Đất Việt 2024”

Giám đốc kinh doanh Home Credit Việt Nam: Khách hàng là trọng tâm của mọi chiến lược

Công ty Thủy điện Sông Bung: Ứng dụng công nghệ giám sát máy biến áp theo thời gian thực

PC Thừa Thiên Huế: Thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa trong tháng Tri ân khách hàng

Vĩnh Phúc: Công ty cổ phần Hoàng Anh Agritech kỷ niệm 5 năm ngày thành lập

Petrolimex trao giải chương trình ‘Hóa đơn trao tay - Vận may bất ngờ’ khu vực Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh

Dược phẩm Napharco: Đem tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe Việt

Nhà máy Dược phẩm Napharco: Hiện đại hóa, tiên phong vì sức khỏe người Việt

13 kỹ sư EVNCPC được vinh danh 'Kỹ sư chuyên nghiệp ASEAN' năm 2024

Cần rõ ràng các điều kiện về thuê bảo quản hàng dự trữ quốc gia

Hà Nội tôn vinh 109 doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long năm 2024

Nhiệt điện Phả Lại tổ chức ngày hội hiến máu nhân đạo hưởng ứng ''Tuần lễ hồng EVN lần thứ X''

Tôn Đông Á đạt giải Vàng Chất lượng Quốc gia

Mộc Châu Milk ứng dụng tiêu chuẩn quốc tế trong quản lý và chăn nuôi bò sữa

Chính thức cung cấp dịch vụ 5G tốc độ nhanh nhất hiện nay, VNPT bước vào không gian phát triển mới

Doanh nghiệp sữa Cô gái Hà Lan được Thủ tướng Chính phủ trao tặng Giải Vàng Chất lượng Quốc gia

EVN tiếp tục nâng cao chất lượng kinh doanh, dịch vụ khách hàng năm 2025

Bảo hiểm số OPES mang lại kết quả ‘xanh-bền’ từ cây sinh kế gieo tặng bà con Lộc Tân